Phát triển cây quế hữu cơ: Hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc

Cây quế hữu cơ là một trong những cây chủ lực, đây là định hướng hoàn toàn đúng trong điều kiện địa hình, khí hậu và điều kiện canh tác của Lào Cai.
Lào Cai: Phát triển chuỗi giá trị cho cây quế Về nơi cây quế hoá "vàng"

Phát huy thế mạnh của cây quế

Tỉnh Lào Cai hiện có tổng diện tích quế đạt 48.580ha. Trong đó tại huyện Bắc Hà có 2.248ha tại 3 xã Nậm Lúc, Bản Cái và Nậm Đét, chiếm 64,1% diện tích quế hữu cơ toàn tỉnh, đặc biệt Nậm lúc là xã mới phát triển cây quế hữ cơ gần 3 năm qua, đã có gần 1.000ha, đem lại hiệu quả kinh tế cao, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống bà con nông dân địa phương.

Phát triển cây quế hữu cơ - hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc
Nhờ cây quế, đất nghèo Nậm Lúc xưa nay đã chuyển mình mạnh mẽ hình thành trung tâm cụm xã khu vực đông nam hạ huyện Bắc Hà

Thời gian qua, cây quế đã góp phần xoá đói giảm nghèo, đảm bảo xây dựng nông thôn mới, đảm bảo gắn kết, tạo ra các hợp tác xã để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy huyện Bắc Hà đặt ra mục tiêu đến năm 2025, phấn đấu mở rộng đạt diện tích 11.025ha tại các xã hạ huyện, trong đó tập trung phát triển vùng quế hữu cơ với diện tích trên 2.700ha, hướng tới xây dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia. Gắn phát triển vùng nguyên liệu quế với thu hút, kêu gọi đầu tư các cơ sở chế biến sâu vỏ quế, có giá trị gia tăng cao.

Hiện toàn huyện Bắc Hà có khoảng 8.600ha quế, trong đó diện tích đến thời kỳ thu hoạch hơn 4.000ha; diện tích quế tập trung ở các xã khu vực 12 xã hạ huyện, chủ yêu là xã Nậm Đét, Nậm Lúc, Cốc Lầu, Bản Cái, Cốc Ly, sản lượng thu được 9 tháng đầu năm đạt trên 12.520 tấn, giá trị thu được trên 212,9 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Xuân Giang, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện cho biết, tính đến năm 2022, cây quế được trồng tại Bắc Hà đã trải qua gần 50 năm. Đặc biệt, vùng nguyên liệu quế hữu cơ đã được công nhận là 2.248ha/3 xã (Nậm Lúc, Bản Cái, Nậm Đét), chiếm 64,1% diện tích quế hữu cơ toàn tỉnh. Có thể khẳng định, cây quế mang lại sự đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội các xã vùng thấp huyện Bắc Hà. Dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng đạt 17.887 tấn, giá trị thu được từ quế đạt 304 tỷ đồng, chiếm 24,9% tổng giá trị ngành nông nghiệp. Đây là nguồn thu nhập rất lớn cho các hộ nông dân, không chỉ giúp bà con thoát nghèo, mà còn trở lên giàu có và không ít hộ thành tỷ phú.

Nậm Lúc là xã vùng III, khu vực hạ huyện, cách trung tâm huyện Bắc Hà 36km, có tổng diện tích tự nhiên 6.007,15ha, trong đó đất nông nghiệp 4.534,72ha; đất lâm nghiệp 2.190,2ha; đất phi nông nghiệp 156,76ha. Đến tháng 8/2022, dân số toàn xã 718 hộ với 3.509 nhân khẩu, thuộc 4 dân tộc Mông, Dao, Tày, Kinh. Hiện nay đây là xã điển hình tiêu biểu trong phát triển cây quế hữu cơ ở Bắc Hà.

Ông Sầm Phượng Long, Chủ tịch UBND xã Nậm Lúc cho biết, đến nay xã Nậm Lúc đã phấn đấu hoàn thành 14/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó đã sớm hoàn thành tiêu chí số 10 về thu nhập - một tiêu chí khó đối với các xã vùng cao. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 37,860 triệu đồng/người/năm, tăng gần 13 triệu đồng so với năm 2020. Đây thực sự là thành tích đáng tự hào với Nậm Lúc và để có kết quả này, xã đã biết khai thác tiềm năng, thế mạnh từ cây quế.

