Gạo tẻ râu Phong Thổ - sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lai Châu

Gạo tẻ râu là sản phẩm đặc sản của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.Đây là giống lúa thuần cho chất lượng gạo thơm, ngon, dẻo nên được khách hàng ưa chuộng.
“Cơ hội vàng” cho nông sản Lai Châu vươn xa Sơn La: Xây dựng sản phẩm OCOP miền núi từ hoa đu đủ

Phát triển thương hiệu từ tiềm năng, thế mạnh của địa phương

Gạo tẻ râu hay còn gọi là gạo dâu được đồng bào các dân tộc huyện Phong Thổ trồng từ rất lâu. Không giống những loại gạo khác, gạo tẻ râu có đặc điểm khi nấu chín hạt cơm dài, mẩy, dẻo, ngọt như cơm nếp. Có lẽ do chất đất, khí trời, độ cao, gió núi đã góp phần làm nên vị ngon ngọt, mùi thơm của hạt gạo. Từ đó, vị đậm đà của loại gạo tẻ râu không lẫn với bất kỳ loại gạo nào khiến người thưởng thức một lần nhớ mãi.

Nhằm nâng cao giá trị, thu nhập cho người dân, những năm qua huyện Phong Thổ đã có nhiều giải pháp xây dựng và phát triển thương hiệu gạo tẻ râu. Từ đó, thúc đẩy sản xuất nông nghiệp của địa phương ngày càng phát triển và trở thành sản phẩm đặc sản của huyện, được khách hàng gần xa ưa chuộng. Đặc biệt, sau khi được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020, sản phẩm đã được đưa vào một số siêu thị trên toàn quốc…

Gạo tẻ râu Phong Thổ - sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lai Châu
Thu hoạch gạo tẻ râu

Năm 2018, được sự hỗ của của Cơ quan Hợp tác phát triển Na Uy, thông qua Văn phòng Plan Na Uy tài trợ, nhóm thanh niên 2 bản Nà Giang và Thèn Thầu, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ thành lập Nhóm Thanh niên phát triển kinh tế. Sau khi tiến hành khảo sát nhu cầu của khách hàng, Nhóm Thanh niên đã khai thác tiềm năng, thế mạnh và điều kiện sẵn có ở địa phương để phát triển thương hiệu "gạo tẻ râu Phong Thổ" hay còn gọi Khẩu Chắp Hang.

Sau hơn 3 năm trồng, gạo tẻ râu có giá trị gấp đôi so với các loại gạo thông thường và được bà con huyện Phong Thổ tham gia hưởng ứng, mở rộng diện tích trồng. Với sự liên kết của Công ty TNHH Một thành viên Giống vật tư nông nghiệp Tây Bắc, sản phẩm gạo tẻ râu Phong Thổ được tỉnh Lai Châu công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao vào năm 2020.

Từ năm 2020 đến nay, toàn bộ sản phẩm gạo tẻ râu đều được Công ty TNHH Một thành viên Giống vật tư nông nghiệp Tây Bắc bao tiêu đầu ra ổn định bán với giá 13.000 đồng/kg thóc khô. Riêng năm 2021, công ty đã thu mua gần 200 tấn lúa tẻ râu, tăng gấp 7 lần so với năm 2020. Sản phẩm đã bán tại một số thị trường lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh...

Mở rộng kênh tiêu thụ, quảng bá sản phẩm

Đặc biệt, trong năm nay, huyện Phong Thổ đẩy mạnh phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Giống vật tư nông nghiệp Tây Bắc đưa sản phẩm gạo tẻ râu lên sàn giao dịch thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá sản phẩm. Qua đó, mở rộng kênh tiêu thụ, từng bước khẳng định vị thế gạo tẻ râu trên thị trường.

Thời gian qua, nhằm hỗ trợ bà con nâng cao chất lượng sản phẩm, Công ty TNHH Một thành viên Giống vật tư nông nghiệp Tây Bắc đã đầu tư 500 triệu đồng mua 2 giàn máy sấy, các máy đóng bao bì, máy xát, máy tách màu. Thời gian tới, công ty dự kiến sẽ đầu tư thêm 15 chiếc máy cấy, máy gặt với tổng trị giá 210 triệu đồng cho các nhóm hộ dân trồng lúa tẻ râu. Bà con chỉ cần sản xuất theo đúng quy trình, cam kết bán sản phẩm cho công ty là có thể nhận máy.

Tuy nhiên, vấn đề công ty trăn trở hiện nay là bà con một số xã cấy, gặt lúa không đồng loạt gây khó khăn trong việc thu mua, vận chuyển. Thậm chí, một số hộ đồng bào vẫn canh tác theo phương thức truyền thống (gieo mạ trên nương, cấy mạ già, việc chăm bón chưa đảm bảo quy trình, tỷ lệ bón phân chưa cân đối…) ảnh hưởng đến sức đề kháng sâu bệnh, khả năng phát triển của cây lúa.

Vì vậy, công ty mong muốn, chính quyền các xã quan tâm nhiều hơn nữa, đồng hành cùng công ty trong quá trình hoạt động; đẩy mạnh công tác truyền thông, quảng bá để sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng.

Về diện tích gieo cấy lúa, trong định hướng phát triển, năm 2023 công ty sẽ mở rộng thêm 200 ha ở các xã: Nậm Xe, Sin Suối Hồ, Bản Lang, Dào San và Mù Sang. Ngoài diện tích lúa tẻ râu của huyện Phong Thổ, công ty dự kiến mở rộng thêm 100 ha lúa tẻ râu tại 2 xã: Tả Lèng, Khun Há (huyện Tam Đường).

Gạo tẻ râu Phong Thổ - sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lai Châu

Gạo tẻ râu là sản phẩm đặc sản của huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu

Tẻ râu là giống lúa tốt, cho sản phẩm gạo chất lượng và đang chiếm được niềm tin của người tiêu dùng. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của chính quyền địa phương và sự đồng hành của Công ty TNHH Một thành viên giống vật tư nông nghiệp Tây Bắc, gạo tẻ râu ngày càng khẳng định được vị thế và sự tăng trưởng bền vững.

Phong Thổ nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa, nguồn nước trong lành là điều kiện thuận lợi để hình thành nên các sản phẩm hàng hóa có chất lượng, đạt tiêu chuẩn OCOP như: Hồng trà, hoàng trà, trà xanh, gạo nếp tan… đặc biệt phải kể đến sản phẩm gạo tẻ râu gần đây được đưa ra thị trường với số lượng lớn.
Mai Anh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Mobile VerionPhiên bản di động