Ngành tổ chức triển lãm khi nào trở lại thời hoàng kim?

Ngành tổ chức triển lãm đang hồi sinh rõ rệt, thể hiện qua các triển lãm và hội chợ quốc tế lớn nhỏ liên tục được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp tổ chức triển lãm thiệt hại nặng vì dịch Covid-19

Nhộn nhịp triển lãm lớn nhỏ

Ông Phan Đăng Khánh - Phó Tổng giám đốc Công ty Vinexad chia sẻ rằng, doanh nghiệp này vừa tổ chức thành công Tuần lễ Thái Lan 2022 tại TP. Hồ Chí Minh - khởi đầu cho loạt hội chợ, triển lãm mà doanh nghiệp sẽ thực hiện từ nay đến cuối năm sau gần 2 năm “đóng băng”.

“Mặc dù mới chính thức khởi động lại nhưng chúng tôi vẫn đảm bảo được số lượng triển lãm tương đương thời điểm trước dịch với khoảng 10 triển lãm. Theo đó, ngay sau Tuần lễ Thái Lan 2022, vào ngày 11/8 tới chúng tôi có Triển lãm quốc tế thực phẩm - đồ uống Việt Nam lần thứ 26 và Triển lãm thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm - đồ uống Việt Nam lần thứ 26 (Vietfood & Beverage - Propack 2022). Diễn ra song song với triển lãm này, chúng tôi còn có Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược lần thứ 20 (Vietnam Medi-Pharm Expo 2022 in HCM City)”- ông Phan Đăng Khánh cho biết.

Cũng như Vinexad, bà Nguyễn Thị Lam Hà - đại diện Công ty THHH MTV dịch vụ quảng cáo và triển lãm Minh Vi (VEAS) - cho hay, ngay khi Việt Nam mở cửa cho du khách quốc tế đến Việt Nam doanh nghiệp này đã xúc tiến mở lại một số triển lãm. Thành quả là tuần trước VEAS đã tổ chức thành công 2 triển lãm đầu tiên, trong đó có một triển lãm chuyên ngành chăn nuôi và một triển lãm chuyên ngành sơn, giấy, cao su, nhựa.

Ngành tổ chức triển lãm khi nào trở lại thời hoàng kim?
Nhiều triển lãm đã được tổ chức trở lại sau 2 năm vắng bóng

Bà Hà cho biết, sắp tới đây, doanh nghiệp này còn lần đầu tiên tổ chức triển lãm China Homelife Vietnam với sự tham gia của hơn 150 nhà sản xuất, cung ứng hàng đầu Trung Quốc, giới thiệu các sản phẩm thuộc 4 ngành hàng chính gồm gia dụng, điện tử tiêu dùng, dệt may, vật liệu xây dựng - nội thất.

Các chuyên gia trong ngành này cho biết, kể từ khi Việt Nam và nhiều quốc gia khác ban hành những chính sách để khôi phục kinh tế thì việc tổ chức triển lãm và sự đã có những tín hiệu tích cực. Tuy vậy các triển lãm quốc tế hiện chủ yếu tập trung ở hai thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh, ở các địa phương khác dù có nhưng không nhiều. Trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - nơi tổ chức các triển lãm quy mô quốc tế ghi nhận, kể từ tháng 5 tới nay luôn “sáng đèn” với những cuộc triển lãm, hội chợ quốc tế lớn nhỏ diễn ra liên tục. Các triển lãm tập trung vào nhiều ngành, nhiều lĩnh vực như công nghệ thông tin, cà phê, nông- thủy sản, chăn nuôi, dệt may, y dược… Đáng chú ý, so với trước dịch, số lượng triển lãm không giảm - cho thấy ngành tổ chức triển lãm đã và đang từng bước được “hồi sinh” sau 2 năm phải ngủ đông. Theo bà Thượng Mỹ An - Tổng giám đốc của Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), số lượng các triển lãm và sự kiện tổ chức tại SECC đã dần tăng lên, phủ các tuần của tháng.

Bao giờ trở lại hoàng kim?

Mặc dù đã có những tín hiệu khả quan nhưng theo ghi nhận thực tế của các đơn vị tổ chức triển lãm thì quy mô diện tích, số lượng doanh nghiệp và khách tham qua chưa thể như trước dịch. Cụ thể, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, các triển lãm thuê mặt bằng tổ chức đã giảm quy mô còn một nửa. Thậm chí với những triển lãm mà nhà trưng bày chủ yếu đến từ Trung Quốc thì diện tích còn bị thu hẹp xuống chỉ còn 1/3 diện tích so với trước đây.

“So với trước dịch, số lượng triển lãm của chúng tôi không giảm nhưng quy mô gian hàng và số lượng doanh nghiệp tham gia chỉ đạt 70% so với trước dịch”- ông Phan Đăng Khánh - Phó Tổng giám đốc Công ty Vinexad chia sẻ.

Lý giải nguyên nhân chưa thể hút khách trở lại như trước dịch, ông Khánh cho biết, Trung Quốc là quốc gia có số lượng doanh nghiệp tham gia triển lãm ở Việt Nam khá đông. Tuy vậy quốc gia này vẫn đang thực hiện chính sách Zero Covid nên đã hạn chế sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc. Do đó ông Khánh kỳ vọng từ năm 2023 trở đi ngành tổ chức triển lãm sẽ sôi động hơn.

Có thể thấy để ngành tổ chức triển lãm trở lại thời hoàng kim như trước dịch sẽ còn mất thêm một thời gian nữa. Và trong khoảng thời gian nảy, các đơn vị tổ chức triển lãm cho biết, ngoài nỗ lực mở lại các cuộc trực tiếp sẽ mở rộng thêm theo hình thức online nhằm thu hút khách hàng ở những quốc gia chưa thể tới dự được.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại

Nhằm duy trì xuất khẩu, cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Hà Nội ứng phó điều tra phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á - châu Phi và châu Đại Dương.
Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và châu Mỹ

Trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm lần thứ 10 đã diễn ra Hội nghị kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Mỹ.
Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Khai mạc Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024 có quy mô trên 500 gian hàng của 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành và 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang EU

Bộ Công Thương phối hợp với Uỷ ban châu Âu tổ chức Hội thảo “Chuyển đổi xanh trong sản xuất nông sản, thực phẩm thúc đẩy xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU)”.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá thép không gỉ cán nguội

Ngày 12/11, Bộ Công Thương ban hành quyết định về kết quả điều tra rà soát cuối kỳ áp dụng chống bán phá giá đối với một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội.
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Cơ hội và thách thức khi xuất khẩu rau củ quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc

Bên cạnh những tiềm năng lớn, ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Sắp diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024

Từ ngày 20 – 23/11, sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế lần thứ 24 - AgroViet 2024.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế,

Doanh nghiệp ngành điện tử cần tận dụng lợi thế, 'đón sóng' FTA

Là ngành có triển vọng khi Việt Nam đón sóng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn nhưng hiện ngành điện tử còn đối diện với nhiều thách thức.
Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đà Nẵng: Khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024

Đợt khuyến mại kích cầu mua sắm cuối năm 2024 tại TP. Đà Nẵng sẽ diễn ra từ 25/11/2024 - 28/1/2025 với nhiều khuyến mại, giảm giá hàng hóa tiêu dùng.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm cơ khí, tiếp cận thị trường tiềm năng

Các sản phẩm cơ khí hiện đang trên đà phát triển, tuy nhiên, thách thức cùng với năng lực cạnh tranh vẫn là vấn đề cấp bách cần giải quyết.
Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Sắp diễn ra Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội

Từ ngày 14 - 17/11, tại huyện Thạch Thất, sẽ diễn ra Triển lãm các sản phẩm, mẫu thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ mới, sáng tạo TP. Hà Nội năm 2024.
Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Indonesia điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc

Theo Cục Phòng vệ thương mại - Bộ Công Thương, Ủy ban Tự vệ Indonesia đã khởi xướng điều tra gia hạn áp thuế tự vệ toàn cầu đối với một số sản phẩm may mặc.
Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Cơ hội nào cho thủy sản xuất khẩu sang Mỹ sau bầu cử Tổng thống mới?

Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ mang lại cả cơ hội và thách thức cho thủy sản Việt.
Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Trà Vinh: 300 gian hàng tại Hội chợ Xúc tiến thương mại gắn với Lễ hội Ok Om Bok

Hội chợ Xúc tiến thương mại, sản phẩm công nghiệp nông thôn và OCOP gắn với Lễ hội Ok Om Bok Trà Vinh năm 2024, thu hút 300 gian hàng của 165 doanh nghiệp.
Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc dự báo sẽ tăng mạnh vào đầu năm 2025

Xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường Trung Quốc 10 tháng đầu năm 2024 giảm đến 84% và dự báo sẽ tăng mạnh trở lại vào đầu năm 2025.
Tạo sức bật cho

Tạo sức bật cho 'dòng chảy' thương mại, xuất nhập khẩu hàng hóa

Là “mạch máu” của nền kinh tế, phát triển ngành dịch vụ logistics đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường là vấn đề cấp thiết đang được đặt ra hiện nay.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động