Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử

Việc tăng tiêu thụ đặc sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử là bí quyết giúp Bắc Giang đa dạng đầu ra, nâng cao giá trị cho các sản phẩm này.
Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Thương hiệu riêng của nông sản Bắc Giang

Ông Phạm Công Toản – Phó Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, mỗi một dân tộc, mỗi một vùng miền đều có một nét đặc trưng rất riêng. Bắc Giang cũng vậy, cũng có yếu tố đặc thù của bà con dân tộc, đặc thù của điều kiện thổ nhưỡng khí hậu nên cũng đã tạo ra rất nhiều sản phẩm nổi tiếng, là đặc trưng của mỗi vùng miền, tiêu biểu như vải thiều Lục Ngạn, gà đồi Tiên Yên, cam Lục Ngạn…

Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử
Vải thiều Bắc Giang tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều chính sách để xây dựng, phát triển thương hiệu và tạo ra những sản phẩm mang nét đặc trưng riêng, có những lợi thế cạnh tranh riêng. Hiện địa phương đang có 54 sản phẩm chủ lực đặc trưng,180 sản phẩm OCOP… Các sản phẩm của Bắc Giang đều được áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất như Global GAP, Việt GAP và các chương trình quản lý chất lượng tiên tiến. Đây là lý do địa phương đã tạo được nhiều sản phẩm mang thương hiệu riêng và nhận được niềm tin của khách hàng.

Tuy nhiên, bài toán tiêu thụ sản phẩm cho bà con nông dân cho đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là những sản phẩm mang tính chất mùa vụ cao và sản lượng lớn cũng tạo nên áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương.

“Do đó, đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ sản xuất, chúng tôi đã triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong một số năm qua, đặc biệt trong năm 2021 đã mang lại một hiệu quả rất cao” – ông Phạm Công Toản chia sẻ.

Giai đoạn đầu, Bắc Giang cũng gắp rất nhiều khó khăn, song vừa làm, vừa học hỏi, vừa được sự hỗ trợ của các cơ quan, các Hiệp hội, đặc biệt là Hiệp hội Thương mại điện tử và các doanh nghiệp, Bắc Giang đã thấy rằng đây là một kênh bán hàng rất mới, rất hiện đại. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, thương mại điện tử đã phát huy rất tốt vai trò của mình.

Trong năm 2022, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ được 40 hợp tác xã và doanh nghiệp mở các gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và tổ chức hướng dẫn bà con ngay tại vườn cách làm hình ảnh thế nào, tiếp nhận đơn hàng chốt đơn hàng, cách đóng gói, quy trình vận chuyển hàng đến tay với người tiêu dùng ra sao, từ đó tăng lượng tiêu thụ.

Trên cơ sở đó, Bắc Giang đã nghiên cứu và xây dựng các chính sách cho giai đoạn 2021-2025 bằng việc khuyến khích người dân ứng dụng thương mại điện tử. Trong đó, Bắc Giang đã tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản của Bắc Giang thông qua chuyển đổi số. Thông qua đó, làm việc với các bạn hàng tại Mỹ, Châu Âu, Trung Quốc với tần suất dày đặc. “Chúng tôi cố gắng tận dụng, không bỏ sót một cơ hội nào để miễn làm sao sản phẩm Bắc Giang đến được tay của người tiêu dùng trong và ngoài nước” – ông Phạm Công Toản nói.

Vượt qua khó khăn

Cơ hội thì như vậy, còn khó khăn, ông Phạm Công Toản chia sẻ, các cơ quan quản lý nhà nước địa phương cũng nhận thấy rất nhiều vấn đề phải vừa làm, vừa điều chỉnh. Cụ thể như chính sách, Bắc Giang đã tham mưu chính sách về chuyển đổi số. Việc hỗ trợ của Nhà nước chỉ đáp ứng một phần rất nhỏ trong sự phát triển nhanh của thương mại điện tử.

Bắc Giang: Tiêu thụ nông sản miền núi trên nền tảng thương mại điện tử
Hỗ trợ nông dân đưa nông sản lên bán trên sàn thương mại điện tử

Bên cạnh đó, một khó khăn khác là để sản phẩm tiêu thụ ổn định thì các HTX, các nhóm hộ sản xuất phải có một lượng sản phẩm đủ cung cấp ra thị trường. Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nông sản lại mang tính thời vụ, nên để đảm bảo sản lượng là không dễ.

“Một vấn đề nữa là chúng tôi có hỗ trợ một đơn vị để tham gia sàn thương mại điện tử Alibaba. Sau khi lên sàn, trong vòng 1-2 tuần đầu, lượng tương tác rất đông, có ngày 600 lượt khách hàng quan tâm, nhưng họ yêu cầu tất cả sản phẩm đều phải là sản phẩm hữu cơ. Đây là yêu cầu chất lượng cực kỳ khắt khe mà không phải ai cũng đáp ứng được. Cho nên, thị trường là không thiếu, quan trọng là ta phải có sản phẩm chất lượng, đáp ứng được yêu cầu” – ông Phạm Công Toản chia sẻ.,

Trong thời gian tới, để tận dụng tốt hơn những cơ hội từ thương mại điện tử, thời gian tới, Sở Công Thương Bắc Giang sẽ tập trung triển khai nhiều nhóm giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối và tiêu thụ các sản phẩm của vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Ông Phạm Công Toản chia sẻ, sau một thời gian có sự tương tác, Bắc Giang nhận thấy rằng hỗ trợ theo hướng truyền thống sẽ không phù hợp và chính sách ra trước hay ra sau đều phải tạo cơ hội cho doanh nghiệp, HTX và đặc biệt là bà con vùng dân tộc.

Do đó, Bắc Giang đang hướng đến việc phải làm được bộ nhận diện thương hiệu cho sản phẩm. Ví dụ như sản phẩm rượu của bà con dân tộc Sán Dìu sẽ khác một sản phẩm rượu men lá của bà con dân tộc Tày.

Để giải quyết được những vấn đề như vậy, trong ngắn hạn, Bắc Giang sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu là hỗ trợ bà con. Hiện nay, Bắc Giang đang phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền hỗ trợ tất cả bà con nông dân có tài khoản ở trên sàn thương mại điện tử Postmart để bán được hàng. Như vậy, trong ngắn hạn, mục tiêu vẫn là hỗ trợ bà con lên sàn để bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Mục tiêu dài hạn, tỉnh Bắc Giang cũng đã xác định là đến 2025, tỉnh Bắc Giang sẽ nằm trong top 15 tỉnh có tốc độ chuyển đổi số lớn nhất toàn quốc. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Bắc Giang cũng đã xây dựng một kịch bản cụ thể trong đó có trách nhiệm của Sở Công Thương là cơ quan đầu mối để dẫn dắt, định hướng cho bà con các dân tộc, các HTX, các doanh nghiệp, các hộ sản xuất định hướng để phát triển là kinh tế số và trọng tâm là thương mại điện tử. Sở Công Thương Bắc Giang cũng đã ban hành kế hoạch để tập trung vào mấy việc như sau:

Thứ nhất, thay đổi toàn bộ phương thức xúc tiến thương mại. Trước kia thì Bắc Giang tổ chức hội nghị, hội thảo và chủ yếu là mang tính chất là hội thảo hành chính, hiện nay Bắc Giang thực hiện lại theo chuyển đổi số thì chính HTX mới là đơn vị thực hiện, Sở Công Thương chỉ hỗ trợ mang tính chất là dẫn dắt.

Thứ hai, hỗ trợ bà con mang sản phẩm vào những sàn thương mại điện tử lớn. Việc này đòi hỏi các HTX, bà con phải có trình độ quản trị và phải đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin, phải có cán bộ trẻ biết ngoại ngữ để thực hiện.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý Nhà nước và đầu mối là Sở Công Thương trong việc tranh thủ phối hợp nhịp nhàng với các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh và các Bộ, ngành trung ương các địa phương. Việc này không đơn thuần chỉ có chốt đơn bán hàng mà còn rất nhiều các khâu khác, như quá trình thực hiện logistics, bảo quản hàng hóa. Tất cả những việc này, Sở Công Thương đang nỗ lực hỗ trợ cho bà con để nắm bắt được.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bắc Giang

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm Nghệ thuật dệt bản địa

Triển lãm Nghệ thuật dệt bản địa

Tối 3/12, tại Hà Nội, Triển lãm Nghệ thuật dệt bản địa do Công ty cổ phần doanh nghiệp xã hội Craft Link tổ chức đã được khai mạc và diễn ra đến hết ngày 4/12.
Đặc sắc chương trình "Món ngon vùng miền - Chào xuân 2023" tại Làng Văn hoá

Đặc sắc chương trình "Món ngon vùng miền - Chào xuân 2023" tại Làng Văn hoá

Du khách được trải nghiệm và thưởng thức các hoạt động tại Làng Văn hóa Việt Nam với chủ đề “Món ngon vùng miền - Chào xuân 2023” từ ngày 1/12/2022 - 2/1/2023.
Kết nghĩa mẹ con, nét đẹp văn hóa của dân tộc Ê Đê

Kết nghĩa mẹ con, nét đẹp văn hóa của dân tộc Ê Đê

Kết nghĩa mẹ con là nghi thức thiêng liêng thể hiện lối sống chan hòa giữa con người và con người, là nét đẹp văn hóa đậm chất Tây Nguyên của dân tộc Ê Đê.
Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi qua phát triển văn hóa, du lịch

Hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi qua phát triển văn hóa, du lịch

Du lịch phát triển là một trong những điều kiện quan trọng giúp hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Gỡ đầu ra cho nông sản qua thương mại điện tử: Hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà

Để thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử, đặc biệt hướng đến xuất khẩu nên chuyên nghiệp hóa việc hình thành chuỗi liên kết từ 6 nhà.

