Longform
27/12/2022 21:13
Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

27/12/2022 21:13

Kể từ ngày 1/12/2022, Bộ Công Thương hoạt động theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP. Đây là một tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới của ngành Công Thương.
Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Kể từ ngày 1/12/2022, Bộ Công Thương hoạt động theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP. Có thể nói, một tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới của ngành Công Thương đã được mở ra từ Nghị định này.

Đáp ứng yêu cầu

trong bối cảnh mới

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Nghị định số 96/2022/NĐ-CP thay thế Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ.

Đây là nghị định thứ 5 của Chính phủ về quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương kể từ khi Bộ Công Thương được tái lập từ ngày 31/7/2007. Sau khi có nghị quyết của Quốc hội về việc hợp nhất Bộ Công nghiệp và Thương mại thành Bộ Công Thương, Chính phủ đã lần lượt ban hành các số 189/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức Bộ Công Thương và Nghị định số 44/2011/NĐ-CP ngày 14/6/2011 của Chính phủ sửa đổi Điều 3 Nghị định số 189/2007/NĐ-CP ngày 27/12/2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương; Nghị định số 95/2012/NĐ-CP ngày 22/11/2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và năm 2017 là Nghị định số 98/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017.

Điểm xuyên suốt các nghị định của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương luôn xác định việc tái cơ cấu ngành Công Thương.


Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Nghị định số 96/2022/NĐ-CP xác định Bộ Công Thương là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về công nghiệp và thương mại, bao gồm các ngành và lĩnh vực: Điện, than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo, hóa chất, vật liệu nổ công nghiệp, công nghiệp cơ khí, luyện kim, công nghiệp khai thác mỏ và chế biến khoáng sản, công nghiệp tiêu dùng, công nghiệp thực phẩm, công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp môi trường, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin); cụm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khuyến công; thương mại trong nước; xuất nhập khẩu, thương mại biên giới; dịch vụ logistics; phát triển thị trường ngoài nước; quản lý thị trường; xúc tiến thương mại; thương mại điện tử; dịch vụ thương mại; hội nhập kinh tế quốc tế; cạnh tranh, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phòng vệ thương mại; các dịch vụ công trong các ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của bộ.

Về cơ cấu tổ chức, Bộ Công Thương có 28 tổ chức thuộc và trực thuộc, bao gồm: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Khoa học và Công nghệ; Vụ Thị trường châu Á - châu Phi; Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ; Vụ Chính sách thương mại đa biên; Vụ Thị trường trong nước; Vụ Dầu khí và Than; Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Pháp chế; Thanh tra Bộ; Văn phòng Bộ; Tổng cục Quản lý thị trường; Ủy ban Cạnh tranh quốc gia; Cục Điều tiết điện lực; Cục Công nghiệp; Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo; Cục Phòng vệ thương mại; Cục Xúc tiến thương mại; Cục Công Thương địa phương; Cục Xuất nhập khẩu; Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số; Cục Hóa chất; Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương; Báo Công Thương; Tạp chí Công Thương; Trường Đào tạo, bồi dưỡng Cán bộ Công Thương Trung ương.

Có thể nói Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ra đời nhằm đáp ứng yêu cầu mới trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiều cam kết quốc tế. Đặc biệt là bối cảnh đất nước tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với những tầm nhìn xa hơn, rộng hơn đến năm 2030 - kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng và 2045 - kỷ niệm 100 năm thành lập Nước. Cùng với đó là những nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển các Vùng trên cả nước cũng như Nghị quyết về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mà ở đó, vị trí vai trò của ngành Công Thương là hết sức to lớn.

Những bối cảnh đó cộng với việc đặc thù quản lý nhà nước của Bộ Công Thương là một bộ kinh tế đa ngành đặt ra yêu cầu mới về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương.

tinh gọn hơn, hiệu quả hơn

Nghị định số 96/2022/NĐ-CP đã đặt yêu cầu rất cao về bộ máy tinh gọn, hướng tới nâng cao hiệu quả. Theo Nghị định số 96/2022/NĐ-CP cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương sẽ gồm 28 đơn vị, giảm 1 Vụ (sáp nhập Vụ Kế hoạch và Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp thành Vụ Kế hoạch - Tài chính), 1 Cục (Cục Công tác phía Nam) và 23 phòng thuộc Vụ. Trước đây tổ chức bộ máy của Bộ Công Thương trong quá trình vận hành đã lên tới 35 đơn vị.

