Kỹ sư Đinh Văn Chờ - “Cây sáng kiến”, thần tượng của bao thế hệ Nhiệt điện Phả Lại

29 năm gắn bó với Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại, Kỹ sư Đinh Văn Chờ đã có rất nhiều sáng kiến mang lại lợi ích kinh tế cho công ty.
Nhiệt điện Phả Lại: Đồng bộ các giải pháp tiết kiệm năng lượng
Nhiệt điện Phả Lại: Nhiều chương trình tri ân khách hàng

Vẽ lên Sơ đồ nhiệt chi tiết Tuabin dây chuyền 2

Chỉ còn gần tháng nữa là đến tuổi về hưu, nhưng kỹ sư Đinh Văn Chờ - kỹ thuật viên phụ trách thiết bị tua bin ở dây chuyền 2 vẫn nỗ lực hàng ngày kiên định với công việc của mình. Ông cần mẫn theo dõi quá trình vận hành của các tổ máy; lập kế hoạch cho quá trình vận hành, tính toán đảm bảo các điều kiện kinh tế, kỹ thuật để vận hành an toàn; lập kế hoạch sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên cũng như sửa chữa lớn. Ngoài ra, ông cũng cùng đơn vị mình tham gia một số công tác khác như: đấu thầu, mua sắm vật tư…

Kỹ sư Đinh Văn Chờ “Cây sáng kiến”- thần tượng của bao thế hệ Nhiệt điện Phả Lại
Kỹ sư Đinh Văn Chờ - người giữ trọn niềm đam mê với ngành điện và đã có nhiều sáng kiến mang lại lợi ích kinh tế cho Nhiệt điện Phả Lại

Đáng chú ý, ông là một người vô cùng sáng tạo và luôn tìm tòi để tìm ra sáng kiến cải thiện công việc hàng ngày. Trong quá trình công tác, ông đã có khoảng 6 – 7 sáng kiến được áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế, cũng như đảm bảo sự vận hành an toàn cho các tổ máy của Nhiệt điện Phả Lại.

Ông đã trở thành tấm gương được nhiều thế hệ kỹ sư công ty ngưỡng mộ bởi một sáng kiến đem lại rất nhiều lợi ích. Đó là thời điểm khi tiếp quản dây chuyền 2, có 1 công nghệ mới mà rất nhiều công nhân chưa nắm bắt được. Là người được học bài bản về kỹ thuật nên ông luôn cố gắng tìm hiểu.

“Kỷ niệm lớn nhất là tôi không cần sự trả công của công ty mà đã tự mình đã cố gắng mấy tháng trời để vẽ nên Sơ đồ Nhiệt chi tiết Tuabin dây chuyền 2, tổng hợp lại tất cả công nghệ trong tổ máy. Từ đó, bản sơ đồ nhiệt chi tiết tổng hợp từ khoảng 60 bản A3 của nhà thầu đã được ra đời. Bản sơ đồ này giúp công nhân vận hành tìm ra vị trí của những thiết bị họ cần thao tác. Trong thực tế, có những đường ống đi chồng chéo lên nhau và bọc kín, công nhân không tìm được. Công nhân nhìn vào sơ đồ có số van sẽ biết được vị trí” – ông Đinh Văn Chờ lý giải.

Đặc biệt, tất cả công việc đó được ông làm hoàn toàn ngoài giờ. Cứ ban ngày làm việc ở công ty, ban đêm về nhà làm, ròng rã khoảng 4 tháng ông mới hoàn thành. Sau đó là thời gian căn chỉnh, hiệu chỉnh, in thử… mất cả năm trời.

Đáng chú ý, việc khó khăn nhất để hoàn thành bản vẽ này chính là vẽ trên Autocad nhưng in thử thì phải in ở máy in A4, in thành 16 bản rồi ghép lại với nhau, sau đó căn chỉnh. Những việc này đòi hỏi phải có sự tỉ mỉ, lòng đam mê và sự mày mò tìm hiểu kỹ lưỡng mới giúp kỹ sư có thể hoàn thành.

Ông chia sẻ: “Sơ đồ nhà thầu cung cấp là cả một tập dày giấy A3, để mở ra xem thì rất khó khăn, phải biết những điểm đấu nối, có khi từ trang 1 đến trang 10 mới đấu nối với nhau. Tôi mong muốn anh em công nhân làm việc dễ dàng hơn, nhất là những công nhân mới nên đã không tiếc thời gian để hoàn thành công việc”.

