Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế

Với những lợi thế, “đặc sản” du lịch riêng có, huyện Mù Cang Chảỉ (Yên Bái) đã, đang đưa du lịch trở thành mũi nhọn, tạo bứt phát phát triển kinh tế địa phương.
Đây là thời điểm quan trọng để thay đổi tư duy về du lịch nông nghiệp, nông thôn
Yên Bái: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trên môi trường số trong năm 2023

Để du lịch thực sự trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế và chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn của huyện, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Mù Cang Chải lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã xác định mục tiêu “quyết tâm xây dựng Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch - là điểm đến “Bản sắc, An toàn, Thân thiện”, phấn đấu đến năm 2025 cơ bản không còn là huyện nghèo, đến năm 2030 không còn là huyện nghèo”...

Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế
Mù Cang Chải hiện đã trở thành điểm đến yêu thích của khách du lịch

Từ quyết tâm chính trị, cùng những nỗ lực của chính quyền địa phương và người dân, những năm qua hoạt động du lịch của huyện Mù Cang Chải có những chuyển mình, khởi sắc, tạo ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế - xã hội góp phần giảm nghèo bề vững ở vùng cao. Mù Cang Chải đã và đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Trong năm 2022, Mù Cang Chải đã đón và phục vụ 350.000 lượt khách, đạt 166,7% chỉ tiêu giao với doanh thu đạt 270 tỷ đồng. Để kích cầu du lịch, địa phương thực hiện phương án mở cửa du lịch phù hợp, địa phương chỉ đạo các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch tham gia chương trình kích cầu giảm giá từ 10-50% các dịch vụ nhưng vẫn đảm bảo về chất lượng dịch vụ. Các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch đầu tư, tu sửa cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao chất lượng phục vụ sẵn sàng đón tiếp khách du lịch.
Thực hiện ứng dụng chuyển đổi số nhằm tăng cường giới thiệu, quảng bá các sản phẩm du lịch… Qua đó, chính quyền các cấp đã đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 19/4/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Chương trình hành động số 10/CTr - UBND ngày 16/9/2021 về thực hiện nghị quyết số 21 – NQ/HU về bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc sản gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025…

Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế
Bay dù lượn trên đèo Khâu Phạ

Về xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương, Mù Cang Chải đẩy mạnh phát triển sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp thương hiệu các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP như Chè Shan tuyết Púng Luông, Mật ong hoa tự nhiên Mù Cang Chải, các sản phẩm du lịch cộng đồng. Hoàn thành xây dựng thương hiệu sản phẩm Gạo nếp tan Khau Phạ; Sơn tra khô thái lát. Khuyến khích, hỗ trợ các gia đình làm dịch vụ du lịch đầu tư, nâng cấp mở mới phát triển kinh doanh các dịch vụ về du lịch. Trong năm 2022 đã có 09 cơ sở lưu trú mới đi vào hoạt động nâng tổng số Homestay, nhà nghỉ trên địa bàn huyện là 104 cơ sở có khả năng phục vụ trên 3.000 người nghỉ/đêm; nhà hàng, quán ăn có 70 cơ sở, các hộ Homestay còn phục vụ du khách ăn tại nhà đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt trên 5.000 khách…

Phát triển sản phẩm du lịch dù lượn tại đèo Khau Phạ theo hướng chuyên nghiệp với trên 100 phi công trong nước và quốc tế tham gia , tổ chức thành công giải chạy Marathon “MU CANG CHAI ULTRA TRAIL” với trên 760 vận động viên tham gia; phát triển sản phẩm du lịch bay ngắm cảnh bằng máy bay trực thăng “ Mu Cang Chai Heli tours ” với 01 máy bay trực thăng chất lượng cao được đưa vào khai thác. Phát huy các giá trị văn hóa bản sắc phục vụ phát triển du lịch cộng đồng, các đội văn nghệ bản sắc tham gia luyện tập và biểu diễn phục vụ khách du lịch đem lại nguồn thu từ hoạt động biểu diễn đồng thời góp phần bảo tồn và giữ gìn bản sắc dân tộc. Triển khai đưa vào vận hành, khai thác khu nghỉ dưỡng ruộng bậc thang La Pán Tẩn; tour du lịch sống lưng khung long, rừng thông, thác rồng xã Dế Xu Phình, Rừng trúc Mồ Dề, Púng Luông; Nơi thành lập đội du kích Khau Phạ, bãi đá cổ Lao Chải, đỉnh Lùng Cúng xã Nậm Có.

Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế
Sản phẩm du lịch Mù Cang Chải ngày một đa dạng, hấp dẫn

Cùng với đó, công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch được quan tâm. Trong năm 2022, UBND huyện đã đề xuất mở 02 lớp truyền dạy biểu diễn Khèn Mông tổng số 20 học viên; cử 36 lượt học viên tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng du lịch cộng đồng cho các hộ kinh doanh du lịch do tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức, trong đó có 01 lớp tổ chức tại huyện. Đào tạo nghề tổng cho lao động nông thôn về du lịch 03 lớp (hiện đã hoàn thành 01 lớp với 37 lao động)…

Thời gian qua, Mù Cang Chải cũng rất quan tâm, đầu tư xây dựng các hạng mục hỗ trợ phát triển du lịch, tour du lịch. Triển khai thực hiện mô hình “Chợ phiên vùng cao” tại khu vực trung tâm huyện, duy trì hoạt động thường xuyên và tăng cường trong những ngày lễ hội như dịp 30/4, du lịch mùa nước đổ, Lễ hội khám phá di tích quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh ruộng bậc thang. Xây dựng cảnh quan môi trường: Chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào trồng hoa, tạo cảnh quan tại khu vực có điểm tham quan du lịch, các cơ quan, đơn vị, các hộ gia đình trồng trong các chậu tạo khuôn viên xanh. Đến nay đã hình thành các tuyến đường hoa trồng hoa khu vực di tích Nơi thành lập đội du kích Khau Phạ, đường lên khu vực Võng lúa, thác Mơ, Sống Khủng Long tại bản Phình Hồ, đường vào Thác Rồng tại bản Háng Cuốn Rùa, đường lên khu vực Mâm xôi, bãi đá cổ và các điểm trục đường lên trung tâm xã...

Mù Cang Chải: Đưa du lịch thành ngành mũi nhọn tạo bứt phá phát triển kinh tế
Hạ tầng du lịch tại Mù Cang Chải được quan tâm và ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư

Về định hướng phát triển, phát huy thế mạnh đưa du lịch trở thành lĩnh vực kinh tế mũi nhọn của địa phương, ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: Thời gian tới, Mù Cang Chải sẽ tăng cường kết nối giao thông với các trung tâm du lịch và đô thị lớn. Đẩy mạnh triển khai thực hiện các quy hoạch mang tính định hướng phát triển du lịch, duy trì và mở rộng thị trường du lịch nội địa. Huyện cũng lên phương án tập trung phát triển các sản phẩm phù hợp với thị trường nội địa như du lịch cuối tuần, du lịch lễ hội, du lịch cộng đồng. Chú trọng khai thác, phát triển các loại hình du lịch thể thao, trải nghiệm, mạo hiểm. Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch bổ trợ - du lịch lịch sử, văn hóa…

Năm 2023, Mù Cang Chai đặt mục tiêu đưa tỷ trọng khu vực dịch vụ đạt 36 %, doanh thu từ du lịch 300 tỷ. Tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng, lưu trú phát triển du lịch. Đa dạng hóa sản phẩm du lịch, xây dựng tuyến phố đi bộ, văn hóa, ẩm thực gắn với hoạt động kinh tế đêm tại trung tâm thị trấn Mù Cang Chải.

Linh Nhi
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động