Thứ bảy 26/04/2025 22:42

Quảng Ninh: Thực hiện thu phí cao tốc Tiên Yên – Móng Cái từ ngày 5/10

Từ ngày 5/10, cao tốc Tiên Yên – Móng Cái sẽ chính thức thực hiện thu phí theo đúng quy định.

Ngày 30/9, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ký Văn bản số 5191/UBND-GT1 chấp thuận cho phép thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ Dự án đường cao tốc Tiên Yên - Móng Cái theo phương thức PPP, hợp đồng BOT. Theo đó, thời gian thực hiện thu phí bắt đầu từ 0h00' ngày 5/10.

Cao tốc Tiên Yên - Móng Cái được đầu tư theo hình thức BOT có chiều dài 63,26km, rộng 25,25m, 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn làm nhà đầu tư được đưa vào khai thác từ ngày 1/9/2022. Hiện trung bình có trên 5.000 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.

Hạ tầng thiết bị tại các trạm thu phí đã sẵn sàng đi vào vận hành

Theo đại diện nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn, cao tốc Tiên Yên - Móng Cái có 4 trạm thu phí, trong đó có 2 trạm đầu - cuối tuyến và 2 trạm tại các nút giao Đầm Hà, Hải Hà với tổng số 28 cửa. 100% các cửa đều được trang bị hệ thống thu phí tự động.

Để chuẩn bị cho công tác vận hành thu phí, nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC). Yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ thực hiện kết nối 2 kênh truyền dữ liệu với nhà mạng VNPT và Viettel nhằm đề phòng trường hợp sự cố về mạng lập tức có thể thay thế đường truyền; bố trí các điểm lập tài khoản, dán thẻ cho các phương tiện chưa đăng ký, chưa dán thẻ ETC. Đồng thời, bố trí nhân viên trực tại các trạm 24/24h để kịp thời xử lý tình huống phát sinh trong giai đoạn đầu vận hành thiết bị.

Bảng giá phí dịch vụ cao tốc Tiên Yên - Móng Cái.

Mức phí tham gia cao tốc được áp dụng theo phương án tài chính hoàn vốn dự án được quy định tại Hợp đồng BOT. Cụ thể, mức áp dụng đối với 5 loại phương tiện từ xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng đến các loại xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet. Giá phí thông qua trạm được tính theo số km tại từng chặng.

Cao tốc là đoạn tuyến cuối cùng của chuỗi cao tốc dọc tỉnh Quảng Ninh dài 176km, kết nối đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể với cao tốc Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam (gần 600km), góp phần giảm cự ly và rút ngắn thời gian đi lại giữa các địa phương. Từ Hà Nội đến Móng Cái từ gần 400km, nay quãng đường chỉ còn 276km đường cao tốc, thời gian di chuyển giảm từ 7h xuống 3h.

Tiến Dũng
Bài viết cùng chủ đề: đường cao tốc

Tin cùng chuyên mục

Ngành Công Thương Đắk Nông chủ động mở rộng đầu ra nông sản

Bà Rịa-Vũng Tàu: Đồng loạt khởi công, khánh thành 4 công trình

Long An khởi công, khánh thành 5 dự án trọng điểm

Khởi công Dự án Nhà ga T2 - Cảng hàng không Đồng Hới

Bà Rịa - Vũng Tàu: Sẽ đấu thầu 43 ha làm Nhà máy nhiệt điện LNG Long Sơn

Điện Biên dự kiến giảm mạnh 65% đơn vị cấp xã

HĐND TP. Hồ Chí Minh họp kiện toàn bộ máy hành chính

Ninh Thuận: Biến nắng gió thành đột phá phát triển kinh tế xanh

DDCI Sơn La 2024: Đòn bẩy cải cách môi trường kinh doanh

Hà Nam: Mở lối phát triển nấm linh chi dược liệu

Đắk Nông đẩy mạnh kết nối, mở rộng đầu ra cho sản phẩm OCOP

Những lợi thế kinh tế của tỉnh Long An và Tây Ninh

Ninh Thuận tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư triển khai Dự án Nhiệt điện khí LNG Cà Ná

Tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang họp bàn phương án hợp nhất

Vĩnh Phúc thực hiện Nghị quyết 55- Bài 1: Tiết kiệm năng lượng không chỉ là khẩu hiệu

Đồng Tháp - Tiền Giang: Động lực tăng trưởng mới của miền Tây

Sở Công Thương Bà Rịa - Vũng Tàu được giao cấp phép hoạt động điện lực

Bình Dương: Xem xét nhiều nội dung về đầu tư công, quy hoạch, công nghiệp

Kinh tế Cà Mau và Bạc Liêu thế nào trước dự kiến sáp nhập tỉnh?

Khánh thành nhà máy sản xuất đồ chơi lego tỷ USD tại Bình Dương