Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của các huyện miền núi tỉnh Thái Nguyên đã có mặt trong các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản
Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi Quảng Ninh: Kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản miền núi

Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm

Trong đó có nhiều mặt hàng mang đậm bản sắc của các huyện miền núi đã và đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP như: Na Võ Nhai, gạo nếp vải Ôn Lương, miến tỏi đen Trường Thọ, mỳ gạo Bao Thai Định Hóa…

Nhằm liên kết sản xuất, giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương đến các thị trường trong và ngoài tỉnh, từ năm 2021, huyện Võ Nhai đã khai chương Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp. Đơn cử đối với sản phẩm na Võ Nhai, vào các đợt thu hoạch chính vụ, Sở Công Thương Thái Nguyên đã triển khai kết nối các sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh; tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử để đưa na lên sàn thương mại giao dịch.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Na La Hiên (Võ Nhai) - sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên

Đối với sản phẩm gạo nếp vải Ôn Lương - đặc sản của huyện miền núi Phú Lương, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được quan tâm đặc biệt. Để phát triển và đưa thương hiệu gạo nếp vải của huyện Phú Lương vươn xa trên thị trường, tháng 9/2020, Hợp tác xã (HTX) Nông sản nếp vải Ôn Lương được thành lập nhằm thúc đẩy sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, chế biến lúa nếp vải...

Từ khi thành lập HTX đến nay, thương hiệu gạo nếp vải Ôn Lương ngày càng được nhiều người biết đến và đón nhận. Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thời gian qua, HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương đã tích cực tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ trong tỉnh và các tỉnh bạn. Nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, HTX đã đầu tư máy hút chân không, máy dập túi, hộp đựng và tem dán truy xuất nguồn gốc.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Gạo nếp vải Ôn Lương được đóng từng gói nhỏ bán ra thị trường

Đến thời điểm hiện tại đã có trên 166.000 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tạo tài khoản và đưa lên các sàn thương mại điện tử gần 3.000 sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng được giao dịch chủ yếu là sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Chè, nhãn, miến, na… có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, Thái Nguyên cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ người dân, hợp tác xã hệ thống tem truy xuất nguồn gốc (QR code), đáp ứng yêu cầu của sản phẩm OCPOP. Sản phẩm “Na La Hiên” đã được cấp Nhãn hiệu tập thể và được chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Thái Nguyên. Là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực nên na La Hiên sẽ tiếp tục nhận được nhiều chương trình hỗ trợ cả về thương mại và kỹ thuật; xây dựng vùng sản xuất na hàng hóa quy mô lớn.

HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương không chỉ dừng ở việc cung cấp các sản phẩm gạo nếp vải ra thị trường mà đã tiến tới chế biến các món ăn khác nhau với nguyên liệu từ gạo nếp vải như: Xôi ngũ sắc, các loại bánh gồm bánh dầy ngũ sắc, bánh rợm, bánh ngải, bánh chưng, bánh gai... Đặc biệt, HTX đã chế biến ra một số sản phẩm có thời gian bảo quản và sử dụng được lâu hơn là cốm và cơm cháy. Huyện Phú Lương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con sản xuất nếp vải Ôn Lương theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương để nâng cao giá trị của sản phẩm.

Hỗ trợ sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, địa phương, HTX trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; kết nối việc cung ứng, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền vào các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như các vùng lân cận. Để hỗ trợ sản phẩm nông sản, Sở Công Thương đã và đang tích cực triển khai kết nối hỗ trợ sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn trong và ngoài tỉnh như: Hệ thống siêu thị Go, Minh Cầu, Aloha, Lan Chi…. Đồng thời, tiếp tục đưa các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh tiêu thụ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên (www.thainguyentrade.vn) và các sàn thương mại điện tử khác như: Voso.vn và Postmart.vn; phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX tham gia các sàn như: Lazada.vn; Tiki.vn; Sendo.vn...; sàn quốc tế: Alibaba.com; Amazon.com… dưới các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi
Tổ chức các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối, tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực để làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX và nông dân mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, tạo điều kiện lưu thông trên thị trường thông qua các kênh phân phối hiện đại và truyền thống, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hương Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Đồng bào dân tộc thiểu số làm giàu từ nông sản sạch

Nông sản sạch không chỉ nâng cao thu nhập mà còn thay đổi tư duy cũ, mở lối đi bền vững cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Tiếp sức xây dựng thương hiệu sản phẩm khu vực dân tộc miền núi

Chính sách hỗ trợ thiết thực cùng quyết tâm của bà con dân tộc thiểu số ở miền núi đã và đang tạo nên những thương hiệu sản phẩm ngày một mạnh.
Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Longform | Chè Thịnh An: Thương hiệu được ‘chưng cất’ từ khát vọng vùng cao

Tại HTX Chè Thịnh An không chỉ làm chè mà còn làm văn hóa. Không chỉ bán sản phẩm, mà xây dựng cả câu chuyện về vùng đất chè nổi tiếng của Việt Nam.
Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Na Võ Nhai, gà Phú Bình, chè Trại Cài: Thái Nguyên ‘làm thương hiệu’ từ sản phẩm bản địa

Bằng nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, tỉnh Thái Nguyên đang từng bước tháo gỡ nút thắt “đầu ra” cho sản phẩm của đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Bình Định bắc nhịp cầu tiêu thụ nông sản vùng cao

Từ chợ truyền thống đến thương mại hiện đại, Bình Định đang dồn lực tìm đầu ra ổn định cho các sản phẩm đặc trưng vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Tin cùng chuyên mục

