Kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, doanh nghiệp Đà Nẵng cần gì để vượt khó?

Các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp Đà Nẵng đề xuất cần thông tin chủ trương, chính sách mới, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; có quỹ đất cho doanh nghiệp...
Hỗ trợ doanh nghiệp Đà Nẵng bán hàng trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Đà Nẵng sẽ tổ chức đối thoại với doanh nghiệp ven biển về giá thuê đất

Tăng trưởng kinh tế TP. Đà Nẵng chậm lại trong 9 tháng đầu năm 2023 (chỉ tăng trưởng 2,83%). Doanh nghiệp sản xuất gặp khó khăn về đơn hàng, doanh nghiệp thương mại gặp khó khăn khi sức cầu thấp, doanh nghiệp dịch vụ du lịch gặp khó khăn về tiền thuê đất. Thành phố đang ở trong thực trạng số doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể và bị rút giấy phép hoạt động nhiều hơn số doanh nghiệp thành lập mới.

Trong ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Phóng viên Báo Công Thương ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, hội, hiệp hội doanh nghiệp đến chính quyền thành phố.

Kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, doanh nghiệp Đà Nẵng cần gì để vượt khó?
Cộng đồng doanh nghiệp Đà Nẵng đề nghị cần nhiều hơn các buổi đối thoại chung, đối thoại chuyên đề (từng ngành, lĩnh vực) giữa lãnh đạo thành phố với doanh nghiệp

Ông Lê Minh Phúc – Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng:

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Thành phố cần tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền và doanh nghiệp địa phương trong việc xây dựng, ban hành và thực thi các cơ chế, chính sách, quy định của Thành phố Đà Nẵng liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Tăng tính tương tác giữa lãnh đạo thành phố và doanh nghiệp qua các buổi đối thoại, gặp gỡ chia sẻ thông tin để nắm bắt nguyện vọng doanh nghiệp sát thực tế, kịp thời hơn.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian và chi phí. Khen thưởng, biểu dương các doanh nghiệp có thành tích trong sản xuất kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Cập nhật và chia sẻ thông tin kịp thời về tầm nhìn, chiến lược, quy hoạch mới để cộng đồng doanh nghiệp định hướng về chiến lược kinh doanh, chiến lược sản phẩm đáp ứng nhu cầu thị trường, khách hàng. Chia sẻ và thông tin kịp thời các nhu cầu của nhà đầu tư lớn đến đầu tư tại Thành phố Đà Nẵng để các doanh nghiệp địa phương được tiếp cận, giới thiệu và cung cấp sản phẩm, dịch vụ (nếu phù hợp).

Kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, doanh nghiệp Đà Nẵng cần gì để vượt khó?
TP. Đà Nẵng cần có đầu mối hoặc lập tổ hỗ trợ chính sách, có kênh thông tin để thông tin các chủ trương, chính sách mới, chính sách hỗ trợ đến doanh nghiệp

Đặc biệt, nghiên cứu thành lập đầu mối hoặc tổ Hỗ trợ chính sách và có kênh truyền thông nhất quán, công khai để khi doanh nghiệp có nhu cầu có thể trực tiếp vào kênh để tìm kiếm và có đầu mối để liên hệ tư vấn khi cần. Đầu mối này cũng có thể là bộ phận trực tiếp hướng dẫn, tư vấn doanh nghiệp làm thủ tục, hồ sơ khi muốn tiếp cận với chính sách.

Ông Huỳnh Thanh Quang – Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp quận Hải Châu:

Thông tin nhiều hơn, kịp thời hơn về chủ trương, chính sách mới, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

Các doanh nghiệp thuộc Hội doanh nghiệp quận Hải Châu không nắm được các chủ trương mới của các ngành chức năng liên quan đến thuế; bảo hiểm xã hội; phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, doanh nghiệp rất quan tâm đến các chính sách mới, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, nhất là các chính sách hỗ trợ liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, mở rộng thị trường. Tuy nhiên, thời gian qua, các thông tin này đến với hiệp hội rất ít, vì vậy, hiệp hội bị giảm vai trò đối với các hội viên.

Đề nghị thành phố thông tin nhiều hơn hoặc có đầu mối chuyển các thông tin về chủ trương, chính sách mới, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đến các hội, hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn để chúng tôi chuyển tải thông tin kịp thời đến cho hội viên.

Kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, doanh nghiệp Đà Nẵng cần gì để vượt khó?
Hoàn thiện, sớm đưa các khu, cụm công nghiệp mới vào hoạt động; khắc phục các bất cập liên quan đến hạ tầng khu, cụm công nghiệp

Ông Phạm Bắc Bình – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng:

Cần hoàn thiện hạ tầng, đầu tư mới khu, cụm công nghiệp

Hiện nay trên địa bàn thành phố có hàng nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động trong khu dân cư mong muốn di dời nhà máy vào ổn định sản xuất trong cụm công nghiệp. Các doanh nghiệp đang “xếp hàng” chờ thành phố hoàn thiện khớp nối hạ tầng, có tiêu chí và đưa vào vận hành cụm công nghiệp Cẩm Lệ để đăng ký đưa cơ sở sản xuất kinh doanh vào trong đây hoạt động.

Đối với doanh nghiệp thuê đất thương mại dịch vụ, đề nghị thành phố quan tâm sớm có những giải pháp hỗ trợ các đơn vị này giải quyết vấn đề tiền thuê đất quá cao, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện tại.

Ngoài ra, hiện nay lãi suất ngân hàng đang tiếp tục giảm, đây là tín hiệu rất tốt nhưng ngược lại các thủ tục hồ sơ lại siết chặt hơn. Đề nghị ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đà Nẵng xem xét hỗ trợ thủ tục quy định cho vay.

Ông Niwa Ryo – Giám đốc Công ty TNHH Niwa Foundry Việt Nam (doanh nghiệp FDI Nhật Bản):

Đề nghị thành phố đảm bảo hạ tầng để doanh nghiệp yên tâm đầu tư

Doanh nghiệp chúng tôi tại Khu Công nghệ cao Đà Nẵng đã 2 lần bị nước mưa, bùn đất đá tràn vào khuôn viên, xưởng sản xuất sau những đợt mưa lớn.

Hiện chúng tôi đang nghiên cứu mở xây dựng dự án giai đoạn 2 và sẽ triển khai trong thời gian tới, tuy nhiên, hạ tầng như hiện tại khiến doanh nghiệp bất an.

Đề nghị chính quyền thành phố có phương án khắc phục mang tính dài hạn để doanh nghiệp yên tâm sản xuất.

Kinh tế tăng trưởng không như kỳ vọng, doanh nghiệp Đà Nẵng cần gì để vượt khó?
Tổ chức nhiều hơn các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại, thông tin chuyên đề, chuyên ngành cho từng lĩnh vực

Ông Hà Giang – Chủ tịch Hội Cơ khí TP. Đà Nẵng:

Đề nghị thành phố có nhiều hơn các chương trình kết nối, xúc tiến thương mại chuyên ngành.

Tại Hội chợ triển lãm công nghiệp hỗ trợ Đà Nẵng 2023, nhiều doanh nghiệp cơ khí đã kết nối, tìm kiếm được các đối tác hợp tác, kinh doanh. Chương trình cũng tạo sân chơi giao lưu hữu ích, sát thực cho doanh nghiệp học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sản xuất, kỹ thuật sản xuất, mẫu mã…. Chúng tôi mong muốn thành phố sẽ có nhiều hơn các chương trình hội chợ, triển lãm, kết nối giao thương chuyên đề, chuyên biệt theo từng ngành để doanh nghiệp có thể kết nối, liên kết hợp tác và phát triển, vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt – Giám đốc Công ty TNHH Hải Vân Nam:

Thành phố cần có thêm những chương trình thông tin, hướng dẫn doanh nghiệp chuyển đổi xanh kịp thời.

Việt Nam đang hướng đến nền kinh tế Net – Zero vào năm 2050. Trong đó, khối doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất là các đối tượng phải thực hiện cắt giảm phát thải nhiều nhất. Trong khi, hiện phần nhiều doanh nghiệp vẫn khá "mờ mịt" về những khái niệm, thông tin, lộ trình về vấn đề này.

Sở Công Thương Đà Nẵng vừa tổ chức Hội thảo Chuyển đổi xanh – Xu hướng phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Những thông tin tại hội thảo này đối với doanh nghiệp chúng tôi rất mới, rất hữu ích và cập nhật. Doanh nghiệp cần nhiều hơn những chương trình như thế này để doanh nghiệp nắm các thông tin, quy định, lộ trình phải thực hiện để chuyển đổi xanh.

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngày doanh nhân Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.
Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Tin cùng chuyên mục

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Khởi công thi công biển và ghi nhận 2,3 triệu giờ an toàn dự án phát triển mỏ Đại Hùng pha 3

Dự án Đại Hùng pha 3 khi hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ là một trong những giải pháp ngăn chặn đà suy giảm sản lượng khai thác dầu khí trong nước.
NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

NPK Cà Mau công nghệ polyphosphate mang lại hiệu quả sâu, bền vững cho cây sầu riêng Tây Nguyên

Được bổ sung công nghệ polyphosphate khác biệt độc đáo, sản phẩm NPK Cà Mau của PVCFC đã làm bừng sắc các vùng trồng cây ăn trái.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động