Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử

Việc tăng tiêu thụ đặc sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử là bí quyết giúp Bắc Giang đa dạng đầu ra, nâng cao giá trị cho các sản phẩm này.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Thương hiệu riêng của nông sản Bắc Giang

Ông Phạm Công Toản – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, mỗi một dân tộc, mỗi một vùng miền đều có một nét đặc trưng rất riêng. Bắc Giang cũng vậy, cũng có yếu tố đặc thù của bà con dân tộc, đặc thù của điều kiện thổ nhưỡng khí hậu nên cũng đã tạo ra rất nhiều sản phẩm nổi tiếng, là đặc trưng của mỗi vùng miền, tiêu biểu như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Tiên Yên, cam Lục Ngạn…

Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử
Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chính sách để xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện địa phương đang có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng,180 sản phẩm OCOP… Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như Global GAP, Việt GAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Đây là lý do địa phương đã tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng và nhận được niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, bài toán tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là những sản phẩm mang tính chất mùa vụ cao và sản lượng lớn cũng tạo nên áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

“Do đó, đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, chúng tôi đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong một số năm qua, đặc biệt trong năm 2021 đã mang lại một hiệu quả rất cao” – ông Phạm Công Toản chia sẻ.

Giai đoạn đầu, Bắc Giang cũng gắp rất nhiều khó khăn, song vừa làm, vừa học hỏi, vừa được sự hỗ trợ của các cơ quan, các Hiệp hội, đặc biệt là Hiệp hội Thương mại điện tử và các doanh nghiệp, Bắc Giang đã thấy rằng đây là một kênh bán hàng rất mới, rất hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại điện tử đã phát huy rất tốt vai trò của mình.

Trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ được 40 hợp tác xã và doanh nghiệp mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh thế nào, tiếp nhận đơn hàng chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến tay với người tiêu dùng ra sao, từ đó tăng lượng tiêu thụ.

Trên cơ sở đó, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách cho giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích người dân ứng dụng thương mại điện tử. Trong đó, Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của Bắc Giang thông qua chuyển đổi số. Thông qua đó, làm việc với các bạn hàng tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc với tần suất dày đặc. “Chúng tôi cố gắng tận dụng, không bỏ sót một cơ hội nào để miễn làm sao sản phẩm Bắc Giang đến được tay của người tiêu dùng trong và ngoài nước” – ông Phạm Công Toản nói.

Vượt qua khó khăn

Cơ hội thì như vậy, còn khó khăn, ông Phạm Công Toản chia sẻ, các cơ quan quản lý nhà nước địa phương cũng nhận thấy rất nhiều vấn đề phải vừa làm, vừa điều chỉnh. Cụ thể như chính sách, Bắc Giang đã tham mưu chính sách về chuyển đổi số. Việc hỗ trợ của Nhà nước chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ trong sự phát triển nhanh của thương mại điện tử.

Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử
Hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên bán trên sàn thương mại điện tử

Bên cạnh đó, một khó khăn khác là để sản phẩm tiêu thụ ổn định thì các HTX, các nhóm hộ sản xuất phải có một lượng sản phẩm đủ cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản lại mang tính thời vụ, nên để đảm bảo sản lượng là không dễ.

“Một vấn đề nữa là chúng tôi có hỗ trợ một đơn vị để tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba. Sau khi lên sàn, trong vòng 1-2 tuần đầu, lượng tương tác rất đông, có ngày 600 lượt khách hàng quan tâm, nhưng họ yêu cầu tất cả sản phẩm đều phải là sản phẩm hữu cơ. Đây là yêu cầu chất lượng cực kỳ khắt khe mà không phải ai cũng đáp ứng được. Cho nên, thị trường là không thiếu, quan trọng là ta phải có sản phẩm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu” – ông Phạm Công Toản chia sẻ.,

Trong thời gian tới, để tận dụng tốt hơn những cơ hội từ thương mại điện tử, thời gian tới, Sở Công Thương Bắc Giang sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và tiêu thụ các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ông Phạm Công Toản chia sẻ, sau một thời gian có sự tương tác, Bắc Giang nhận thấy rằng hỗ trợ theo hướng truyền thống sẽ không phù hợp và chính sách ra trước hay ra sau đều phải tạo cơ hội cho doanh nghiệp, HTX và đặc biệt là bà con vùng dân tộc.