Bắt đầu từ nhiệm kỳ 2010 - 2015, xã Nậm Lúc đã xây dựng và triển khai Nghị quyết về phát triển cây quế và cao điểm là trong 2 năm 2014 - 2015, từ nguồn vốn hỗ trợ của Trung tâm khuyến nông quốc gia, xã Nậm lúc đã trồng mới hơn 400ha cây quế; đến nhiệm kỳ 2015 - 2020, cây quế được coi là cây chủ lực giảm nghèo và thông qua thực hiện nghị quyết về phát triển cây quế, xã Nậm lúc đã trồng mới 929ha quế, hiện tổng diện tích quế 1.915ha.

Người dân thoát nghèo nhờ cây trồng giá trị

Nhiệm kỳ mới 2020 - 2025, xã Nậm Lúc tập trung phát triển cây quế hữu cơ, gắn với giao đất giao rừng cho nhân dân nhận khoanh nuôi, bảo vệ và trồng rừng, phấn đấu trồng mới trên 400ha và ngay trong 2 năm đầu thực hiện Nghị quyết, bà con nhân dân trong xã đã trồng mới 800ha quế, nâng tổng diện tích quế toàn xã lên 2.800ha. Trong 9 tháng năm 2022, bà con nhân dân trong xã đã trồng mới 70ha quế; trong đó có 923,5 ha quế hữu cơ; đến nay Nậm Lúc đã trở thành xã trọng điểm thứ 2 sau Nậm Đét trồng nhiều diện tích cây quế nói chung và quế hữu cơ ở khu vực hạ huyện.

Phát triển cây quế hữu cơ - hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc
Khắp các nương đồi, ven các con đường đến các thôn, bản của xã vùng cao Nậm Lúc được phủ xanh bởi cây quế

Hiện trên địa bàn xã Nậm Lúc có 01 hợp tác xã và 13 tổ hợp tác trồng quế tại 10/10 thôn, với 451 thành viên. Hoạt động của hợp tác xã và tổ hợp tác góp phần hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế hộ phát triển, giúp nhau giảm nghèo bền vững, phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, chủ động liên kết với doanh nghiệp thu mua sản phẩm cho người dân.

Thôn Nậm Kha 2 xã Nậm Lúc có 127 hộ với 591 khẩu, trong đó dân tộc Mông có 25 hộ, dân tộc Dao 71 hộ, còn lại là dân tộc Kinh. Đây cũng là điểm sáng phát triển kinh tế, giảm nghèo. Ông Trương Văn Tim, trưởng thôn Nậm Kha 2, xã Nậm Lúc tự hào cho biết; “Thời gian qua được Nhà nước quan tâm đầu tư, nhất là hỗ trợ giống quế, lúa lai, phân bón cho hộ nghèo có điều kiện vươn lên. Hiện trong thôn chủ yếu trồng cây quế hữu cơ là chủ lực giảm nghèo với diện tích hơn 200ha đã và đang cho thu hoạch đem lại nguồn thu cao, ổn định cho nhân dân”.

Gia đình anh Đặng Văn Tiếp, dân tộc Dao, thôn Nậm Kha 2 có hơn 2ha quế. Trước đây, gia đình và các hộ trong thôn thường phun thuốc trừ cỏ để giảm tiền thuê nhân công. Tuy nhiên, khoảng 3 năm nay, gia đình không phun thuốc trừ cỏ cho quế, thay vào đó là phát dọn thủ công. Anh Tiếp bộc bạch: Sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn làm quế hữ cơ, chúng tôi ý thức được tác hại của thuốc diệt cỏ nên không sử dụng nữa. Thay vào đó, nhà nào cũng tự trang bị một máy phát cỏ cầm tay. Làm như vậy vừa tốt cho môi trường, không ảnh hưởng đến sức khỏe của gia đình, cộng đồng, lại nâng cao chất lượng sản phẩm quế.

Cũng từ năm 2018 đến nay, gia đình anh Tiếp đầu tư làm vườn ươm quế giống, trung bình mỗi năm gieo ươm trên 5 vạn bầu quế giống, xuất bán cho bà con trong thôn, xã. Nhờ trồng quế hữu cơ và gieo ươm giống quế, gia đình anh Tiếp thoát nghèo vươn lên khá giả trong thôn.

