Làm giàu từ miến dong

Miến dong là sản phẩm chỉ dẫn địa lý của huyện vùng cao Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh), đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 218279.
Bình Liêu: Đưa miến dong thành sản phẩm hàng hóa chủ lực Quảng Ninh: Gỡ khó tiêu thụ sản phẩm miến dong Bình Liêu

Miến dong là sản phẩm chỉ dẫn địa lý của huyện vùng cao Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh), đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 218279. Đây cũng là một trong số ít nông sản có chỉ dẫn địa lý của Quảng Ninh.

Dong riềng Bình Liêu được trồng trên những thửa nương, rẫy, ruộng bậc thang. Bắt đầu khi thu hoạch xong mùa lúa, bà con đồng bào các dân tộc bắt tay vào thu hoạch củ dong riềng - nguyên liệu chính để sản xuất miến dong Bình Liêu. Để củ dong riềng đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, từ nhiều năm nay, người dân Bình Liêu đều trồng dong riềng theo phương pháp hữu cơ truyền thống.

Làm giàu từ miến dong

Miến dong Bình Liêu được khách hàng ưa chuộng

Trước đây, người dân huyện thường tráng miến bằng tay, sản xuất miến theo kiểu hộ gia đình. Để đáp ứng nhu cầu thị trường, cung cấp sản phẩm chất lượng cao, đến nay toàn huyện Bình Liêu đã có 8 cơ sở lớn chế biến miến dong tại xã Đồng Tâm, xã Húc Động và thị trấn Bình Liêu. Là một trong 12 sản phẩm OCOP chủ lực của tỉnh, thông qua các chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và huyện, miến dong Bình Liêu hiện có mặt tại nhiều cửa hàng nông sản sạch, trung tâm thương mại lớn. Sản phẩm miến dong Bình Liêu được đóng gói, có tem nhãn mác với đầy đủ thông tin về xuất xứ, thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng tin tưởng, ưa chuộng.

Ông La A Nồng - dân tộc Sán Dìu, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Phát triển Đình Trung (xã Húc Động, huyện Bình Liêu) - từ lâu khá có tiếng trong làng sản xuất miến dong Bình Liêu. Năm 2006, ông cùng với một vài người trong thôn Nà Ếch triển khai mô hình tổ sản xuất miến dong. Chất lượng và số lượng sản phẩm miến dong của tổ khi đó vượt quy mô sản xuất nhỏ lẻ, có cơ hội tiếp cận với các đầu mối khách hàng lớn trong tỉnh. 8 năm sau, ông thành lập HTX Phát triển Đình Trung, tạo thương hiệu sản phẩm miến dong để giao thương với các bạn hàng trong và ngoài tỉnh. Mỗi năm, HTX sử dụng khoảng 600 - 800 tấn dong củ nguyên liệu, sản xuất khoảng 20 - 25 tấn miến dong thành phẩm, doanh thu đạt 2-3 tỷ đồng, lợi nhuận khoảng 10 - 15% doanh thu.

Nhờ nguồn nguyên liệu củ dong địa phương có tỷ lệ bột thấp hơn các giống mới, song độ mềm, mịn, vị ngọt mát cao hơn, kết hợp quy trình sản xuất ứng dụng thiết bị, máy móc hiện đại, song vẫn giữ lại một số khâu sản xuất thủ công, nên HTX đã tạo ra sản phẩm miến dong có sự khác biệt so với các sản phẩm cùng loại khác.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng, sản lượng sản phẩm miến dong, HTX Phát triển Đình Trung có kế hoạch đầu tư thêm thiết bị sấy trữ bột dong, giúp HTX khắc phục nhược điểm sản xuất theo mùa vụ. Đồng thời, các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm được thắt chặt hơn, khâu mẫu mã, bao bì sản phẩm được quan tâm làm mới hơn. HTX đang tính mở rộng nhà xưởng sản xuất, đáp ứng nhu cầu phát triển trong tương lai.

Thị trường miến dong Bình Liêu ngày càng được mở rộng. Để đáp ứng thị hiếu của khách hàng cũng như duy trì chất lượng, thương hiệu, thời gian tới, UBND huyện Bình Liêu sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu trồng dong riềng. Đồng thời, gắn kết người sản xuất với các cơ sở chế biến miến dong; tăng cường liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm; mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước; kiểm soát chặt chẽ đầu vào nhằm quản lý nhãn hiệu miến dong Bình Liêu bền vững.

Các cơ sở chế biến miến dong Bình Liêu đã mạnh dạn đưa một số máy móc, công nghệ vào sản xuất, chế biến, kết hợp với phương pháp làm miến thủ công truyền thống. Nhờ vậy, sản phẩm vẫn giữ được chất lượng đặc trưng, tăng thêm giá trị thẩm mỹ, đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm.
Nhật Minh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Tin cùng chuyên mục

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức