Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Chủ nhật 21/10/2018 22:14

Tạm dừng việc thu phí cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi

16:56 | 12/10/2018
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể vừa ban hành công văn điện số 39/CĐ-BGTVT gửi Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC); Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, về việc khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường dựán cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm để mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng, đồng thời quyết định dừng thu phí cao tốc này từ 0 giờ ngày 12/10.  

Công điện này được đưa ra ngay sau khi kết thúc cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng năm 2018 diễn ra sáng 11/10. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu tỉnh Quảng Nam và Bộ Giao thông Vận tải báo cáo về tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ gà. Cùng với đó Bộ GTVT cũng đã nghiêm khắc phê bình Chủ tịch hội đồng thành viên và tổng giám đốc VEC, với vai trò lãnh đạo của chủ đầu tư, nhưng đã chậm trễ trong việc xử lý các hư hỏng mặt đường; cung cấp thông tin, trả lời báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, tạo dư luận không tốt. Trong công văn điện số 39/CĐ-BGTVT, Bộ GTVT cũng yêu cầu VEC tạm dừng thu phí trên toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi từ 0 giờ ngày 12/10/2018 để khắc phục triệt để các hư hỏng. Báo cáo Bộ GTVT sau khắc phục để kiểm tra, trước khi cho thu phí trở lại.

tam dung viec thu phi cao toc da nang quang ngai vi duong hu hong ngay sau khi thong xe
Ngay sau khi thông xe cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đã bị lún,sụt ở nhiều đoạn

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam, cho biết nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã xảy ra nhiều cơn mưa. Cùng đó, sau khi thông tuyến, nhiều xe tải trọng nặng chạy trên cao tốc gây ra tình trạng hư hỏng mặt đường như báo chí phản ánh.

Trả lời câu hỏi vì sao cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng mới đưa vào khai thác đã hư hỏng mặt đường, tại cuộc họp sáng nay, ông Nguyễn Tiến Thành- Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi cho rằng, hư hỏng xảy ra có tính chất cục bộ và "phỏng đoán" các nguyên nhân như:

Tại một số vị trí độ dính bám của lớp bê tông nhựa, đặc biệt lớp bê tông nhựa tạo nhám rất mỏng và đa phần độ dính bám không được tốt, có thể do trong quá trình thi công vệ sinh chưa kỹ để bụi bẩn bám trên bề mặt lớp bê tông nhựa bình thường. Tiếp đến là, do phương tiện lưu thông trên cao tốc làm... rơi vãi dầu diezel "rất kỵ với bê tông nhựa". Thứ ba, do mưa đọng cục bộ tại một số vị trí thấp trũng.

Bộ GTVT cũng đã cử một đoàn công tác trực tiếp vào giám sát hư hỏng tại tuyến cao tốc này, xem xét các thông tin báo chí phản ánh thời gian qua, đến trưa 11/10, đoàn công tác có báo cáo về, căn cứ vào đây Bộ GTVT sẽ có giải pháp xử lý.

Tuy nhiên, bước đầu về góc độ chuyên môn, Bộ GTVT khẳng định, không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cũng không phải do xe quá tải trọng chạy nhiều mà do chất lượng thi công.

Thành Long