Sau khi bản sơ đồ được ông làm xong, thông qua lãnh đạo phân xưởng, phó tổng giám đốc, được sự đồng ý của lãnh đạo, Công ty mới in bản chính thức để phát hành. Sau khi phát hành, ông không yêu cầu công ty bồi dưỡng quá trình biên soạn. Tuy nhiên, năm đó, ông đã được vinh danh Lao động tiên tiến xuất sắc. Đặc biệt, bản vẽ mang lại hiệu quả lớn cho các kỹ sư nhiệt điện và ông cũng trở thành tấm gương lao động được nhắc đi nhắc lại nhiều lần, là thần tượng của biết bao thế hệ công nhân trẻ của công ty.

Không ngừng sáng tạo

Ngoài sáng kiến kể trên, ông còn rất nhiều sáng kiến mang lại hiệu quả cao như Sử dụng nước làm mát công nghiệp thay cho nước làm mát tuần hoàn. Cụ thể, về quy trình vận hành, khi ngừng khối để sửa chữa, yêu cầu thiết bị Tuabin phải nguội hoàn toàn mới ngừng được hệ thống nước tuần hoàn, tiếp tục làm việc được. Thời gian hệ thống nước tuần hoàn bắt buộc phải duy trì là từ 8 đến 10 ngày. Điều này đồng nghĩa là tổ máy phải kéo dài thời gian ngừng phát điện. Để giải bài toán hiệu quả và khắc phục việc đó, tôi đã đưa ra sáng kiến sử dụng nước công nghiệp thay thế nước tuần hoàn, giúp hệ thống nước tuần hoàn ngừng sớm được 3 ngày để xử lý những việc liên quan và đưa 2 tổ máy vào vận hành sớm 3 ngày so với kế hoạch. Thời điểm đó là năm 2005, việc áp dụng sáng kiến tính ra giá trị làm lợi khoảng hơn 4 tỷ đồng/năm” – ông Đinh Văn Chờ chia sẻ.

Hoặc sáng kiến nâng cấp hệ thống máy nén khí Đề tài nghiên cứu khoa học: “Nghiên cứu đưa ra các giải pháp nâng cao độ tin cậy của hệ thống khí nén đo lường và điều khiển dây chuyền 2”. (Đề tài được tham dự: Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ X (2008-2009). Khi đó, nhà thầu lắp đặt có 2 máy nén khí đo lường, nhưng trong quá trình vận hành không đáp ứng được, thường xuyên xẩy ra hiện tượng quá tải hệ thống khí nén đo lường, ảnh hưởng đến sự vận hành an toàn các tổ máy. Ông đã đề xuất lắp thêm 1 máy đấu nối vào hệ thống, từ đó các tổ máy vận hành an toàn, tin cậy, công suất ổn định hơn.

Kỹ sư Đinh Văn Chờ “Cây sáng kiến”- thần tượng của bao thế hệ Nhiệt điện Phả Lại
Quang cảnh cổng đi vào của Nhiệt điện Phả Lại

Hay Sáng kiến: “Thiết kế, gia công và lắp đặt bộ ống lồng thay thế các bộ giãn nở đường hơi chèn vào và ra các gối hạ áp tuabin 5 và tuabin 6” cũng được đánh giá rất cao. Cụ thể, Tuabin dây chuyền 2 Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại là tuabin hơi nước kiểu 270T 422/423 với công suất định mức 300 MW do hãng GE của Mỹ chế tạo. Tuabin được thiết kế lắp đặt các gói chèn hơi tại các đầu trục không cho hơi rò ra ngoài không khí (từ tuabin cao-trung áp) và không cho không khí lọt vào bình ngưng (qua các gối đỡ tuabin hạ áp). Các gói chèn được cấp hơi từ hệ thống hơi chèn trục có áp suất 0,25 kG/cm2 và nhiệt độ từ 1150C đến 1350C. Hơi thoát từ các gói chèn được thoát ra nhờ các quạt hút hơi chèn.

Đường ống hơi chèn vào và ra ở các gói chèn gối 3 & 4 (tuabin hạ áp) được đặt trong bình ngưng. Trên các đường ống này lắp các bộ giãn nở, đảm bảo đường ống dịch chuyển được khi có sự giãn nở về nhiệt. Bộ giãn nở được chế tạo bằng thép lá (có tính năng đàn hồi cao) tạo thành 09 gân giãn nở. Bộ giãn nở này do GE (Mỹ) chế tạo, ký hiệu: EP-MICROFLEX.INC – MF 25787. Do đặt trong bình ngưng vùng làm việc có độ ẩm lớn, có sự chênh lệch về nhiệt độ và áp suất giữa phía trong và phía ngoài cao nên ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của bộ giãn nở. Bên cạnh đó, các bộ giãn nở gối 4 tuabin 5 đã bị rách, hơi chèn vào gói chèn không đảm bảo, không khí lọt vào nhiều làm cho chân không bình ngưng tăng, ảnh hưởng rất lớn tới việc duy trì vận hành an toàn kinh tế của tổ máy. Thời điểm đó trong kho vật tư không có bộ giãn nở dự phòng, nên nếu đặt mua của nước ngoài sẽ phải mất khoảng 3 – 4 tháng.

