Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang

Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có được thành công lớn trong tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử.
Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử Giải pháp đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Doanh nghiệp thành công nhờ chính sách tốt

Ông Phạm Công Toản – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, thời gian qua, bài toán tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng và các địa phương của tỉnh Bắc Giang nói chung, đặc biệt là những sản phẩm mang tính chất mùa vụ cao và sản lượng lớn đã tạo nên áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

Từ giai đoạn dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, cùng với yêu cầu đa dạng hoá kênh tiêu thụ nông sản, những năm qua, Bắc Giang đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử, mang lại hiệu quả rất cao.

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang cũng đã hỗ trợ nhiều chính sách để xây dựng phát triển thương hiệu nông sản, tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện Bắc Giang đã có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng và 180 sản phẩm OCOP. Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như Global GAP, VietGAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Nhờ đó đã tạo được thương hiệu riêng và có được niềm tin của khách hàng.

Đơn cử, vải thiều của Bắc Giang đã được xuất khẩu đi rất nhiều nước. HTX Nông nghiệp Sản xuất và Kinh doanh Dịch vụ tổng hợp Hồng Xuân là một trong những HTX có lô hàng vải thiều đầu tiên được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Mỹ, Nga. Đây cũng chính là HTX đầu tiên của tỉnh Bắc Giang được chứng nhận Global GAP.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Tiêu thụ vải thiều trên sàn thương mại điện tử Postmart

Ông Phạm Văn Dũng, Giám đốc HTX Hồng Xuân chia sẻ, tiềm năng của các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi khi mở rộng thị trường tiêu thụ trên các kênh thương mại điện tử là rất lớn. Hiện nay, HTX Hồng Xuân đang cung cấp mặt hàng vải thiều vào các hệ thống siêu thị của Tập đoàn Central Retail, Winmart và các hệ thống siêu thị khác.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, HTX đã bước đầu cung cấp trên hệ thống sàn thương mại điện tử và duy trì hoạt động đến nay. Hoạt động này đã gặp thuận lợi ngay từ ban đầu nhờ được sự quan tâm của UBND tỉnh. Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn cũng mời các sàn giao dịch điện tử về tập huấn hỗ trợ người dân cách bán hàng online.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương và UBND huyện Lục Ngạn đã có hỗ trợ một phần kinh phí trong gian hàng điện tử để HTX đưa sản phẩm lên các kênh thương mại điện tử như Postmart.vn.

“Nhờ đó, ngay năm đầu, dù rất bỡ ngỡ nhưng chúng tôi lại rất thành công khi bán được trên trăm tấn vải trên sàn. Lúc đầu tôi nghĩ là khó bán bởi vì cách tiếp cận công nghệ của mình còn hạn chế, song sàn thương mại hỗ trợ từ khâu làm việc với khách hàng, chốt đơn, vận chuyển và bảo quản. Ban đầu chúng tôi nghĩ sàn thương mại điện tử chỉ để quảng bá sản phẩm nhưng sau đó lại mang lại thu nhập tốt” – anh Dũng chia sẻ.

Song để đưa được lên các sàn như vậy thì phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đều phải được các cấp giấy chứng nhận VietGAP và Global GAP. Ngoài ra, HTX cũng phải nêu các nhật ký chăm sóc, tiến tới chúng tôi sẽ chuyển sang dần sang chăm sóc nhật ký điện tử, khách hàng khi truy cập vào mã của chúng tôi có thể khách hàng sẽ biết được quy trình chăm sóc các sản phẩm như thế nào.

Bên cạnh đó, với đặc trưng là một HTX nông nghiệp ở vùng cao, khi tiếp cận với công nghệ còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây, các thành viên HTX chỉ sản xuất đơn thuần nên khi tiếp cận với kênh thương mại điện tử cũng gặp những khó khăn nhất định.

Đối với các gian hàng ở trên sàn thương mại điện tử, bước đầu, số lượng đặt hàng ít nên việc bảo quản để vận chuyển hàng hoá đến khách hàng cũng khó khăn. Bởi vì vải thiều cần quy trình đóng gói kỹ thuật và quy trình mà vận chuyển thì phải trong xe chuyên dụng, xe lạnh nên khi khách hàng đặt nhỏ lẻ thì khó khăn về phương thức vận chuyển tới khách hàng. Chưa kể, các HTX còn thiếu kỹ thuật viên trực khi các khách hàng online.

Tìm giải pháp tiêu thụ bền vững

Từ quá trình tiêu thụ sản phẩm, ông Dũng cho rằng, thương mại điện tử là phương thức tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng. Vì ngoài hỗ trợ doanh nghiệp bán được hàng, sàn thương mại điện tử còn giúp kết nối người bán với khách hàng, giúp quảng bá sản phẩm trên sàn.