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Cùng đó tại điều 5 của Nghị định số 96/2022/NĐ-CP nêu rõ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định pháp luật hiện hành cho đến khi Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia. Bộ trưởng Bộ Công Thương trình Chính phủ Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Cạnh tranh quốc gia.

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Đáng chú ý tại Nghị định số 96/2022/NĐ-CP, những lĩnh vực mới được Chính phủ giao Bộ Công Thương phụ trách đáng chú ý gồm lĩnh vực phát triển dịch vụ logistics, công nghiệp công nghệ cao (không bao gồm công nghiệp công nghệ thông tin), năng lượng mới, năng lượng tái tạo. Điều này một mặt bảo đảm thực hiện nguyên tắc một việc chỉ giao cho một cơ quan chịu trách nhiện phụ trách, một mặt là sự thể hoá các nghị quyết của Đảng, các cam kết của Việt Nam trong thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nhất là khi Đảng ta nhấn mạnh các yêu cầu cao về chuyển đổi số, thích ứng với biến đổi khí hậu, tận dụng cũng như không bỏ lỡ những cơ hội phát triển do cách mạng công nghiệp lần thứ tư mang lại.

Longform | Bộ Công Thương: Tâm thế mới cho thời kỳ phát triển mới

Khi triển khai thực tế, Nghị định số 96/2022/NĐ-CP được kỳ vọng, bên cạnh việc khẳng định những thành tích, nỗ lực của ngành Công Thương được Đảng và Nhà nước ghi nhận, sẽ giúp tăng cường hơn nữa chức năng tham mưu, quản lý nhà nước, phát huy vai trò một bộ kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực. Đồng thời hiện thực hóa cam kết tái cơ cấu ngành, cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo hướng công khai minh bạch; góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân; Thúc đẩy phát triển toàn diện các ngành, lĩnh vực công nghiệp, thương mại, năng lượng, xuất nhập khẩu, hội nhập kinh tế quốc tế. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, bảo vệ môi trường, phát triển bền vững của đất nước, thích ứng với sự biến đổi của tình hình khu vực và thế giới...

Thực hiện: Quang Lộc - Phương Cúc

Phương Cúc

Có thể bạn quan tâm

Xử lý các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm, công khai và minh bạch

Xử lý các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Trách nhiệm, công khai và minh bạch

EVN công khai các thủ tục pháp lý còn thiếu trong hồ sơ của các chủ dự án điện tái tạo chuyển tiếp. Đây là động thái công khai, công bằng, minh bạch.
Bản tin gỡ khó của EVN và bài học "việc hôm nay chớ để ngày mai"

Bản tin gỡ khó của EVN và bài học "việc hôm nay chớ để ngày mai"

Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công khai, minh bạch quá trình đàm phán với chủ đầu tư các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.
Mở thị trường tiêu thụ cho mặt hàng quả vải và nhãn

Mở thị trường tiêu thụ cho mặt hàng quả vải và nhãn

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 5/2023 đã được Bộ Công Thương tổ chức chiều 31/5.

Xem thêm

Longform | Bài 3: Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Cần sự đồng lòng của cả xã hội

Longform | Bài 3: Chống buôn lậu, gian lận thương mại: Cần sự đồng lòng của cả xã hội

Cuộc đấu tranh đối với buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại vẫn còn là một cuộc chiến lâu dài cần đến sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội.
Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Longform | Trái vải thiều sẵn sàng “xuất ngoại”

Sản lượng và chất lượng đều tăng nhờ sự đầu tư nghiêm túc, năm nay, dự kiến hành trình "xuất ngoại" của trái vải thiều sẽ thuận lợi hơn.
Longform | Bài 2: Cương quyết đấu tranh, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Longform | Bài 2: Cương quyết đấu tranh, xử lý các vi phạm trên thương mại điện tử

Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025 càng khẳng định sự quyết tâm của Chính phủ trong công tác này.
Longform | Bài 1: “Đánh thức” sự chuyển mình trong mô hình Quản lý thị trường mới

Longform | Bài 1: “Đánh thức” sự chuyển mình trong mô hình Quản lý thị trường mới

“Đánh thức” sự chuyển mình trong mô hình mới trong đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của lực lượng Quản lý thị trường.
Longform | Bài 3: Giải "bài toán" xuất nhập khẩu bền vững

Longform | Bài 3: Giải "bài toán" xuất nhập khẩu bền vững

Xuất nhập khẩu đã, đang và sẽ là một trong những trụ cột của nền kinh tế và đang được hướng tới mục tiêu bền vững.
Longform | Bài 2: Xuất nhập khẩu hàng hóa - "Lớn" nhưng chưa "mạnh"

Longform | Bài 2: Xuất nhập khẩu hàng hóa - "Lớn" nhưng chưa "mạnh"

Xuất nhập khẩu được nhắc đến như một điểm sáng của nền kinh tế với cơ cấu chuyển dịch tích cực. Tuy nhiên, hoạt động này vẫn được đánh giá là chưa bền vững.
Longform | Từ nông trường 19/5 ven đường mòn Hồ Chí Minh đến kỳ tích mô hình Nông nghiệp Công nghệ cao

Longform | Từ nông trường 19/5 ven đường mòn Hồ Chí Minh đến kỳ tích mô hình Nông nghiệp Công nghệ cao

Từ nông trường 19/5 ven đường mòn Hồ Chí Minh đến kỳ tích mô hình Nông nghiệp Công nghệ cao
Longform | Bài 1: Tự hào hàng Việt ở nước ngoài

Longform | Bài 1: Tự hào hàng Việt ở nước ngoài

Đưa hàng Việt ra nước ngoài là thành quả lớn của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế - một trong những định hướng quan trọng của Đảng đã đề ra từ nhiều năm nay.
Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Longform | Cơ hội kết nối giao thương tại Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An

Tuần trưng bày sản phẩm OCOP Nghệ An là cơ hội kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của Nghệ An và các địa phương lân cận.
Longform | “Quốc bảo” sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Longform | “Quốc bảo” sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

“Quốc bảo” sâm Ngọc Linh thường được biết đến là sản phẩm của Kon Tum hoặc Quảng Nam, nay đã vươn mình phát triển ở Sơn La và mang lại giá trị không nhỏ.
Longform | Khai thác bền vững thị trường nội địa cho tiêu thụ nông sản

Longform | Khai thác bền vững thị trường nội địa cho tiêu thụ nông sản

Khẩn trương, chủ động chuẩn bị thị trường, nhất là thị trường nội địa cho tiêu thụ nông sản tránh tình trạng ùn ứ là một trong những nhiệm vụ lớn của Cục XTTM.
Longform | Bắc Kạn: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Kạn: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, Bắc Kạn đã trở thành một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP nhiều trong cả nước.
Longform | Sơn La: Sẵn sàng phương án tiêu thụ nông sản năm 2023

Longform | Sơn La: Sẵn sàng phương án tiêu thụ nông sản năm 2023

Năm 2023, sản lượng hoa quả của Sơn La ước đạt 452.000 tấn, tăng 28% so với năm ngoái. Sơn La đã lên phương án tiêu thụ nông sản từ sớm.
Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP)

Longform | Hạ Long: Sức bật từ Chương trình “Mỗi xã phường một sản phẩm” (OCOP)

Chương trình Mỗi xã phường một sản phẩm thành phố Hạ Long trong những năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng.
Longform | Phụ nữ Tày miền Bắc Hà- Lào Cai: Giữ nghề xưa, phát triển kinh tế từ vành nón lá cọ

Longform | Phụ nữ Tày miền Bắc Hà- Lào Cai: Giữ nghề xưa, phát triển kinh tế từ vành nón lá cọ

Chiếc nón lá cọ theo người thiếu nữ Tày buổi về nhà chồng, theo chân các bà, các chị lên nương hái chè, trong những buổi lao động sản xuất.
Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Longform | Vụ vải thiều Bắc Giang năm 2023: Sẵn sàng tiêu thụ 180 nghìn tấn

