“Cây sáng kiến” Nguyễn Hoàng Hưng: Cải tiến kỹ thuật là tất yếu

Trong 5 năm nhưng có tới 6 sáng kiến, anh Nguyễn Hoàng Hưng - Công ty Thuốc lá Thăng Long vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh lần thứ IV năm 2023.
Người Quản đốc, cựu chiến binh nhiều sáng kiến của Công ty Than Hạ Long Nguyễn Việt Cường: "Cây sáng kiến" của Công ty Thuốc lá Sài Gòn

Có lẽ do được làm việc trong môi trường luôn xác định phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến phải là phong trào xuyên suốt trong mọi hoạt động của nhà máy (Công ty Thuốc lá Thăng Long) nên chỉ trong 5 năm, anh Nguyễn Hoàng Hưng - Kỹ thuật phân xưởng Cuốn điếu - Đóng bao, Công ty Thuốc lá Thăng Long, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam đã có tới 6 sáng kiến áp dụng hiệu quả vào thực tiễn, với tổng giá trị làm lợi 2.241.912.900 đồng.

“Cây sáng kiến” Nguyễn Hoàng Hưng: Cải tiến kỹ thuật là tất yếu
“Cây sáng kiến” Công ty Thuốc lá Thăng Long Nguyễn Hoàng Hưng

6 sáng kiến điển hình của anh trong 5 năm qua, đó là: “Cải tiến cụm dập nhãn máy bao HLP” (năm 2018), có giá trị làm lợi 187,5 triệu đồng/1 máy; “Cải tiến cụm hút tem thuế cho máy tem sản xuất sản phẩm bao cứng” (năm 2019), giá trị làm lợi 25 triệu đồng/1 máy; “Cải tạo máy Bóng kính bao – Khu vực Bao tay” (năm 2020), giá trị làm lợi 260 triệu đồng; “Cải tiến bộ dẫn động bàn là và bộ bàn đẩy bao máy Bóng kính bao” (năm 2020), giá trị làm lợi 210 triệu đồng/1 máy; “Giải pháp chuyển đổi sản xuất điếu 60mm từ cuốn 17 về cuốn 13, để cuốn 13 đồng bộ sản xuất cùng máy bao 11 với quy cách bao 60mm và bao Demi” (năm 2021), giá trị làm lợi hơn 134 triệu đồng; “Thiết kế, lắp đặt cụm nhãn cho máy Bao YB và HLP” (năm 2022), giá trị làm lợi 1,425 tỷ đồng.

Trong số đó, ấn tượng nhất với anh là sáng kiếnCải tạo máy Bóng kính bao - Khu vực Bao tay” (năm 2020). Sáng kiến này mang lại giá trị làm lợi 260 triệu đồng.

Anh cho biết, trước khi có sáng kiến thì máy Bóng kính bao - Khu vực Bao tay do Trung Quốc chế tạo, có chiều dài làm việc từ vị trí hộp thả bao đến phần đóng bóng kính rất ngắn. Do vậy, khi sản xuất sản phẩm Thăng Long hộp sắt, Capital hộp sắt, Thăng Long 60 năm không thể tiến hành in phun trực tiếp trên máy được, vì mực in ngày sản xuất không kịp khô, lúc gặp bóng kính sẽ bị nhòe. Khi đó, phải in phun trên một băng tải riêng bên ngoài rồi mới thả bao vào chạy bóng kính được. Do vậy, phải sử dụng thêm 2 lao động phụ trách công việc in phun. Việc chạy in phun bên ngoài cũng làm tăng chi phí điện năng chạy máy. Đầu in phun gá lắp trên 1 chân giá rời nên dễ bị va chạm làm xô lệch, ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.

Sau khi áp dụng sáng kiến, thiết kế nối dài máy Bóng kính bao để tăng chiều dài làm việc từ hộp thả bao đến phần đóng bóng kính, đảm bảo cho mực in đủ khô trước khi bao thuốc được đóng bóng kính. Lắp đặt bộ gá đầu in phun ngay trên sat xi của máy, đảm bảo chắc chắn, đầu phun không bị xô lệch, máy hoạt động ổn định, bớt cồng kềnh, tăng năng suất thiết bị; giảm nhân công vận hành máy.

Khi đó những nhân công này sẽ tham gia vào công đoạn khác của quá trình sản xuất (đóng bao tay) vì thế sản lượng chung sẽ tăng lên; giảm điện năng tiêu thụ (không phải sử dụng thêm máy bên ngoài); đảm bảo chất lượng sản phẩm; cải thiện được mặt bằng làm việc, do không phải dùng băng tải bên ngoài để in phun, không phải dùng bộ chân giá in phun riêng”, anh Hưng nói.