Do đó, Bắc Giang đang hướng đến việc phải làm được bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Ví dụ như sản phẩm rượu của bà con dân tộc Sán Dìu sẽ khác một sản phẩm rượu men lá của bà con dân tộc Tày.

Để giải quyết được những vấn đề như vậy, trong ngắn hạn, Bắc Giang sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu là hỗ trợ bà con. Hiện nay, Bắc Giang đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền hỗ trợ tất cả bà con nông dân có tài khoản ở trên sàn thương mại điện tử Postmart để bán được hàng. Như vậy, trong ngắn hạn, mục tiêu vẫn là hỗ trợ bà con lên sàn để bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Mục tiêu dài hạn, tỉnh Bắc Giang cũng đã xác định là đến 2025, tỉnh Bắc Giang sẽ nằm trong top 15 tỉnh có tốc độ chuyển đổi số lớn nhất toàn quốc. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Bắc Giang cũng đã xây dựng một kịch bản cụ thể trong đó có trách nhiệm của Sở Công Thương là cơ quan đầu mối để dẫn dắt, định hướng cho bà con các dân tộc, các HTX, các doanh nghiệp, các hộ sản xuất định hướng để phát triển là kinh tế số và trọng tâm là thương mại điện tử. Sở Công Thương Bắc Giang cũng đã ban hành kế hoạch để tập trung vào mấy việc như sau:

Thứ nhất, thay đổi toàn bộ phương thức xúc tiến thương mại. Trước kia thì Bắc Giang tổ chức hội nghị, hội thảo và chủ yếu là mang tính chất là hội thảo hành chính, hiện nay Bắc Giang thực hiện lại theo chuyển đổi số thì chính HTX mới là đơn vị thực hiện, Sở Công Thương chỉ hỗ trợ mang tính chất là dẫn dắt.

Thứ hai, hỗ trợ bà con mang sản phẩm vào những sàn thương mại điện tử lớn. Việc này đòi hỏi các HTX, bà con phải có trình độ quản trị và phải đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, phải có cán bộ trẻ biết ngoại ngữ để thực hiện.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước và đầu mối là Sở Công Thương trong việc tranh thủ phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và các Bộ, ngành trung ương các địa phương. Việc này không đơn thuần chỉ có chốt đơn bán hàng mà còn rất nhiều các khâu khác, như quá trình thực hiện logistics, bảo quản hàng hóa. Tất cả những việc này, Sở Công Thương đang nỗ lực hỗ trợ cho bà con để nắm bắt được.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá răn dạy con người biết sống có tình, có nghĩa

Lễ hội Hết Chá của dân tộc Thái nhằm răn dạy con người biết sống có tình có nghĩa, biết ơn những người đã giúp đỡ mình lúc khó khăn, hoạn nạn.
Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Lào Cai đặt mục tiêu mỗi xã đạt tối thiểu 1 tiêu chí xây dựng nông thôn mới năm 2024

Chiều 25/3, tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đối với 10 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.
Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor gần gũi với thiên nhiên

Gần gũi với thiên nhiên, trang phục truyền thống của phụ nữ dân tộc Cor luôn thể hiện nét duyên, kín đáo nhưng lại quyến rũ lạ thường.
Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Nét duyên trong trang phục phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc

Sự kết hợp hoàn hảo giữa váy, áo, khăn, thắt lưng… đã tạo nét duyên dáng trong trang phục của phụ nữ dân tộc Lào vùng Tây Bắc.
Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Lào Cai: Bố trí hơn 103 tỷ đồng sắp xếp, ổn định dân cư trong năm 2024

Trong năm 2024, tỉnh Lào Cai dự kiến sắp xếp, bố trí ổn định cho 613 hộ dân cư với kinh phí hơn 103 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Kế hoạch tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam 19/4 sẽ diễn ra từ ngày 18/4/2024 đến ngày 21/4/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Hà Nội.
Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar - Lan tỏa các giá trị văn hóa Chăm

Lễ hội Rija Nagar lan tỏa bản sắc đặc trưng của văn hóa Chăm như: Âm nhạc, vũ điệu, trang phục, ẩm thực, văn khấn và những lời chúc tụng đầy tình cảm…
Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Thổ cẩm, nét văn hóa đặc trưng của đồng bào S’tiêng

