Dồn dập dự án siêu cảng tỷ USD ở Việt Nam Cận cảnh cảng biển hiện đại bậc nhất Việt Nam nhờ số hóa cơ sở hạ tầng Ông lớn cảng biển bị truy thu thuế hơn 3,5 tỷ đồng |
Thông tin từ ông Lê Đỗ Mười - Cục trưởng Cục Hàng hải cho biết, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng về vận tải biển với hơn 3.260km đường bờ biển, nằm trong khu vực nơi tuyến hàng hải thế giới sôi động chạy qua.
Hàng hải cũng là một trong những lĩnh vực đóng vai trò thiết yếu trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam
Cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam hiện đã tương đối hoàn thiện. Ảnh minh họa. |
Hiện nay cơ sở hạ tầng hàng hải của Việt Nam tương đối hoàn thiện gồm 34 cảng biển, 296 bến cảng đáp ứng thông qua lượng hàng hóa khoảng 750 triệu tấn/năm.
Khối lượng hàng hoá thông qua cảng biển Việt Nam năm 2022 đạt 724 triệu tấn, hàng container đạt 24,7 triệu Teus.
Đồng thời việc gia nhập, ký kết các hiệp định vận tải biển với các quốc gia trên toàn thế giới đã thúc đẩy giao thương làm không ngừng gia tăng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam.
Song song với những cơ hội, vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt khi lĩnh vực hàng hải đang chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và giải quyết vấn đề phát thải khí nhà kính.
“Khó khăn thách thức còn được thể hiện ở góc độ quản lý nhà nước và khu vực kinh tế tư nhân liên quan đến việc có được nguồn tài chính cần thiết để tạo điều kiện quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.
Tiếp đến là các công nghệ hàng hải mới vào Việt Nam để hỗ trợ quá trình chuyển đổi. Các chính sách và khuôn khổ pháp lý mới cũng cần được phát triển để thu hút đầu tư cho các công nghệ hàng hải xanh”, Cục trưởng Lê Đỗ Mười nhận định.