Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?

Bộ Công Thương đã giải đáp thấu đáo kiến nghị các địa phương đưa ra tại Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ, sáng 26/7.
Sắp diễn ra Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP về phát triển và quản lý chợ

Kỳ vọng Nghị định 60 sớm đi vào cuộc sống

Tại Hội nghị, Sở Công Thương các địa phương đã đưa ra những trao đổi, kiến nghị đối với cơ quan chức năng, đồng thời kỳ vọng Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ sẽ sớm đi vào cuộc sống.

Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ: Các địa phương kiến nghị gì?
Tính tới cuối năm 2023, cả nước có 8.318 chợ, trong đó khoảng 83% là chợ hạng 3, cơ sở vật chất kỹ thuật còn nhiều hạn chế

Ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh thông tin, TP. Hồ Chí Minh là địa phương có thế mạnh về thương mại, dịch vụ. Lĩnh vực này chiếm trên 65% GDRP của Thành phố. Trong đó, kết cấu hạ tầng thương mại đóng góp rất lớn vào con số này. Thành phố có hệ thống hạ tầng thương mại rất lớn, trong đó, hạ tầng thương mại hiện đại khá nhiều, bên cạnh đó có 233 chợ truyền thống.

Trong thời gian qua, địa phương cũng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phát triển hạ tầng thương mại, tuy nhiên, riêng lĩnh vực chợ, địa phương gặp nhiều lúng túng trong sửa chữa, nâng cấp, đầu tư, xây mới chợ. Trong đó có các quy định về pháp lý trong hỗ trợ đầu tư, cũng như hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước.

Với Nghị định 60, ông Phương cho rằng, đây sẽ là chìa khóa để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong thời gian vừa qua. Để Nghị định sớm đi vào cuộc sống, Sở Công Thương đã đăng ký với UBND TP. Hồ Chí Minh về kế hoạch tổ chức hội thảo phổ biến Nghị định 60 để có những đánh giá từ các chuyên gia, các đơn vị liên quan để có được đánh giá đầy đủ, chính xác, từ đó có thể triển khai Nghị định một cách tốt nhất, hiệu quả nhất, phù hợp với yêu cầu, điều kiện của TP. Hồ Chí Minh.

Ông Phương cũng hi vọng khi triển khai thực tế, vấn đề quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng chợ do nhà nước quản lý, nhất là liên quan đến sự phối hợp giữa các sở, ngành địa phương sẽ được các đơn vị chức năng tiếp tục, quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn triển khai thực hiện.

Tại Hội nghị, một số địa phương cũng đề xuất cơ quan chức năng sớm ban hành Thông tư hay văn bản hướng dẫn triển khai Nghị định để địa phương có căn cứ triển khai, thực hiện.

Về việc này, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước – Bộ Công Thương, cho hay, Bộ Công Thương đã đưa khung nội quy về hoạt động chợ; quy trình chuyển đổi mô hình quản lý chợ; kế hoạch thực hiện quy hoạch chợ. Riêng về vấn đề quy hoạch, nếu các địa phương đã có quy hoạch tổng thể, trong đó có tích hợp nội dung về quy hoạch phát triển chợ thì sẽ không phải ban hành quy hoạch riêng. Việc này nhằm tuân thủ Luật Quy hoạch.

Về đề xuất phải có Thông tư hướng dẫn, ở góc độ quản lý ngành, bà Nga cho hay, việc này là chưa cần thiết, nhưng nếu các địa phương cần phải hướng dẫn thì đề nghị gửi Công văn về đầu mối là Vụ Thị trường trong nước. Vụ sẽ tập hợp và liên hệ với các Bộ ngành, các Cục, Vụ có liên quan trong bộ để trả lời thấu đáo các nội dung mà phía địa phương còn chưa hiểu rõ hoặc những nội dung còn vướng mắc.

“Nghị định này có 7 Bộ có liên quan, do đó, rất cần có sự phối hợp liên ngành, trong đó, vai trò của UBND các địa phương được phân cấp triệt để rất nhiều quyền. Ví dụ như trước đây, tại Nghị định số 2/2003/NĐ-CP ngày 14/1/2003 về phát triển và quản lý chợ và Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23/12/2009 sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP đã giao việc quản lý chợ hạng 1, hạng 2 cho cấp tỉnh. Nhưng tại Nghị định 60/NĐ-CP, chợ hạng 1, hạng 2, hạng 3 sẽ đều do UBND cấp tỉnh phân cấp”, bà Lê Việt Nga thông tin.

Về vấn đề cơ quan chuyên môn nào quản lý kết cấu hạ tầng chợ? Bà Lê Việt Nga bổ sung, tại Thông tư 04/2022 của Bộ Công Thương và Thông tư 04/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan chuyên môn trong lĩnh vực Công Thương hoặc Tài chính thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Trong đó, có nhiều nội dung liên quan đến nhau trong việc quản lý kết cấu hạ tầng chợ. Theo đó, tại Thông tư 04/2022 của Bộ Công Thương giao Sở Công Thương có chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đó là tổ chức, triển khai, thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, quản lý phát triển loại hình kết cấu hạ tầng thương mại, trong đó có chợ.

Còn Thông tư 04/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan tài chính địa phương UBND cấp tỉnh/cấp huyện. Theo đó, Sở Tài chính có trách nhiệm liên quan đến quản lý tài sản công tại địa phương.

Liên quan đến các câu hỏi từ phía địa phương đối với cơ quan chuyên môn quản lý kết cấu hạ tầng chợ, đại diện Văn phòng Chính phủ cho rằng, Nghị định mới đã phân cấp đến các địa phương, việc giao cụ thể cho cơ quan chuyên môn nào sẽ do UBND tỉnh quy định. Các cơ quan được giao sẽ phải phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng khác trong việc triển khai Nghị định 60.

Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành với các bộ, ngành, địa phương để triển khai thực hiện Nghị định

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài nhấn mạnh, Hội nghị phổ biến Nghị định số 60/2024/NĐ-CP có ý nghĩa quan trọng nhằm giúp UBND các tỉnh, thành phố, các Sở, ngành liên quan, cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương kinh doanh tại chợ nắm bắt đúng, đầy đủ các nội dung chính sách mới, tuân thủ và thực hiện đúng, đầy đủ các quy định tại Nghị định số 60/2024/NĐ-CP.

Để Nghị định số 60/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ được kịp thời triển khai đồng bộ và hiệu quả, Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành địa phương tiếp tục nghiên cứu các nội dung đã được quy định trong Nghị định để chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao theo phân công của Chính phủ; chủ động giải quyết những vướng mắc theo thẩm quyền và đề xuất kịp thời với cấp có thẩm quyền để xem xét, giải quyết.

Bên cạnh đó, các đơn vị thuộc Bộ Công Thương tiếp tục đồng hành, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong quá trình hướng dẫn triển khai thực hiện Nghị định này. Các cơ quan thông tin, báo chí tăng cường tuyên truyền, phổ biến về Nghị định và các nội dung mới cơ bản của Nghị định tới các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội và các tầng lớp nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong triển khai thực hiện.

“Với những nội dung chưa kịp giải đáp tại hội nghị, Bộ Công Thương ghi nhận các ý kiến của các đại biểu và sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trả lời bằng văn bản. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chủ động tiếp tục triển khai, quán triệt Nghị định số 60/2024/NĐ-CP đến các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, nhằm tạo đồng thuận trong phát triển và quản lý chợ tại địa phương theo đúng quy định” – Thứ trưởng Trương Thanh Hoài nhấn mạnh.

Thanh Hà - Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hạ tầng thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.