Phát triển cây quế hữu cơ - hướng đi mới giảm nghèo bền vững ở vùng cao Nậm Lúc
Nhờ có nguồn thu lớn từ cây quế người Mông, Dao, Tày, vùng cao Nậm Lúc có điều kiện đóng góp xây dựng nông thôn mới, đổ bê tông đường giao thông nông thôn

Phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng mà trọng tâm là cây quế gắn với phong trào nông dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, giúp nhau thoát nghèo ngày một tạo sự lan tỏa sâu rộng ở vùng đất này. Qua đó ngày một xuất hiện thêm nhiều tấm gương sáng trở thành triệu phú từ cây quế, tích cực giúp dân thoát nghèo vươn lên và gia đình anh Trần Văn Tú, thôn Nậm Kha 1, xã Nậm Lúc - được công nhận, tôn vinh hộ sản xuất và kinh doanh giỏi tiêu biểu của huyện Bắc Hà, giai đoạn 2015- 2020 là một điển hình tiêu biểu khi đã nỗ lực vươn lên từ đôi bàn tay lao động chân chính, trồng quế và kinh doanh dịch vụ tổng hợp nông - lâm sản, có nhiều đóng góp cho phong trào phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới gắn với giảm nghèo bền vững ở địa phương.

Anh Trần Văn Tú cho biết; “Những năm đầu khi mới gây dựng gia đình chủ yếu trồng sắn, thu nhập hạn chế, bắt đầu từ những năm 2010 trở đi, gia đình mình tập trung trồng quế. Hiện nhà có hơn 20ha cây quế đã và đang cho thu hoạch, hơn 6 năm qua thu hoạch, có năm thu 500 - 700 triệu đồng, còn lại, mỗi năm thu hoạch tỉa 300 - 400 triệu đồng. Khi có điều kiện, mình mở đại lý kinh doanh nông - lâm sản, cung ứng phân bón, thu mua sản phẩm quế. Đối với hộ nghèo, mình cho vay vốn không lấy lãi, cho mua phân bón trả chậm không tính lãi để bà con có điều kiện vươn lên”.

Cây quế đã và đang khẳng định là cây trồng chủ lực mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần giảm nghèo và làm giàu ở địa phương này. Đặc biệt, trong những năm gần đây, người dân trong xã đã thực hiện quy trình sản xuất quế hữu cơ, từ đó nâng cao giá trị cây quế cũng như sản phẩm quế của địa phương. Năm 2020, người dân trong xã thu từ quế hơn 24 tỷ đồng, tăng hơn 6 tỷ đồng; 9 tháng năm 2022, thu nhập các sản phẩm từ quế 17,334 tỷ đồng.

Nhờ cây quế, Nậm Lúc đã sớm hoàn thành tiêu chí thu nhập năm 2020 khi thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 36,860 triệu đồng/người/năm, năm 2022 dự kiến đạt trên 38 triệu đồng/người/năm. Đây thực sự là thành tích đáng tự hào với Nậm Lúc và để có kết quả này, xã đã biết khai thác tiềm năng, thế mạnh từ cây quế.

Ông Sầm Phượng Long, Chủ tịch UBND xã Nậm Lúc tự hào bảo Nậm Lúc đã và đang thực sự thành công từ phát triển vùng chuyên canh cây quế hữu cơ và trong thời gian tới, không chỉ tập trung nâng cao chất lượng vùng quế thông qua phát triển cây quế hữu cơ, xã Nậm Lúc còn chủ động phát triển các mô hình kinh tế mới phù hợp dưới tán rừng quế; phát triển chăn nuôi nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế đồi rừng.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xóa đói giảm nghèo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng: Hợp tác chuyển đổi số giáo dục và đổi mới sáng tạo

Hải Phòng hợp tác với đối tác trong và ngoài nước triển khai các giải pháp chuyển đổi số giáo dục, đổi mới sáng tạo để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Tăng trưởng kinh tế của Bắc Giang đứng đầu cả nước

Theo Tổng cục Thống kê, trong quý I/2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bắc Giang đạt 14,18%, đứng đầu cả nước.
Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Nam Định: Gỡ vướng cho Tổ hợp dự án thép xanh gần 100.000 tỷ đồng

Lãnh đạo tỉnh Nam Định tiếp tục vào cuộc nhằm tháo gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng cho Tổ hợp dự án thép xanh do Tập đoàn Xuân Thiện làm chủ đầu tư.
Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Đồng Nai: Tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp khai thác khoáng sản

Ngày 28/3, UBND tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc nghe báo cáo vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố Biên Hòa.
Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Hà Nội: Điểm sáng thu hút đầu tư trong quý I/2024

Trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã hoàn thành nhiều mục tiêu quan trọng về duy trì và phát triển kinh tế.

Tin cùng chuyên mục

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Cơ cấu lại ngành hàng để tạo điểm nhấn “kéo khách” trở lại chợ truyền thống

Tại TP. Hồ Chí Minh, hiện nay lượng khách đến chợ truyền thống giảm 20-30% so với thời điểm trước dịch và giảm 30-50% so với thời điểm năm 2019.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Bà Rịa - Vũng Tàu: Quảng bá du lịch qua… chiếc vòng tay

Hình ảnh và thông tin 48 di tích, danh thắng cùng 6 tour chuyên biệt cho khách du lịch tàu biển của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu được tích hợp trong 1 chiếc vòng tay.
Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Thừa Thiên Huế mong muốn hợp tác toàn diện với các doanh nghiệp Hàn Quốc

Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương tại buổi làm việc với Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại Đà Nẵng ngày 25/3.
Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Thái Nguyên: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 đạt 203.000 tỷ đồng

Trong quý I/2024, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đạt 203.000 tỷ đồng (tăng 6% so với cùng kỳ), đạt 19,2% kế hoạch cả năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đối thoại với thanh niên

Sáng 26/3, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn có buổi đối thoại với lực lượng thanh niên trong tỉnh.
Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Bà Rịa - Vũng Tàu siết quản lý nhóm tàu cá “3 không”

Việc cấp số tạm cho tàu cá “3 không” giúp Bà Rịa – Vũng Tàu quản lý tốt hoạt động khai thác thủy sản, khắc phục những tồn tại trong thực hiện phòng, chống IUU.
Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng: Khởi động chương trình đào tạo nhân lực vi mạch bán dẫn

Đà Nẵng ưu tiên hợp tác quốc tế với các công ty, tổ chức uy tín trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn để sớm tiếp cận nguồn lực và thông tin nhu cầu về nhân lực.
Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Bình Dương: Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I/2024 ước tăng 3,87%

Tại tỉnh Bình Dương, trong quý I/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp khởi sắc, các doanh nghiệp chủ động được nguồn nguyên liệu, ký kết nhiều đơn hàng.
Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Ðầu tư phát triển bền vững vùng nguyên liệu thuốc lá tại Gia Lai

Chiều 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Phan Thị Thắng làm trưởng đoàn đã đi khảo sát vùng nguyên liệu thuốc lá tại tỉnh Gia Lai.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Thúc đẩy hợp tác kinh tế biên giới Hà Giang (Việt Nam) - Vân Nam (Trung Quốc)

Sáng 25/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang tổ chức Hội đàm quý I/2024 với Ban Quản lý Khu hợp tác kinh tế biên giới Malypho, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Gia Lai: Giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 tăng 9,8%

Tổng giá trị sản xuất công nghiệp quý I/2024 của Gia Lai ước đạt hơn 8.093 tỷ đồng, bằng 23,1% kế hoạch và tăng 9,8% so với cùng kỳ.
Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang mời gọi đầu tư 40 dự án trọng điểm, vốn gần 54.000 tỷ đồng

Tiền Giang tập trung thu hút đầu tư trọng điểm nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh, trong đó ưu tiên thu hút các dự án lớn có công nghệ hiện đại, tiên tiến.
Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, đồng hành và ủng hộ tỉnh Đắk Nông

Tối ngày 23/3, tỉnh Đắk Nông đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày tái lập tỉnh (2004 - 2024) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.
Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Tuyên Quang sẽ có khu đô thị nghỉ dưỡng sức chứa khoảng 20.000 người

Khu đô thị nghỉ dưỡng Mỹ Lâm - Tuyên Quang là dự án khu đô thị nghỉ dưỡng lớn nhất tỉnh Tuyên Quang đến thời điểm hiện tại.
Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Công bố quy hoạch tỉnh Đắk Nông thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Chiều 23/3, tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và cơ hội xúc tiến đầu tư.
Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Kỳ vọng sự phục hồi của doanh nghiệp trong năm 2024

Theo các chuyên gia kinh tế, nhiều tín hiệu tích cực trong năm 2024 tạo đà cho doanh nghiệp trong nước phục hồi và phát triển.
Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Vĩnh Phúc: Thu hút 15 dự án đầu tư vào khu công nghiệp

Quý I/2024, Ban Quản lý các KCN Vĩnh Phúc đã làm thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án, điều chỉnh tăng vốn cho 14 dự án.
Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Cơ hội cho doanh nghiệp Khánh Hoà ở thị trường Indonesia

Hội nghị "Gặp gỡ Khánh Hòa - Indonesia" mở ra cơ hội cho doanh nghiệp địa phương tăng cường xuất khẩu vào xứ vạn đảo...
Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Xuất khẩu Bình Dương lấy lại đà tăng trưởng

Bức tranh kinh tế trong những tháng đầu năm của Bình Dương có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt xuất khẩu đang trở lại đà tăng trưởng và bứt phá ấn tượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động