Bằng đôi tay khéo léo, sự cần cù, óc sáng tạo những phụ nữ dân tộc S’tiêng đã dệt nên những sản phẩm thổ cẩm tinh xảo, độc đáo với nét văn hóa đặc trưng.
Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Đặc sắc lễ mừng cơm mới của dân tộc S’tiêng

Lễ mừng cơm mới là một lễ hội lớn, được coi là Tết cổ truyền của người S’tiêng, thể hiện lòng tôn kính thần lúa đã đem lại cuộc sống ấm no cho đồng bào.
Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Thanh Hóa: Diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều khởi sắc

Sau nhiều nỗ lực của các cấp ủy, chính quyền, diện mạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều khởi sắc đáng ghi nhận.
Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Nét đặc sắc trong trang phục truyền thống của người Bru - Vân Kiều

Lấy màu đỏ, đen làm chủ đạo, sắc màu tượng trưng cho âm dương, sự giao hòa với thiên nhiên, tạo nên sự hài hòa trang phục truyền thống dân tộc Bru - Vân Kiều.
Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Cộng đồng Hồi giáo có nhiều đóng góp vào sự phát triển của TP. Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho rằng, thời gian qua, cộng đồng Hồi giáo thành phố đã có đóng góp lớn vào sự phát triển chung của TP. Hồ Chí Minh.
Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Lào Cai: Quan tâm hỗ trợ phát triển nhân lực người dân tộc thiểu số

Những năm qua, tỉnh Lào Cai đặc biệt quan tâm đến xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị.
Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Đồng Nai: 571 tỷ đồng hỗ trợ phát triển vùng dân tộc thiểu số

Năm 2024 Đồng Nai dành 571 tỷ đồng triển khai 10 dự án hỗ trợ phát triển cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Thừa Thiên Huế: Xoá nhà tạm, hỗ trợ sinh kế cho người dân là mục tiêu quan trọng

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Thanh Bình tại buổi làm việc với huyện A Lưới.
Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai: Nét ứng xử văn hoá của dân tộc Tày

Lễ hội Nàng Hai thể hiện nét ứng xử rất văn hoá của dân tộc Tày, là tâm tư, nguyện vọng của đồng bào cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Trải nghiệm Lễ hội trỉa lúa của người Bru - Vân Kiều tại Hà Nội

Du khách và đồng bào được trài nghiệm Lễ hội trỉa lúa của dân tộc Bru - Vân Kiều ngay tại Thủ đô Hà Nội nhân Ngày hội “Sắc xuân trên mọi miền Tổ quốc”.
Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Lai Châu: Đặc sắc Lễ hội Xòe chiêng Bản Bo

Tại xã Bản Bo, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã diễn ra Lễ hội Xòe chiêng chủ đề “Sắc màu văn hóa các dân tộc xã Bản Bo”
Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lào Cai: Nghề dệt của người Thu Lao được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Nghề dệt của người Thu Lao, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang: Sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc và diễn xuất

Lễ Then Kin Pang là sự kết hợp hài hòa giữa âm nhạc, múa và diễn xuất... thể hiện rõ nhất bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái, tỉnh Lai Châu.
Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Yên Bái: Sôi động Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu năm 2024

Lễ hội Gầu Tào huyện Trạm Tấu (Yên Bái) là sự kiện văn hóa quan trọng nhằm bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc Mông...
Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Khám phá trang phục truyền thống của người Ca Dong

Trang phục truyền thống của người Ca Dong có giá trị sáng tạo, văn hóa, thẩm mỹ là sự kết tinh trong môi trường tự nhiên và đúc kết từ đời sống hàng ngày
Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Lào Cai: Độc lạ kéo co người Tày

Sự độc lạ của kéo co của đồng bào dân tộc Tày, tỉnh Lào Cai không không phải nam kéo với nam, nữ kéo với nữ mà ở đây nữ đấu với nam.
Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước, sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong

Cúng máng nước là lễ hội quan trọng bậc nhất để cầu mong thần rừng, thần nước phù hộ, đồng thời thể hiện sự tôn trọng thiên nhiên của người Ca Dong.
Thương nhớ Nậm Kéng

Thương nhớ Nậm Kéng

Ngược dốc quanh co chúng tôi tới Nậm Kéng vào cuối ngày, những mái nhà nhỏ bé của đồng bào dân tộc Xa Phó hiện rõ dưới ánh nắng hiếm hoi của mùa đông Tây Bắc.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động