Chủ nhật 27/04/2025 16:45

Ma trận phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng

Theo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, các khoản phụ phí bảo hiểm, trung hòa carbon… trên các ứng dụng gọi xe công nghệ là không bắt buộc. NTD có quyền không lựa chọn

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã ghi nhận một số thông tin phản ánh liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… Những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng, người tiêu dùng chỉ thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.

Tuy nhiên, theo ghi nhận một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe.

Qua rà soát Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy, việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh.

Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà mình sẽ đặt về sau.

Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.

Trước đó, nhiều độc giả đã phản ánh tới Báo Công Thương về tình trạng "vô tình" bị móc túi vì "bẫy" bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe công nghệ. Báo Công Thương đã có loạt phóng sự phản ánh về tình trạng này của các ứng dụng gọi xe công nghệ.

Bài 1: Bị móc túi vì “bẫy” bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe

Bài 2: “Bẫy ngầm” trong quy định của các hãng xe công nghệ, bảo hiểm chuyến đi có như không

Hoàng Lan
Bài viết cùng chủ đề: Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia

Tin cùng chuyên mục

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Thu cũ đổi mới - Đưa hàng Việt tới tay người tiêu dùng

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Tủ lạnh mini Funiki: Giải pháp tối ưu cho homestay và khách sạn mini

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt bộ sưu tập máy làm mát mới

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Vàng bạc Phú Quý ra mắt sản phẩm bạc thỏi Kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước