Sau vụ Grab: Trước "ma trận" phụ phí của các hãng xe công nghệ, Bộ Tài chính nói gì?

Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ.
Thị trường gọi xe công nghệ: “Miếng bánh” ngon hấp dẫn các nhà đầu tư Grab “vin” vào “ông trời” để móc túi dân: Cơ quan chức năng cần vào cuộc! Bộ Công Thương yêu cầu Grab cung cấp thông tin về mức phí, phụ phí

Trước việc hãng xe công nghệ thu thêm phụ phí, một số chuyên gia kinh tế cho rằng về bản chất, việc một số hãng xe công nghệ "đẻ" thêm loại phí và tăng phí là hình thức tăng giá dịch vụ. Do đó, với vận tải hành khách xe công nghệ, các hãng công nghệ Grab, Be, Gojek... cần phải kê khai, niêm yết, công khai giá cước, phụ phí để cơ quan quản lý giám sát và người tiêu dùng biết.

Đặc biệt, nhiều chuyên gia kiến nghị rằng, nhân thể Bộ Tài chính đang sửa đổi Luật Giá thì nên bổ sung hình thức quản lý giá phù hợp đối với những mặt hàng, dịch vụ kinh doanh áp dụng‎ digital technology‎.

Trả lời vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, kinh doanh vận tải bằng xe ôtô hiện nay quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô.

Về giá cước vận tải, theo pháp luật hiện hành về giá, giá cước vận tải bằng xe ôtô do thị trường điều tiết, quyết định; việc công khai, niêm yết thông tin về giá thực hiện theo quy định tại khoản 6 Điều 4 và Điều 6 Luật Giá.

Cụ thể, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thực hiện công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ gắn với thông số kinh tế - kỹ thuật cơ bản của hàng hóa, dịch vụ đó bằng hình thức niêm yết giá.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Ngành ngân hàng cần hành động quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong chuyển đổi số
Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu của các hãng xe công nghệ

Trong trường hợp vi phạm về công khai, niêm yết thông tin về giá sẽ được xử lý theo quy định tại Điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, phí lệ phí và hóa đơn.

Theo đó, sẽ phạt cảnh cáo đối với hành vi niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng. Phạt tiền từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi bán cao hơn giá niêm yết hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân định giá...

“Hiện nay, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành, đơn vị đối với dự thảo Luật Giá sửa đổi. Trên cơ sở tổng hợp ý kiến của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Giao thông vận tải - bộ quản lý chuyên ngành lĩnh vực giao thông vận tải, đối với vấn đề giá cước vận tải, phụ phí, Bộ Tài chính sẽ tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định hình thức quản lý giá đối với khoản thu này” - Bộ Tài chính cho hay.

Hiện nay, bên cạnh giá cước, người dùng sử dụng dịch vụ xe công nghệ hiện phải trả hàng loạt các loại phí cố định như phí dịch vụ, phí nền tảng và phụ phí như phí gửi xe, phí chuyến xe đêm, phí hẹn giờ, phí lễ tết…

Tiêu biểu, gần đây, Grab thông báo áp dụng thu thêm phụ phí nắng nóng tại các địa phương với mức 3.000 - 5.000 đồng mỗi chuyến, áp dụng với các dịch vụ như GrabBike, đơn hàng GrabFood, GrabMart và dịch vụ GrabExpress. Phụ phí sẽ được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Hay với dịch vụ giao đồ ăn, ShopeeFood cũng áp dụng phụ phí thời tiết xấu, phí giao tận cửa 5.000 đồng/đơn, chưa tính phí gửi xe... "Ma trận" phụ phí này gây nhiều tranh cãi trong dư luận vì liên quan trực tiếp đến túi tiền của người dân và mập mờ của các tiêu chí đánh giá phụ phí cũng như tỷ lệ phân chia lợi nhuận giữa hãng và tài xế.

Trước sự phản ánh từ tài xế và người dùng đối với các chính sách thu phí, vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cũng có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Grab phối hợp về việc cung cấp thông tin liên quan các mức phí và phụ phí thu thêm.

Đồng thời, đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu bao gồm danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí, phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Căn cứ tính phí, cơ sở và tiêu chí áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí, phụ phí giữa Grab và tài xế...