Hay với sáng kiến “Thiết kế, lắp đặt cụm nhãn cho máy Bao YB và HLP” (năm 2022) mang lại giá trị làm lợi cho công ty 1,425 tỷ đồng: Trước khi có sáng kiến cụm nhãn trên các máy Bao YB và HLP sử dụng cơ cấu guốc, xích để tải nhãn. Cụm nhãn này cấu tạo cồng kềnh, gồm rất nhiều các cụm chi tiết ghép lại; lắp ráp, căn chỉnh khó; tuổi thọ các chi tiết không cao nhất là guốc, xích tải nhãn hay xảy ra hư hỏng, tốn nhiều thời gian cho việc sửa chữa.

Sau khi áp dụng sáng kiến, thiết kế cụm nhãn mới sử dụng phương pháp tải nhãn trực tiếp, không dùng guốc, xích tải nhãn; hiệu quả cụm nhãn mới có kết cấu nhỏ gọn, đơn giản, dễ lắp ráp, căn chỉnh; máy hoạt động ổn định, tăng được năng suất thiết bị, giảm chi phí phụ tùng thay thế, giảm thời gian dừng máy để sửa chữa; đảm bảo chất lượng, cơ cấu sản phẩm; tạo điều kiện thuận lợi cho công tác dự phòng phụ tùng thay thế, vì giảm thiểu được rất nhiều các chi tiết máy, qua đó cũng làm giảm chi phí sản xuất; thuận lợi cho công tác sửa chữa thiết bị, chuyển đổi cơ cấu sản phẩm; cải thiện được mặt bằng môi trường làm việc.

“Cây sáng kiến” Nguyễn Hoàng Hưng: Cải tiến kỹ thuật là tất yếu
Không chỉ hăng say lao động sản xuất, anh luôn chia sẻ, giúp đỡ mọi người trong công việc

Chia sẻ về thực hiện phong trào thi đua sản xuất, anh Hưng cho hay: Thực hiện phong trào thi đua, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật là tất yếu và là giải pháp bắt buộc để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tiết kiệm chi phí, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời kỳ đổi mới và hội nhập. Phong trào không chỉ tạo cho người lao động luôn có ý thức trách nhiệm trong tiết kiệm vật tư, nguyên liệu, đóng góp nhiều sáng kiến, cải tiến khoa học kỹ thuật… mà còn mang lại hiệu quả kinh tế cao; bảo đảm môi trường sản xuất.

Không chỉ hăng say lao động sản xuất, anh còn là người nhiệt tình, luôn chia sẻ và giúp đỡ mọi người trong công việc, hướng dẫn nhiệt tình về trình độ tay nghề cho công nhân mới. Trong năm 2018, ngoài sản xuất anh đã tham gia giảng dạy 191 giờ cho 120 người; năm 2019 giảng dạy 177 giờ cho 160 người; năm 2020 giảng dạy 214 giờ cho 240 người; năm 2021 giảng dạy 74,5 giờ cho 300 người; năm 2022 số giờ giảng dạy của anh lên đến 435,75 giờ cho 440 người.

Với thành tích đã đạt được, từ năm 2018 - 2022, anh Nguyễn Hoàng Hưng - Kỹ thuật phân xưởng Cuốn điếu - Đóng bao, Công ty Thuốc lá Thăng Long đều đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở; từ năm 2018 - 2021 nhận được nhiều khen thưởng như: Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn, Bằng khen Bộ Công Thương, Giấy khen Tổng công ty, Bằng khen Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phong trào thi đua yêu nước

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt mùa hạn mặn: Đã đến lúc người dân cần chủ động ứng phó

Thiếu hụt nước sinh hoạt là một trong những hệ lụy của hạn hán, xâm nhập mặn mà người dân khu vực ven biển miền Tây Nam Bộ đã, đang và phải tiếp tục đối mặt.
Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Dệt may Việt Nam đang phải chịu áp lực kép

Xuất khẩu dệt may đang phải chịu áp lực kép bởi chi phí tăng, khách hàng yêu cầu sản phẩm phải “xanh - sạch” nhưng giá lại không được tăng.
Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Quy hoạch năng lượng rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa- Vũng Tàu

Sở hữu tiềm năng lớn về dầu khí, điện…, quy hoạch năng lượng quốc gia được đánh giá rất quan trọng trong phát triển kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu.
Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Làm rõ sự thật xung quanh đơn Trung Nam ‘kêu cứu’ Thủ tướng

Khó khăn về doanh thu và những vướng mắc trong vận hành đường dây 500kV, Trung Nam đã gửi đơn kêu cứu Thủ tướng, vậy thực hư việc này ra sao?
Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Xuất khẩu gạo và bài toán nâng cao chuỗi giá trị

Việc xây dựng một nền sản xuất lớn, ứng dụng công nghệ tốt hơn và quản lý phù hợp, kết hợp chế biến sâu sẽ giúp nâng cao chuỗi giá trị cho xuất khẩu gạo.

