Dấu ấn Hà Minh Khôi |
Năm 2015, bằng nỗ lực hiếm có, Hà Minh Khôi - chàng trai có đôi tay khéo léo quê Châu Đức, Bà Rịa – Vũng Tàu đã xuất sắc trở thành người Việt đầu tiên là thành viên hiệp hội Thiết kế Hoa Hoa Kỳ AIFD (American Institute of Floral Design). Chỉ ba 3 năm sau đó, vào năm 2018, Hà Minh Khôi tiếp tục đánh dấu bước chuyển mình trong sự nghiệp bằng giải quán quân cuộc thi Vietnam International Floral Expo - cuộc thi thiết kế hoa có hơn 30 thí sinh đến từ 14 quốc gia tranh tài. Đồng thời, anh còn được bình chọn là một trong 30 gương mặt dưới 30 tuổi nổi bật nhất của Việt Nam năm 2020, do tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. |
Gặt hái những thành công trong sự nghiệp, nhưng trong suốt hơn 10 năm theo nghề thiết kế hoa, Hà Minh Khôi đã không ngừng nỗ lực học hỏi, trau dồi chuyên môn bằng việc tham gia các khóa học ở Malaysia, Hà Lan, Pháp, Nhật, Mỹ… và tự hào trở thành người Việt đầu tiên đứng trong hàng ngũ những nhà thiết kế hoa cho Floral fundamentals Digital Magazine danh giá. Anh cũng vinh dự là khách mời quan trọng trong nhiều buổi workshop được tổ chức tại Singapore, Bỉ, Hà Lan… Trong buổi workshop tại học viện Boerma (Hà Lan) vào tháng 2/2019, bậc thầy của các bậc thầy, tác giả, chuyên gia, nhà thiết kế hoa người Đức - Gregor Lersch “rất cảm động và ấn tượng” khi đưa ra lời bình khen ngợi về tài năng và tình yêu của Khôi dành cho nghệ thuật cắm hoa. Với những vinh danh có được, Hà Minh Khôi hiện là một trong những nhà thiết kế hoa có chỗ đứng trong ngành dù tuổi đời còn rất trẻ. |
Sinh ra trong một gia đình làm nông với những khó khăn chồng chất, đông anh chị em, lên tám tuổi, Khôi đã phải theo các anh chị đi bẻ bắp, tuốt lá hoa mai thuê... phụ giúp kinh tế gia đình. Vào ngày lễ cuối tuần tại nhà thờ địa phương, cậu bé xin mẹ cho dọn rác giúp khi các Soeur cắm hoa. “Giấc mơ hoa” của Hà Minh Khôi bắt đầu nhen nhóm từ đó. Hà Minh Khôi kể, trong một dịp lễ tại tại nhà thờ, anh được Soeur chở đi mua hoa. Lần đầu tiên nhìn thấy chợ hoa sỉ, anh vô cùng hào hứng. Và sau một lần các Soeur đi lễ xa, đã cho phép cậu cắm toàn bộ hoa trong buổi lễ cuối tuần đến khi hoàn thiện, ai cũng nói sao hôm nay nhà thờ cắm hoa kiểu lạ thế. Năm lên 14 tuổi, Khôi xin phụ cắm hoa tại một cửa hàng hoa tại địa phương để có thêm thu nhập phụ giúp gia đình. Một năm sau, vào dịp ngày 8/3, với số tiền dành dụm được, anh mua 50 cành hoa hồng, tự gói trong những tờ giấy giản đơn và được khách nhận xét, chỉ có hoa của Khôi là gói cẩn thận và đẹp nhất. Năm 2009, thất bại đầu tiên ập tới, Khôi thi trượt đại học Mỹ thuật vì thiếu nửa điểm. Sau đó, anh tiếp tục theo học các lớp luyện thi tại TP. Hồ Chí Minh. Giai đoạn này, nửa thời gian đi học, nửa thời gian còn lại Khôi đi bộ đến chỗ làm vào ca sáng tại một cửa hàng hoa cao cấp. Đây có lẽ đó là khoảng thời gian thử thách lớn nhất đối với hành trình yêu hoa lá của Khôi, bởi khó khăn cứ xuất hiện không báo trước, khó khăn này chưa hết thì khó khăn khác lại tới. |
Vượt qua những rào cản chông gai của cuộc sống, con đường xây dựng giấc mơ hoa của Hà Minh Khôi mới thật sự thuận lợi và khởi sắc khi trở thành thành viên hiệp hội Thiết kế Hoa Hoa Kỳ AIFD. Sau khi được Forbes Việt Nam vinh danh, nhiều khách hàng biết đến Khôi nhiều hơn. Đặc biệt, với khả năng “linh động và thấu hiểu được tâm ý khách hàng”, Hà Minh Khôi được đánh giá là có các thiết kế với “sáng tạo trong việc kết hợp các bảng màu mới và các phom dạng mới”. Sau khi “vốn” nghề đủ chắc chắn, Khôi quyết định chọn Hà Nội để phát triển sự nghiệp. Như Khôi chia sẻ, dịch vụ hoa cao cấp ở Hà Nội đang phát triển, đặc biệt là sự quan tâm của khách hàng cho sản phẩm hoa nghệ thuật ở phân khúc cao cấp cũng ngày càng tăng. Đây chính là môi trường lý tưởng để Khôi cống hiến và sáng tạo các tác phẩm hoa nghệ thuật. |
Tuy nhiên, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng gắt gao, với một người trẻ như Hà Minh Khôi đây quả là thử thách lớn trong những ngày đầu xây dựng sự nghiệp tại một mảnh đất xa lạ, có nhiều khác biệt về văn hoá. Song đầy bình thản và tự tin, Hà Minh Khôi cho rằng, anh không đặt nặng cạnh tranh, so bì với đối thủ mà anh có lối đi của riêng. Và với anh đối thủ cạnh tranh mạnh nhất không ai khác chính là bản thân mình. |
Khát khao chinh phục những đỉnh cao mới |
Năm 2018, 2020 tác phẩm hoa của Hà Minh Khôi được lên trang bìa Tạp chí hoa Narce (Pháp) danh tiếng. Tác phẩm của anh sử dụng các loại hoa mao lương, dạ lan hương, tulip, ly lửa để "vẽ nên" bức tranh mùa xuân của nước Nhật đầy sáng tạo và mang hơi thở mới. Thời điểm đó, các chuyên gia của Nacre đánh giá tác phẩm của Khôi hài hòa về bố cục, màu sắc và tràn sức sống và một vẻ đẹp thuần châu Á xuất hiện trên một tạp chí của châu Âu đã tạo nên món ăn tinh thần mới lạ, thi vị cho người thưởng thức. Nhắc đến cảm hứng mùa trong các tác phẩm hoa của mình, Hà Minh Khôi chia sẻ, trong năm mùa xuân, dịp Tết Nguyên đán là một trong những thời điểm đặc biệt để anh sáng tạo và làm nên những tác phẩm hoa giàu cảm xúc. Mùa xuân, dịp lễ Tết cổ truyền của dân tộc là thời khắc của đoàn tụ, xum vầy, khởi đầu của những niềm tin, hy vọng, vì vậy, để đáp ứng nhu cầu của khách, mỗi sản phẩm của Khôi đều là sự kết hợp giữa vẻ đẹp truyền thống văn hóa Việt đan xen vẻ đẹp tinh tế, sang trọng của phương Tây. Cũng vì sự chỉn chu trong kỹ thuật, khát khao chinh phục những đỉnh cao mới, mỗi tác phẩm mùa xuân của Khôi luôn tạo được dấu ấn đặc biệt, dễ dàng chinh phục và thoả mãn những khách hàng khó tính nhất. |
Nhiều người cho rằng, thiết kế hoa là công việc nhẹ nhàng, đơn giản nhưng với Hà Minh Khôi, đây là công việc vất vả, áp lực, nhất là áp lực nhiều về thời gian. Tuy nhiên, bên cạnh những khó khăn, nghề hoa mang lại cho Khôi những trải nghiệm thú vị khó quên. Như anh từng đi khảo sát cho những đám cưới lớn bằng máy bay trực thăng trong một biệt thự ở châu Âu. Đặc biệt, theo Khôi, nghề thiết kế hoa đã tạo cho mình trở thành một người bắt buộc phải kỹ tính, phải chi tiết trong từng đường nét. Để khi nào giữa khách hàng và bản thân anh cảm thấy ưng ý nhất với sản phẩm thì lúc đó mới cảm thấy mãn nguyện. Vì thế, có những đơn hàng bình thường Khôi có thể cắm trong vòng 20-40 phút, nhưng có những tác phẩm phức tạp hơn Khôi phải chuẩn bị trước một ngày; thậm chí với những tác phẩm lớn dành cho Tết hoặc Noel, đám cưới Khôi mất cả thánh trời để chuẩn bị và hoàn thành. |
Các sản phẩm của Hà Minh Khôi chinh phục được trái tim khách hàng khó tính cũng bởi màu sắc, nguyên liệu hoa chất lượng và sự sống động, tinh tế hiếm có trên thị trường hoa nghệ thuật tại Việt Nam. “Mỗi tác phẩm đều đo ni đóng giày cho khách hàng. Quá trình làm nghề, tôi luôn đặt chất lượng hơn là số lượng, và điều quan trọng là làm sao mang lại cảm xúc, giá trị ý nghĩa đến với khách hàng” - Khôi bày tỏ. |
Hiện nay, thị trường hoa của Việt Nam ngày càng phát triển, đây cũng chính là cơ hội để các nhà thiết kế, những người yêu hoa như Hà Minh Khôi có “sân chơi”, để cống hiến, mang cái đẹp đến cho cộng đồng. Nhưng với Khôi hiện nghề hoa, một nghề tương đối là thiệt thòi do chưa có những cuộc thi về thiết kế hoa ở Việt Nam và trường học đào tạo ngành hoa ở Việt Nam có rất ít. Để khỏa lấp khoảng trống đó, Hà Minh Khôi luôn dành thời gian để đào tạo nghề cho các bạn trẻ có chung đam mê như anh qua các buổi workshop ngay tại shop hoa của mình. Khôi luôn chia sẻ rằng, với một người nghệ sĩ thiết kế hoa, ngoài năng khiếu, thẩm mỹ thì điều quan trọng nhất đó là niềm đam mê để những bông hoa tỏa sáng đúng lúc, đúng thời điểm. Trong tương lai, Khôi mong rằng, với khả năng của mình, một phần nào đó có thể hỗ trợ, chia sẻ cũng như là mang đến kiến thức về thiết kế hoa cho các bạn trẻ thật sự có đam mê. |
|
Thực hiện: Hoa Quỳnh - Thanh Vân |