Tin cùng chuyên mục

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Điểm danh những nhóm sản phẩm xuất khẩu chịu tác động của Thoả thuận Xanh châu Âu

Sản phẩm điện, điện tử, công nghệ thông tin, là một trong 7 nhóm sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam chịu tác động bởi Thỏa thuận Xanh châu Âu.
Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Bức tranh sáng cho hoạt động xuất nhập khẩu năm 2025

Xuất nhập khẩu năm 2025 được dự báo sẽ tiếp tục đạt được những thành tích nổi bật khi nhu cầu thị trường tiếp tục gia tăng, lạm phát ở nhiều thị trường giảm...
Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Tổng cục Hải quan tổng kết năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025

Chiều 16/12, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2024, triển khai phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2025.
Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Xuất khẩu cà phê chế biến sâu: ‘Chìa khoá’ xây dựng bền vững thương hiệu

Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm cà phê chế biến sâu đang tăng trưởng mạnh và đây được đánh giá là xu hướng không thể đổi khác trong hoạt động xuất khẩu cà phê.
Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024, xuất khẩu nông - lâm - thủy sản bứt phá ngoạn mục

Năm 2024 là năm bứt phá của nông nghiệp Việt Nam khi giá trị sản xuất tăng trưởng trên 3,2%, kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản ước đạt trên 62 tỷ USD.
Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam nhập khẩu gần 1,98 triệu tấn đậu tương trong 11 tháng năm 2024

Nhập khẩu đậu tương của Việt Nam trong 11 tháng đạt gần 1,98 triệu tấn, trị giá 1,02 tỷ USD, tăng 19,6% về lượng, nhưng giảm 3% kim ngạch so với cùng kỳ.
Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Dự báo nào cho xuất khẩu rau, quả năm 2025?

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng từ 3,3 tỷ USD năm 2022 lên 5,6 tỷ USD năm 2023 và sẽ đạt 7,2 tỷ USD năm nay. Con số 8 tỷ USD dự báo sẽ đạt được trong năm 2025.
Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để

Xuất khẩu bền vững sang EU: Nâng cao giá trị sản phẩm để 'thoát kiếp' gia công

Để tận dụng tốt hơn EVFTA và đáp ứng các quy định xanh hóa của EU, không còn cách nào khác ngoài việc nâng cao giá trị sản phẩm xuất khẩu thay vì làm gia công.
Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Rau quả tươi Việt Nam: Nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Thụy Điển

Thuỵ Điển được đánh giá là thị trường tiềm năng của trái cây tươi Việt Nam khi nhu cầu nhập khẩu sản phẩm này ngày càng tăng cao thời gian gần đây.
Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

Việt Nam xuất khẩu hơn 1,57 triệu tấn phân bón các loại trong 11 tháng năm 2024

11 tháng, Việt Nam xuất khẩu trên 1,57 triệu tấn phân bón, tương đương gần 644,46 triệu USD, tăng 13,7% về khối lượng, tăng 11,6% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu dừa kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024

Từ con số chỉ 180 triệu USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2010, xuất khẩu dừa đạt hơn 900 triệu USD vào năm 2023 và kỳ vọng vượt mốc 1 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

Xuất khẩu hàng hóa: Cần nâng cao sức mạnh nội lực

11 tháng 2024, xuất khẩu hàng hóa tăng trưởng 2 con số. Các FTA hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp. Tăng sức mạnh nội lực, doanh nghiệp sẽ nâng được kim ngạch.
Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, xuất khẩu da giày về đích với trên 26 tỷ USD

Năm 2024, ngành da giày về đích, đạt trên 26 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng 10% so với năm 2023. Nhiều nhãn hàng ưu tiên chọn Việt Nam là cứ điểm sản xuất.
11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

11 tháng, xuất khẩu ghi nhận mức tăng cao so với nhiều nước trong khu vực ASEAN

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 11 tháng đạt 369,93 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao so với nhiều nước khu vực ASEAN và châu Á.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động