Tin cùng chuyên mục

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

6 tháng đầu năm xuất khẩu gạo có thể đạt khoảng 4,5 triệu tấn

Nhu cầu gạo ở các thị trường trên thế giới rất lớn song để tận dụng và đẩy mạnh xuất khẩu gạo các doanh nghiệp phải tăng cường thông tin.
Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Vì sao cơ quan soạn thảo đề xuất điện dư phát lên lưới giá 0 đồng?

Cơ chế điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu, nếu dư phát lên lưới với giá 0 đồng, được cho là nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống điện, hỗ trợ nhà đầu tư.
Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm

Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''

Lúc 9h30 ngày 26/4, Báo Công Thương tổ chức Tọa đàm ''Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm ngành năng lượng''.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi

Báo Công Thương đoạt giải Cuộc thi ''Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới''

Tối ngày 24/4, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024) diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

Xử lý thông tin xấu độc trên TikTok, phải làm nghiêm từ gốc!

TikTok phải ủy quyền cho pháp nhân ở Việt Nam quản lý nội dung, có như vậy mới xử lý triệt để các tồn tại, mối nguy cho an ninh quốc gia.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ Công Thương đẩy mạnh công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Theo Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, năm 2023 công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của ngành Công Thương đạt được những kết quả rất tích cực.
Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại Yên Bái: Bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động

Vụ tai nạn lao động đau lòng khiến 7 công nhân tử vong tại Công ty CP Xi măng và Khoáng sản Yên Bái thực sự là bài học đắt giá về kỷ luật an toàn lao động.
Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Cần nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi lợi dụng mạng xã hội tung tin bịa đặt về lãnh đạo Đảng, Nhà nước

Những hành vi phát tán tin giả, sai sự thật, vu khống, nói xấu, kích động, gieo rắc hoài nghi về lãnh đạo Đảng, Nhà nước... cần phải xử lý nghiêm khắc hơn nữa.
Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ai vén màn sự thật về cái chết của 3 cây Sao đen trên phố Lò Đúc?

Ba cây Sao đen trên phố Lò Đúc, Hà Nội bỗng chốc "chết đứng" vào cuối năm 2023, để lại những nghi vấn, day dứt trong lòng dư luận.
Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Xung đột chính trị căng thẳng và nỗi lo đơn hàng của doanh nghiệp Việt

Trong bối cảnh căng thẳng chính trị tiếp tục leo thang, các doanh nghiệp xuất khẩu lại một lần nữa đứng trước nguy cơ đứt gãy đơn hàng.
Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Bộ Chính trị khiển trách Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH; đề nghị khai trừ Đảng cựu Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng: Cái khó bó cái khôn

Thiếu vốn đầu tư dây chuyền công nghệ đáp ứng nhu cầu sản xuất là một trong những rào cản khiến doanh nghiệp đang bỏ lỡ cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Quyết liệt các giải pháp để sớm bình ổn thị trường vàng

Chưa đầy một năm, Chính phủ đã liên tiếp ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc quản lý thị trường vàng, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người mua.
Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Thưa chủ các tiệm vàng, cứ uy tín như PNJ thì sợ gì!

Kinh doanh vàng có nguồn gốc rõ ràng, không nhái thương hiệu như PNJ thì không phải đóng cửa, không phải lo việc bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương cụ thể hóa Nghị quyết về phát triển ngành đường sắt

Bộ Công Thương vừa ban hành chương trình hành động nhằm cụ thể hóa Nghị quyết của Chính phủ về định hướng phát triển ngành đường sắt đến năm 2030.
Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa sản xuất trong nước mới đáp ứng 40% nhu cầu

Sữa nguyên liệu tại Việt Nam hiện chỉ đáp ứng khoảng 40% nhu cầu tiêu thụ trong nước nên đây vẫn là ngành có nhiều tiềm năng phát triển.
Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị

Nông sản Việt sẽ đi xa hơn nhờ chuỗi giá trị, nhưng để chuỗi này vận hành “trơn tru” thì cần hội tụ nhiều yếu tố, trong đó, cần thái độ và quy mô hợp tác đủ lớn
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động