Để đảm bảo cho việc khắc phục sự cố kịp thời, ông và các đồng nghiệp đã nghiên cứu, đưa ra thiết kế, đề nghị và đã được Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả lại đồng ý cho thay thế bộ giãn nở trên đường hơi chèn vào ra các gối hạ áp tuabin 5 của GE bằng bộ ống lồng có chức năng dịch chuyển.

Sau khi lắp đặt và đưa vào vận hành (từ 17/6/2008) bộ ống lồng đã làm việc tốt đảm bảo các chỉ tiêu kỹ thuật yêu cầu của tuabin. Việc lắp đặt bộ ống lồng dịch chuyển thay thế bộ giãn nở của GE giúp tiết kiệm thời gian và chi phí mua thiết bị của GE (Mỹ). (Bộ giãn nở của GE có giá hơn 20.000 USD, còn bộ giãn nở kiểu ống lồng chỉ chi phí hết khoảng 1 triệu VNĐ); Đảm bảo tăng độ tin cậy của hệ thống, chống được các tác động dẫn tới hư hỏng (Bộ dãn nở của GE thường gặp); Giảm được chi phí sửa chữa; Khắc phục hoàn toàn việc phải ngừng tổ máy để sửa chữa sự cố hệ thống hơi chèn mà chỉ thực hiện kiểm tra bảo dưỡng trong các kỳ trung tu hoặc đại tu.

Sáng kiến đã tiết kiệm tiền mua thiết bị nhập ngoại khoảng 2,5 tỷ đồng. Đồng thời ông vinh dự được cử đi tham dự: Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Hải Dương lần thứ VI (năm 2008-2009), đạt Giải Khuyến khích.

Cả tuổi trẻ gắn bó với Nhiệt điện Phả Lại để cùng tạo ra dòng điện sáng muôn nơi, đã đến tuổi về nghỉ chế độ, ông vẫn không ngừng nỗ lực hàng ngày. Với mong muốn sự nỗ lực, sáng tạo của mình sẽ truyền động lực cho thế hệ kỹ sư trẻ không ngừng cố gắng để đưa công ty ngày càng phát triển.

Kim Tuyến
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Nhiệt điện than

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

TP. Hồ Chí Minh: Cần nhân rộng những quán cơm 2.000 đồng cho người nghèo

Tại TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành, mô hình quán cơm 2.000 đồng trở nên quen thuộc đối với nhiều người nghèo, giúp họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống.
Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên đường sắt trả lại nhiều tài sản có giá trị khách bỏ quên trên tàu

Nhân viên ngành đường sắt đã phát hiện nhiều trường hợp hành khách đi tàu hỏa bỏ quên tài sản có giá trị và đã tiến hành bàn giao lại cho khách kịp thời.
Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu tại ga Biên Hòa

Khi xuống tàu tại ga Biên Hòa, nữ hành khách sơ ý bỏ quên ví tiền cùng giấy tờ tùy thân và hết sức vui mừng khi được NV trên tàu trao trả tận tay vào sáng 18/2.
Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Niềm vui của đôi vợ chồng phụ hồ nhận lại ví tiền đánh rơi

Theo Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh Bạc Liêu), đơn vị vừa tổ chức trao trả lại tài sản đánh rơi cho đôi vợ chồng, khi trên đường về quê ăn Tết.
May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

May 10: Ấm áp nghĩa tình qua những chuyến xe đưa lao động về quê ăn Tết

5 chuyến xe ấm áp nghĩa tình do Tổng Công ty May 10 -CTCP hỗ trợ 190 người là cán bộ công nhân viên và người thân tại trụ sở chính đã lăn bánh về quê ăn Tết.

Tin cùng chuyên mục

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Lao xuống sông lạnh giá cứu người: Người tốt việc tốt cần được lan tỏa

Những ngày Tết cận kề, giữa bộn bề thông tin trên các phương tiện truyền thông, người ta thấy sáng lên những câu chuyện người tốt việc tốt lay động trái tim.
Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành cùng Ngân hàng BIDV tri ân các gia đình có công, hộ nghèo tại Thái Bình

Ngày 27/1, Đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có công, khó khăn tại 3 huyện Hưng Hà, Quỳnh Phụ, Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.
Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương mang mùa xuân ấm đến đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Mù Cả, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu.
Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Báo Công Thương đồng hành Quỹ Thiện tâm trao quà Tết cho các gia đình khó khăn tại Thái Bình

Ngày 19/1, đoàn Thanh niên Báo Công Thương đã thăm, trao quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn 2 huyện Quỳnh Phụ và Kiến Xương, Thái Bình.
Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Gương cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Gia đình tiết kiệm điện” năm 2023 tại Điện lực Phù Tiên

