Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển

Với các doanh nghiệp, xây dựng thương hiệu trong nước đã khó, xây dựng thương hiệu ở thị trường nước ngoài còn khó khăn hơn.
Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì họp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp Quảng Ninh: Gặp mặt doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10

Song, các doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương vẫn nỗ lực hết sức để hiện thực hóa mục tiêu đó.

Gạo Việt rạng danh trên đất Pháp

Đã hơn 1 năm sau khi gạo Lộc Trời với thương hiệu Cơm Vietnam Rice có mặt ở chuỗi siêu thị của Pháp, đến nay, đây vẫn là sự kiện gây ấn tượng mạnh với ngành lúa gạo Việt Nam. Bởi từ xưa đến nay, gạo Việt Nam xuất khẩu ra thế giới dù nhiều, giá trị thu về cũng không nhỏ, song người tiêu dùng vẫn quen với việc gạo xuất khẩu là những bao lớn, không có thương hiệu, cập cảng nước bạn rồi sẽ được xẻ ra bán tại các kênh phân phối với thương hiệu của nhà nhập khẩu. Chính vì vậy, khi những bao gạo với logo xanh - vàng, trọng lượng 5 - 10kg, mang thương hiệu Cơm Vietnam Rice xuất hiện ấn tượng trên kênh phân phối của Pháp dưới lá cờ đỏ sao vàng ngập tràn trong tuần lễ đầu giới thiệu, đây thực sự là nỗ lực rất lớn của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển
Gạo Việt Nam ở siêu thị Pháp

Ông Nguyễn Duy Thuận - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời - cho biết, gạo Việt Nam trước đây không có thương hiệu trên thế giới. Khi Tập đoàn Lộc Trời gặp được các chuyên gia lúa gạo đầu tiên, họ khẳng định, lúa gạo Việt Nam là một trong những nguồn tốt nhất thế giới. “Lúc đó, tôi mới đặt ra câu hỏi, tại sao gạo Việt Nam không xuất hiện trên thị trường thế giới với thương hiệu Việt Nam? Hiện, nước ta xuất khẩu 6 triệu tấn gạo/năm, nhưng tại sao chưa có thương hiệu riêng của doanh nghiệp? Bắt đầu từ câu hỏi này, dựa trên nền tảng chuyên gia và nhà khoa học xác nhận rõ ràng rằng, gạo Việt Nam tốt nhất thế giới cả về chất lượng, quy trình, dư lượng thuốc trừ sâu…, chúng tôi xác định, đó chính là điều kiện cần của gạo Việt” - ông Nguyễn Duy Thuận nói.

Từ đó, điều kiện đủ là gạo Việt Nam phải có mặt ở siêu thị ở châu Âu vì với thị trường này, siêu thị chiếm 90% tiêu dùng. Xác định mục tiêu, Lộc Trời đã xây dựng thương hiệu và tháng 7/2022, cùng với Thương vụ Việt Nam tại Pháp, giới thiệu một đơn vị nhập khẩu, xây dựng thương hiệu Cơm Vietnam Rice để xuất khẩu. Ngay lập tức, loại gạo này đã tạo ra sự tò mò của người dân trên thế giới với câu hỏi “Cơm là gì?”. Sau đó, Lộc Trời tổ chức giới thiệu trực tiếp đến người tiêu dùng thị trường Pháp. Người tiêu dùng đã chấp nhận sản phẩm và phản hồi rằng, cơm Việt Nam rất thơm, ăn rất ngon. Đặc biệt, gạo Việt Nam sau khi được giảm 200 Euro/tấn nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), trở nên rất cạnh tranh. Nhà nhập khẩu cũng đề nghị, sau khi thử với người tiêu dùng, nhà xuất khẩu và doanh nghiệp, gạo Việt Nam phải nằm ở phân khúc cao nhất trên thị trường. Ngày 2/9/2022, gạo Cơm Vietnam Rice đã xuất hiện ở hệ thống siêu thị châu Âu với giá bán lẻ 4.000 Euro/tấn. Đây là giá đắt nhất thị trường và đến nay, Lộc Trời vẫn duy trì được mức giá này.

