Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới

9 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào đạt 72,22 triệu USD.
Bộ Công Thương phối hợp tổ chức Hội thảo Xúc tiến thương mại Việt Nam - Pháp

Thắt chặt mối quan hệ hợp tác

Đánh giá về quan hệ hợp tác của tỉnh Điện Biên với Lào trong thời gian qua, ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên cho biết, dựa trên tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh và sự giao thương với các tỉnh của nước bạn Lào, thời gian qua, hai bên đã trao đổi và ký kết các thỏa thuận hợp tác, góp phần tiếp tục thắt chặt và thúc đẩy hoạt động như xuất nhập khẩu, thương mại biên giới hai nước Việt - Lào.

Theo đó, để tăng cường mối liên kết giữa hai nước, năm 2021, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, Việt Nam và Sở Công Thương 06 tỉnh Bắc Lào, Lào đã ký Biên bản hợp tác giai đoạn 2021 – 2023.

Thông tin về việc triển khai thực hiện sau 1 năm ký Biên bản hợp tác, theo ông Vũ Hồng Sơn – Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên, trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động giao lưu, trao đổi giữa Sở Công Thương Điện Biên và Sở Công Thương 6 tỉnh Bắc Lào không thể thực hiện được theo hình thức trực tiếp. Tuy nhiên, từ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động giao lưu trao đổi giữa hai bên được khôi phục lại.

Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới
Đánh giá kết quả triển khai thực hiện 1 năm ký Biên bản hợp tác giữa Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, Việt Nam và Sở Công Thương 06 tỉnh Bắc Lào giai đoạn 2021 – 2023

Theo đó, Sở Công Thương Điện Biên đã tăng cường các hoạt động đối ngoại khi cử các Đoàn công tác sang thăm và làm việc tại Lào. Trong các cuộc thăm, gặp gỡ, làm việc, một trong những nội dung được chú trọng của hai bên đó là cung cấp thông tin về chính sách, thị trường, các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới của tỉnh Điện Biên trong thời gian tới.

Nhấn mạnh về kết quả đạt được trong hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới sau 1 năm triển khai Biên bản hợp tác, ông Vũ Hồng Sơn - Giám đốc Sở Công Thương Điện Biên nhấn mạnh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào 9 tháng đầu năm 2022 đạt 72,22 triệu USD.

Trong đó, tỉnh Điện Biên xuất khẩu sang các tỉnh Bắc Lào đạt 50,61 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu gồm: Vật liệu xây dựng (xi măng, sắt, thép, gạch men…), hàng nông sản, hoa quả tươi (chanh leo, sầu riêng, ớt, thanh long…), hàng tạp hóa. Nhập khẩu từ các tỉnh Bắc Lào đạt 21,61 triệu USD mặt hàng nhập khẩu chủ yếu gồm: Hàng nông, lâm, thổ sản (gỗ xẻ, bông chít, chuối…) máy móc thiết bị nhập qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc.

"Tình hình hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới giữa hai bên mặc dù có bị hạn chế do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tuy nhiên, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động xuất nhập cảnh tại các cửa khẩu giữa hai bên được khôi phục trở lại. Điều đó cho thấy, hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới giữa hai bên đã có tín hiệu phát triển tốt hơn nhiều so với những năm bị ảnh hưởng của đại dịch covid-19" - ông Sơn bày tỏ.

Bên cạnh đó, về hoạt động xúc tiến thương mại biên giới, từ khi dịch Covi-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai bên cũng tích cực đẩy mạnh, kích cầu phát triển thị trường trở lại sau những năm bị giám đoạn đứt gẫy chuỗi cung ứng do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bùng phát.

Ngoài ra, về phát triển thương mại biên giới, cửa khẩu, theo ông Sơn, thực hiện Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25/02/2021 của Thủ tướng, Phê duyệt Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 1245/KH-UBND, Triển khai Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

"Trên cơ sở Kế hoạch đã ban hành Sở Công Thương Điện Biên đã tích cực kiến nghị đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền: Bố trí nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới; có chính sách khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng thương mại" - ông Sơn cho hay.