Hoàng Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) đủ điều kiện trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến trước khi trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4
Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương cảnh báo 3 sản phẩm mỹ phẩm Dr Therapy Melasma chứa chất cấm, chưa được cấp phép

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về 3 sản phẩm mỹ phẩm của Dr Therapy Melasma có chứa thủy ngân, chưa được cấp phép tại Việt Nam.
Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương chủ trì xây dựng dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thống nhất về sự cần thiết ban hành dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nội dung của dự án Luật phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng.
Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Kiểm tra nước uống đóng chai ở Nghệ An: Đình chỉ 1 cơ sở vi phạm

Đây là kết quả kiểm tra chất lượng nước uống đóng chai do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An từ tháng 4 đến tháng 7 vừa qua.
Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Đại lý xe gài điều khoản bất lợi trong hợp đồng: Bộ Công Thương yêu cầu sửa đổi, huỷ bỏ

Bộ Công Thương yêu cầu các hãng, công ty nhập khẩu xe sửa đổi, huỷ bỏ các điều khoản không tuân thủ pháp luật trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Cảnh bảo chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” tái diễn giữa Thủ đô

Chiêu lừa đảo “Mua hàng trả lại tiền” đã diễn ra ở nhiều các tỉnh thành trên cả nước, và mới đây nhất là giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội.
Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Cảnh báo đèn pin Warrior bán tại Việt Nam có thể gây cháy nổ

Đèn pin M2R Pro Warrior và Warrior Mini của hãng Olight đã bán ra ở thị trường Việt Nam được cảnh báo có khả năng gây mất an toàn cho người tiêu dùng.
Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Chính phủ thảo luận, cho ý kiến về Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 7. Trong đó có Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).
Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương

Mặc cho dư luận bức xúc, Bộ Công Thương yêu cầu báo cáo, Grab vẫn kiếm cớ trì hoãn, lùi thời gian báo cáo về việc thu phụ phí nắng nóng.
Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Đa dạng các hoạt động lấy ý kiến hoàn thiện Dự án Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)

Bộ Công Thương tập trung, đẩy mạnh hoạt động lấy ý kiến đối với Dự thảo Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) với nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả.
Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Thu hồi gần 8.000 hộp kem Haagen dazs vị vani không đảm bảo chất lượng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng thông báo về việc giám sát chương trình thu hồi sản phẩm kem Haagen dazs vị vani do Công ty Thực phẩm Ân Nam phân phối.
Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Bộ Công Thương: 90% hồ sơ của doanh nghiệp được trả kết quả trước hạn

Nửa đầu năm 2022, 90% số lượng hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung được Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng xử lý và trả kết quả sớm
Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Grab thu “phụ phí nắng nóng”, các bộ, ngành khác cũng cần vào cuộc

Grab thu “phụ phí nắng nóng”, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam: Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngoài Bộ Công Thương còn có nhiều bộ ngành khác.
Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương cảnh báo 3 thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn chiếm đoạt tài sản qua các sàn thương mại điện tử mà người tiêu dùng cần lưu ý.
Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam

Hội thảo “Trao đổi về vấn đề hoàn thiện pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng - Kinh nghiệm của Úc và khuyến nghị cho Việt Nam” vừa được tổ chức sáng 12/7.
Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Xem xét sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XV

Thông tin được Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội tại buổi làm việc với TP. Đà Nẵng về chính sách bảo vệ quyền của người tiêu dùng
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Cần sự chung tay của toàn xã hội

Theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cần sự chung tay của các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội.
Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bộ Công Thương thực hiện có hiệu quả pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều 8/7, Uỷ ban Khoa học công nghệ và môi trường giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Bộ Công Thương.
5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay nội địa chậm giờ: Do máy bay về muộn hay do buông lỏng quản lý?

5.602 chuyến bay của các hãng hàng không trong nước bị chậm chuyến trong 6 tháng đầu năm 2022.
Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Triệu hồi hàng loạt “xe sang” Mercedes-Benz

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương thông báo chương trình triệu hồi kiểm tra, thay thế bộ trợ lực phanh cho một số mẫu xe Mercedes - Benz.
Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cảnh báo kinh doanh đa cấp không phép sản phẩm Multi Juice và Lucenta của Bitney

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lên tiếng cảnh báo hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp không có giấy chứng nhận của Tập đoàn Bitney
Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Thêm giải pháp chống hàng giả, hàng nhái

Chiều 21/6, Chi nhánh Trung tâm Công nghệ chống hàng giả tại TP. Hồ Chí Minh ký kết hợp tác giải pháp chống hàng giả, hàng nhái cùng Công ty Cổ phần Truedata.
Thêm nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới gia nhập thị trường Việt Nam

Thêm nhiều thương hiệu mỹ phẩm mới gia nhập thị trường Việt Nam

Đáp ứng nhu cầu sử dụng mỹ phẩm gia tăng, gần đây một số thương hiệu mỹ phẩm đã liên tiếp “chào sân” các sản phẩm mới, hứa hẹn khuấy đảo thị trường này.
Dấu hiệu để nhận diện kinh doanh đa cấp bất hợp pháp

Dấu hiệu để nhận diện kinh doanh đa cấp bất hợp pháp

Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp chỉ được kinh doanh đối với mặt hàng hàng hóa, phải đăng ký hợp pháp và chịu sự giám sát của các cơ quan chức năng.
Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Vì sao giá vật tư nông nghiệp tăng phi mã?

Việc vật tư nông nghiệp phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu khiến giá phân bón và thức ăn chăn nuôi tăng mạnh từ đầu năm đến nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động