Ngư dân "gánh nợ" vì chưa được chi trả bảo hiểm

Bảo hiểm tàu cá để hạn chế thiệt hại tài sản của người đi biển. Thế nhưng khi xảy ra sự cố, để được chi trả bảo hiểm là một điều không dễ...

Chủ tàu kêu cứu

Theo tường trình của ông Hoàng Văn Quyết ở xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An con tàu 67 của gia đình ông số hiệu NA-99188 TS vào ngày 14/1/2020, khi ông Quyết cùng 7 ngư dân khác đang kéo lưới trên biển thì tàu bị sự cố chập điện, gây cháy và chìm. 8 ngư dân phải ôm phao nhảy xuống biển, và thoát chết nhờ có tàu bạn đến cứu.

Gian nan đòi tiền bảo hiểm khi tàu cá gặp nạn
Tàu cá mang số hiệu NA-99188 TS của ông Hoàng Văn Quyết cháy giữa biển khơi (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Ngay sau khi xảy ra tai nạn, 8 ngư dân trên tàu được tàu cá khác cứu và đưa vào bờ và trình báo, đồng thời báo cho phía công ty bảo hiểm đến làm các thủ tục để giải quyết quyền lợi bảo hiểm. Tuy nhiên, theo ông Quyết, từ đó đến nay đã hơn hai năm hồ sơ bảo hiểm tàu cá của ông vẫn chưa được PJICO Nghệ An giải quyết chi trả.

Mặc dù vụ cháy đã được các cơ quan chức năng điều tra, xác định là do chập điện, nhưng đơn vị bảo hiểm lại từ chối bồi thường với lý do “thời điểm ông Hoàng Văn Phi (máy trưởng của tàu - PV) được cấp chứng chỉ máy trưởng tàu cá hạng tư năm 2013, độ tuổi theo CMND của ông Phi không phù hợp với điều 8, Quyết định số 77 ngày 30.6.2008 của Bộ NN-PTNT, hết hiệu lực ngày 1.1.2019” - ông Quyết kể.

Theo ông Quyết, vụ cháy tàu khiến ông Quyết thiệt hại hơn 12 tỉ đồng, trong đó tiền nợ ngân hàng còn 8,5 tỉ đồng với 3 sổ đỏ của gia đình và người thân đang cầm cố ở ngân hàng. Do hồ sơ bảo hiểm bị “ngâm”, ông không có tiền trả nợ vay nên muốn vay tiền đóng chiếc khác để tiếp tục đi biển cũng bị ngân hàng từ chối.

Gần 3 năm nay, ông Phan Văn Khuyên ở phường Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai tất tả đi lại để yêu cầu Công ty bảo hiểm PJICO Nghệ An chi trả bảo hiểm cho chiếc tàu cá của gia đình ông bị cháy đang trên đường trở về đất liền ngày 5/10/2019.

Ông Khuyên kể lại: Năm 2016, ông bán 2 tàu cá cũ của gia đình, thế chấp thêm 3 bìa đỏ của người thân vay số tiền 6 tỷ đồng, tất cả ông dồn vào đóng tàu cá 67 với 812 mã lực, trị giá 12,7 tỷ đồng để vươn khơi bám biển. Sau khi tàu gặp nạn, các cơ quan chức năng đã xác nhận vụ cháy tàu này. Ông Khuyên cũng đã thuê 4 tàu ra hiện trường quần thảo 3 ngày để tìm kiếm, trục vớt tàu cháy nhưng không có kết quả.

Trước đó, ông Khuyên đã mua bảo hiểm cho tàu từ Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An với phí hơn 46,9 triệu đồng/năm. Tuy nhiên, chủ con tàu xấu số này đã bị bảo hiểm từ chối bồi thường với lý do thiết bị giám sát hành trình trên tàu không hoạt động kể từ ngày 21.7.2019 do Chi cục Thủy sản Nghệ An xác nhận.

Thiết bị này được Chi cục Thủy sản Nghệ An lắp đặt miễn phí ngày 11/6/2019 trong đợt thí điểm lắp thiết bị giám sát tàu cá theo luật Thủy sản và Nghị định 26/2019. Chi cục trả lời thiết bị Movinar đã qua sử dụng này do Tổng cục thủy sản cấp. Chúng tôi không hề biết nó có hoạt động hay không vì quan sát bằng mắt thường không thể biết được…”, ông Khuyên nói

Không đồng tình với quan điểm của công ty bảo hiểm, ông Khuyên làm đơn khởi kiện ra Tòa án Thị xã Hoàng Mai, và vụ việc vẫn đang chờ phân xử. Cháy mất con tàu và mất hết ngư lưới cụ đã khiến ông Khuyên lâm vào cảnh bi đát khi đang nợ ngân hàng 7,6 tỉ đồng. “hiện gia đình tôi đang cầm cố 4 sổ đỏ của gia đình và mượn của người thân. Giờ đây bảo hiểm không chịu bồi thường thì ngân hàng sẽ phát mãi cả nhà lẫn đất…”, ông Khuyên cho hay.

Việc xảy ra ở Nghệ An, Hà Nội trả lời

Trao đổi với phóng viên báo Công Thương, ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hoàng Mai cho hay, thị xã Hoàng Mai có 10 chủ tàu cá cháy tàu nhưng bị bảo hiểm từ chối bồi thường, trong đó có 8 tàu cá đóng theo Nghị định 67. “Trong khi đó mỗi con tàu 67 vỏ gỗ có giá trên 10 tỷ đồng, còn đóng mới vỏ sắt từ 15-17 tỷ đồng, nếu bảo hiểm không chi trả thì gây hậu quả nặng nề cho bà con ngư dân. Khi làm việc với phía bảo hiểm, họ đều trả lời là đang xem xét, kéo dài thời gian, phải trình ra ngoài Hà Nội, tìm đủ lý do từ chối trách nhiệm chi trả…”, ông Thuỷ cho hay.

Gian nan đòi tiền bảo hiểm khi tàu cá gặp nạn
Bảo hiểm tàu cá để hạn chế thiệt hại tài sản của người đi biển. Thế nhưng khi xảy ra sự cố, để được chi trả bồi là một điều không dễ.

Nhiều chủ tàu cá 67 (đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ) ở thị xã Hoàng Mai, Nghệ An bị cháy tàu trên biển đang lâm vào nguy cơ mất nhà cửa vì bảo hiểm lại từ chối bồi thường. Bởi để đóng được tàu cá 67 trên chục tỷ đồng, mỗi chủ tàu đã phải thế chấp sổ đỏ của gia đình và người thân để vay ngân hàng. Tàu cháy, không được đền bù, tài sản của nhiều ngư dân cũng đang “chìm dần” theo những chiếc tàu cháy.

Tại xã Quỳnh Lập (thị xã Hoàng Mai), địa phương hiện có 8 tàu cá loại lớn bị cháy có mua bảo hiểm của 2 công ty bảo hiểm nhưng bị từ chối bồi thường. Lý do mà phía bảo hiểm đưa ra là tàu đánh bắt ở vùng lộng, ngoài phạm vi cho phép; thiết bị giám sát hành trình không hoạt động; máy trưởng trên tàu thiếu chứng chỉ…sau khi bị từ chối bồi thường, một số chủ tàu bị nạn cho rằng, tàu bị cháy ở vùng lộng là do đang trong quá trình di chuyển chứ không phải đánh bắt. Ngoài ra, quá trình mua bảo hiểm do nhiều nguyên nhân nên ngư dân cũng không nắm hết các quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm khi bị thiệt hại, ông Lê Bá Kỷ, Phó Chủ tịch Hội nghề cá Quỳnh Lập thông tin.

Về phía Công ty Bảo hiểm PJICO Nghệ An, ông Nguyễn Văn Lê - Giám đốc công ty cho biết, "trong các trường hợp bị từ chối bồi thường, Công ty căn cứ theo kết quả điều tra, xác minh của đơn vị giám định độc lập. Công ty không thể tự ý đưa lý do từ chối bồi thường mà không có cơ sở. Nếu chủ tàu không đồng tình, họ có quyền khởi kiện ra tòa và Công ty sẽ chấp nhận mọi phán quyết của toàn án...".

Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Nghệ An Nguyễn Chí Lương cũng trao đổi với Báo Công Thương, thời gian qua, Chi cục đã đồng hành với ngư dân trong việc đòi bồi thường thiệt hại, đã có báo cáo trình Hội đồng nhân tỉnh để trình Quốc hội. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay của nhiều ngư dân là dù đã mua bảo hiểm, nhưng chủ quan, không hiểu biết nhiều về các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm nên khi xảy ra rủi ro, họ bị từ chối bồi thường và rơi vào tình cảnh rất khó khăn. Bên bảo hiểm tìm đủ lý do từ chối trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ngư dân.

Mấy năm qua, ngư dân rất khổ vì sản lượng đánh bắt sụt giảm, giá hải sản thấp do dịch Covid-19 nhưng giá dầu và chí phí đi biển lại quá cao khiến rất nhiều tàu bị thua lỗ kéo dài, trong khi sự hỗ trợ từ nhà nước lại không có. Nếu gặp thêm rủi ro cháy tàu nữa thì họ thực sự bị kiệt sức”, ông Lương nói.

Theo thống kê, Nghệ An hiện có hơn 3.469 tàu cá, với tổng công suất 654.224 CV, trong đó, số tàu cá trên 12m có 1.762 chiếc, thuộc diện bắt buộc mua bảo hiểm. Tuy nhiên, mỗi năm các công ty bảo hiểm chỉ chi trả vài vụ tàu cá lấy lệ, còn đa số bị từ chối với đủ lí do.
Hoàng Trinh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nghệ An

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư ngày 23/4: Chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; phản ánh về Phòng khám CheongDam-Dong

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh Đảng ủy Công ty Bê tông Xây dựng Hà Nội chậm chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên; về Phòng khám CheongDam-Dong.
Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư ngày 21/4: Hà Nội mua lại 168 căn ở Dự án IA20 Ciputra; phản ánh về Dự án Eaton Park

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc UBND TP. Hà Nội sẽ mua lại 168 căn hộ tại Dự án IA20 Ciputra; Dự án Eaton Park chưa đủ điều kiện mở bán...
Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư ngày 16/4: OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương

Hộp thư bạn đọc nhận được phản ánh về việc nhãn hiệu sữa OVISURE GOLD bị xâm phạm nhãn hiệu; cạnh tranh không lành mạnh trong đấu thầu tại Bình Dương…
Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Vụ Hậu “pháo”: Bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc và nguyên Bí thư Quảng Ngãi

Liên quan tới vụ Hậu “pháo”, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã bắt Phó Bí thư Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh và nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ.
Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư ngày 29/1: Năm 2024 sẽ thanh tra HEINEKEN Việt Nam; xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh của Công ty Đầu tư thương mại tổng hợp Thái Hà; năm 2024 sẽ thanh tra Công ty HEINEKEN Việt Nam, xử phạt chủ đầu tư KCN Yên Lư...

Tin cùng chuyên mục

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư ngày 25/1: Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; Phản ánh liên quan CCN Lâm Bình

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc Tập đoàn Đông Á khởi kiện UBND thành phố Thanh Hóa; UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo giải quyết liên quan CCN Lâm Bình...
Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư ngày 22/1: Phản ánh liên quan Tập đoàn Vimedimex; Cảnh đìu hiu tại Cửa khẩu Bắc Luân II

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan tới Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex, Công ty Cổ phần Phát triển nhà Bắc Từ Liêm và một số nội dung.
Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư ngày 15/1: Phản ánh nạo vét đất tại hồ Ngũ Kiên vi phạm; Xử phạt Công ty Sao Thái Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc nạo vét, chở đất tại dự án hồ điều hòa Ngũ Kiên có dấu hiệu chưa bảo đảm các quy định về môi trường, khoáng sản...
Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư ngày 8/1: Bạn đọc kiến nghị điều tra, xử nghiêm chùa Ba Vàng; Phản ánh liên quan Onsen Thanh Thủy

