Thứ tư 14/05/2025 05:54

Việt Nam ‘tuột’ ngôi đầu bán hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ hai cho Trung Quốc (sau Indonesia) trong nửa đầu năm nay với 1.515 tấn, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu của Hải quan Trung Quốc, tháng 6/2024, lượng tiêu nhập khẩu của thị trường Trung Quốc đạt hơn 2.000 tấn tiêu, gấp 2,5 lần so tháng 5 và tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá tiêu nhập khẩu trung bình vào thị trường Trung Quốc trong tháng 6 là hơn 4.400 USD/tấn, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng giảm 7,4% so với tháng 5.

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ hai cho Trung Quốc (sau Indonesia)

Trong số các nguồn cung cấp tiêu cho Trung Quốc từ nước ngoài, Indonesia chiếm hơn một nửa với 1.375 tấn, cao gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là nguồn cung hồ tiêu lớn nhất cho Trung Quốc theo đường chính ngạch trong tháng 6 và 6 tháng đầu năm.

Trong khi đó, lượng hồ tiêu nhập khẩu từ Việt Nam trong tháng 6 chỉ đạt 477 tấn, tăng 28% so với cùng kỳ. Con số này thấp hơn nhiều so với số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia Vị Việt Nam (VPSA) với 2.582 tấn công bố. Lý do được đưa ra là con số này chỉ tính số chính ngạch.

Cũng xét theo số liệu chính ngạch, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ hai cho Trung Quốc (sau Indonesia) trong nửa đầu năm nay với 1.515 tấn, giảm 7,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đồng thời, thị phần của Việt Nam tại Trung Quốc chiếm 32,7%, giảm nhẹ so với mức 36,5% của cùng kỳ năm ngoái.

Còn theo số liệu từ VPSA cho thấy, mức giảm trong xuất khẩu hồ tiêu sang Trung Quốc thậm chí còn mạnh hơn. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, lượng tiêu xuất khẩu sang thị trường này giảm tới 85% xuống 7.453 tấn. Tỷ trọng xuất khẩu sang thị trường này giảm mạnh từ 33% xuống còn 5,3%.

Trung Quốc từ khách hàng tiêu thụ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong nửa đầu năm ngoái thì đến năm nay tụt xuống vị trí số 5. Năm nay các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào Mỹ và EU khi lượng xuất khẩu sang các thị trường này trong nửa đầu năm tăng mạnh.

Cụ thể, xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Mỹ trong 6 tháng đầu năm đạt 37.252 tấn, trị giá 170,7 triệu USD, tăng tới 43,8% về lượng và 65,2% về trị giá. Kết quả này đã đưa Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam với tỷ trọng chiếm 26,3%, cao hơn nhiều so với con số 17% của cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, lượng hồ tiêu xuất khẩu sang thị trường Đức tăng gấp 2 lần về lượng và 2,56 lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9.598 tấn, trị giá 48 triệu USD.

Trong thống kê mới nhất của VPSA, 15 ngày đầu tháng 7/2024, Việt Nam đã xuất khẩu 9.993 tấn hồ tiêu, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 56,5 triệu USD. Như vậy, tính đến giữa tháng 7/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 690,7 triệu USD.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu hồ tiêu tăng mạnh: Chuyên gia nói gì?

Tăng giá trị sản phẩm: Lấy khoa học công nghệ làm nền tảng

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân