Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của các huyện miền núi tỉnh Thái Nguyên đã có mặt trong các chương trình xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản
Bộ Công Thương: Đẩy mạnh kết nối cung cầu nông sản miền núi Quảng Ninh: Kết nối cung cầu, tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, nông sản miền núi

Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm

Trong đó có nhiều mặt hàng mang đậm bản sắc của các huyện miền núi đã và đang được xây dựng thành sản phẩm OCOP như: Na Võ Nhai, gạo nếp vải Ôn Lương, miến tỏi đen Trường Thọ, mỳ gạo Bao Thai Định Hóa…

Nhằm liên kết sản xuất, giới thiệu, quảng bá sản phẩm địa phương đến các thị trường trong và ngoài tỉnh, từ năm 2021, huyện Võ Nhai đã khai chương Cổng thông tin điện tử kết nối cung cầu sản phẩm nông nghiệp. Đơn cử đối với sản phẩm na Võ Nhai, vào các đợt thu hoạch chính vụ, Sở Công Thương Thái Nguyên đã triển khai kết nối các sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng của các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trong và ngoài tỉnh; tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị, hội thảo trong và ngoài nước. Chú trọng đẩy mạnh việc ứng dụng chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, nhất là trên nền tảng thương mại điện tử để đưa na lên sàn thương mại giao dịch.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Na La Hiên (Võ Nhai) - sản phẩm OCOP của tỉnh Thái Nguyên

Đối với sản phẩm gạo nếp vải Ôn Lương - đặc sản của huyện miền núi Phú Lương, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm được quan tâm đặc biệt. Để phát triển và đưa thương hiệu gạo nếp vải của huyện Phú Lương vươn xa trên thị trường, tháng 9/2020, Hợp tác xã (HTX) Nông sản nếp vải Ôn Lương được thành lập nhằm thúc đẩy sự hợp tác, tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, chế biến lúa nếp vải...

Từ khi thành lập HTX đến nay, thương hiệu gạo nếp vải Ôn Lương ngày càng được nhiều người biết đến và đón nhận. Để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thời gian qua, HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương đã tích cực tham gia trưng bày sản phẩm tại các hội chợ trong tỉnh và các tỉnh bạn. Nhằm nâng cao chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, HTX đã đầu tư máy hút chân không, máy dập túi, hộp đựng và tem dán truy xuất nguồn gốc.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi

Gạo nếp vải Ôn Lương được đóng từng gói nhỏ bán ra thị trường

Đến thời điểm hiện tại đã có trên 166.000 hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được tạo tài khoản và đưa lên các sàn thương mại điện tử gần 3.000 sản phẩm nông nghiệp. Các mặt hàng được giao dịch chủ yếu là sản phẩm chủ lực của tỉnh như: Chè, nhãn, miến, na… có tính cạnh tranh cao.

Ngoài ra, Thái Nguyên cũng đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hỗ trợ người dân, hợp tác xã hệ thống tem truy xuất nguồn gốc (QR code), đáp ứng yêu cầu của sản phẩm OCPOP. Sản phẩm “Na La Hiên” đã được cấp Nhãn hiệu tập thể và được chứng nhận sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Thái Nguyên. Là sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp chủ lực nên na La Hiên sẽ tiếp tục nhận được nhiều chương trình hỗ trợ cả về thương mại và kỹ thuật; xây dựng vùng sản xuất na hàng hóa quy mô lớn.

HTX Nông sản nếp vải Ôn Lương không chỉ dừng ở việc cung cấp các sản phẩm gạo nếp vải ra thị trường mà đã tiến tới chế biến các món ăn khác nhau với nguyên liệu từ gạo nếp vải như: Xôi ngũ sắc, các loại bánh gồm bánh dầy ngũ sắc, bánh rợm, bánh ngải, bánh chưng, bánh gai... Đặc biệt, HTX đã chế biến ra một số sản phẩm có thời gian bảo quản và sử dụng được lâu hơn là cốm và cơm cháy. Huyện Phú Lương đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con sản xuất nếp vải Ôn Lương theo tiêu chuẩn VietGAP, hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP tiêu biểu của địa phương để nâng cao giá trị của sản phẩm.

