Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa ký Quyết định 1579/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu đến năm 2030 phát triển hệ thống cảng biển đồng bộ, hiện đại, dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn hàng hải và bảo vệ môi trường, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số chỉ tiêu cụ thể như sau:

Về năng lực, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, giao thương giữa các vùng, miền trong cả nước và hàng trung chuyển, quá cảnh cho các nước trong khu vực cũng như nhu cầu vận tải hành khách nội địa và quốc tế. Hệ thống cảng biển đáp ứng thông qua lượng hàng hóa từ 1.140 đến 1.423 triệu tấn (trong đó hàng container từ 38 đến 47 triệu TEU); hành khách từ 10,1 đến 10,3 triệu lượt khách.

Phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam

Về kết cấu hạ tầng, ưu tiên phát triển các khu bến cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng), Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu). Nghiên cứu cơ chế chính sách phù hợp phát triển từng bước cảng trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa) để khai thác tiềm năng về điều kiện tự nhiên và vị trí địa lý. Quy hoạch định hướng phát triển bến cảng Trần Đề (Sóc Trăng) phục vụ Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai đầu tư khi có đủ điều kiện; các cảng biển quy mô lớn phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; các bến cảng quy mô lớn phục vụ các khu kinh tế, khu công nghiệp; các bến cảng tại các huyện đảo phục vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng-an ninh và chủ quyền biển đảo.

Hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm

Quyết định nêu rõ, Hệ thống cảng biển Việt Nam gồm 5 nhóm:

+ Nhóm 1 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Hải Phòng, cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định và cảng biển Ninh Bình.

Đến năm 2030: Hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 1 là từ 305 triệu tấn đến 367 triệu tấn (hàng container từ 11 đến 15 triệu TEU); hành khách từ 162.000 đến 164.000 lượt.

Tầm nhìn đến 2050: Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,0-5,3%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,5-1,6%/năm. Hoàn thành đầu tư khu bến cảng Lạch Huyện, Cái Lân và di dời các bến cảng trên sông Cấm phù hợp với quy hoạch phát triển thành phố Hải Phòng; đầu tư phát triển các bến cảng tại khu bến Nam Đồ Sơn - Văn Úc, Cẩm Phả, Hải Hà.

+ Nhóm 2 gồm 6 cảng biển: Cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị và cảng biển Thừa Thiên Huế.

Đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 2 từ 172 triệu tấn đến 255 triệu tấn (hàng container từ 0,6-1 triệu TEU); hành khách từ 202.000 đến 204.000 lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6-4,5%/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,4-0,5%/năm. Hoàn thiện đầu tư, phát triển cụm cảng Nghi Sơn - Đông Hồi, Vũng Áng và Sơn Dương - Hòn La.

+ Nhóm 3 gồm 8 cảng biển: Cảng biển Đà Nẵng (gồm khu vực huyện đảo Hoàng Sa), cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Phú Yên, cảng biển Khánh Hòa (gồm khu vực huyện đảo Trường Sa), cảng biển Ninh Thuận và cảng biển Bình Thuận.

Đến năm 2030 hàng hóa thông qua từ 138 triệu tấn đến 181 triệu tấn (hàng container đạt từ 1,8-2,5 triệu TEU); hành khách từ 1,9-2,0 triệu lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 4,5-5,5 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,7-1,8%/năm. Hoàn thành đầu tư toàn bộ khu bến cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) và hình thành cảng phục vụ hàng hóa trung chuyển quốc tế tại Vân Phong (Khánh Hòa).

+ Nhóm 4 gồm 5 cảng biển: Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng biển Bình Dương và cảng biển Long An.

Đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 4 từ 461-540 triệu tấn (hàng container từ 23-28 triệu TEU); hành khách từ 1,7-1,8 triệu lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,5-3,8 %/năm; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 0,9-1,0 %/năm. Hoàn thành đầu tư các bến cảng Cái Mép Hạ. Nghiên cứu hình thành các khu bến cảng mới tại Cần Giờ (trên sông Gò Gia), hoàn thành công tác di dời các bến cảng trên sông Sài Gòn và tiếp tục nghiên cứu di dời các khu bến khác phù hợp với phát triển không gian đô thị Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Nhóm 5 gồm 12 cảng biển: Cảng biển Cần Thơ, cảng biển Đồng Tháp, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Bến Tre, cảng biển An Giang, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển Trà Vinh, cảng biển Cà Mau, cảng biển Bạc Liêu và cảng biển Kiên Giang.

Đến năm 2030 hàng hóa thông qua nhóm cảng biển số 5 từ 64-80 triệu tấn (hàng container từ 0,6-0,8 triệu TEU); hành khách từ 6,1-6,2 triệu lượt khách. Tầm nhìn đến 2050: Đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 5,5-6,1%; hành khách tăng trưởng bình quân khoảng từ 1,1-1,25%. Hình thành cảng cửa ngõ khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Theo quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam có 3 loại

Theo quy mô, chức năng, hệ thống cảng biển Việt Nam gồm:

- Cảng biển đặc biệt (2 cảng biển): Cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Cảng biển loại I (15 cảng biển): Cảng biển Quảng Ninh, cảng biển Thanh Hóa, cảng biển Nghệ An, cảng biển Hà Tĩnh, cảng biển Thừa Thiên Huế, cảng biển Đà Nẵng, cảng biển Quảng Nam, cảng biển Quảng Ngãi, cảng biển Bình Định, cảng biển Khánh Hòa, cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, cảng biển Đồng Nai, cảng biển Cần Thơ, cảng biển Long An, cảng biển Trà Vinh. Trong đó, các cảng biển Thanh Hóa, Đà Nẵng, Khánh Hòa quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

- Cảng biển loại II (6 cảng biển): Cảng biển Quảng Bình, cảng biển Quảng Trị, cảng biển Ninh Thuận, cảng biển Bình Thuận, cảng biển Hậu Giang, cảng biển Đồng Tháp.

- Cảng biển loại III (13 cảng biển): Cảng biển Thái Bình, cảng biển Nam Định, cảng biển Ninh Bình, cảng biển Phú Yên, cảng biển Bình Dương, cảng biển Vĩnh Long, cảng biển Tiền Giang, cảng biển Bến Tre, cảng biển Sóc Trăng, cảng biển An Giang, cảng biển Kiên Giang, cảng biển Bạc Liêu, cảng biển Cà Mau. Trong đó, Cảng biển Sóc Trăng quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt.

Về định hướng hạ tầng giao thông kết nối, phát triển các tuyến đường sắt kết nối với cảng biển loại đặc biệt và cảng biển loại I trên hành lang Bắc - Nam; hình thành các bến cho phương tiện thủy nội địa trong vùng nước cảng biển; hệ thống đường bộ cao tốc kết nối với các cảng biển loại đặc biệt, hệ thống quốc lộ, đường địa phương kết nối trực tiếp đến hệ thống cảng biển.

Phát triển cảng cạn tại các khu vực kinh tế, hành lang kinh tế, ưu tiên quy hoạch các vị trí có kết nối thuận lợi bằng vận tải đường thủy nội địa, vận tải sông pha biển, đường bộ cao tốc, đường sắt đến các cảng biển quan trọng trong các nhóm cảng biển.

Nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 313.000 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa), được huy động chủ yếu từ nguồn ngoài ngân sách, vốn doanh nghiệp và các nguồn vốn hợp pháp khác. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước tập trung cho hạ tầng hàng hải công cộng; khu vực trọng điểm, tạo sức lan tỏa và thu hút đầu tư.