Cụ thể, hiện nay tại khu vực cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc - Na Son thuộc địa phận bản Noong É - xã Mường Nhà - huyện Điện Biên - tỉnh Điện Biên đã có nhà đầu tư quan tâm, xin được đầu tư dự án hệ thống logistic tại đây phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu. UBND tỉnh Điện Biên đã có văn bản số về việc triển khai thực hiện các thủ tục nghiên cứu, lập đề xuất dự án Hệ thống logistics tại khu cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc.

Tháo gỡ khó khăn

Mặc dù hai bên đã đạt được một số những kết quả trong quan hệ hợp tác, tuy nhiên cũng còn một số khó khăn tồn tại. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc Lào còn nhỏ bé chưa xứng với tiềm năng và lợi thế của cả hai bên. Đầu tư vào sản xuất hàng hóa xuất khẩu, khai thác thị trường giữa Điện Biên với các tỉnh của Lào còn hạn chế.

Ngoài ra, hàng hóa sản xuất tại tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh còn thấp, phần lớn là hàng nguyên liệu. Việc cung cấp, chia sẻ thông tin giữa hai bên còn chậm, chưa mang lại hiệu quả cao để hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Một số doanh nghiệp và thương nhân vẫn chưa được hưởng chính sách ưu đãi về thuế xuất nhập khẩu đối với hàng hóa xuất xứ từ hai nước; việc thực hiện làm thủ thông quan hàng hóa qua cửa khẩu giữa hai bên chưa được thuận lợi vẫn còn nhiều thắc mắc có liên quan lực lượng chức năng tại cửa khẩu của nhiều ngành.

Để thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại biên giới giữa 2 nước, Sở Công Thương Điện Biên đã đề ra một số giải pháp, cụ thể như tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, phổ biến cơ chế, chính sách thương mại biên giới cho cư dân biên giới và doanh nghiệp hai Bên; Sở Công Thương hai bên tăng cường kết nối triển khai, đưa sản phẩm OCOP của hai bên giới thiệu tại địa bàn của nhau.

Điện Biên: Hiệu quả từ hoạt động xúc tiến thương mại biên giới
Mới đây, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh Tây Bắc tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp khu vực Tây Bắc với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại năm 2022

Bên cạnh đó, hai bên cùng tiếp tục kiến nghị Bộ Công Thương hai nước về Đề án xây dựng chợ biên giới thuộc Chương trình phát triển hạ tầng thương mại hai bên biên giới của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào đã được phê duyệt, để xin kinh phí triển khai đầu tư xây dựng cặp Chợ cửa khẩu Tây Trang – Pang Hốc, cặp Chợ cửa khẩu Huổi Puốc – Na Son, cặp Chợ biên giới Si Pa Phìn – Huổi Lả.

Đề nghị Sở Công Thương 6 tỉnh Bắc Lào tiếp tục kiến nghị cấp có thẩm quyền dành cho thương nhân Việt Nam được hưởng chính sách thuế theo quy định của của pháp luật ưu đãi đặc biệt từ việc cắt giảm thuế suất 0% cho các mặt hàng của hai nước theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN, Hiệp định Thương mại Việt Nam – Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam – Lào.

Căn cứ vào Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào, cùng kiến nghị Chính quyền cấp tỉnh hai bên chỉ đạo lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp hai bên và không thu thuế đối với hàng hóa của tỉnh Điện Biên và 06 tỉnh Bắc Lào tham dự Hội chợ khi làm thủ tục xuất/nhập khẩu qua Cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc, cửa khẩu Huổi Puốc-Na son.

Đồng thời, hai bên tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hoạt động, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa hai bên trong thời gian tới.

Đỗ Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động