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan hợp đồng mua bán kỳ nghỉ dưỡng tại Onsen Thanh Thủy, kiến nghị xử lý nghiêm chùa Ba Vàng và một số nội dung...
Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư ngày 4/1: Phản ánh Công ty Thuận Phát chậm trả nợ; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc sử dụng đất của Công ty Vận tải, cải tạo, sửa chữa ôtô Thái Sơn; Dự án của Tập đoàn Videc chậm tiến độ...
Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư ngày 1/1: Phản ánh về Công ty CP khoáng sản Bắc Kạn và tiệm vàng Minh Tuấn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến mua bán kim cương tại tiệm vàng Minh Tuấn (Hà Nội), Công ty Cổ phần khoáng sản Bắc Kạn và một số nội dung.
Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư ngày 28/12: Phản ánh liên quan cụm công nghiệp Lâm Bình; Trại nuôi gà biến thành khu du lịch

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến quy hoạch cụm công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, xử phạt Công ty Green House và một số nội dung.
Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư ngày 25/12: Phản ánh liên quan đến Công ty Xăng dầu Lai Châu và Heineken Việt Nam

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm có lỗi của Heineken Việt Nam, Công ty Xăng dầu Lai Châu và một số nội dung.
Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư ngày 21/12: Phòng khám YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; phản ánh về Công ty SNAIL WHITE

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Phòng khám da liễu YC Beauty bị đình chỉ vẫn hoạt động; Công ty SNAIL WHITE xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và một số nội dung.
Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư ngày 18/12: Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Chuyển đơn của công dân tới VKSNDTC

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan Khu đô thị Hồng Vũ chậm tiến độ; Phát hiện cơ sở lưu giữ hơn 26 nghìn vỏ bình LPG trái quy định và một số nội dung.
Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư ngày 14/12: Phản ánh liên quan dự án Nhiệt điện BOT Hải Dương

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về việc doanh nghiệp khởi kiện UBND tỉnh Hưng Yên; Thi công bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương...
Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư ngày 11/12: Doanh nghiệp liên quan đến Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm; phản ánh sàn giao dịch Newyorkvn

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về dịch vụ bảo hành của FPT Shop; doanh nghiệp liên quan Shark Thủy chậm đóng bảo hiểm xã hội và một số nội dung.
Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư ngày 7/12: Phản ánh liên quan Công ty Eternal Properties Thảo Điền và Khu đô thị An Phú - An Khánh

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc huy động vốn của Công ty Eternal Properties Thảo Điền, thu hồi đất tại Ninh Thuận và một số nội dung.
Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư ngày 4/12: Phản ánh sữa non GrandSure Gold “nổ” công dụng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến sữa non GrandSure Gold, dấu hiệu lừa đảo thông qua kinh doanh sữa Halanmilk và một số nội dung.
Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan Hải Phòng phản hồi thông tin về áp giá tính thuế xe nhập khẩu “làm khó” doanh nghiệp

Cục Hải quan thành phố Hải Phòng vừa có phản hồi liên quan đến kiến nghị của doanh nghiệp về việc áp giá cho lô hàng xe ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam.
Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư ngày 30/11: Người dân đồng tình cấm người có nồng độ cồn tham gia giao thông

Hộp thư bạn đọc nhận nhiều ý kiến đồng tình cấm người đã sử dụng rượu bia lái xe; Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn xây dựng sai quy hoạch.
Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư ngày 27/11: Bạn đọc hiến kế lấy lại tiền gửi từ Ngân hàng SCB

Hộp thư bạn đọc nhận phản hồi của bạn đọc liên quan đến xổ số Vietlott; Cách nào để người dân có thể rút tiền gửi tại Ngân hàng SCB và một số nội dung khác.
Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư ngày 23/11: Phản ánh Công ty XNK thực phẩm Thái Bình; đường tại quận Hải An chậm hoàn thiện

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh về Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thực phẩm Thái Bình; tuyến đường do UBND quận Hải An làm chủ đầu tư chậm thi công hoàn thiện...
Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư ngày 20/11:Phản hồi về xổ số Vietlott, phản ánh về Công ty Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh Công ty cổ phần Chế biến XNK thủy sản Hải Phòng kinh doanh thực phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm; phản hồi về xổ số Vietlott
Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư ngày 16/11: Phản ánh liên quan đến hoạt động của Hải quan Hải Phòng và dự án Thanh Long Bay

Hộp thư bạn đọc nhận phản ánh liên quan đến việc Hải quan Hải Phòng chậm trễ giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp; Dự án Thanh Long Bay chưa được cấp phép....
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động