Lai Châu: Đưa ngô thành cây trồng chủ lực ở các xã vùng cao

Ngô là một trong những cây trồng chủ lực của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã vùng cao của tỉnh Lai Châu như Tà Mung, Tả Ngảo...
“Cơ hội vàng” cho nông sản Lai Châu vươn xa Gạo tẻ râu Phong Thổ - sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh Lai Châu

Tà Mung là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu với 100% đồng bào người Mông, Thái cư trú. Trước đây, bà con Tà Mung sinh sống chủ yếu nhờ trồng trọt, chăn nuôi tự cung tự cấp. Vài năm trở lại đây, bà con đã được tiếp cận với nhiều tiến bộ kỹ thuật, đưa vào sản xuất nhiều giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế cao. Trong đó, cây ngô được xác định là cây trồng chủ lực, phù hợp với địa hình vùng cao. Nhiều giống ngô mới có năng suất, chất lượng cao đã được địa phương đưa vào sản xuất và cho hiệu quả cao.

Lai Châu: Đưa ngô thành cây trồng chủ lực ở các xã vùng cao

Đồng bào dân tộc Mông huyện Than Uyên trồng ngô

Vụ xuân hè vừa qua, ngô được mùa, được giá nên đồng bào dân tộc thiểu số huyện miền núi Than Uyên rất phấn khởi. Với giá ngô cao và ổn định, địa phương đang vận động và hướng dẫn bà con tiếp tục chọn các giống ngô lai năng suất cao để mở rộng thêm diện tích, trồng 2 vụ ngô/năm. Tức là sau khi kết thúc vụ ngô xuân hè, bà con sẽ tiếp tục xuống giống vụ thu đông.

Thời gian tới, Than Uyên tiếp tục đẩy mạnh sản xuất ngô theo hướng sản xuất hàng hóa, có sự liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân. Đối với cây ngô tập trung phát triển ngô sinh khối phục vụ sản xuất, chăn nuôi; chú trọng mở rộng diện tích theo quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

Là địa phương có địa hình, khí hậu phù hợp với trồng ngô nên diện tích ngô trên địa bàn xã Tả Ngảo phát triển mạnh. Nhiều năm liền xã Tả Ngảo là “vựa ngô” lớn của huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Những năm gần đây, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong xã được nâng lên nhờ chủ trương trồng ngô chất lượng cao. Nhiều diện tích bỏ hoang hóa trước kia và diện tích lúa nương thấp đã được bà con chuyển đổi để trồng ngô.

Lai Châu: Đưa ngô thành cây trồng chủ lực ở các xã vùng cao

Diện tích ngô trên địa bàn xã Tả Ngảo phát triển mạnh

Nhờ cơ quan chuyên môn và chính quyền xã tập trung chỉ đạo, bà con đã chủ động giống, phân bón; tận dụng những diện tích ruộng một vụ để trồng ngô nên tăng được hiệu quả sử dụng đất. Dựa trên kết quả sản lượng những vụ trước, Tả Ngảo đang tập trung trồng giống ngô NK66 và NK54. Đây là giống ngô mới, có một số đặc điểm nổi trội hơn các dòng địa phương về khả năng chống chịu hạn tốt và năng suất cao.

Nhằm giúp bà con nâng cao năng suất và sản lượng, Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Sìn Hồ thường xuyên cử cán bộ chuyên môn xuống cơ sở, tập trung hỗ trợ về kỹ thuật theo dõi xử lý đất, giống và chế phẩm sinh học; phối hợp với các đơn vị cung ứng giống triển khai một số mô hình giống mới.

Bên cạnh đó, xã Tả Ngảo còn vận động bà con duy trì một phần diện tích trồng cỏ chăn nuôi, đảm bảo thức ăn cho gia súc và trồng xen một số loại rau màu để đa dạng hóa cây trồng trên địa bàn. Đặc biệt, bà con thu hoạch ngô đến đâu đều được thương lái đến mua với giá cao nên bà con rất phấn khởi. Một số hộ đồng bào đã chủ động chuyển đổi diện tích các loại rau màu như: Khoai tây, lạc, đậu tương… sang trồng ngô để đón đầu thị trường.

Từ các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước như: Cung ứng những giống ngô mới cho năng suất cao, cấp phân bón… đã khuyến khích đồng bào chuyển đổi cây trồng đạt hiệu quả kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Từ trồng ngô đã giúp đồng bào thay đổi nhận thức trong sản xuất, góp phần thay đổi diện mạo vùng cao.

Lê Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Lai Châu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Mobile VerionPhiên bản di động