Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày

Với giá bán trung bình từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, cải kale hiện đã đem lại tiền triệu mỗi ngày cho gia đình.
Huyện Bắc Hà nâng cao thu nhập cho nông dân từ phát triển cây rau trái vụ, rau hữu cơ Vùng cao Bắc Hà nâng cao hiệu quả sản xuất vụ đông

Đã có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp ở các bản làng mang trong mình khát vọng và ngọn lửa đam mê, sẵn sàng vượt qua khó khăn, để bắt đầu hành trình mới nhiều thử thách. Một trong những thanh niên tiêu biểu đó là anh Giàng Quáng Tiên, sinh năm 1993, người dân tộc Mông, ở xã Tà Chải, huyện Bắc Hà với mô hình trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ kết hợp làm du lịch trải nghiệm bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt anh trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày cho gia đình.

Nghe chuyện về anh thanh niên Giàng Quáng Tiên này rất nhiều, nhưng khi được tận mắt chứng kiến mô hình trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ kết hợp làm du lịch trải nghiệm của anh tôi càng thán phục. Tốt nghiệp Đại học Nông lâm, về công tác tại Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Hà, trải qua 5 năm công tác trong ngành nông nghiệp, bản thân đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm lại sẵn có ngọn lửa đam mê ý tưởng khởi nghiệp từ trồng rau, củ, quả sạch kết hợp với du lịch trải nghiệm ngay chính trên vùng đất “Cao nguyên trắng” nơi anh sinh ra và lớn lên này.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày

Anh Giàng Quáng Tiền với ước mơ khởi nghiệp trên chính mảnh đất cao nguyên trắng nơi anh sinh ra và lớn lên

Trong những lần đi tập huấn cho bà con nông dân, đi nghiên cứu thị trường, được giao nhiệm vụ khảo sát về mức thu nhập của người nông dân để sản xuất rau màu, trồng cây ăn quả, anh có dịp gặp gỡ nhiều chủ trang trại mới học hết cấp hai, cấp ba, đã trở thành tỷ phú và thầm cảm phục về nghị lực, ý chí, và quyết tâm của họ. Bản thân mình được ăn học sao lại chưa làm được bằng họ, chính câu hỏi đó luôn thôi thúc trong anh. Năm 2021, anh quyết định nghỉ việc, dành nhiều thời gian lên mạng tìm hiểu, đi thực tế thăm quan học tập ở các trang trại Đà Lạt, Sơn La… và có dịp được làm việc chung với các chuyên gia người Hàn Quốc và từ đó anh đã tìm hướng đi mới cho riêng mình.

Anh chia sẻ: Nhớ lại thời gian khởi nghiệp, anh gặp rất nhiều khó khăn, trong đó ý tưởng làm giàu từ trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ mà kết hợp làm được du lịch nữa thì bị gia đình phản đối kịch liệt vì trên mảnh đất “Cao nguyên trắng” này chưa có mô hình nào làm như vậy. Hơn nữa, chi phí đầu tư rất tốn kém, mạo hiểm, trong khi cơ hội thành công thấp. Trong khi đó anh đang có công ăn, việc làm ổn định, sau bao ngày kiên trì thuyết phục cuối cùng gia đình cũng đồng ý.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày
Cải kale được trồng tại nông trại

Qua tìm hiểu thực tế, tỉnh, huyện có nhiều chính sách ưu đãi và thiên nhiên ở đây cũng ban tặng khí hậu mát mẻ, vùng đất tuy sỏi đá, đồi núi nhưng cũng tương đối màu mỡ này có tiềm năng để phát triển mô hình trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ kết hợp với làm du lịch trải nghiệm. Anh đã mạnh dạn thuê 30.000m2 đất của người dân trong thôn Pả Chư Tỷ, xã Lùng Phình để thực hiện ước mơ.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày

Khu nhà sàn anh làm để trưng bày các sản phẩm của nông trại kết hợp với du lịch

Nói là làm, Tiên nhờ bố mẹ, anh em, bạn bè vay mượn ban đầu 500 triệu đồng để khởi nghiệp. Trên diện tích canh tác, anh chia thành các khu như: Xây dựng khu nhà sàn để trưng bày các sản phẩm nông trại, cho khách đến thăm quan trải nghiệm hái rau, củ, quả và nấu ăn ngay tại nông trại; khu trồng các loại cây ăn quả như lê, mận; khu trồng các loại rau cải cầu vồng, dâu tây, cà chua. Đặc biệt anh dành hẳn 15.000m2 để trồng cải kale, loại rau mà anh đặc biệt yêu thích và lấy tên khu nông trại của anh là Kale Farm...

Theo anh Tiên chia sẻ: Cây cải kale từ khi xuống giống cho tới ngày được thu hoạch lá khoảng 2 tháng. Đây là loại cây trồng dài ngày và cho sản phẩm quanh năm, hiện tại mỗi ngày gia đình anh đang thu hoạch khoảng 100- 120kg lá rau cải xoăn kale. Được thị trường rất ưa chuộng, sản phẩm trồng đến đâu được thương lái vào tận vườn thu mua đến đó, có thời gian cao điểm, 1kg cải xoăn kale có giá tại vườn lên tới 50.000 đồng.

Với giá bán trung bình từ 25.000 - 35.000 đồng/kg, loại rau này hiện đã đem lại tiền triệu mỗi ngày cho gia đình. Đặc biệt cải xoăn kale là loại rau được đánh giá khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng của Bắc Hà nên rất ít sâu bệnh, rau ăn rất mềm, ngon không bị cứng như trồng ở những nơi khác và đã được các chuyên gia đánh giá, kiểm tra mẫu đất, mẫu nước, mẫu sản phẩm đạt tiêu chuẩn VietGAP nên an toàn cho người sử dụng.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày
Bột cải kale uống liền của anh đã được kiểm nghiệm về chất lượng

Sản phẩm cải kale của gia đình anh được tiêu thụ phần lớn tại thị trường Lào Cai, Hà Nội, ngoài ra anh còn chế biến cải kale để làm bún xây dựng thương hiệu bún kale Bắc Hà, bột kale uống liền, bánh bao kale, bánh quy kale, du khách đến trải nghiệm còn chụp ảnh cùng cải kale. Hiện cải kale đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, có giá bán tại vườn khá cao và ổn định.

Đối với cây ăn quả, anh đầu tư mua giống dâu tây Pháp, giống cà chua beef, cà chua Alamina, là giống chịu nhiệt tốt, phát triển nhanh, ít sâu bệnh về trồng thử nghiệm tại nông trại. Những kinh nghiệm của bản thân và qua quá trình học hỏi, tìm tòi, mô hình trồng dâu tây Pháp, cà chua beef, cà chua Alamina của anh đã cho kết quả tốt ngay từ vụ đầu tiên thu hoạch. Với tiêu chí không hóa chất, không thuốc tăng trưởng, sản lượng thu hoạch cà chua bình quân đạt 1-2,5 tấn trên vụ với giá bán từ 25-30 nghìn đồng/kg.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày

Dâu tây Pháp được anh trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ

Dâu tây bán với giá 200-250 nghìn đồng/kg chủ yếu cho khách du lịch đến hái và trải nghiệm ăn luôn tại vườn. Các loại quả đều có màu sắc đẹp, vị ngọt, mùi thơm đặc trưng, có độ cứng tương đối nên dễ bảo quản và vận chuyển đi xa. Đặc biệt khi khách đến thăm quan nông trại của anh và trải nghiệm thu hái cải kale, cải cầu vồng, dâu tây, cà chua có thể ăn luôn tại vườn là điều thích thú nhất đối với du khách.

