Xây dựng chính sách dân tộc giai đoạn 2021 – 2030:

Chọn lĩnh vực ưu tiên để bứt phá

Trong rất nhiều vấn đề cần được quan tâm giải quyết ở vùng DTTS và Miền núi, việc xác định được những ưu tiên lớn, các lĩnh vực mũi nhọn để tập trung đầu tư, thực hiện được xem là yếu tố đặc biệt quan trọng. Bởi lẽ, đây sẽ là nền tảng để tạo sự lan tỏa rộng khắp và mạnh mẽ sang những lĩnh vực khác, góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững và thúc đẩy phát triển vùng DTTS và Miền núi.

Theo định hướng xây dựng chính sách giai đoạn 2021 - 2030 được Ủy ban Dân tộc đề xuất, để thực hiện hiệu quả những mục tiêu đặt ra cho công tác dân tộc giai đoạn này, mỗi lĩnh vực chính sách sẽ có những ưu tiên cụ thể phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, cũng như nguồn lực hạn chế của quốc gia.

Cụ thể như: Với lĩnh vực đầu tư cơ sở hạ tầng, cần ưu tiên đầu tư đường, hệ thống giao thông kết nối từ vùng sản xuất tập trung có nhiều đồng bào DTTS với các đường xuyên tỉnh, tạo điều kiện phát triển thương mại, sản xuất gắn với thị trường, làm cơ sở để hỗ trợ các vùng DTTS phát triển kinh tế. Trong đó, làm đường nên ưu tiên cho miền núi phía Bắc, vùng đồng bằng sông Cửu Long. Ưu tiên hỗ trợ điện cho những vùng sản xuất tập trung, có nhiều đồng bào DTTS như: Vùng sản xuất lúa gạo, cà phê, chè, tiêu, điều; nước sạch ưu tiên cho vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ…

chon linh vuc uu tien de but pha

Với lĩnh vực phát triển sản xuất, sinh kế, giảm nghèo bền vững: Ưu tiên chính sách tín dụng ưu đãi mang tính đột phá cho đồng bào DTTS, thời gian vay có thể 5 năm đến 10 hay 20 năm, giúp hộ vay đủ thời gian để triển khai và duy trì phát triển dự án. Kết hợp tín dụng ưu đãi với hỗ trợ khoa học kỹ thuật, áp dụng khoa học công nghệ, tiếp cận thị trường, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, có thể thử nghiệm triển khai bảo hiểm khoản vay, giúp chia sẻ rủi ro. Với lĩnh vực nâng cao chất lượng dịch vụ y tế: Xây dựng trạm y tế tuyến cơ sở, ưu tiên một số vùng như Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và Bắc Trung bộ. Xây dựng cơ chế thu hút cán bộ chuyên môn tốt về công tác tại các tuyến xã, bệnh viện huyện. Giảm tải những thủ tục hành chính phức tạp; ứng dụng công nghệ thông tin để đồng bào DTTS không phải di chuyển nhiều lần từ nhà đến các cơ sở khám chữa bệnh.

Với vấn đề giáo dục, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực: Cùng với việc tập trung xây dựng nhà trẻ mẫu giáo và giáo viên mầm non ở các vùng (ưu tiên Bắc Trung bộ và Duyên hải Nam Trung bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên); đào tạo nguồn nhân lực nên tập trung vào nhóm thanh niên có sức khỏe, có khả năng tiếp cận công nghệ hiện đại. Đối tượng cử tuyển nên dành cho DTTS rất ít người (16 dân tộc dưới 10.000 người). Xem xét phương án cấp học bổng toàn phần (học phí và chi phí sinh hoạt) cho học sinh DTTS đủ điều kiện đi học trung cấp, cao đẳng, đại học thay vì chính sách cử tuyển…

Bên cạnh những định hướng ưu tiên chính sách trên, với những vấn đề bức xúc kéo dài (suy giảm chất lượng dân số, nguy cơ đồng hóa dân tộc, vùng không có điều kiện phát triển sản xuất), giai đoạn tới, quá trình xây dựng chính sách sẽ phải lưu ý đến một số chính sách hỗ trợ các đối tượng đặc thù, vùng đặc thù như: Chính sách hỗ trợ đặc thù bảo vệ biên giới, quản lý và bảo vệ rừng…

Một số mục tiêu cụ thể của công tác dân tộc đến năm 2025

Giảm tỷ lệ hộ nghèo ở các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) bình quân 3%/năm. Giảm ít nhất 40% số xã ĐBKK, 60% các thôn, bản ĐBKK ở các xã vùng II, giảm ít nhất 25 huyện 30a (huyện nghèo nhất nước). Phấn đấu ít nhất 30% số xã vùng DTTS đạt nông thôn mới; có ít nhất 50% số hộ nông dân biết làm kinh tế, nông lâm nghiệp hàng hóa. Chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn vùng DTTS, thu hút ít nhất đươc 3%/năm sang làm ngành nghề phi nông nghiệp. Phấn đấu ít nhất 90% số người trong độ tuổi tốt nghiệp tiểu học, 80% THCS, 70% học sinh THPT và ít nhất 50% lao động được học nghề. Đảm bảo thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ đối với đồng bào DTTS theo quy định tại Quyết định số 1557/QĐ-TTg ngày 10/9/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Lan tỏa ‘tiếng thơm’ cho sản phẩm miền núi

Việc tham gia các hội chợ xúc tiến thương mại không chỉ giúp hợp tác xã khu vực miền núi kết nối đối tác mà còn lan tỏa “tiếng thơm” cho sản phẩm.
Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Giờ đây những món ăn đặc trưng của vùng nông thôn không chỉ gói gọn trong bếp lửa gia đình mà còn lan tỏa mạnh mẽ đến mọi miền nhờ ứng dụng công nghệ số.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2025 không chỉ là dịp hội tụ văn hóa, mà còn là cơ hội quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc sản của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Từ áp dụng công nghệ vào sản xuất đến việc mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, phụ nữ nông thôn dần khẳng định vai trò quan trọng của cuộc cách mạng chuyển đổi số.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Ở nông thôn, những tủ sách nhỏ đang mở ra thế giới diệu kỳ cho trẻ em, văn hóa đọc dần bén rễ, nuôi dưỡng ước mơ và gieo mầm tri thức từ trang sách đầu đời.
Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Quảng Ngãi: Độc đáo lễ mừng nhà mới của đồng bào Hrê

Lễ cúng về nhà mới của người Hrê là phong tục lâu đời, nhằm tạ ơn thần linh, cầu mong ngôi nhà được chở che, gia chủ bình an, khỏe mạnh, cuộc sống no đủ.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Người cao tuổi Kon Tum góp sức dựng xây nông thôn mới

Xây dựng nông thôn mới vùng đồng bào thiểu số không thể thiếu vai trò của người cao tuổi - người hiểu đất, quý làng, canh cánh với chuyện phát triển kinh tế.
Mobile VerionPhiên bản di động