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam: Từ sinh kế vùng cao đến trung tâm công nghiệp dược liệu quốc gia

Dược liệu Quảng Nam đần trở thành sinh kế thoát nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số, mở ra cơ hội phát triển công nghiệp chế biến dược liệu quy mô lớn.
VCAMart:

VCAMart: 'Cú hích' cho nông sản vùng dân tộc thiểu số

Từ bản làng tới bàn ăn thành thị, VCAMart đang mở đường cho nông sản đồng bào dân tộc thiểu số miền núi “bắt sóng” số hóa, gia nhập sân chơi thương mại điện tử.
‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

‘Bắc cầu’ thị trường cho nông sản vùng cao: Khơi thông từ chính sách tới hành động

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp từ chính sách đến hành động nhằm tạo dựng thị trường cho nông sản vùng dân tộc thiểu số và miền núi.
Long nhãn Sơn La -

Long nhãn Sơn La - 'vàng ngọt' của núi rừng Tây Bắc

Cùng với trái nhãn đã làm nên thương hiệu, sản phẩm long nhãn Sơn La cũng là một sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng, làm đa dạng sản phẩm địa phương.
Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Chè Shan tuyết - ‘vàng xanh’ trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Được mệnh danh là “vàng xanh” của vùng đất khó Hà Giang, chè Shan tuyết đang giúp bà con dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh nâng cao thu nhập, giảm nghèo.
Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Mật ong Cao Bằng: ‘Gieo’ thương hiệu, ‘gặt’ đầu ra bền vững

Để phát triển bền vững, việc xây dựng thương hiệu và tìm kiếm đầu ra ổn định cho sản phẩm mật ong được tỉnh Cao Bằng xác định là việc vô cùng cấp thiết.
Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng, phụ nữ Cơ Tu đưa thẳng hàng lên kệ siêu thị

Tập livestream bán hàng… phụ nữ Cơ Tu tại tỉnh Quảng Nam, Huế dần tận dụng mạng xã hội thành kênh quảng bá, tiêu thụ nông đặc sản miền núi hiệu quả.
Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Nông sản Đắk Lắk: Từ đất đỏ bazan vươn tầm thế giới

Quảng bá để tăng hiệu quả tiêu thụ là giải pháp Đắk Lắk triển khai nhằm nâng cao giá trị cho nông sản của bà con vùng dân tộc thiểu số địa phương.
Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Hương hồi Bình Liêu: Từ chợ quê lên kệ hàng thành phố

Là tinh hoa của núi rừng, hương hồi Bình Liêu từ chợ vùng cao đã vươn xa lên nhiều kệ hàng thành phố, đến với người tiêu dùng cả nước.
Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Yên Bái ‘mở lối’ cho hàng hóa vùng cao vươn xa

Là tỉnh miền núi phía Bắc với hơn 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số Yên Bái đã không ngừng nỗ lực trong việc hỗ trợ bà con sản xuất và tiêu thụ hàng hoá.
Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Chè Shanam: Tinh hoa từ những búp chè cổ thụ Tà Xùa

Tự hào với những vùng chè cổ thụ trăm năm tuổi, chè Shanam từ Tà Xùa mang những điểm đặc biệt, kết tụ tinh hoa từ thiên nhiên và bàn tay đồng bào Mông Sơn La.
Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Viện trưởng AIT: Du lịch phiên bản 2025 ‘Một chuyến đi – nghìn đơn hàng’

Du lịch cộng đồng hiện nay không chỉ đơn thuần là khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, văn hoá mà còn là kênh thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa vùng dân tộc thiểu số bền vững.
Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Longform | Sơn La: Cà phê Bích Thao và hành trình xây dựng thương hiệu

Thương hiệu cà phê Bích Thao – hạt cà phê Arabica Sơn La đã trở thành một trong những thương hiệu rạng danh thị trường thế giới.
Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Cao Bằng: Nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản cho bà con dân tộc

Tăng cường xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu nông sản; đầu tư cải tạo và xây mới chợ… Đó là những giải pháp Cao Bằng triển khai nhằm tiêu thụ nông sản.
Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Thái Nguyên: Phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc gắn với du lịch

Gắn phát triển sản phẩm thế mạnh vùng dân tộc với phát triển du lịch là giải pháp Thái Nguyên triển khai nhằm nâng cao giá trị sản phẩm.
Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt trên đất đỏ Tây Nguyên

Tự hào là vùng đất cho ra loại cà phê ngon nhất thế giới, từ chỗ xuất thô, hiện nay, cà phê Tây Nguyên ngày càng được nâng tầm thương hiệu, khẳng định vị thế.
Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Trồng nấm đông trùng hạ thảo: Mô hình thoát nghèo của bà con vùng núi Lai Châu

Mô hình trồng nấm đông trùng hạ thảo được bà con khu vực miền núi Lai Châu trồng và quảng bá sản phẩm đang phát huy hiệu quả, mang lại giá trị kinh tế cao.
Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Người dân xã đạt chuẩn nông thôn mới ở huyện miền núi Quảng Nam: Còn nhiều tâm tư

Lên nông thôn mới, nhưng người dân xã Tabhing (huyện Nam Giang, Quảng Nam) lại có nhiều tâm tư, vướng mắc.
‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

‘Vàng xanh’ trên đỉnh non ngàn

Những cây chè cổ thụ trên đỉnh non ngàn được ví như “vàng xanh” của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nhờ những giá trị quý giá hiếm sản phẩm nào có được.
Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Đưa sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số lên ‘sàn’

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm của bà con dân tộc thiểu số trên các sàn thương mại điện tử đang được tỉnh Yên Bái tích cực triển khai.
Mobile VerionPhiên bản di động