Bên cạnh trồng cây ăn quả, cải kale anh còn trồng các loại rau khác nhau, trong đó có xà lách, cải ngọt, cải canh, bắp cải, cải bản địa ... bình quân 35-50 ngày đã có thể thu hoạch một lứa. Hiện sản phẩm rau sạch của anh chủ yếu các thương lái vào tận vườn mua và cung cấp cho các cửa hàng bán thực phẩm sạch, bán lẻ đến tận người tiêu dùng. Đặc biệt, nhờ nhanh nhạy trong khâu tiếp thị sản phẩm nên rau sạch của anh luôn được khách hàng tín nhiệm, yên tâm đặt hàng.

Anh Tiên chia sẻ: Trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ không quá khó, muốn sản xuất được cần phải siêng năng, chịu khó, vượt qua khó khăn nhất là lại làm trên mảnh đất “cao nguyên trắng” này thì lại càng phải tuân thủ theo quy trình sản xuất. Mọi công đoạn từ khâu chọn giống cây trồng, phân bón, đến đường ống dẫn nước tưới... đều được sử dụng đúng quy trình, đảm bảo sản phẩm thu hoạch phải sạch, an toàn cho người sử dụng ngay kể cả khi hái ăn tại vườn. Để đáp ứng yêu cầu này, một trong những khâu khá quan trọng đối với việc trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ là vấn đề nước sạch, phải cung cấp đầy đủ và thích hợp với từng giai đoạn phát triển của cây, ủ phân hữu cơ theo đúng quy trình kỹ thuật để bón cho cây.

Trồng cải kale thu tiền triệu mỗi ngày
Du khách đến thăm quan, trải nghiệm và ngồi ăn ngay tại vườn

Ngoài trồng rau, củ, quả anh còn kết hợp chăn nuôi gà, vịt, lợn ngay tại nông trại với mục đích nuôi gà, vịt, lợn vừa lấy nguồn phân hữu cơ, vừa tận dụng các loại lá rau bị già cho chúng ăn. Đặc biệt khi khách đến thăm quan, trải nghiệm mô hình hái rau, củ, quả của anh có thể thưởng thức luôn thực phẩm sạch ngay tại chỗ. Mô hình trồng rau, củ, quả theo hướng hữu cơ kết hợp với làm du lịch trải nghiệm của anh Tiên hiện đang được rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh, hộ gia đình nông dân đến thăm quan trải nghiệm và học tập. Anh là tấm gương điển hình cho sự nỗ lực vượt qua khó khăn khởi nghiệp ngay chính quê mình.

Lưu Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Lào Cai

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Công đoàn Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội: Xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh

Tổ chức công đoàn vững mạnh góp phần phát triển cơ quan vững mạnh; chăm lo, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động.
Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Tận thấy hồ thủy lợi ở Ninh Thuận cạn trơ đáy

Hồ Ông Kinh (huyện Ninh Hải) có dung tích 0,83 triệu m3 nhưng đã cạn trơ đáy nhiều tháng qua, kể từ khi tỉnh Ninh Thuận bước vào thời kỳ cao điểm mùa khô...
Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Hà Nội phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là việc làm thường xuyên, liên tục.
Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘

Dòng chảy xu thế, làng nghề truyền thống hóa ‘'thủ phủ'' rác

Làng nghề truyền thống làm tăm hương ở bên bờ dòng Bắc Quảng Hoa (TP. Hà Nội) theo dòng chảy xu thế nay thành ‘'thủ phủ’' phế liệu, chuyên thu mua, sơ chế rác…
Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm

Dự báo, các đợt xâm nhập mặn cao xuất hiện từ 22-25/4/2024. Tuy nhiên, ở vùng các cửa sông Cửu Long, xâm nhập mặn có khả năng đã qua đỉnh điểm.

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Việt Nam nằm trong tốp đầu châu Á về đầu tư cơ sở hạ tầng

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh Việt Nam nằm trong những quốc gia dẫn đầu châu Á về đầu tư cho cơ sở hạ tầng, dành 5,7% GDP cho các dự án trong lĩnh vực này.
Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng diện rộng, có nơi trên 39 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 19/4/2024: Miền Bắc nắng nóng mở rộng, ngoài Tây Bắc Bộ, nắng nóng mở rộng vùng Đồng bằng Bắc Bộ, chiều tối và đêm có mưa.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/4/2024: Có mưa vài nơi, biển động

Thời tiết biển hôm nay 19/4/2024, khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa vài nơi. Gió Đông Nam đến Nam cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động. Sóng cao 1,5 - 2,5m.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024: Hà Nội tăng nhiệt, nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 19/4/2024, Hà Nội có mây, ngày nắng nóng, nền nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ C
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Cục An toàn thực phẩm cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin

Chiều ngày 18/4, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa sibutramin.
TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

TP. Hồ Chí Minh: Băng rôn gây tranh cãi ở Công viên Lê Thị Riêng là do in nhầm

Theo một đại diện tại Công viên Lê Thị Riêng (TP. Hồ Chí Minh), tấm băng rôn gây gây tranh cãi trong những ngày qua là do đơn vị thiết kế, in ấn in nhầm.
Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội: Quét mã trả phí gửi xe, không lo bị “chặt chém”

Hà Nội triển khai thí điểm nhiều bãi trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt. Hoạt động này đã giúp minh bạch trong công tác quản lý.
Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Hà Nội: Đặc sắc lễ hội truyền thống làng Duyên Trường

Ngày 10/3 Âm lịch hàng năm (ngày Giỗ Tổ Hùng Vương) - cũng là ngày làng Duyên Trường (xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội) tổ chức lễ hội truyền thống
Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Dệt may, năng lượng tái tạo đi đầu trong kinh tế tuần hoàn

Đó là khẳng định của ông Hans Bruyninckx - Ban Tài nguyên Quốc tế (IRP) tại Diễn đàn Kinh tế Tuần hoàn thế giới 2024 (WCEF2024) diễn ra từ ngày 15-18/4 tại Bỉ.
Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên: Nâng cao vai trò công đoàn ngành địa phương

Với vai trò của mình, Công đoàn ngành Công Thương Thái Nguyên đã triển khai nhiều hoạt động hiệu quả, mang lại quyền lợi chính đáng cho người lao động.
Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Quảng Ninh: Cận cảnh công trình thuộc dự án nghìn tỷ bị xuống cấp trầm trọng

Ga Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) tạm dừng hoạt động nhiều năm nay, dẫn đến tình trạng nhiều hạng mục bỏ hoang đã bị xuống cấp trầm trọng.
Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Bắc Bộ sáng sớm có mưa, ngày nắng nóng

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 18/4/2024: Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, Bắc Bộ sáng sớm cục bộ có mưa, mưa rào rải rác, ngày nắng, có nơi nắng nóng gay gắt.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/4/2024: Có mưa rào rải rác và có nơi có dông

Thời tiết biển hôm nay 18/4/2024, khu vực Bắc vịnh Băc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió Đông Nam đến Nam cấp 4-5; đêm cấp 6, giật cấp 7, biến động.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024: Hà Nội có mưa vài nơi trong ngày nghỉ Giỗ Tổ Hùng Vương

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 18/4/2024, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa rực sáng trời đêm Phú Thọ dịp Lễ hội Đền Hùng 2024

Trước ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch), tỉnh Phú Thọ tổ chức chương trình nghệ thuật "Hội tụ non sông", trong đó có màn bắn pháo hoa tầm cao 15 phút.
Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Kết quả chỉ số cải cách hành chính năm 2023 (PAR INDEX 2023)

Báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023).
Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Liên thông hơn 2,7 triệu dữ liệu khám sức khỏe lái xe qua hệ thống bảo hiểm xã hội

Việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe qua hạ tầng của bảo hiểm xã hội giúp người dân có thể đề nghị cấp lại, cấp đổi giấy phép lái xe hoàn toàn trực tuyến.
Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Giải pháp để xây dựng môi trường làm việc an toàn cho người lao động

Để người lao động tiếp tục là nguồn lực lớn thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa thì an ninh, an toàn cho lực lượng này là thách thức không nhỏ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động