Mường Tè - Lai Châu:

Ớt trung đoàn - đặc sản của đồng bào dân tộc Hà Nhì

Việc xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm ớt trung đoàn - đặc sản của đồng bào dân tộc Hà Nhì được huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu đặc biệt quan tâm.
Quảng Nam: Hiệu quả kinh tế cao từ cây chuyên canh cho đồng bào dân tộc thiểu số Củ năng - cây thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số Churu

Đặc biệt, loại ớt này có hương vị đặc trưng khi được trồng tại 2 xã Ka Lăng và Thu Lũm của huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu; trong đó, người dân xã Thu Lũm chủ yếu là đồng bào dân tộc Hà Nhì. Thời gian qua, nhận thấy đây là loại cây đặc sản cho giá trị kinh tế cao nên người dân đã mở rộng diện tích trồng loại cây này.

Ớt trung đoàn - đặc sản của đồng bào dân tộc Hà Nhì

Giới thiệu đặc sản ớt trung đoàn tại các hội chợ, triển lãm

Gọi là ớt trung đoàn vì trái ớt này cay lắm, đến mức các anh bộ đội nói cả trung đoàn ăn một quả ớt. Ớt trung đoàn có mùi thơm rất đặc trưng, vị cay nồng khiến ai ăn một lần cũng nhớ mãi. So với các loại ớt khác, ớt trung đoàn quả to hơn, đòi hỏi điều kiện trồng khắt khe hơn. Nếu trời mưa nhiều quá hoặc nắng nóng quá cây sẽ chết hoặc cho ít trái. Mỗi cây ớt trung đoàn cho từ 2-3 kg quả. Lúc cao điểm, giá loại ớt này lên tới 250.000 đồng/ kg. Chính vì vậy, nhiều hộ dân ở Thu Lũm đã tận dụng các khoảnh đất trống để trồng ớt hoặc trồng xen canh với cây khác. Nhà nào ít trồng vài chục cây, nhà nhiều trồng 1-2 sào. Đặc biệt, năm nay, được sự khuyến khích của chính quyền địa phương, nhiều hộ đồng bào trong bản đã mở rộng diện tích trồng ớt trung đoàn.

Trên thực tế, ớt trung đoàn đã được huyện Mường Tè xác định là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc sản, huyện đã quy hoạch và xác định phát triển vùng trồng trên địa bàn 2 xã Ka Lăng và Thu Lũm với diện tích khoảng 40 – 50 ha trong giai đoạn 2020 - 2025.

Việc xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra cho sản phẩm ớt trung đoàn đã được các cấp chính quyền và cơ quan chuyên môn của huyện Mường Tè đặc biệt quan tâm. Năm 2021, xã Thu Lũm có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao là ớt trung đoàn ngâm dấm của Hợp tác xã Thanh Nga và thảo quả. Trong đó, ớt trung đoàn ngâm dấm là một trong những sản phẩm OCOP được nhiều người ưa chuộng bởi có độ cay và hương vị rất đặc trưng, do người bản địa trồng và chăm sóc, đảm bảo các yếu tố an toàn thực phẩm.

Đại diện Hợp tác xã Thanh Nga chia sẻ: Sau khi có chứng nhận OCOP 3 sao, sản phẩm ớt trung đoàn đã tạo dựng được niềm tin đối với khách hàng trong và ngoài tỉnh từ chất lượng đến mẫu mã sản phẩm. Để giải quyết đầu ra cho bà con cũng như đưa ớt trung đoàn tới mọi miền Tổ quốc, hợp tác xã đã tăng cường thu mua sản phẩm từ bà con các bản. Hiện trung bình mỗi tháng hợp tác xã thu mua gần 5 tạ ớt, giải quyết phần lớn đầu ra cho bà con Thu Lũm.

Ớt trung đoàn - đặc sản của đồng bào dân tộc Hà Nhì
Đặc sản nơi thượng nguồn Đà Giang

Bên cạnh đó, huyện Mường Tè đã thành lập các đoàn có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, người dân 2 xã đi học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh bạn; tổ chức vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư vào phát triển sản phẩm ớt trung đoàn tại địa phương. Tuy nhiên, đến nay, việc tổ chức liên kết để doanh nghiệp và người dân tham gia trồng, chế biến ớt trung đoàn vẫn chưa thực hiện được với nhiều lý do, trong đó khó khăn về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng kỹ thuật…

Để cây ớt trung đoàn phát triển ổn định và bền vững cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp chính quyền trong xây dựng thương hiệu và tìm đầu ra. Đồng thời, cần tổ chức hiệu quả việc liên kết giữa giữa doanh nghiệp với người dân nhằm áp dụng hiệu quả các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để ớt trung đoàn và các sản phẩm được chế biến từ ớt đến với người tiêu dùng trong nước và quốc tế. Xây dựng cơ chế thu hút các tổ chức doanh nghiệp đầu tư nguồn lực hỗ trợ kỹ thuật và xây dựng các cơ sở chế biến tại địa phương cũng như tìm đầu ra bền vững cho các sản phẩm ớt trung đoàn.

Sản phẩm ớt trung đoàn Mường Tè của HTX Thanh Nga đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Lai Châu.
Mai Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động