Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có được thành công lớn trong tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử Giải pháp đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Doanh nghiệp thành công nhờ chính sách tốt

Ông Phạm Công Toản – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, thời gian qua, bài toán tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và các địa phương của tỉnh Bắc Giang nói chung, đặc biệt là những sản phẩm mang tính chất mùa vụ cao và sản lượng lớn đã tạo nên áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Từ giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, cùng với yêu cầu đa dạng hoá kênh tiêu thụ nông sản, những năm qua, Bắc Giang đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử, mang lại hiệu quả rất cao.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang cũng đã hỗ trợ nhiều chính sách để xây dựng phát triển thương hiệu nông sản, tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện Bắc Giang đã có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng và 180 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như Global GAP, VietGAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Nhờ đó đã tạo được thương hiệu riêng và có được niềm tin của khách hàng.

Đơn cử, vải thiều của Bắc Giang đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước. HTX Nông nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân là một trong những HTX có lô hàng vải thiều đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Nga. Đây cũng chính là HTX đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được chứng nhận Global GAP.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử Postmart

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Hồng Xuân chia sẻ, tiềm năng của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi mở rộng thị trường tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử là rất lớn. Hiện nay, HTX Hồng Xuân đang cung cấp mặt hàng vải thiều vào các hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail, Winmart và các hệ thống siêu thị khác.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, HTX đã bước đầu cung cấp trên hệ thống sàn thương mại điện tử và duy trì hoạt động đến nay. Hoạt động này đã gặp thuận lợi ngay từ ban đầu nhờ được sự quan tâm của UBND tỉnh. Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn cũng mời các sàn giao dịch điện tử về tập huấn hỗ trợ người dân cách bán hàng online.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn đã có hỗ trợ một phần kinh phí trong gian hàng điện tử để HTX đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử như Postmart.vn.

“Nhờ đó, ngay năm đầu, dù rất bỡ ngỡ nhưng chúng tôi lại rất thành công khi bán được trên trăm tấn vải trên sàn. Lúc đầu tôi nghĩ là khó bán bởi vì cách tiếp cận công nghệ của mình còn hạn chế, song sàn thương mại hỗ trợ từ khâu làm việc với khách hàng, chốt đơn, vận chuyển và bảo quản. Ban đầu chúng tôi nghĩ sàn thương mại điện tử chỉ để quảng bá sản phẩm nhưng sau đó lại mang lại thu nhập tốt” – anh Dũng chia sẻ.

Song để đưa được lên các sàn như vậy thì phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đều phải được các cấp giấy chứng nhận VietGAP và Global GAP. Ngoài ra, HTX cũng phải nêu các nhật ký chăm sóc, tiến tới chúng tôi sẽ chuyển sang dần sang chăm sóc nhật ký điện tử, khách hàng khi truy cập vào mã của chúng tôi có thể khách hàng sẽ biết được quy trình chăm sóc các sản phẩm như thế nào.

Bên cạnh đó, với đặc trưng là một HTX nông nghiệp ở vùng cao, khi tiếp cận với công nghệ còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các thành viên HTX chỉ sản xuất đơn thuần nên khi tiếp cận với kênh thương mại điện tử cũng gặp những khó khăn nhất định.

Đối với các gian hàng ở trên sàn thương mại điện tử, bước đầu, số lượng đặt hàng ít nên việc bảo quản để vận chuyển hàng hoá đến khách hàng cũng khó khăn. Bởi vì vải thiều cần quy trình đóng gói kỹ thuật và quy trình mà vận chuyển thì phải trong xe chuyên dụng, xe lạnh nên khi khách hàng đặt nhỏ lẻ thì khó khăn về phương thức vận chuyển tới khách hàng. Chưa kể, các HTX còn thiếu kỹ thuật viên trực khi các khách hàng online.

Tìm giải pháp tiêu thụ bền vững

Từ quá trình tiêu thụ sản phẩm, ông Dũng cho rằng, thương mại điện tử là phương thức tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng. Vì ngoài hỗ trợ doanh nghiệp bán được hàng, sàn thương mại điện tử còn giúp kết nối người bán với khách hàng, giúp quảng bá sản phẩm trên sàn.

Để tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, thời gian tới, HTX Hồng Xuân xác định sẽ thay đổi cách bán hàng. Theo đó, ngoài việc bán hàng theo cách truyền thống thì HTX sẽ tiếp tiếp tục đưa lên sàn thương mại điện tử và Youtube để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Vải thiều là sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Lục Ngạn - Bắc Giang

Bên cạnh đó, HTX sẽ tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực trẻ, có kiến thức về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, mở thêm một số các kho trung chuyển để tập kết hàng.

“Trước đây chúng tôi mới chỉ bán ở miền Bắc, nhưng vụ vải năm 2022, chúng tôi chuyển vào miền Nam thì ngay 2 ngày đầu thì chúng tôi đã nhận được đơn hàng vài chục tấn. Do đó, kho trung chuyển sẽ giúp hàng hoá giữ được chất lượng cho đến khi đưa đến tay người tiêu dùng” – ông Dũng cho hay.

Về phía địa phương, ông Phạm Công Toản chia sẻ, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích, tạo động lực và không khí mới trong việc ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản.

Ông Toản nhấn mạnh: “Nhiều hợp tác xã đầu tiên cũng không biết làm thế nào, thế nhưng bây giờ bà con cũng đã đầu tư tiền mở gian hàng, đầu tư tiền để xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm, tem nhãn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tôi thấy đây cũng là động lực để thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ miền núi: Không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá!

Chợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi không chỉ là nơi tiêu thụ hàng hoá cho bà con mà còn là nơi kể lại câu chuyện văn hoá, phát triển du lịch.
Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Kể câu chuyện văn hoá vùng miền nhờ thương mại điện tử

Câu chuyện văn hoá vùng miền được kể lại trên sàn thương mại điện tử sẽ giúp tăng giá trị các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Miến dong Cao Bằng khẳng định thương hiệu

Đầu tháng 1/2025, 4 tấn miến dong của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á (tỉnh Cao Bằng) đã được xuất khẩu sang Mỹ, một lần nữa khẳng định chất lượng sản phẩm này.
Mobile VerionPhiên bản di động