Để xây dựng thành công thương hiệu, lý do đầu tiên chính là Lộc Trời đã xây dựng chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ bền vững để có được sản phẩm chất lượng phục vụ xuất khẩu. Hiện, Tập đoàn Lộc Trời đang hướng tới mục tiêu xây dựng vùng nguyên liệu rộng lớn lên đến 1 triệu ha, được cấp mã số vùng trồng, ứng dụng các mô hình sản xuất hiệu quả cao như: Canh tác không dùng tiền mặt, mặt ruộng không dấu chân, cơ giới hóa đồng bộ, rải vụ trong vụ… Ông Nguyễn Duy Thuận khẳng định: “Thương hiệu gạo Lộc Trời xây dựng được là nhờ hàng trăm nghìn nông hộ trên khắp cả nước với sự tư vấn tận tình của cán bộ kỹ thuật về tổ chức liên kết sản xuất lớn để cơ giới hoá đồng bộ, giảm công, thêm lợi cho bà con. Về bộ sản phẩm chăm sóc và bảo vệ cây trồng, cân bằng giữa sinh học - hữu cơ - hóa học, có lợi nhất về chi phí và thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe nhà nông, quy trình canh tác khoa học từ hạt lúa giống đến hạt gạo”.

Đột phá thương hiệu cà phê hữu cơ Việt

Là thương hiệu cà phê hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam, L’amant Café của doanh nhân Thái Như Hiệp - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hiệp - như một bước đột phá, giúp nâng tầm cà phê Việt trên bản đồ thế giới. Năm 2020, lô cà phê hữu cơ đầu của Vĩnh Hiệp đã được xuất khẩu thành công vào thị trường châu Âu theo Hiệp định EVFTA.

Doanh nghiệp, doanh nhân ngành Công Thương: Hiện thực hóa khát vọng phát triển
L'amant Café quảng bá tại Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru (Ấn Độ)

Tiên phong trong nghiên cứu và sản xuất đáp ứng các bộ tiêu chuẩn quốc tế như USDA Hoa Kỳ, EU Organic, UTZ, BRC, Japan Organic, cùng các chứng nhận hữu cơ từ các tổ chức uy tín toàn cầu như: 4C, UTZ, BRC L'amant Café không chỉ trải nghiệm cà phê yêu thích của người Việt, mà còn ấp ủ tham vọng "Đưa cà phê hữu cơ Việt ra thế giới". Mới đây, L'amant Café tiếp tục trở thành niềm tự hào của cà phê Việt khi trở thành một trong những doanh nghiệp đại diện ngành hàng cà phê Việt Nam tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN lần thứ 20 (CAEXPO 2023), được tổ chức tại thành phố Nam Ninh (Trung Quốc). Đặc biệt, thương hiệu đã thành công trong việc ký kết các biên bản ghi nhớ với nhiều nhà phân phối Trung Quốc, đánh dấu cột mốc đầu tiên chinh phục thị trường tỷ dân vốn rất tiềm năng và rộng lớn.

Ngay sau đó, trong khuôn khổ Hội chợ Cà phê quốc tế 2023 tại Bengaluru (Ấn Độ), Công ty TNHH Vĩnh Hiệp đã ký kết biên bản ghi nhớ phân phối sản phẩm với đối tác Rayanssh Impex tại thị trường quốc gia tỷ dân khu vực Nam Á. L'amant Café dự kiến sẽ ra mắt quán cà phê và cửa hàng của riêng mình ở Ấn Độ vào cuối năm 2025. Ấn Độ cũng chính là một trong những thị trường lớn nhất của cà phê Việt.

Hiện, mỗi năm, Công ty TNHH Vĩnh Hiệp xuất khẩu khoảng 50 - 70 tấn cà phê các loại cho thị trường thế giới, trong đó, xuất sang thị trường châu Âu 60%; doanh thu kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD. Với phương châm "Sạch từ nông trại đến ly cà phê", Vĩnh Hiệp đã xây dựng nông trại cà phê hữu cơ được đầu tư, chăm chút từ khi còn ở vườn ươm đến khi vào nhà máy và tới tay người dùng. Cho dù con đường sản xuất cà phê hữu cơ ít người đi nhưng doanh nhân Thái Như Hiệp vẫn luôn tin rằng: "Việt Nam tới đây sẽ có nhiều vùng nguyên liệu sạch. Đây là cơ sở vững chắc để xây dựng thương hiệu cà phê. Tôi tin, nếu chúng ta đoàn kết, nắm chặt tay nhau, tận lực hành động và sáng tạo, chắn chắn sẽ đi tới thành công". n

Mỗi một câu chuyện về thương hiệu Việt trên thế giới, dù bằng hình thức nào cũng là nỗ lực rất lớn và ước mơ không nhỏ của các doanh nhân. Việc đưa được thương hiệu Việt ra nước ngoài không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần định danh thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu gạo

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng đầu năm, doanh nghiệp thành lập mới tăng cả về số lượng và số vốn đăng ký

4 tháng, cả nước có 51,6 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn đạt gần 508 nghìn tỷ đồng, tăng 3,4% về số doanh nghiệp và 9,3% về vốn đăng ký.
Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Growatt giới thiệu giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà

Nhằm mang lại tiện ích cho khách hàng sử dụng nguồn năng lượng mặt trời, Growatt đã đưa ra giải pháp điện mặt trời lắp đặt tại ban công tòa nhà.
PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

PVOIL tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, PVOIL tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu trong thời gian tới
Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vào TOP 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam

Công ty Cổ phần Takao vừa vinh dự nhận giải thưởng FAST500 - Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam năm 2024.
Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc nâng tầm quan hệ đối tác

Ngày 25/04/2024, Hotel Academy Việt Nam và khách sạn Melia Vinpearl Phú Quốc đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Khách hàng đồng hành cùng EVNHANOI thực hiện tiết kiệm điện trong mùa cao điểm

Nhiều khách hàng Thủ đô đã sẵn sàng đồng hành cùng EVNHANOI tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng.
PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

PC1 tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024

Ngày 26/4, Công ty CP Tập đoàn PC 1 đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.
Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 công bố quyết định về công tác cán bộ

Tổng công ty Phát điện 2 tổ chức Lễ công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm cán bộ đối với các ông Võ Trà Dũng, Nguyễn Lê Hoàng và Trần Anh Duy.
Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024: Petrolimex hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex (mã chứng khoán PLX) đã diễn ra theo hình thức trực tuyến.
Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Hé lộ không gian cực sang chảnh bên trong cửa hàng Vertu Việt Nam chính hãng thứ 3 sắp khai trương

Sau thời gian dài chuẩn bị chỉn chu từng công đoạn, cửa hàng Vertu Việt Nam thứ 3 dự kiến đã có thể mở cửa để các thượng khách trải nghiệm, mua sắm từ ngày 5/5.
Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp

Cải thiện môi trường kinh doanh, chia sẻ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp là nhiệm vụ cần thực hiện ngay nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế.
Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Năm 2024 Vissan đặt mục tiêu doanh thu 3.570 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 141,5 tỷ đồng

Ngày 26/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Cổ phần Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Công ty P&G Việt Nam cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Chương trình “Nước uống sạch cho trẻ em” toàn cầu, Công ty P&G Việt Nam triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng.
Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Danisa lan tỏa nét đẹp tri ân và nghệ thuật tặng quà nhân ngày của mẹ

Nhân ngày của mẹ sắp đến, thương hiệu bánh quy bơ trứ danh từ Đan Mạch Danisa tiếp tục mang đến chương trình “Tri ân mẹ - Nữ hoàng của con” năm 2024.
Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc để bảo vệ doanh nghiệp và người tiêu dùng

Không chỉ giúp doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu, truy xuất nguồn gốc còn là xu thế tất yếu, thông qua đó người tiêu dùng được bảo vệ khi bỏ tiền sử dụng sản phẩm
LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

LOTTE Mart tung ưu đãi mừng Đại lễ - Mua sắm thả ga không lo về giá

Nhân dịp đại Lễ 30/4 – 1/5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng.
Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên PV GAS: “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”

Công đoàn và Đoàn thanh niên Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) phát động phong trào quyên góp sách với chủ đề “Trao một cuốn sách, tặng một tương lai”.
PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

PC Đắk Nông: Diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

Sáng 25/4/2024, PC Đắk Nông tổ chức diễn tập phòng, chống thiên tai, cứu nạn năm 2024, với tình huống “Xử lý mất an toàn đường dây trung áp tại cột điện”.
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024

Với chủ đề “Cách tân để phát triển”, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Sáng tạo và kinh doanh hiệu quả 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/6 tới.
Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Tập đoàn Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp, đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.
Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Doanh nghiệp ngày càng tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách

Ông Phạm Tấn Công – Chủ tịch VCCI nhận định, doanh nghiệp Việt Nam ngày càng ý thức, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật.
PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

PVOIL cam kết nỗ lực hết sức, tận dụng mọi cơ hội để tăng trưởng trong năm 2024

Ngày 22/4/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổng công ty Dầu Việt Nam – CTCP (PVOIL, mã cổ phiếu: OIL) đã tổ chức gặp mặt các cổ đông lớn và nhà đầu tư.
Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống thép luồn dây điện EMT: Giải pháp hiệu quả cho việc giảm nhiễu điện từ đến 95%

Ống luồn dây điện G.I trơn EMT và phụ kiện của Cát Vạn Lợi đạt chuẩn UL 797/ANSI C80.3, được các kỹ sư cơ điện và nhà thầu tin dùng tại nhiều công trình, dự án.
Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Hóa dầu Petrolimex: Phát huy lợi thế, hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh

Tại Hà Nội, Hội đồng quản trị Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex-CTCP (PLC) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động