Lào Cai: Đồng bào dân tộc mở rộng kênh tiêu thụ cho mận Bắc Hà

Để mận Bắc Hà vươn xa đến mọi miền tổ quốc, bà con dân tộc miền núi xã Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) đã mở rộng kênh tiêu thụ thông qua mạng xã hội như: Zalo, facebook, tiktok...

Đưa hàng từ chợ phiên lên mạng xã hội

Trước đây, kênh tiêu thụ chủ yếu của mận Bắc Hà là bán tại chợ phiên hoặc phụ thuộc vào thương lái đến thu mua. Điều đó khiến đầu ra của quả mận không ổn định, giá cả phụ thuộc nhiều vào thị trường.

Tuy nhiên, những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, mạng xã hội như Facebook, Zalo, TikTok đã trở thành công cụ hữu hiệu để người dân xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai tiếp cận khách hàng ở khắp mọi nơi trên mọi miền tổ quốc.

Bắc Hà có hơn 500ha trồng mận, trong đó 350ha đang cho thu hoạch ổn định. Ảnh minh hoạ

Bắc Hà có hơn 500ha trồng mận, trong đó 350ha đang cho thu hoạch ổn định. Ảnh minh hoạ

Tại xã Bắc Hà, nhiều hộ trồng mận đã biết tận dụng các nền tảng online để đăng tải hình ảnh, livestream giới thiệu sản phẩm và chốt đơn trực tiếp với khách hàng. Theo chị Bành Thị Nguyễn - một người dân trồng mận tại xã Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, nhờ bán trên mạng xã hội, nên mận sau khi thu hoạch được ship đi khắp các tỉnh, thành. Điều này đã giúp mở rộng mạng lưới tiêu thụ và gia tăng thu nhập cho người nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Bắc Hà là thủ phủ mận Tam Hoa của tỉnh Lào Cai và của cả vùng Tây Bắc. Hiện Bắc Hà có hơn 500ha, trong đó có khoảng 350ha đang cho thu hoạch ổn định, với sản lượng hơn 3.000 tấn quả mỗi năm.

Nhờ được trồng trong vùng có khí hậu mát mẻ quanh năm cùng thổ nhưỡng giàu dinh dưỡng ở độ cao trên 1.000m so với mực nước biển đã tạo nên trái mận giòn, ngọt thanh xen lẫn chút chua nhẹ, vị đậm đà hơn so với nhiều giống mận khác. Vỏ mận mỏng, căng mọng, khi chín chuyển sang sắc đỏ tím bắt mắt, ruột chắc và nhiều nước.

Nhờ những đặc điểm ưu việt này, mận Bắc Hà không chỉ được ưa chuộng trong nước mà còn có tiềm năng lớn để chinh phục thị trường xuất khẩu, góp phần nâng cao giá trị nông sản địa phương.

Theo chị Bành Thị Nguyễn, mận sau khi thu hoạch, sẽ được chia làm 3 loại, mận xô, mận chọn và mận ngố (hay còn gọi là mận VIP). Trong đó, mận xô có giá dao động từ 10-15 ngàn đồng/1kg; mận chọn có giá dao động từ 25-35 ngàn đồng/1kg và mận VIP có giá từ 50-80 ngàn đồng/1kg tuỳ vào mẫu mã, màu sắc của sản phẩm.

Không chỉ ăn trực tiếp, những năm gần đây, cứ vào mùa thu hoạch, mận Bắc Hà còn được người dân mua khắp nơi mua về chế biến thành ô mai, siro mận, trà mận để uống quanh năm.

Mận Bắc Hà nổi tiếng nhờ có độ giòn và vị ngọt thanh, chua nhẹ. Ảnh minh hoạ

 Mận Bắc Hà nổi tiếng nhờ có độ giòn và vị ngọt thanh, chua nhẹ. Ảnh minh hoạ

Quảng bá, xúc tiến thương mại cho mận Bắc Hà

Mận Bắc Hà mang trong mình hương vị khác biệt nhờ điều kiện tự nhiên đặc thù. Được trồng ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, khí hậu quanh năm mát mẻ, đất đai giàu dinh dưỡng, quả mận nơi đây giòn, ngọt thanh xen chút chua dịu, đậm đà hơn nhiều giống mận khác.

Hình dáng mận Bắc Hà cũng dễ nhận biết: Vỏ mỏng, căng mọng, khi chín ngả sang màu đỏ tím bắt mắt, ruột chắc và nhiều nước. Hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt giàu vitamin C và chất xơ, khiến loại quả này không chỉ ngon miệng mà còn có giá trị đối với sức khỏe. Chính nhờ những đặc điểm ưu việt đó, mận Bắc Hà đã trở thành đặc sản được ưa chuộng, có tiềm năng lớn để hướng đến thị trường xuất khẩu trong tương lai.

Tuy nhiên, việc xây dựng thương hiệu cho mận Bắc Hà vẫn còn nhiều hạn chế. Hoạt động quảng bá chủ yếu mới dừng lại ở tập huấn, hội thảo, truyền thông trên báo đài địa phương, trong khi diện tích sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, VietGAP hay hữu cơ còn khá khiêm tốn. Để nâng cao sức cạnh tranh, việc xây dựng thương hiệu bài bản và lâu dài là yêu cầu cấp thiết.

Nhằm hỗ trợ đồng bào dân tộc miền núi tìm đầu ra ổn định cho quả mận, những năm gần đây, tỉnh Lào Cai đã tổ chức nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại (XTTM). Từ năm 2020 đến nay, hàng loạt sự kiện đã được triển khai, như Hội chợ “Nông nghiệp và các sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc” tại Lào Cai; Tuần lễ giao thương xúc tiến tiêu thụ mận Tam Hoa Bắc Hà - Lào Cai cùng vải thiều Bắc Giang và xoài Sơn La; Tuần lễ quảng bá tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; Tuần lễ nhận diện nông sản an toàn tại Hà Nội...

Thông qua các hoạt động này, hình ảnh quả mận Bắc Hà cùng nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng của Lào Cai đã được giới thiệu rộng rãi đến người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Không chỉ dừng lại ở quảng bá, các sự kiện xúc tiến thương mại còn mở ra cơ hội hợp tác giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp với đối tác phân phối, góp phần xây dựng hệ thống tiêu thụ ổn định hơn.

Thực tế cho thấy, các hoạt động quảng bá đã giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho mận Bắc Hà, tạo động lực để bà con dân tộc miền núi mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, để sản phẩm này vươn xa hơn, cần có chiến lược đồng bộ, kết hợp giữa bảo hộ chỉ dẫn địa lý, xây dựng vùng trồng an toàn, sản xuất theo chuẩn quốc tế và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xúc tiến thương mại.

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho các nông sản chủ lực, trong đó có mận Bắc Hà, là yêu cầu cấp bách để Lào Cai nâng cao năng lực cạnh tranh, hội nhập sâu rộng và đưa đặc sản vùng cao của bà con dân tộc, miền núi đến với thị trường quốc tế.

 

Nguyễn Hoà
Bình luận

Có thể bạn quan tâm