Để tận dụng cơ hội từ thương mại điện tử, thời gian tới, HTX Hồng Xuân xác định sẽ thay đổi cách bán hàng. Theo đó, ngoài việc bán hàng theo cách truyền thống thì HTX sẽ tiếp tiếp tục đưa lên sàn thương mại điện tử và Youtube để quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Đưa nông sản miền núi lên sàn thương mại điện tử: Kinh nghiệm từ trái vải thiều Bắc Giang
Vải thiều là sản phẩm thế mạnh của huyện miền núi Lục Ngạn - Bắc Giang

Bên cạnh đó, HTX sẽ tập trung đầu tư cho nguồn nhân lực trẻ, có kiến thức về khoa học kỹ thuật. Đồng thời, mở thêm một số các kho trung chuyển để tập kết hàng.

“Trước đây chúng tôi mới chỉ bán ở miền Bắc, nhưng vụ vải năm 2022, chúng tôi chuyển vào miền Nam thì ngay 2 ngày đầu thì chúng tôi đã nhận được đơn hàng vài chục tấn. Do đó, kho trung chuyển sẽ giúp hàng hoá giữ được chất lượng cho đến khi đưa đến tay người tiêu dùng” – ông Dũng cho hay.

Về phía địa phương, ông Phạm Công Toản chia sẻ, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích, tạo động lực và không khí mới trong việc ứng dụng thương mại điện tử để tiêu thụ nông sản.

Ông Toản nhấn mạnh: “Nhiều hợp tác xã đầu tiên cũng không biết làm thế nào, thế nhưng bây giờ bà con cũng đã đầu tư tiền mở gian hàng, đầu tư tiền để xây dựng thương hiệu, đóng gói sản phẩm, tem nhãn sản phẩm, truy xuất nguồn gốc. Tôi thấy đây cũng là động lực để thúc đẩy quá trình xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm”.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tiêu thụ nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc các huyện đảo

Hải Phòng: Đẩy mạnh kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc các huyện đảo

Thời gian qua, Sở Công Thương Hải Phòng đã triển khai nhiều giải pháp kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm cho bà con dân tộc thiểu số tại các huyện đảo.
Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Bắc Kạn cần phát huy tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy xúc tiến tiêu thụ và kết nối giao thương các sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nghề dệt thổ cẩm và nuôi vịt Cổ Lũng nâng cao thu nhập cho bà con huyện Bá Thước

Nghề dệt thổ cẩm và nuôi vịt Cổ Lũng nâng cao thu nhập cho bà con huyện Bá Thước

Nghề dệt thổ cẩm truyền thống, nuôi vịt Cổ Lũng đã giúp bà con dân tộc Thái huyện Bá Thước (Thanh Hóa) phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu
Tuyên Quang: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Tuyên Quang: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Với đa dạng sản phẩm OCOP của đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi Tuyên Quang, việc khơi thông đầu ra cho các sản phẩm này sẽ thúc đẩy kinh tế địa phương.
Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho miền núi và đồng bào dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Lai Châu: Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Lai Châu: Đa dạng chính sách giúp tiêu thụ nông sản cho bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Là địa phương có nhiều nông sản thế mạnh, Lai Châu luôn chú trọng tìm đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt sản phẩm của bà con vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Chợ nông sản Đắk Lắk online: Khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số

Chợ nông sản Đắk Lắk online tại địa chỉ chonongsandaklak.vn dự kiến đi vào hoạt động vào đầu tháng 12/2023, giúp khơi thông đầu ra cho sản phẩm của bà con.
Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời

Nghề nuôi ong ở Lai Châu: Chắt chiu mật ngọt cho đời

Đưa sản phẩm mật ong địa phương phát triển theo chuỗi hàng hoá, đến nay, nghề nuôi ong đã mang lại thu nhập ổn định cho bà con dân tộc thiểu số tỉnh Lai Châu.
Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Người dân vùng cao Hòa Bình thoát nghèo nhờ nghề may xuất khẩu

Nhiều người dân tộc thiểu số ở huyện Tân Lạc, huyện Lạc Sơn (tỉnh Hòa Bình) nhờ nghề may mặc xuất khẩu đã vươn lên thoát nghèo, có thu nhập ổn định.
Về miền cổ tích với cây chè Shan tuyết Sơn La

Về miền cổ tích với cây chè Shan tuyết Sơn La

Là đặc sản của vùng núi cao Sơn La, cây chè Shan tuyết không chỉ mang lại sinh kế cho bà con dân tộc thiểu số mà còn khẳng định thương hiệu nông sản địa phương.
Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa

Vị Xuyên (Hà Giang): Nâng cao năng suất, chất lượng chè Shan theo hướng hàng hóa

Huyện Vị Xuyên chủ trương đẩy mạnh đầu tư thâm canh, cải tạo và trồng mới nhằm không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng của sản phẩm chè Shan tuyết.
Hà Giang: Phát triển các loài cây dược liệu theo hướng hàng hóa