Theo Chinhphu.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Bắt tiếp 3 đối tượng trong chuyên án liên quan đến Bùi Đình Khánh

Quảng Ninh: Bắt tiếp 3 đối tượng trong chuyên án liên quan đến Bùi Đình Khánh

Mở rộng chuyên án ma túy liên tỉnh, Công an tỉnh Quảng Ninh vừa bắt giữ thêm 3 đối tượng, thu giữ 13 bánh heroin chôn dưới đất, nâng tổng số 38 bánh heroin.
Kỳ 1: Biệt thự bên cạnh cụm công nghiệp ô nhiễm ở Bắc Ninh

Kỳ 1: Biệt thự bên cạnh cụm công nghiệp ô nhiễm ở Bắc Ninh

Làng luyện thép Châu Khê (TP Từ Sơn, Bắc Ninh) tồn tại hai hình ảnh trái ngược khi một bên là khu biệt thự xa hoa, một bên là khung cảnh ô nhiễm trầm trọng.
Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo trúng tuyển học bổng du học

Đà Nẵng: Cảnh báo lừa đảo trúng tuyển học bổng du học

Công an Đà Nẵng phát đi cảnh báo tình trạng mạo danh các trường đại học để lừa đảo sinh viên, phụ huynh qua các chương trình học bổng du học nước ngoài.
Quảng Ninh: Triệt phá đường dây lừa đảo, dưới hình thức cá cược

Quảng Ninh: Triệt phá đường dây lừa đảo, dưới hình thức cá cược 'Cắt đá tìm ngọc'

Công an tỉnh Quảng Ninh vừa triệt phá đường dây lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng trên không gian mạng, dưới hình thức cá cược 'Cắt đá tìm ngọc'.
Bắc Giang: Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả cực lớn

Bắc Giang: Triệt phá đường dây sản xuất mỹ phẩm giả cực lớn

Công an tỉnh Bắc Giang vừa triệt phá cơ sở sản xuất mỹ phẩm giả cực lớn, theo thống kê đã bán trót lọt ra thị trường hàng trăm nghìn sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Công an Lạng Sơn thông tin việc bắt Tiktoker Lê Việt Hùng

Công an Lạng Sơn thông tin việc bắt Tiktoker Lê Việt Hùng

TikToker Lê Việt Hùng bị Công an tỉnh Lạng Sơn khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
Công ty Cà phê Ea Sim bị cưỡng chế thuế

Công ty Cà phê Ea Sim bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 26,4 tỷ đồng, Công ty TNHH MTV Cà phê Ea Sim (Đắk Lắk) bị Chi cục Thuế khu vực XIV cưỡng chế thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.
Cưỡng chế thuế Chi nhánh Công ty hữu nghị Quốc tế

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Công ty hữu nghị Quốc tế

Nợ thuế hơn 6,4 tỷ đồng, Chi nhánh Công ty CP hữu nghị Quốc tế - Phòng khám đa khoa hữu nghị Dr.Han (Lai Châu) bị cưỡng chế thuế, yêu cầu phong tỏa tài khoản.
Bạc Liêu: Rà soát các dự án cây xanh để phục vụ điều tra

Bạc Liêu: Rà soát các dự án cây xanh để phục vụ điều tra

UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, cung cấp hồ sơ dự án cây xanh giai đoạn 2019–2023 theo yêu cầu điều tra của Bộ Công an.
Đồng Nai: Xử phạt, buộc di dời nhà máy Bibica và Vinacafé Biên Hoà

Đồng Nai: Xử phạt, buộc di dời nhà máy Bibica và Vinacafé Biên Hoà

Công ty Cổ phần Vinacafé Biên Hòa và Nhà máy Bibica Biên Hòa - Chi nhánh Công ty Cổ phần Bibica vừa bị UBND tỉnh Đồng Nai xử phạt, buộc di dời nhà máy.
Ba doanh nghiệp ở Tuyên Quang bị cưỡng chế do nợ thuế

Ba doanh nghiệp ở Tuyên Quang bị cưỡng chế do nợ thuế

Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tuyên Phú, Công ty TNHH MTV Xây dựng Phú Tuấn và Công ty TNHH Hùng Hưởng bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Cưỡng chế thuế Công ty Ngọc Linh Quảng Nam tại Đắk Nông

Cưỡng chế thuế Công ty Ngọc Linh Quảng Nam tại Đắk Nông

Công ty TNHH MTV Ngọc Linh Quảng Nam (Đắk Nông) bị cơ quan thuế khu vực XIV cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Đối tượng Lê Việt Hùng bị bắt sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương

Đối tượng Lê Việt Hùng bị bắt sau loạt bài phản ánh của Báo Công Thương

Lê Việt Hùng - đối tượng nhiều lần bị Báo Công Thương phê phán lệch chuẩn vừa bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ.
Đồng Nai: Chi nhánh Cao su Miền Nam bị xử phạt 720 triệu đồng

Đồng Nai: Chi nhánh Cao su Miền Nam bị xử phạt 720 triệu đồng

Chi nhánh Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam – Xí nghiệp cao su Đồng Nai bị xử phạt 720 triệu đồng, buộc di dời nhà máy khỏi Khu Công nghiệp Biên Hòa 1
Hai doanh nghiệp tại Yên Bái bị cưỡng chế do nợ thuế

Hai doanh nghiệp tại Yên Bái bị cưỡng chế do nợ thuế

Công ty TNHH chế biến chè và kinh doanh nông lâm sản Minh An và Doanh nghiệp tư nhân than đá Suối Bắc bị cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Thông tin mới nhất vụ Chu Thanh Huyền bị tố: Không liên quan, vẫn bán hàng mạnh

Thông tin mới nhất vụ Chu Thanh Huyền bị tố: Không liên quan, vẫn bán hàng mạnh

Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ bưu chính, không liên quan tới hoạt động kinh doanh của bà Chu Thanh Huyền
Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Thanh Hóa xử phạt Công ty Thần nông Thanh Hóa vi phạm về phòng cháy, chữa cháy

Tỉnh Thanh Hóa đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty Cổ phần Thần nông Thanh Hóa đưa công trình vào sử dụng khi chưa được nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy.
Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Cưỡng chế thuế Công ty Landscape Việt Mỹ tại Thanh Hóa

Công ty CP Landscape Việt Mỹ (Thanh Hóa) bị Chi cục Thuế khu vực X cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế.
Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ven biển

Thành phố Đà Nẵng cưỡng chế tháo dỡ 7 ki-ốt ẩm thực, lưu niệm tại công viên Võ Nguyên Giáp do hết hạn thí điểm nhưng không tự nguyện tháo dỡ trả mặt bằng.
Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Cưỡng chế thuế Chi nhánh Xăng dầu Tây Nam S.W.P tại Long An

Nợ thuế hơn 322 tỷ đồng, Công ty TNHH Xăng dầu Tây Nam S.W.P - Chi nhánh Long An bị Chi cục Thuế khu vực XVII cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn.
Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Cưỡng chế thuế Công ty Nạo vét và Xây dựng Đường thủy

Nợ thuế hơn 5,4 tỷ đồng, Công ty CP Nạo vét và Xây dựng Đường thủy (Hải Phòng) bị Chi cục Thuế khu vực III cưỡng chế thuế, ngừng sử dụng hóa đơn.
Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Công ty Sản xuất Tân Thành bị cưỡng chế thuế

Nợ thuế hơn 55 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư Xây dựng - Sản xuất Tân Thành (Bà Rịa – Vũng Tàu) bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.
Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Quản lý thị trường kết luận vụ Chu Thanh Huyền bán mỹ phẩm không tem nhãn

Qua kiểm tra 2 điểm kinh doanh tại Hà Nội, Chi cục Quản lý thị trường TP. Hà Nội chưa phát hiện hoạt động kinh doanh của bà Chu Thanh Huyền.
Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp

Cần Thơ: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều đại diện doanh nghiệp

Chi cục Thuế khu vực XIX vừa có loạt thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các cá nhân là đại diện các doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn TP. Cần Thơ.
Đồng Nai: Một doanh nghiệp bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

Đồng Nai: Một doanh nghiệp bị xử phạt, buộc di dời nhà máy

UBND tỉnh Đồng Nai đã xử phạt một doanh nghiệp 420 triệu đồng, buộc doanh nghiệp phải di dời nhà máy do vi phạm về môi trường.
Mobile VerionPhiên bản di động