Cách lựa chọn mặt nạ chống độc phù hợp, an toàn

Không chỉ những người thường xuyên làm nhiệm vụ trong điều kiện thiếu oxy, nhiều khí độc… mỗi người dân cũng nên trang bị mặt nạ chống độc, đề phòng bất trắc.
Đà Nẵng: Đồng loạt phun khử trùng, chống độc tại các chợ lớn Ngộ độc thực phẩm do bột màu: Hai người nhập viện trong tình trạng thiếu máu nặng

Tác dụng của mặt nạ chống độc

Công dụng cơ bản của mặt nạ chống độc đã được thể hiện ngay trong tên gọi. Mặt nạ chống độc có vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe và cả tính mạng của người lao động khi phải làm việc trong môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm và độc hại, giúp người mang tránh hít phải các loại khí thải độc hại, khí gas, hơi hóa chất… có trong môi trường.

Lựa chọn mặt nạ chống độc thế nào cho phù hợp, an toàn?
Trên thị trường có nhiều loại mặt nạ chống độc, với mức giá, kiểu dáng khác nhau

Theo các chuyên gia, để được công dụng chống độc, các loại mặt nạ chống độc đều có cấu tạo phức tạp, gồm: Mặt nạ, phin lọc độc, kính cường lực, túi mặt ngoài (vỏ của mặt nạ). Trong đó phần quan trọng nhất là lớp phin lọc độc.

Lớp phin này hoạt động dựa trên 1 trong 3 cơ chế là hấp thụ, hấp phụ và xúc tác, hoặc có thể kết hợp cả 3 cơ chế trên. Công dụng cụ thể của từng loại mặt nạ chống độc sẽ phụ thuộc vào tác dụng của lớp phin lọc độc này, do từng cơ chế lọc độc chỉ có tác dụng với một hoặc một số loại khí độc nhất định.

Có nhiều loại mặt nạ chống độc như mặt nạ lọc bụi, mặt nạ chống khí độc, mặt nạ chống cháy… từng loại mặt nạ sẽ có cấu tạo khác nhau đôi chút.

Ví dụ, công dụng của mặt nạ chống độc loại dùng để thoát hiểm trong đám cháy là chống lại hơi nóng của lửa, chống cay mắt… giúp bảo vệ vùng mặt, bảo vệ cơ quan hô hấp và giúp người bị nạn có thể tìm được lối thoát trong trường hợp hỏa hoạn.

Trong khi đó, mặt nạ chống khí độc giúp tránh hít phải các loại khí độc có thể sinh ra trong môi trường làm việc, đặc biệt là những loại khí độc không màu, không mùi, khó có thể phát hiện trong điều kiện thông thường.

Không chỉ là phòng tránh khí độc, phòng tránh ngộ độc khí mà còn là biện pháp bảo vệ sức khỏe lâu dài của người lao động. Thực tế, có nhiều loại khí độc rất khó nhận biết và do đó người lao động có thể hít thở mỗi ngày mà không hề phát hiện, đến khi cơ thể có biểu hiện bệnh nghĩa là bệnh đã nặng.

Trước đây, mặt nạ chống độc chỉ được sản xuất với số lượng vừa đủ để trang bị cho quân nhân đang thực hiện nhiệm vụ trong các đơn vị, nhưng hiện nay, mặt nạ phòng độc có kính đã trở nên phổ biến hơn vì người lao động trong một số ngành nghề cũng cần dùng tới. Đó là nhóm những người thường xuyên: Phun sơn, tiếp xúc với hơi dung môi hữu cơ độc hại; phun thuốc bảo vệ thực vật; làm việc dưới hầm lò, trong nhà máy hóa chất hoặc trong xưởng sản xuất và lắp ráp linh kiện điện tử; làm việc trong vùng có dịch bệnh lây qua đường hô hấp như dịch Covid-19.

Lựa chọn mặt nạ chống độc thế nào cho phù hợp?

Mặt nạ chống độc được chia thành 2 nhóm chính: Bán mặt nạ phòng độc chỉ đeo ốp nửa mặt và mặt nạ phòng độc đeo trùm cả mặt và đầu.

Chia sẻ của nhiều công ty bảo hộ cho thấy, để mua được loại mặt nạ mang lại hiệu quả phòng độc cao, người dùng cần xác định mức độ độc hại trong môi trường làm việc.

