Quảng Bình quảng bá du lịch tại TP. Hồ Chí Minh |
Quảng Bình - điểm du lịch khám phá thiên nhiên hết sức thú vị, đặc biệt là Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với diện tích 1.233 km² cùng hàng nghìn hang động lớn nhỏ, được xem là “vương quốc hang động” có một không hai trên thế giới.
Những phát hiện chấn động
Trong 30 năm qua, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh đã khảo sát ra 400 hang động, mỗi năm lại có một phát hiện chấn động. Dường như càng khám phá thì càng bất ngờ, càng tìm hiểu càng bất tận. Từ đó, câu slogan cho Quảng Bình “Bí ẩn bất tận” được nhiều người biết đến và thưởng thức một cách thú vị.
Những cung bậc “bí ẩn bất tận” của “vươ ng quốc hang động” |
Nói về việc quảng bá vẻ đẹp “Bí ẩn bất tận”, ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Bình - nhắc nhớ về những sự kiện du lịch Quảng Bình đã tạo tiếng vang ấn tượng. Đầu tiên phải kể đến đó là Chương trình "Good Morning America tại hang Én, Sơn Đoòng", phát sóng giờ vàng 90 phút trên kênh truyền hình ABC (Mỹ). Chương trình được truyền hình trực tiếp từ hang Én, Sơn Đoòng, thu hút 60 triệu người trên thế giới theo dõi trực tiếp.
Từ sự kiện đó năm 2015, Hollywood và các hãng truyền thông lớn trên thế giới đến với Quảng Bình. Sau đó Quảng Bình đã làm việc với hãng phim Legendary Pictures, đưa bộ phim Kong: Skull Island về đây, là bộ phim được đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng, gây tiếng vang trên thế giới. “Tạp chí New York Times từng bình chọn Quảng Bình xếp thứ 8 trên 52 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á. Và hội chợ New York Times Travel Show đã dành cho tỉnh Quảng Bình gian hàng miễn phí tại New York. Lãnh đạo tỉnh cũng sang Hollywood làm một cuộc gây tiếng vang trên truyền thông thế giới, đó là tổ chức cho 10 đại sứ các quốc gia phát triển đi hang Sơn Đoòng, sau đó có nhiều đại sứ cũng đi khámphá Sơn Đoòng. Các đại sứ khi về nước trở thành những KOL, tuyên truyền viên cho du lịch Quảng Bình”- ông Quý nhớ lại và cho biết, Quảng Bình còn có những hoạt động tạo “tiếng vang” khác như: Tổ chức thi Hoa hậu Hòa bình Thế giới cho 80 nước đến vùng đất “đầy bí ẩn” này; hay một MV “Alone Pt.2” của Alan Walker, đến nay có hàng trăm triệu lượt xem, và khả năng sẽ đạt tới gần 1 tỷ lượt xem…
Ông Quý cũng cho biết, mới đây Quảng Bình có thêm 2 sự kiện. Thứ nhất là hãng truyền thông BBC Landmark Natural History Series của Anh sang làm 1 dự án phim lớn, khoảng 800 triệu người xem. Sự kiện thứ hai là vào ngày 14/4/2022, Google Doodle của Google Arts & Culture đã vinh danh hang Sơn Đoòng tại 17 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. “Mở tìm kiếm Google ra một cái sẽ thấy Doodle Phong Nha, về Sơn Đoòng, và chỉ cần click chuột vào đó 1 cái sẽ ra hết thông tin về du lịch Quảng Bình, mà có 17 nước trên thế giới mà Quảng Bình được vinh danh như vậy”- ông Quý chia sẻ.
Khác biệt… bứt phá
KTS. Trần Ngọc Chính - Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam đánh giá, du lịch tỉnh Quảng Bình là điểm đến an toàn, hấp dẫn, khác biệt. Là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, là vùng đất có truyền thống về lịch sử và là nơi lưu giữ di sản thiên nhiên của thế giới có giá trị bậc nhất về địa chất… Đặc biệt, với động Phong Nha Kẻ Bàng - Di sản thiên nhiên thế giới đã hai lần được UNESCO công nhận và Hang động Sơn Đoòng nổi tiếng với hàng trăm hang động đẹp, hàng ngàn điều bí ẩn để du khách khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp huyền bí, kỳ vĩ đã làm cho cả thế giới phải ngưỡng mộ, thu hút không ít doanh nhân giàu có và du khách thế giới tìm đến.
Quảng Bình được ví là địa phương hàng đầu về tài nguyên du lịch trong cả nước, hiếm hoi trên thế giới. Mới đây, trang booking.com có mục bình chọn cho khách du lịch thì Quảng Bình là tỉnh có loại xếp hạng cạnh tranh du lịch mạnh, xếp thứ 3 nhưng chỉ số về tài nguyên thì xếp thứ 2 trong cả nước.
Nhiều người ví von rằng, Quảng Bình như một nàng tiên mới thức dậy được hơn 10 năm trở lại đây. Động Phong Nha được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2003, và lần thứ hai là vào năm 2015, đã tạo cú hích cho du lịch Quảng Bình phát triển.
Du khách thích thú khi khám phá Phong Nha- Kẻ Bàng |
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Quý, từ năm 2011, Quảng Bình xác định, phấn đấu đến năm 2020, sẽ đón 2 triệu lượt khách, tuy nhiên đến năm 2015, tỉnh đã đốn hơn 2,9 triệu lượt, một sự tăng trưởng kỳ diệu. Mặc dù sự cố “mang tên Fomosa” làm ảnh hưởng nặng nề nhưng chỉ mất 3 tháng, sau chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” thì du lịch Quảng Bình đã phục hồi, tăng trưởng rất nhanh, lượng khách quốc tế tăng từ 46.000 khách quốc tế năm 2016 lên đến 300.000 lượt khách năm 2019. Tốc độ tăng trưởng khách quốc tế bình quân đạt 73%/năm, tốc độ tăng trưởng du lịch nội địa và quốc tế là 35%/năm. Đây là sự bứt phá rất ngoạn mục. Dịch Covid-19 tiếp tục gây ngưng trệ, mất mát rất lớn cho một tỉnh dựa vào lợi thế du lịch nhưng ông Quý cũng như lãnh đạo và người dân Quảng Bình kỳ vọng, sau khi bình thường trở lại thì du lịch Quảng Bình sẽ “tăng tốc” vượt bậc bởi những sự chuẩn bị chu đáo của Quảng Bình cũng như những “bí ẩn bất tận” của “vương quốc hang động” không bao giờ khám phá hết!…