Thứ hai 12/05/2025 15:15

Bình Liêu: Đưa miến dong thành sản phẩm hàng hóa chủ lực

Kết tinh từ vùng đất Bình Liêu (tỉnh Quảng Ninh), miến dong Bình Liêu đang được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm hàng hóa mạnh hàng đầu của địa phương, ngày càng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh biết đến và ưa chuộng.
Sản phẩm miến dong Bình Liêu được người tiêu dùng ưa chuộng

So với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, miến dong Bình Liêu được đánh giá là thơm ngon, giữ được hương vị đặc trưng của củ dong riềng. Sợi miến mềm, khi nấu không bị dính, có thể nấu lại nhiều lần mà không bị nát, nở. Vài năm trở lại đây, nhu cầu thị trường đối với các sản phẩm sạch tăng lên đã thúc đẩy nghề trồng dong riềng, chế biến miến của Bình Liêu phát triển…

Đặc biệt, để đưa miến dong Bình Liêu trở thành sản phẩm nông nghiệp hàng hóa có thế mạnh của địa phương, huyện Bình Liêu đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nhằm tìm kiếm bạn hàng, mở rộng thị trường cho sản phẩm miến dong Bình Liêu.

Cụ thể, xác định là sản phẩm chủ lực của địa phương, sau nhiều năm nỗ lực, miến dong Bình Liêu đã hoàn thiện việc xây dựng thương hiệu. Hiện nay sản phẩm được đóng gói, có nhãn mác, đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng, tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc hoàn thiện về quy trình sản xuất hàng hoá đã giúp sản phẩm miến dong Bình Liêu ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Để phát triển sản phẩm miến dong Bình Liêu một cách bền vững, huyện Bình Liêu cũng tiến hành nghiên cứu, ứng dụng các giống dong riềng cho năng suất cao vào sản xuất, đồng thời quy hoạch vùng sản xuất tập trung, tạo nguồn nguyên liệu vững chắc cho các cơ sở chế biến.

Công ty CP Thương mại và dịch vụ Bình Liêu hiện là cơ sở sản xuất lớn nhất, thu mua toàn bộ diện tích dong riềng trên địa bàn huyện Bình Liêu chế biến thành sản phẩm miến dong. Nhờ đầu tư hệ thống máy móc, trang thiết bị hiện đại, trung bình mỗi ngày, công ty sản xuất được 1,6 tấn miến thành phẩm với giá bán xuất xưởng là 80.000 đồng/kg.

Phương Lan

Tin cùng chuyên mục

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Lan toả văn hoá ẩm thực nông thôn bằng công nghệ số

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Lễ hội Khâu Vai 2025: Kết nối sản phẩm vùng cao

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Phụ nữ nông thôn chủ động thích nghi với chuyển đổi số

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Thắp lửa văn hóa đọc ở nông thôn, gieo mầm tri thức