Hà Giang: Phát triển các loài cây dược liệu theo hướng hàng hóa

Nhằm khai thác lợi thế của địa phương, trong những năm qua, tỉnh Hà Giang đã đẩy mạnh phát triển các loài cây dược liệu theo hướng hàng hóa.
Hà Giang: Phát triển cây hoa tam giác mạch theo hướng hàng hóa

Hà Giang: Phát triển cây hoa tam giác mạch theo hướng hàng hóa

Hoa tam giác mạch đã trở thành thương hiệu và là biểu tượng của ngành du lịch Hà Giang. Hiện tỉnh cũng đang phát triển cây hoa này theo hướng hàng hóa.
Nâng cao chuỗi giá trị rừng nguyên liệu

Nâng cao chuỗi giá trị rừng nguyên liệu

Nâng cao chuỗi giá trị rừng nguyên liệu là giải pháp thúc đẩy xuất khẩu gỗ bền vững, nâng cao thu nhập của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Điện Biên: Nỗ lực xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số vươn xa

Điện Biên: Nỗ lực xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số vươn xa

Với nhiều chương trình xúc tiến thương mại thiết thực, “cánh cửa” đầu ra cho sản phẩm của bà con đồng bào dân tộc thiểu số Điện Biên từng bước rộng mở...
Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho chè Shan tuyết Hà Giang

Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị cho chè Shan tuyết Hà Giang

Là cây trồng chủ lực của bà con đồng bào dân tộc thiểu số, Hà Giang đang triển khai nhiều giải pháp xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị chè Shan tuyết.
Bắc Kạn: Tìm giải pháp mở rộng mở đầu ra cho sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch

Bắc Kạn: Tìm giải pháp mở rộng mở đầu ra cho sản phẩm gạo nếp Khẩu Nua Lếch

Gạo nếp Khẩu Nua Lếch là giống lúa nếp bản địa của đồng bào dân tộc Tày, được trồng một vụ duy nhất trong năm tại cánh đồng xã Thượng Quan, Ngân Sơn, Bắc Kạn.
Yên Bái: Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc đến tay người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Yên Bái: Đưa sản phẩm của đồng bào dân tộc đến tay người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Tỉnh Yên Bái xác định thương mại điện tử là kênh thông tin quan trọng để đưa nông sản của bà con đồng bào dân tộc đến tay người tiêu dùng nhanh nhất.
Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Longform | Ara-Tay Coffee và “hạt cà phê tử tế” của phụ nữ dân tộc Thái

Ara-Tay Coffee đã trở thành một thương hiệu cà phê đặc biệt của phụ nữ Thái tại Sơn La. Câu khẩu hiệu của bà con là: “Tử tế đến từng hạt".
Hòa Bình gia tăng giá trị nông sản qua sàn thương mại điện tử

Hòa Bình gia tăng giá trị nông sản qua sàn thương mại điện tử

Nắm bắt xu hướng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, Hòa Bình tích cực hỗ trợ bà con vùng dân tộc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.
Hoà Bình: Cần chính sách đầu tư đồng bộ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo

Hoà Bình: Cần chính sách đầu tư đồng bộ, hỗ trợ đồng bào dân tộc thoát nghèo

Bà con vùng dân tộc tỉnh Hoà Bình rất cần có thêm những chính sách đầu tư đồng bộ để hỗ trợ đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
Phát triển nghề truyền thống, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số Mông trắng

Phát triển nghề truyền thống, nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số Mông trắng

Sau hơn 20 năm thực hiện dự án phát triển nghề thủ công truyền thống, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số Mông trắng tại thôn Phà Xắc đã thay đổi đáng kể.
Mật ngọt trên đất Sơn La

Mật ngọt trên đất Sơn La

Các xã vùng cao của Sơn La có khí hậu mát mẻ, thuận lợi cho đàn ong cư trú. Đây cũng là 1 trong những nguồn sinh kế bền vững cho bà con vùng dân tộc địa phương.
Sơn La: Thời trang xanh giúp cây chuối Tú Nang “cất cánh” vươn xa

Sơn La: Thời trang xanh giúp cây chuối Tú Nang “cất cánh” vươn xa

Cây chuối đang trở thành cây trồng chủ lực đem lại thu nhập cho người dân ở huyện Yên Châu (Sơn La), nhiều thứ từ cây chuối tưởng như bỏ đi cũng thành hàng hoá
Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Longform | Đồng bào Chăm Ninh Thuận: Làm giàu từ cây măng tây xanh giữa vùng cát trắng

Nhiều năm nay, đồng bào Chăm tỉnh Ninh Thuận đã khắc phục sự khắc nghiệt của thời tiết “gió như phang, nắng như rang” bằng cây măng tây mang lại giá trị kinh tế
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động