Hỗ trợ sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng

Việc tổ chức các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp, địa phương, HTX trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm; kết nối việc cung ứng, giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền vào các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên cũng như các vùng lân cận. Để hỗ trợ sản phẩm nông sản, Sở Công Thương đã và đang tích cực triển khai kết nối hỗ trợ sản phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng của hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn trong và ngoài tỉnh như: Hệ thống siêu thị Go, Minh Cầu, Aloha, Lan Chi…. Đồng thời, tiếp tục đưa các sản phẩm nông sản thế mạnh của tỉnh tiêu thụ trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Thái Nguyên (www.thainguyentrade.vn) và các sàn thương mại điện tử khác như: Voso.vn và Postmart.vn; phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương hỗ trợ tư vấn cho các doanh nghiệp, HTX tham gia các sàn như: Lazada.vn; Tiki.vn; Sendo.vn...; sàn quốc tế: Alibaba.com; Amazon.com… dưới các hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Thái Nguyên: Kết nối tiêu thụ nông sản miền núi
Tổ chức các chương trình xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản

Thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối, tích cực huy động, lồng ghép các nguồn lực để làm tốt hơn nữa công tác hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ các sản phẩm nông sản; tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, HTX và nông dân mở rộng thị trường, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, tạo điều kiện lưu thông trên thị trường thông qua các kênh phân phối hiện đại và truyền thống, góp phần đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Hương Giang
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường nông sản

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quan Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chè tán ma của đồng bào Thái thành sản phẩm OCOP

Quan Sơn (Thanh Hóa): Xây dựng chè tán ma của đồng bào Thái thành sản phẩm OCOP

Huyện miền núi Quan Sơn, tỉnh Thanh Hóa đang hình thành các vùng chuyên canh cây chè tán ma, đưa sản phẩm chè đặc trưng này thành sản phẩm OCOP.
Bình Phước: Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số

Bình Phước: Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số

Hỗ trợ kinh phí học tập cho sinh viên dân tộc thiểu số là hoạt động được Ban Dân tộc tỉnh Bình Phước thực hiện hiệu quả trong những năm qua.
Lào Cai: Nâng cao giá trị lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa

Lào Cai: Nâng cao giá trị lợn đen bản địa theo hướng hàng hóa

Những năm gần đây, Lào Cai đã phát triển chăn nuôi lợn đen bản địa theo quy mô hàng hóa nhằm nâng cao thu nhập cho người dân vùng cao.
Bắc Giang: Phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Bắc Giang: Phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc

Ban Dân tộc tỉnh Bắc Giang đã phát động phong trào thi đua đối với người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2022-2025.
Chuối già lùn A Lưới -  thương hiệu nông sản sạch, an toàn

Chuối già lùn A Lưới - thương hiệu nông sản sạch, an toàn

Từ cây trồng xóa nghèo, cây chuối già lùn ở huyện vùng cao A Lưới đã khẳng định thương hiệu nông sản sạch, an toàn và là sản phẩm OCOP 3 sao của Thừa Thiên Huế.

Tin cùng chuyên mục

Sơn La: Hiệu quả từ trồng dứa theo chuỗi liên kết

Sơn La: Hiệu quả từ trồng dứa theo chuỗi liên kết

Hàng nghìn hộ dân trên địa bàn tỉnh Sơn La đã chuyển đổi, thay thế dần diện tích cây ngô, cây sắn kém hiệu quả sang trồng dứa theo chuỗi liên kết.
Bò vàng giúp đồng bào vùng cao A Lưới làm giàu

Bò vàng giúp đồng bào vùng cao A Lưới làm giàu

Phát triển chăn nuôi bò đã giúp đồng bào vùng cao A Lưới có nguồn thu nhập ổn định, góp phần tạo ra sản phẩm đặc trưng phục vụ cho tiêu dùng lẫn khách du lịch.
Sơn La: Hướng phát triển kinh tế mới từ quýt Chiềng Cọ

Sơn La: Hướng phát triển kinh tế mới từ quýt Chiềng Cọ

Mô hình trồng quýt tại xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đang mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho đồng bào dân tộc Thái.
Ninh Thuận: Xây dựng vùng chuyên canh cây măng tây

Ninh Thuận: Xây dựng vùng chuyên canh cây măng tây

Từ khi trồng cây măng tây, đời sống của đồng bào dân tộc Chăm ở xã An Hải, tỉnh Ninh Thuận khá lên rõ rệt, diện mạo nông thôn đổi thay từng ngày.
Tuyên Quang: Xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuyên Quang: Xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Tuyên Quang sẽ xây dựng mô hình điểm tuyên truyền pháp luật ở các xã, thôn vùng đặc biệt khó khăn có đông đồng bào dân tộc thiểu số cư trú.
“Chuyện tình Pha Dua” thúc đẩy hoạt động thương mại vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa

“Chuyện tình Pha Dua” thúc đẩy hoạt động thương mại vùng dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa

Liên hoan văn nghệ dân gian “Chuyện tình Pha Dua” - Phiên chợ vùng cao của đồng bào dân tộc thiểu số 11 huyện miền núi tỉnh Thanh Hóa năm 2022 bế mạc tối 26/11.
Quảng Ninh: Phát triển bền vững vùng sản xuất nguyên liệu từ cây Sở

Quảng Ninh: Phát triển bền vững vùng sản xuất nguyên liệu từ cây Sở

Với những lợi ích về kinh tế, môi trường và hệ sinh thái cây Sở đã trở thành cây trồng đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Nam: Khôi phục làng nghề đan lát truyền thống của đồng bào Cơ Tu

Quảng Nam: Khôi phục làng nghề đan lát truyền thống của đồng bào Cơ Tu

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã có nhiều chính sách hỗ trợ khôi phục nghề đan lát ở một số xã thuộc các huyện Đông Giang, Tây Giang và Nam Giang.
Sóc Trăng: Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Sóc Trăng: Thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số

Là tỉnh có đông đồng bào dân tộc thiểu số, Sóc Trăng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống.
Thực hiện bình đẳng giới tại 8 tỉnh vùng dân tộc và miền núi

Thực hiện bình đẳng giới tại 8 tỉnh vùng dân tộc và miền núi

Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đã triển khai chỉ đạo điểm "Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết với phụ nữ và trẻ em" dân tộc thiểu số.
Đắk Nông: Công tác dân tộc được triển khai có hiệu quả

Đắk Nông: Công tác dân tộc được triển khai có hiệu quả

Ban Dân tộc tỉnh Đắk Nông đã triển khai hiệu quả công tác dân tộc năm 2022 thông qua việc phổ biến, quán triệt và thực hiện các chương trình, đề án, chính sách…
Chú trọng bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức

Chú trọng bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức

Năm 2022, Ban dân tộc các địa phương đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức dân tộc cho cán bộ, công chức trên địa bàn.
Bắc Kạn: Xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Bắc Kạn: Xây dựng các điểm bán sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền

Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng mô hình Điểm mua bán hàng hóa, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền phục vụ sản xuất và tiêu dùng của bà con miền núi.
Lâm Đồng: Phát triển thương hiệu chuối Laba thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Phát triển thương hiệu chuối Laba thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng đã lựa chọn những sản phẩm có lợi thế để phát triển, trong đó nổi bật là xây dựng chuối Laba Banana Đạ K’Nàng thành sản phẩm OCOP 5 sao.
Ủy ban Dân tộc: Xây dựng tiêu chí xác định thôn đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù

Ủy ban Dân tộc: Xây dựng tiêu chí xác định thôn đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù

Ủy ban Dân tộc (UBDT) đã tổ chức Hội thảo xây dựng tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) có khó khăn đặc thù.
Trà xanh Phìn Hồ - sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Hà Giang

Trà xanh Phìn Hồ - sản phẩm OCOP 5 sao đầu tiên của tỉnh Hà Giang

Với kinh nghiệm chế biến được đúc kết qua nhiều thế hệ của đồng bào dân tộc Dao đỏ, trà xanh Phìn Hồ đã được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh Hà Giang.
Vai trò của báo chí trong cung cấp thông tin cho đồng bào dân tộc

Vai trò của báo chí trong cung cấp thông tin cho đồng bào dân tộc

Các ấn phẩm báo, tạp chí với vai trò nòng cốt, định hướng dư luận xã hội tiếp tục đưa thông tin kịp thời, chính xác đến với đồng bào vùng dân tộc và miền núi.
Đổi mới hình thức cung cấp thông tin phù hợp điều kiện vùng dân tộc

Đổi mới hình thức cung cấp thông tin phù hợp điều kiện vùng dân tộc

Thời gian qua, việc cung cấp thông tin cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn đã đạt hiệu quả nhất định.
Sóc Trăng: Phát triển hành tím Vĩnh Châu- sản phẩm OCOP 3 sao

Sóc Trăng: Phát triển hành tím Vĩnh Châu- sản phẩm OCOP 3 sao

Hành tím là cây trồng đặc trưng của đồng bào Khmer ở Vĩnh Châu và là một trong số các sản phẩm chủ lực được xây dựng thành sản phẩm OCOP của tỉnh Sóc Trăng.
Quảng Trị: Đồng bào Vân Kiều canh tác cà phê bền vững

Quảng Trị: Đồng bào Vân Kiều canh tác cà phê bền vững

Dự án “Phát triển chuỗi cung ứng cà phê bền vững theo hướng nông lâm kết hợp” đã giúp các hộ đồng bào Vân Kiều ở Quảng Trị canh tác cà phê bền vững.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động