Tin cùng chuyên mục

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm đã được UNESCO ghi danh

Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vừa được UNESCO ghi vào Danh sách Di sản phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp.
Quan Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chè tán ma của đồng bào Thái thành sản phẩm OCOP

Quan Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chè tán ma của đồng bào Thái thành sản phẩm OCOP

Huyện miền núi Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang hình thành các vùng chuyên canh cây chè tán ma, đưa sản phẩm chè đặc trưng này thành sản phẩm OCOP.
Bình Phước: Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số

Bình Phước: Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số

Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số là hoạt động được Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả trong những năm qua.
Lào Cai: Nâng cao giá trị lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa

Lào Cai: Nâng cao giá trị lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa

Những năm gần đây, Lào Cai đã phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo quy mô hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.
Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022

Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022

Ngày 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức họp báo Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm 2022.
Bắc Giang: Phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Bắc Giang: Phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2022-2025.
Chuối già lùn A Lưới -  thương hiệu nông sản sạch, an toàn

Chuối già lùn A Lưới - thương hiệu nông sản sạch, an toàn

Từ cây trồng xóa nghèo, cây chuối già lùn ở huyện vùng cao A Lưới đã khẳng định thương hiệu nông sản sạch, an toàn và là sản phẩm OCOP 3 sao của Thừa Thiên Huế.
Sơn La: Hiệu quả từ trồng dứa theo chuỗi liên kết

Sơn La: Hiệu quả từ trồng dứa theo chuỗi liên kết

Hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chuyển đổi, thay thế dần diện tích cây ngô, cây sắn kém hiệu quả sang trồng dứa theo chuỗi liên kết.
Bò vàng giúp đồng bào vùng cao A Lưới làm giàu

Bò vàng giúp đồng bào vùng cao A Lưới làm giàu

Phát triển chăn nuôi bò đã giúp đồng bào vùng cao A Lưới có nguồn thu nhập ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ cho tiêu dùng lẫn khách du lịch.
Sơn La: Hướng phát triển kinh tế mới từ quýt Chiềng Cọ

Sơn La: Hướng phát triển kinh tế mới từ quýt Chiềng Cọ

Mô hình trồng quýt tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho đồng bào dân tộc Thái.
Ninh Thuận: Xây dựng vùng chuyên canh cây măng tây

Ninh Thuận: Xây dựng vùng chuyên canh cây măng tây

Từ khi trồng cây măng tây, đời sống của đồng bào dân tộc Chăm ở xã An Hải, tỉnh Ninh Thuận khá lên rõ rệt, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày.
Tuyên Quang: Xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuyên Quang: Xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuyên Quang sẽ xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật ở các xã, thôn vùng đặc biệt khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số cư trú.
Tỉnh Hà Giang: Hành trình hiện thực hoá giấc mơ an cư cho 6.700 gia đình

Tỉnh Hà Giang: Hành trình hiện thực hoá giấc mơ an cư cho 6.700 gia đình

Trong 3 năm, 6.700 ngôi nhà cho gia đình chính sách, cựu chiến binh nghèo được xây dựng tại tỉnh Hà Giang - mảnh đất xa xôi, khó khăn nơi địa đầu Tổ quốc.
“Chuyện tình Pha Dua” thúc đẩy hoạt động thương mại vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa

“Chuyện tình Pha Dua” thúc đẩy hoạt động thương mại vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa

Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022 bế mạc tối 26/11.
Tỉnh Hà Giang và Chính quyền quận Beoun (Hàn Quốc): Ký kết hợp tác xuất khẩu lao động thời vụ

Tỉnh Hà Giang và Chính quyền quận Beoun (Hàn Quốc): Ký kết hợp tác xuất khẩu lao động thời vụ

Ngày 24/11 đã diễn ra Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác xuất khẩu lao động thời vụ giữa tỉnh Hà Giang và chính quyền quận Beoun, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc.
Quảng Ninh: Phát triển bền vững vùng sản xuất nguyên liệu từ cây Sở

Quảng Ninh: Phát triển bền vững vùng sản xuất nguyên liệu từ cây Sở

Với những lợi ích về kinh tế, môi trường và hệ sinh thái cây Sở đã trở thành cây trồng đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Nam: Khôi phục làng nghề đan lát truyền thống của đồng bào Cơ Tu

Quảng Nam: Khôi phục làng nghề đan lát truyền thống của đồng bào Cơ Tu

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ khôi phục nghề đan lát ở một số xã thuộc các huyện Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang.
Sóc Trăng: Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Sóc Trăng: Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thực hiện bình đẳng giới tại 8 tỉnh vùng dân tộc và miền núi

Thực hiện bình đẳng giới tại 8 tỉnh vùng dân tộc và miền núi

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã triển khai chỉ đạo điểm "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em" dân tộc thiểu số.
Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Sơn La: Tìm giải pháp cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững

Với sự chủ động vào cuộc của chính quyền, tỉnh Sơn La đã và đang tìm giải pháp hiệu quả cho tiêu thụ nông sản nhanh và bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động