Một số tiêu chí quan trọng khi lựa chọn mua loại mặt nạ chống độc: Khoảng cách từ chỗ làm việc đến nguồn phát chất độc; diện tích của khu làm việc; đặc điểm của loại chất độc…

Giới chuyên gia đặc biệt lưu ý đối với gia đình sống ở nhà cao tầng và chung cư, các thiết bị cần thiết nên có sẵn trong nhà là thang dây và mặt nạ chống độc. Nếu có điều kiện, có thể mua thêm găng tay, ủng chống độc.

Qua tìm hiểu của phóng viên, các loại mặt nạ phòng độc trên thị trường rất đa dạng, phong phú với mẫu mã, giá cả khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là mặt nạ xuất xứ từ Trung Quốc với giá dao động từ 300.000 - 600.000 đồng/chiếc. Cao cấp hơn là những sản phẩm mặt nạ được quảng cáo là của Nga, Mexico với giá dao động từ 900.000 đồng cho tới hơn 1 triệu đồng.

Hiện nay Việt Nam cũng đã sản xuất được mặt nạ chống độc. Binh chủng hóa học - Bộ Quốc phòng đã sản xuất thành công loại mặt nạ chống độc dành cho dân sự.

Theo tìm hiểu, đây là loại mặt nạ được được nghiên cứu và sản xuất tại nhà máy X61 trên cơ sở cải tiến mặt nạ MV-5 theo hướng gọn nhẹ, dùng bảo vệ cơ quan hô hấp, mắt, da mặt để tránh các tác hại của chất độc, bụi phóng xạ và các tác nhân sinh học.

Mặt nạ này dùng cho dân sự làm việc trong môi trường độc hại như: Phun, xịt thuốc bảo vệ thực vật, khói bụi nhiều, phun sơn, dọn vệ sinh, lính cứu hoả khi ở nơi nhiều khói, nhân viên y tế khi vào vùng dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp, công nhân vận hành máy in phun, thợ mộc, điêu khắc, bụi cát, bụi đá…

Người dân có nhu cầu mua mặt nạ chống độc có thể mua tại nhà máy X61 tại xã Sơn Đồng, Sơn Tây, Hà Nội hoặc trên trang web: nhamayX61.vn. Loại mặt nạ chống độc dùng cho dân sự có giá khoảng hơn 1 triệu đồng.

Các chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tìm mua các trang thiết bị phòng chống cháy nổ tại những cơ sở có thương hiệu, địa chỉ rõ ràng. Vì nếu mua phải hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ khi sử dụng cũng ẩn chứa nhiều rủi ro.

Cập nhật giá cơ bản đối với một số đồ bảo hộ phòng chống cháy nổ: Đối với mặt nạ chống độc có 2 loại là 1 phin và 2 phin, giá thành dao động từ 300.000 - hơn 1 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Thang dây thoát hiểm giá dao động 85.000 - 150.000 đồng/mét. Đầu báo khói lắp đặt tại gia đình có giá 400.000 - 500.000 đồng/bộ. Bình chữa cháy cũng có 2 loại đang phổ biến trên thị trường hiện nay là dạng bột và dạng khí CO2. Dạng bột loại 1-8kg có giá 150.000 - 300.000 đồng/bình; dạng khí CO2 từ 3-5kg có giá 400.000 - 580.000 đồng/bình.

(Giá chỉ mang tính chất tham khảo)

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Mặt nạ chống độc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

3 doanh nghiệp điện tử bị xử phạt 600 triệu đồng vì quảng cáo ‘lố’

Công ty Điện tử Sharp Việt Nam, Công ty Điện máy Aqua Việt Nam và Công ty Cao Đại Tín bị xử phạt 600 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩn quá “lố”.
Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday là ngày gì và rơi vào ngày nào trong năm 2024?

Black Friday được coi là dịp giảm giá mạnh nhất trong năm. Black Friday 2024 là ngày nào để giúp người tiêu dùng có thể mua những món đồ với mức giá hấp dẫn?
Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Đa cấp Sen Việt Group chấm dứt hoạt động, rút tiền ký quỹ

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia thông báo về việc chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp và đề nghị rút tiền ký quỹ của Công ty đa cấp Sen Việt Group.
Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.

Tin cùng chuyên mục

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động