Quảng Ninh: Lan toả OCOP
Dân tộc thiểu số & Miền núi 06/02/2019 06:00 Theo dõi Congthuong.vn trên
Thu hút từ sản phẩm chất lượng
Đây là lần đầu tiên Hội chợ OCOP Quảng Ninh được tổ chức tại Hà Nội với mục đích quảng bá, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP Quảng Ninh vào hệ thống siêu thị, đại lý tiêu thụ và người tiêu dùng trên địa bàn Thủ đô… Được triển khai từ năm 2013, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã bước sang năm thứ 7 thực hiện chương trình OCOP, giới thiệu những sản phẩm thế mạnh chủ lực của địa phương đến người tiêu dùng cả nước…
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Xuân 2019 mang đến cho người tiêu dùng Thủ đô và các tỉnh lân cận những sản phẩm chủ lực của Quảng Ninh như: Trứng gà Tân An, Rượu mơ Yên Tử, Rượu ba kích Yên tử, Nước mắm cái Rồng, Rau an toàn Việt Long… Với tiêu chí: Ngon, an toàn, chi phí hợp lý...
Ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh – kiêm Trưởng Ban chỉ đạo OCOP tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Hội chợ lần này sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã OCOP Quảng Ninh được trực tiếp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương đến người tiêu dùng Thủ đô. Tạo cơ hội cho người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. đồng thời, hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trực tiếp có cơ hội xúc tiến thương mại sản phẩm, dịch vụ.
“Trái ngọt” OCOP
Học hỏi kinh nghiệm từ phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” (OVOP) của nước bạn Nhật Bản, với cách làm sáng tạo và sự quyết tâm từ phía lãnh đạo chính quyền địa phương, đến nay, có thể khẳng định Chương trình OCOP đã được Quảng Ninh thực hiện thành công, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, phát triển kinh tế vùng nông thôn...
Là mô hình lần đầu tiên được triển khai ở Việt Nam, lại được chọn làm tỉnh thí điểm, chưa có tiền lệ về phương pháp luận, cơ chế chính sách, mô hình hiệu quả để học tập, ngay từ đầu, Quảng Ninh đã cử những cán bộ chủ chốt dành thời gian tìm hiểu, nghiên cứu các chuyên đề quốc tế về phong trào OVOP tại các nước khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á, châu Phi… Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức đoàn công tác học tập kinh nghiệm của Nhật Bản, Thái Lan. Đồng thời, nghiên cứu, xem xét, đánh giá hiệu quả của các chương trình hỗ trợ sản xuất, các chính sách hiện hành, hiệu quả của các mô hình đã triển khai tại Việt Nam.
Đến nay sau 7 năm triển khai thực hiện, từ chỗ có 48 sản phẩm ban đầu (năm 2014), đến hết năm 2018 đã có 322 sản phẩm tham gia OCOP, có 138 sản phẩm đạt từ 3 - 5 sao (trong đó có 7 sản phẩm đạt 5 sao, 56 sản phẩm đạt 4 sao và 75 sản phẩm đạt 3 sao), các sản phẩm trong chương trình OCOP đều đã được cấp giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm (trên 90% sản phẩm OCOP được dán tem truy xuất nguồn gốc), nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, chỉ dẫn địa lý và đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Lấy Quảng Ninh làm hình mẫu, tháng 5/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 490/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Mỗi xã Một sản phẩm giai đoạn 2018 – 2020” (OCOP) để triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. |