Bình Thuận: Triển khai hiệu quả chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số

Là địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Bình Thuận đã triển khai nhiều chủ trương, chính sách để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
Củ năng - cây thoát nghèo của đồng bào dân tộc thiểu số Churu Thúc đẩy khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Vận động các hộ đồng bào sử dụng hiệu quả đất sản xuất được cấp

Về chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ đồng bào DTTS sử dụng có hiệu quả đất sản xuất được cấp, Bình Thuận yêu cầu các sở, ngành liên quan và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh phối hợp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục.

Bình Thuận: Triển khai hiệu quả chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số
Vận động các hộ đồng bào sử dụng hiệu quả đất sản xuất

Đặc biệt, tạo điều kiện đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đồng bào DTTS đối với số diện tích đất sản xuất đã cấp nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai. Tăng cường nắm tình hình trong vùng đồng bào DTTS, kịp thời phát hiện các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lợi dụng hoàn cảnh khó khăn, nhận thức pháp luật còn hạn chế để sang nhượng đất sản xuất do Nhà nước cấp nhằm trục lợi bất chính. Xử lý kịp thời các vấn đề, mâu thuẩn xảy ra khi giao dịch chuyển nhượng, mua bán đất sản xuất do Nhà nước cấp trái pháp luật; không để các thế lực thù địch lợi dụng, kích động chống phá.

Thực hiện tốt chính sách đầu tư ứng trước, hỗ trợ đồng bào DTTS đầu tư phát triển sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao trên diện tích đất sản xuất theo chính sách hỗ trợ. Đẩy mạnh chuyển đổi cây trồng phù hợp; khuyến khích, hỗ trợ triển khai ứng dụng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới, hiệu quả tại các xã, thôn vùng đồng bào DTTS, tạo điều kiện cho đồng bào nâng cao hiệu quả đất sản xuất được cấp. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS chấp hành các quy định của pháp luật về đất đai; mạnh dạn, chủ động trong ứng dụng phương thức sản xuất mới, tiến bộ; tiết kiệm, tích lũy để đầu tư phát triển sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả diện tích đất sản xuất được cấp.

Nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế

Nhằm nâng cao tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh nói chung và vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng, tỉnh ủy Bình Thuận đã ban hành văn bản chỉ đạo việc tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ đồng bào dân tộc thuộc vùng đồng bào DTTS tham gia bảo hiểm y tế. Qua đó, giúp đồng bào nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của việc tham gia bảo hiểm y tế đối với bản thân và gia đình, từ đó tích cực tham gia bảo hiểm y tế. Qua công tác tuyên truyền, vận động, tính đến tháng 7/2022 đã có 24.061 người (trong đó có 19.677 người DTTS) tiếp tục tham gia bảo hiểm y tế. Hiện còn 11.792 người (trong đó 8.035 người DTTS) chưa tham gia bảo hiểm y tế do điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn.

Bình Thuận: Triển khai hiệu quả chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số
Khám chữa bệnh cho trẻ em dân tộc xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Triển khai thực hiện có hiệu quả hệ thống mạng lưới tổ dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đồng bào tham gia bảo hiểm y tế. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin, tình hình đời sống của đồng bào, kêu gọi các nguồn lực xã hội hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho đồng bào DTTS, tạo điều kiện cho đồng bào được khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp. Trong đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức gương mẫu đi đầu trong việc vận động người thân, gia đình tích cực tham gia bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện tốt tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế vào cuối năm 2025 đạt 95% dân số toàn tỉnh.

Tỉnh Bình Thuận hiện có 34 dân tộc thiểu số, chiếm gần 8% dân số của tỉnh. Hình thức cư trú phổ biến là sống xen kẽ, trong đó, các dân tộc Raglai, Cơ Ho, Chơ Ro... sinh sống tập trung ở 11 xã thuần đồng bào dân tộc và 20 thôn xen ghép. Mỗi dân tộc có bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội riêng tạo nên sự phong phú, đa dạng trong nền văn hóa các dân tộc của tỉnh.
Hương Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: đồng bào dân tộc

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ

Hoà Bình: Thổ cẩm, cam rừng và những phiên chợ 'mở lối' xuống miền xuôi

Hòa Bình triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong đó chú trọng đầu ra cho nông sản địa phương.
Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Nông sản miền núi: Bắt nhịp tiêu dùng xanh, tăng sức mua

Trước xu hướng tiêu dùng xanh, nông sản miền núi cần khơi thông điểm nghẽn nhằm tăng sức tiêu thụ, đến gần hơn với người tiêu dùng.
Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Longform | Vụ vải thiều 2025: Đặc sản miền núi bứt phá thị trường toàn cầu

Năm 2025, vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang) tiếp tục khẳng định là một trong những đặc sản miền núi hàng đầu Việt Nam, chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
Mở lối trên lưng núi - du lịch

Mở lối trên lưng núi - du lịch 'cõng' nông sản đi xa

Du lịch trải nghiệm không chỉ mở đường cho du khách đến với vùng cao, mà còn là “đôi chân” đưa nông sản miền núi vượt núi đèo, bước ra thị trường lớn.
Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Longform | Phát triển chợ vùng dân tộc và miền núi: Khu vực đặc thù cần chính sách đặc thù

Chợ miền núi không chỉ là nơi giao thương buôn bán, mà là không gian sinh hoạt văn hóa, bản sắc của các cộng đồng dân tộc thiểu số.

Tin cùng chuyên mục

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Cao Bằng: Du lịch thúc đẩy kinh tế vùng dân tộc

Từ lợi thế có nhiều cảnh quan thiên nhiên tráng lệ, đa dạng văn hoá của đồng bào dân tộc thiểu số, Cao Bằng đang biến du lịch thành lực đẩy phát triển kinh tế.
Chợ miền núi Bắc Kạn:

Chợ miền núi Bắc Kạn: 'Khơi thông' dòng chảy hàng hoá

Không chỉ là nơi mua bán, chợ miền núi ở Bắc Kạn là không gian văn hóa cộng đồng, nhưng việc thiếu vốn và khó hút đầu tư đang khiến nhiều chợ xuống cấp.
Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Longform | Để nông sản miền núi không còn ‘lỡ hẹn’ những mùa vàng

Logistics nông sản tại khu vực miền núi là mắt xích then chốt nhưng cũng là "nút thắt cổ chai" trên hành trình đưa nông sản Việt vươn ra thị trường rộng lớn.
Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Bà con dân tộc thiểu số bắt ‘trend’ chợ mạng

Những sản phẩm đặc trưng như miến đao, quế hữu cơ, mật ong bạc hà, sâm khoai... được bà con dân tộc thiểu số đưa lên “chợ mạng” thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.
Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đắk Lắk khơi dòng tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tỉnh Đắk Lắk đang chủ động mở rộng đầu ra cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, tạo nền tảng vững chắc cho phát triển kinh tế bền vững.
Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Kon Tum: Diện mạo các vùng nông thôn vùng đồng bào dân tộc chuyển mình mạnh mẽ

Các địa phương trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã không ngừng nỗ lực thực hiện hiệu quả các chính sách dân tộc, từng bước đưa diện mạo nông thôn chuyển mình.
Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Bình Định: Xã “vùng lõm” cuối cùng có điện lưới quốc gia

Làng Canh Tiến, xã Canh Liên - xã "vùng lõm" cuối cùng đã được cấp điện, đánh dấu mốc 100% hộ dân toàn tỉnh Bình Định được sử dụng điện lưới quốc gia.
Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Mobile VerionPhiên bản di động