Ma trận phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng
Tiêu dùng - Khuyến mại 18/09/2023 10:52 Theo dõi Congthuong.vn trên
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian gần đây cơ quan này đã ghi nhận một số thông tin phản ánh liên quan đến các khoản phụ thu trong các ứng dụng gọi xe công nghệ.
Theo đó, một số ứng dụng gọi xe công nghệ hiện cung cấp kèm thêm các dịch vụ có thu phí như phí bảo hiểm cho chuyến đi, phí đóng góp trung hòa carbon… Những dịch vụ này không bắt buộc phải sử dụng, người tiêu dùng chỉ thanh toán thêm phí khi đồng ý lựa chọn dịch vụ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận một số ứng dụng đã tự động tích chọn sẵn tính năng đồng ý lựa chọn dịch vụ khi khách hàng đặt xe, nếu không bỏ chọn tính năng này sẽ bị phát sinh chi phí khi đặt xe.
![]() |
Qua rà soát Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia nhận thấy, việc các ứng dụng tích chọn sẵn chế độ đồng ý sử dụng các dịch vụ trên có thể dẫn đến việc người tiêu dùng không biết đầy đủ quyền được lựa chọn của mình khi sử dụng dịch vụ, đặc biệt trong trường hợp cần đặt xe nhanh.
Nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch đặt xe công nghệ, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng cần đọc đầy đủ các thông tin thể hiện trên ứng dụng khi thực hiện giao dịch đặt xe đồng thời lựa chọn dịch vụ phù hợp với nhu cầu.
Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần lưu ý về việc làm rõ cơ chế tích chọn đồng ý là áp dụng riêng cho từng chuyến xe hay là áp dụng chung cho tất cả chuyến xe mà mình sẽ đặt về sau.
Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trên các ứng dụng gọi xe công nghệ, khách hàng có thể phản ánh tới các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoặc Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 của Bộ Công Thương.
Trước đó, nhiều độc giả đã phản ánh tới Báo Công Thương về tình trạng "vô tình" bị móc túi vì "bẫy" bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe công nghệ. Báo Công Thương đã có loạt phóng sự phản ánh về tình trạng này của các ứng dụng gọi xe công nghệ. Bài 1: Bị móc túi vì “bẫy” bảo hiểm ẩn trong các ứng dụng gọi xe Bài 2: “Bẫy ngầm” trong quy định của các hãng xe công nghệ, bảo hiểm chuyến đi có như không |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Nhộn nhịp mua bán iPhone series cũ khi iPhone 15 ra mắt

Tận dụng ưu đãi khi chi tiêu thẻ tín dụng VPBank, lợi ích nhiều chiều

Sở Công Thương tỉnh Đồng Tháp: Tích cực triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Agribank cho vay ưu đãi khách hàng doanh nghiệp đầu tư dự án 5 ngành trọng điểm năm 2023

Điểm danh những mẫu xe Honda hỗ trợ thuế trước bạ trong tháng 10
Tin cùng chuyên mục

Vietjet kết nối đường bay mới tới các thành phố lớn của Australia

Lực đẩy từ các chương trình khuyến mại

Sức khỏe 28 học sinh tiểu học bị ngộ độc ở Thái Bình đã ổn định trở lại

Phát triển xanh hướng đến Net Zero carbon: Bài 3 - Các nhà bán lẻ nhập cuộc mạnh mẽ

Người Việt nhận hàng nghìn chiếc iPhone 15 lúc 0h00 ngày 29/9

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ sách Rainbow Road Board Book vì nguy hiểm cho người sử dụng

BAOVIET Bank cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi chỉ từ 7,9%/năm

“Thương hiệu hội tụ siêu sale” ưu đãi lớn tại Co.opmart và Co.opXtra có gì đặc biệt?

Thương hiệu nước hoa nổi tiếng của Pháp Homfe ra mắt King 55 và Queen 55

Khánh Hòa cảnh báo mẫu thuốc Cefixim giả

Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tiêu thụ mỳ ăn liền

Thái Nguyên: Tiểu thương chợ Đồng Quang gom lợn chết bốc mùi về bán cho người tiêu dùng

FWD cung cấp giải pháp đánh giá và duy trì sức khỏe tinh thần lành mạnh

Mùa vàng thắng lớn 2023: Hàng trăm chỉ vàng 99.99 đã tới tay nông dân

Đón vụ Đông Xuân, nhân đôi lợi ích với Mùa vàng thắng lớn 2023 từ Phân bón Cà Mau

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2023

Giảm ngay 100.000 đồng khi thanh toán học phí qua cổng thanh toán Bảo Kim bằng thẻ NAPAS

Phòng tránh ngộ độc thực phẩm: Cần tăng cường quản lý ở mọi cấp độ

Đoàn nông dân Úc trải nghiệm bánh Việt Nam từ lúa mì do chính mình trồng ra
