Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”

Từ việc gặp không ít khó khăn trong tìm đầu ra, việc kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và hệ thống bưu cục đã giúp sản phẩm mỳ chũ nói riêng và nông sản nói chung cung không đủ cầu, giá trị tăng cao.
Lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh online Nâng tầm giá trị và thương hiệu trái vải thiều

Tinh hoa từ hạt gạo

Hợp tác xã Mỳ chũ Xuân Trường nằm trong một ngõ nhỏ thuộc thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang. Chỉ cần đi đến đầu làng, rồi men theo mùi thơm ngọt ngào của gạo mới, của hoa đậu biếc xanh, của gấc chín đỏ thắm… là đến với một trong những cơ sở sản xuất mỳ chũ được người tiêu dùng ưa thích nhất Bắc Giang.

Người làng kể lại, ngày xa xưa, để có được sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người nghệ nhân phải đổ rất nhiều mồ hôi công sức. Gạo bao thai hồng được trồng từ vùng đất đồi Lục Ngạn, hạt to, thơm ngát được đem về nhặt, đãi, vo sạch, cho vào lu ngâm sáu đến tám tiếng. Tiếp đến, gạo được xay ra thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột deo dẻo, sanh sánh. Bột ấy được đem ra lọc đi lọc lại nhiều lần rồi ủ qua một đêm.

Đầu tư công nghệ sản xuất mỳ chũ
Đầu tư công nghệ sản xuất mỳ chũ

Từ tờ mờ sáng, người nghệ nhân đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người chung tay chung sức, mỗi người thạo một khâu riêng, người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mì đều đặn… Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mì sóng đều, mượt và có hoa văn đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng là cả một nghệ thuật mà không phải người làm mì nào cũng thực hiện được.

Đến nay, để giảm bớt công sức lao động và sản xuất sản phẩm hàng hoá, HTX Mỳ Chũ Xuân Trường đã đầu tư máy móc để sản phẩm ra đời nhanh hơn. Tuy nhiên, sản phẩm vẫn giữ nguyên những hương vị vốn có do được sản xuất theo bí quyết gia truyền, không sử dụng các tạp chất, chất bảo quản, tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Đặc biệt, cùng với mỳ trắng truyền thống, loại mỳ ngũ sắc được nhuộm hoàn toàn bằng các loại lá, quả, củ như gấc, hoa đậu biếc, vừng đen, đông trùng hạ thảo… là sản phẩm đặc biệt của HTX. Tỉ mỉ đến mức dùng lạt và cỏ để bó mỳ thành từng bó nhỏ, sản phẩm mỳ chũ Xuân Trường dễ gây ấn tượng đặc biệt và tốt đẹp với bất cứ người tiêu dùng nào.

Sản phẩm được phơi khô trước khi đóng gói
Sản phẩm được phơi khô trước khi đóng gói

Sản phẩm chất lượng là vậy, song đầu ra lại không dễ dàng. Ông Phạm Xuân Trường – PGĐ HTX Mỳ chũ Xuân Trường chia sẻ, từ giai đoạn đầu được thành lập (năm 2009), HTX gặp rất nhiều khó khăn về thị trường, bà con thành viên HTX luôn trăn trở đầu ra cho sản phẩm. Giai đoạn đó, bà con cũng chưa biết đóng gói, khiến sản phẩm chưa bắt mắt.

Để hỗ trợ người nông dân tiêu thụ nông sản, hơn 2 năm gần đây, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hợp tác với HTX Mỳ chũ Xuân Trường để đưa sản phẩm lên kinh doanh trên sàn thương mại điện tử Postmart và một phần bán tại các bưu cục.

Nhân viên bưu điện (áo vàng) hỗ trợ người dân dán tem, đóng gói
Nhân viên bưu điện (áo vàng) hỗ trợ người dân dán tem, đóng gói

“Trước khi chưa tham gia sàn thương mại điện tử, chúng tôi tự đi chào hàng qua một số kênh truyền thống như chợ, siêu thị… nhưng hiệu quả không cao. Khi lên sàn Postmart, chúng tôi được tiếp cận với khách hàng mua lẻ, các khách hàng đại lý, doanh số tăng đến 20% so với bình thường” – ông Phạm Xuân Trường vui vẻ chia sẻ. Đồng thời cho biết, khi tham gia sàn Postmart, HTX được nhân viên bưu điện hỗ trợ rất nhiệt tình. Khi có đơn hàng, nhân viên sẽ gọi điện thông báo, sau khi đóng hàng, nhân viên bưu điện sẽ đến đưa đi tiêu thụ luôn, rất tiện lợi cho HTX.

“Ngay cả trong thời gian dịch bệnh phải giãn cách xã hội, sàn thương mại điện tử vẫn đến tận nơi lấy hàng. Thậm chí nhiều thời điểm chúng tôi “cháy” hàng do người tiêu dùng mua tích trữ nhiều. Nhìn chung, kinh doanh qua sàn thương mại điện tử giúp chúng tôi bớt đi mối lo về đầu ra sản phẩm” – ông Trường cho biết.

Chưa kể, với vai trò là nơi kết nối, nhân viên bưu điện còn thường xuyên phản hồi lại những mong muốn của khách hàng đối với HTX. Nhờ đó, HTX có thể nắm bắt tốt thông tin thị trường, sản xuất ra các sản phẩm thực sự đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Kỳ vọng tăng doanh thu

Để chinh phục được ngày càng nhiều người tiêu dùng, sau khi lên sàn, HTX Mỳ chũ Xuân Trường cũng đã quyết tâm đầu tư nhà xưởng, sản xuất quy mô theo các tiêu chuẩn ISO, thay đổi bao bì, nhãn mác hấp dẫn hơn để tăng cường hiệu quả xúc tiến thương mại.

Ông Trường cho biết, hiện nay, lượng tiêu thụ qua sàn Postmart đang chiếm khoảng 10% lượng sản xuất của HTX. Mục tiêu sắp tới là sẽ nỗ lực để tăng lượng tiêu thụ này lên.

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”
Sản phẩm mỳ ngũ sắc được người tiêu dùng ưa chuộng

Bà Nguyễn Thị Giang – Phó giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết, dưới sự chỉ đạo và định hướng của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ HTX mỳ chũ Xuân Trường trong việc kinh doanh trên sàn Postmart và hệ thống bưu cục. Đặc biệt, tại hệ thống bưu cục của bưu điện, khi người dân đến lấy lương hưu, hoặc giao dịch, giao dịch viên đều giới thiệu về các mặt hàng nông sản địa phương để góp phần quảng bá và tiêu thụ cho sản phẩm. Bưu điện Bắc Giang còn hỗ trợ người dân tự kinh doanh trên sàn thương mại điện tử bằng cách hướng dẫn người dân mở tài khoản, hướng dẫn bán hàng, quảng bá… để sản phẩm được ngày càng nhiều người tiêu dùng biết đến.

Postmart.vn: Đưa nông sản từ “làng” lên “phố”
Người dân mua mỳ chũ tại bưu điện Bắc Giang

Từ một loại đặc sản đặc trưng của vùng đất đồi Lục Ngạn, mỳ chũ Xuân Trường đã đến với người dân mọi miền Tổ quốc, chinh phục người dân bằng chính chất lượng vượt trội và giá bán cạnh tranh của sản phẩm. Trong mục tiêu của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, sẽ không chỉ mỳ chũ, vải thiều mà rất nhiều sản phẩm khác sẽ từ “làng” lên “phố”, đến với người dân khắp mọi miền đất nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử thuần Việt.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thương hiệu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.

Tin cùng chuyên mục

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Mobile VerionPhiên bản di động