Điện lực Phù Tiên đã phát động phong trào thi đua đến toàn thể CBCNV thực hiện tiết kiệm điện trong các tháng cao điểm từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2023.
Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Hàng trăm cán bộ, công chức, viên chức và người lao động Bộ Công Thương tham gia Ngày hội hiến máu 2023

Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện Bộ Công Thương năm 2023”, ngày 6/12.
Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Chuyện về Nữ Chủ tịch công đoàn Nhiệt điện Hải Phòng tận tâm và trách nhiệm

Từ bỏ nghề giáo viên “theo chồng” về Công ty CP Nhiệt điện Hải Phòng công tác, chị Dương Thị Định đã trở thành tấm gương cán bộ trẻ tận tâm, trách nhiệm.
PGS.TS. Lê Ba Phong: TOP các nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới

PGS.TS. Lê Ba Phong: TOP các nhà khoa học Việt Nam có ảnh hưởng nhất trên thế giới

Những nghiên cứu đầy tính sáng tạo, giải quyết các vấn đề xã hội, doanh nghiệp của PGS.TS Lê Ba Phong được cộng đồng các nhà khoa học trên thế giới ghi nhận.
Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Lấy thách thức làm động lực vươn lên

Nhiều năm làm việc tại NMLD Dung Quất, Đỗ Hồng Quang - kỹ sư giám sát vận hành đã đóng góp nhiều ý tưởng, sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1.000 tỷ đồng.
Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Thừa Thiên Huế: Nữ lao công nghèo trả lại 30 triệu đồng sau khi nhặt được

Một nữ lao công tại Thừa Thiên Huế trong lúc dọn vệ sinh tại khu vực chợ Truồi đã nhặt được hơn 30 triệu đồng, ngay sau đó người này tìm người mất để trả lại.
Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Gia Lai: Nữ Đảng viên với công tác thi đua khen thưởng

Hơn 10 năm công tác tại PC Gia Lai, với sự cần mẫn và nỗ lực hết mình vì nhiệm vụ, Đảng viên Phạm Thị Thanh được đồng nghiệp yêu quý và được cấp trên ghi nhận.
Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến dẫn đầu hiệu quả của PV GAS làm lợi lên đến 292 tỷ đồng

Sáng kiến “Tối ưu nguồn khí bypass V-101A khi tiếp nhận nguồn khí Nam Côn Sơn 2 là một trong những sáng kiến tiêu biểu, đứng đầu về hiệu quả kinh tế.
Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Phạm Văn Chương: Người chiến sỹ “điển hình tiên tiến” của phong trào Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ

Anh Phạm Văn Chương - KĐN đã từng là một chiến sĩ/kỹ sư Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ nhiệt huyết, tận tâm, không màng khó khăn, hiểm nguy.
Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

Siu Sek - Người Đảng viên gương mẫu, người thợ điện của buôn làng

14 năm trong màu áo cam, luôn có mặt khi người dân cần, anh thợ điện Siu Sek (công nhân Điện lực Phú Thiện) được gọi trìu mến “người thợ điện của buôn làng”.
Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Công nhân đội Truyền tải điện Quảng Ngãi kịp thời cứu người gặp nạn

Chiều ngày 21/9, trên đường đi làm nhiệm vụ, nhóm công tác của Đội Truyền tải điện Quảng Ngãi đã phát hiện và kịp thời cứu một người dân bị nạn.
Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

Đà Nẵng: Trao giải cuộc thi viết về người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân

22 tập thể, cá nhân đã được trao giải trong cuộc thi viết về mô hình, tấm gương người tốt, việc tốt trong phong trào công nhân, người lao động Đà Nẵng năm 2023
Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel: Những bông hoa giữa đời thường

Trong vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ đêm 12/9 vừa qua, Đội Hỗ trợ sơ cứu FAS Angel cùng lực lượng chức năng cứu hộ hàng chục nạn nhân mắc kẹt trong tòa nhà.
Người tốt, việc tốt

Người tốt, việc tốt

Trên đường đi làm, anh Lan nhặt được một chiếc ví bên trong có nhiều tiền mặt và các giấy tờ quan trọng bị đánh rơi trước nhà số 175- Thái Thị Bôi, Đà Nẵng.
Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Khen thưởng anh thợ điện dũng cảm quên mình cứu người đuối nước

Phát hiện có người bị đuối nước trên dòng nước chảy xiết, anh Nguyễn Tuấn Vũ (công tác tại PC Quảng Bình) lao ngay xuống sông cứu người bị nạn.
Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh “Tôi thấy vui khi các sáng kiến của mình mang lại lợi ích cho công ty”

Kỹ sư Nguyễn Thanh Thịnh - Phó Quản đốc Phân xưởng sản xuất là chủ nhân của hàng chục sáng kiến được áp dụng thành công vào quá trình sản xuất.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động