Nông dân vùng cao Bắc Hà nâng cao thu nhập từ cây rau sạch

Theo thông tin Phòng nông nghiệp huyện Bắc Hà, trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng diện tích rau đặc sản sản sạch - rau an toàn thực hiện trên địa bàn huyện 297ha.
Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày Lào Cai: Vùng cao Bắc Hà vào mùa trồng cấy

27 tỷ đồng là tổng giá trị sản xuất rau an toàn, rau trái vụ, rau đặc sản 6 tháng đầu năm 2023 đã khẳng định hiệu quả kinh tế, hướng đi mới đúng đắn cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết 10 của Tỉnh ủy Lào Cai trên miền cao nguyên trắng Bắc Hà nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển nông nghiệp công nghệ cao gắn với du lịch, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con nông dân vùng cao.

Nông dân vùng cao Bắc Hà nâng cao thu nhập từ cây rau sạch

Bà con nông dân người Mông, Phù Lá, Tày, Nùng… khu vực trung và thượng Bắc Hà đã quen với canh tác trồng cây rau trái vụ, rau an toàn, rau đặc sản phục vụ khách du lịch và thị trường, tăng thu nhập.

Theo thông tin từ Phòng nông nghiệp huyện Bắc Hà (Lào Cai), trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng diện tích rau đặc sản sản sạch, rau an toàn thực hiện trên địa bàn huyện là 297ha, gồm: Rau trái vụ, rau an toàn ước trồng được 118 ha, trong đó, diện tích cho thu hoạch ước 48 ha, sản lượng ước đạt 571,2 tấn; rau đại trà 179ha với sản lượng 2.130,1 tấn.

Tổng sản lượng rau ước đạt 2.701,3 tấn, tổng giá trị sản xuất ước đạt trên 27 tỷ đồng. Chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu thụ nội tỉnh khoảng 70%, phục vụ khách du lịch và một phần xuất bán cho thị trường các tỉnh khác khoảng 30%; Tình hình tiêu thụ và giá cả ổn định từ 15- 20 ngàn đồng/kg, đã đem lại nguồn thu khá cao, cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào.

Năm 2023, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 10 của Ban thường vụ tỉnh ủy Lào Cai, với lợi thế về tự nhiên, đặc biệt là vùng trung và thượng huyện có khí hậu mang tính ôn đới, huyện vùng cao Bắc Hà đã và đang tập trung trồng và mở rộng diện tích cây rau trái vụ, rau hữu cơ, với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất cánh tác, vừa góp phần phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, lại tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con nông dân, địa phương.

Nông dân vùng cao Bắc Hà nâng cao thu nhập từ cây rau sạch

Cây rau cải kale đặc sản trồng và phát triển tốt tại xã Lùng Phình - Bắc Hà đã chinh phục thị trường trong nước

Ông Nguyễn Xuân Giang - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Bắc Hà - cho biết, thời gian qua, huyện Bắc Hà đã và đang tập trung trồng và mở rộng diện tích cây rau trái vụ, rau an toàn, vừa tạo ra các sản phẩm rau, củ, quả đặc sản như cải kale, bắp cải trái tim, rau ngũ gia bì, củ cải đỏ, đậu hà lan... Từ đó vừa cung ứng cho thị trường trong và ngoài huyện, vừa là sản phẩm du lịch mà du khách được thưởng thức trong các bữa ăn hay mua về làm quà trong các chuyến đi đến với miền cao nguyên trắng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, lại tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con nông dân, địa phương.

Nông dân vùng cao Bắc Hà nâng cao thu nhập từ cây rau sạch

Anh Tráng Sào Long, dân tộc Phù Lá, xã Lùng Phình là hộ đầu tiên trồng và tiếp tục duy trì diện tích cây cải kale , bảo đảm thu nhập

Anh Tráng Sào Long, dân tộc Phù Lá - hộ nông dân đầu tiên tham gia mô hình trồng rau cải Kale ở xã Lùng Phình cho biết: "Mình tham gia trồng từ cuối năm 2021 đến nay. Vụ đầu tham gia mô hình này, gia đình được hỗ trợ giống, ni lông, cán bộ khuyến nông hướng dẫn kỹ thuật trồng chăm sóc, cây rau. Sau quen tự đầu tư trồng và được Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện, trang trại Kale Fram bao tiêu sản phẩm. Năm 2022 nhà trồng hơn 03 sào rau, năm nay cũng trồng như vậy. Cây cải kale này phát triển khá tốt, ăn ngon, thu hoạch được bao tiêu sản phẩm với giá cả khá cao từ 15 - 20 ngàn đồng/kg hơn hẳn các loại rau khác và trồng ngô, lúa".

Nông dân vùng cao Bắc Hà nâng cao thu nhập từ cây rau sạch

Việc phát triển cây rau sạch đặc sản trên những nương đồi vùng cao có phong cảnh đẹp, thơ mộng trên miền cao nguyên trắng Bắc hà còn tạo ra sản phẩm độc đáo, hút khách du lịch

Để ổn định đầu ra và nâng cao giá trị cho rau trái vụ, rau an toàn huyện Bắc Hà đã chỉ đạo Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện triển khai các mô hình liên kết trồng, tiêu thụ rau trái vụ cho người dân trên địa bàn. Các loại rau, củ an toàn, trái vụ ở huyện Bắc Hà được trồng theo hình thức gối vụ, thu hoạch theo đợt và chuyển đi tiêu thụ tại các siêu thị lớn tại TP. Hà Nội. Nhờ làm tốt công tác liên kết, giá bán rau trái vụ của huyện Bắc Hà đạt trung bình 20.000 đồng/kg. Với mỗi ha trồng rau trái vụ, người dân huyện Bắc Hà có thể thu về khoảng 200 triệu đồng/vụ.

Có thể khẳng định, việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, xen canh gối vụ, mạnh dạn phát triển cây rau trái vụ, rau an toàn với nhiều loại rau đặc sản gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích đất cánh tác, là hướng đi mới phù hợp, hiệu quả ở vùng cao Bắc Hà, vừa góp phần phát triển du lịch nông nghiệp bền vững, lại tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho bà con nông dân, địa phương./.

Tráng Xuân Cường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.
Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Mobile VerionPhiên bản di động