Bắc Giang đã lên kế hoạch tiêu thụ vải thiều ngay từ những ngày đầu tháng 4 để chuẩn bị cho mùa vải năm 2023 dự kiến sẽ được mùa với khoảng trên 180 nghìn tấn.
Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Gỗ Việt tìm cách chinh phục thị trường nội

Thị trường gỗ nội thất Việt Nam có quy mô 5-6 tỷ USD và để chinh phục các doanh nghiệp đang đưa ra nhiều chiến lược khác nhau.
Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Longform | Nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP Thái Nguyên

Bằng việc nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm OCOP, đến nay, giá trị kinh tế của các sản phẩm OCOP Thái Nguyên được nâng lên từ 20% trở lên.
Longform|Đắk Nông: Nữ giám đốc với thành quả ngọt ngào trên đá núi lửa

Longform|Đắk Nông: Nữ giám đốc với thành quả ngọt ngào trên đá núi lửa

Thời gian dài “vạch” đá trồng cây, chị Nguyễn Thị Mai - Giám đốc HTX sản xuất nông-lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (tỉnh Đắk Nông) đã thu lại thành quả ngọt ngào.
Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Longform | Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại cho nông sản Thái Bình

Xúc tiến thương mại là hoạt động quan trọng giúp mở ra hướng tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản Thái Bình.
Xúc tiến thương mại: "Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Sóc Trăng

Xúc tiến thương mại: "Chìa khóa" nâng cao năng lực cạnh tranh cho nông sản Sóc Trăng

Với sự hỗ trợ quảng bá, xúc tiến thương mại từ địa phương, các sản phẩm OCOP, nông sản đặc trưng của Sóc Trăng đã và đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường.
Longform | Đắk Nông: Đánh thức tương lai xanh trên vùng đất đỏ

Longform | Đắk Nông: Đánh thức tương lai xanh trên vùng đất đỏ

Sau 20 năm thành lập tỉnh, từ một địa phương nghèo khó nhất vùng Tây Nguyên, đến nay Đắk Nông đã đạt được những thành quả nhất định.
Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Longform | Quảng Ninh: Phát triển thị trường bền vững cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang tích cực các hoạt động xúc tiến, kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh.
Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Longform | Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội: Điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô

Chương trình OCOP trên địa bàn Hà Nội là điểm tựa cho sản phẩm làng nghề Thủ đô.
Longform | Nông sản Sơn La chinh phục thế giới

Longform | Nông sản Sơn La chinh phục thế giới

Xuất khẩu nông sản Sơn La được đánh giá là một trong những điểm sáng. Đây là “quả ngọt” từ chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại.
Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Longform | Mật ong Việt ở trời Tây

Đa số mật ong Việt Nam xuất khẩu vẫn ở dưới dạng nguyên liệu thô thì sản phẩm mật ong chế biến của Honeco đang từng bước được ghi nhận tại một số quốc gia...
[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

[Infographic] 8 nhân vật chủ chốt trong quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định Paris 1973

Hiệp định Paris không chỉ là thắng lợi của nhân dân Việt Nam, mà còn đi vào lịch sử cuộc đấu tranh chung của nhân dân thế giới.
Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Longform | Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam: Phát triển bền vững là trụ cột hợp tác Việt Nam–Thuỵ Điển

Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam Ann Måwe: Đổi mới sáng tạo, phát triển bền vững sẽ là trụ cột trong hợp tác Việt Nam – Thuỵ Điển.
Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Longform | Lễ hội mùa xuân: Bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh

Lễ hội mùa xuân là bộ sử dân gian diễn xướng trên thực cảnh, với cảm hứng ngược nguồn mạnh mẽ, gửi gắm những ước vọng an vui…
Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Longform | Nhà thiết kế hoa Hà Minh Khôi và hành trình xây dựng giấc mơ hoa

Từ một cậu bé nhà nghèo tại Bà Rịa – Vũng Tàu, Hà Minh Khôi đã trở thành nhà thiết kế hoa trẻ tài năng và là ông chủ của shop hoa cao cấp có tiếng tại Hà Nội.
1 2 3