Doanh số thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt 56 tỷ USD vào năm 2026?

Với 61 triệu người dùng điện thoại thông minh, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam được dự báo phát triển mạnh vào năm 2026 với doanh số khoảng 56 tỷ USD.

Đó là thông tin vừa được đưa ra tại Hội thảo “Thương mại điện tử mở đường cho doanh nghiệp trong bối cảnh bình thường mới” vừa diển ra chiều 22/3. Sự kiện nằm trong khuôn khổ dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh cho khu vực tư nhân (IPSC) do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ và Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) là cơ quan chủ quản.

Theo ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, kinh tế Việt Nam có bước chuyển mình hướng tới nền kinh tế số, ở đó nhà sản xuất và khách hàng cùng sử dụng ứng dụng số khác nhau để thu thập thông tin, kết nối và giao dịch sản phẩm. TMĐT là phần quan trọng của xu thế đó, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. TMĐT đang trở thành nhân tố cốt lõi trên toàn cầu và là xu thế tất yếu không quốc gia nào đứng ngoài cuộc được.

Nhiều cơ hội cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Các diễn giả tham dự hội thảo

Trong những năm gần đây, thị trường TMĐT Việt Nam ngày càng mở rộng và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến, sự đang dạng về mô hình hoạt động, chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, cùng sự hỗ trợ của hạ tầng internet và công nghệ hiện đại đã đưa TMĐT trở thành một trụ cột quan trọng trong phát triển thương mại. Mặc dù, đại dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của mọi thành phần kinh tế, nhưng TMĐT Việt Nam vẫn có những bước tăng trưởng vượt bậc, trở thành một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

"Cụ thể, năm 2020, tốc độ tăng trưởng TMĐT của Việt Nam đạt 18%, quy mô 11,8 tỷ USD, và là quốc gia duy nhất ở khu vực Đông Nam Á có tốc độ tăng trưởng TMĐT 2 con số" - ông Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh và cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thị trường TMĐT ngày càng trở nên sôi động và việc ứng dụng công nghệ số, xây dựng kênh phân phối đang trở thành một phương án hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp Việt Nam vượt qua khó khăn phát triển ở thị trường trong nước và vươn ra thế giới.

Chia sẻ thêm về cơ hội, bà Trần Như An - Cố vấn năng lực cạnh tranh và Quản lý dự án IPSC - USAID - cho biết: Dưới ảnh hưởng Covid-19, phương thức tiêu dùng và năng lực mua sắm có nhiều thay đổi. Cũng trong bối cảnh này, doanh nghiệp tăng cường chuyển đổi số, vận hành nhằm đảm bảo sự cạnh tranh. Tại Việt Nam có 61 triệu người dùng smartphone, tỷ lệ này thúc đẩy sự phát triển TMĐT phát triển. Việt Nam dự kiến là thị trường phát triển TMĐT nhanh nhất nhất vào năm 2026 với doanh số 56 tỷ USD.

Phát biểu tại hội thảo, bà Lê Thị Hà – Trưởng phòng Chính sách – Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) – thông tin về sự lạc quan đối với thị trường TMĐT cũng như cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam đang có trong bối cảnh “bình thường mới”. Bà Lê Thị Hà cũng dẫn chứng điều tra với 47 quốc gia từ tháng 1/2018 đến tháng 9/2021 cho thấy, tỷ lệ chi tiêu trực tuyến trong tổng chi tiêu toàn cầu tăng mạnh, nhất là thời điểm đỉnh dịch với khoảng 14,9% so với trước thời điểm đó vào năm 2019 với 10,3%. Đây cũng chính là cơ hội cho Việt Nam phát triển TMĐT xuyên biên giới.

Nhiều cơ hội cho thị trường thương mại điện tử Việt Nam
Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển thị trường thương mại điện tử

Bên cạnh những lợi thế trên, ông Nguyễn Đức Trung cho rằng, với vai trò là cơ quan đầu mối phát triển doanh nghiệp, Cục Phát triển Doanh nghiệp đã và đang nỗ lực tham mưu cho lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cấp, ngành, triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có các chính sách về hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển TMĐT trên các sàn TMĐT. Đặc biệt, ngày 18/1/2022, Cục Phát triển Doanh nghiệp và USAID đã chính thức khởi động Dự án IPSC. Đây là dự án kéo dài 5 năm (2020-2025) với tổng ngân sách 36 triệu USD, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa đang tăng trưởng của Việt Nam xây dựng, tăng cường năng lực quản trị kinh doanh; thúc đẩy ứng dụng công nghệ và mô hình kinh doanh mới, khả năng tiếp cận tài chính; cải thiện môi trường kinh doanh; thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp và liên kết ngành.

“Cho đến nay, đây là dự án hỗ trợ kỹ thuật lớn nhất, cụ thể nhất, bao trùm nhất cho phát triển TMĐT tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp tiên phong, doanh nghiệp nữ, doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã… giúp doanh nghiệp tự tin, chủ động vươn ra thị trường quốc tế” – ông Nguyễn Đức Trung thông tin.

Dù có tiềm năng cho thị trường TMĐT tại Việt Nam rất rộng mở, nhưng bà Trần Như An cho rằng, hiện thị trường TMĐT Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, do hầu hết doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp nhỏ trong nước chưa thể cạnh tranh với đối thủ toàn cầu, chưa đáp ứng nhu cầu người dùng, chất lượng, thiết kế sản phẩm trong nước, không tạo sự khác biệt trong sản phẩm. Do đó cần đào tạo nâng cao năng lực các đơn vị, đầu tư hệ thống, năng lực kho bãi, giao thông vận tải, hệ thống thanh toán, bảo mật thông tin...

Tuy nhiên, phát biểu tại hội thảo, nhiều ý kiến khẳng định, những yếu tố này doanh nghiệp hoàn toàn có thể khắc phục được nếu có đủ niềm tin và hướng tiếp cận đúng đắn với TMĐT.

Dự án IPSC đặt mục tiêu cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho tối thiểu 5.000 doanh nghiêp đang tăng trưởng nhằm hỗ trợ họ nâng cao năng suất; hỗ trợ 240 doanh nghiệp nhỏ đang tăng trưởng gia nhập thành công thị trường khu vực và quốc tế; 60 doanh nghiệp tiên phong được nhận các gói hỗ trợ tổng thể, chuyên biệt để tạo ra sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng và trí tuệ của người Việt Nam, định vị thương hiệu sản phẩm “Made by Viet Nam”.
Nguyễn Hoà
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động