Kết nối nông sản Lâm Đồng vào hệ thống MM Mega Market

Lâm Đồng có lợi thế về nông sản chất lượng cao, còn MM Mega Market mong muốn có một nguồn hàng ổn định để phục vụ nhu cầu trong nước, đồng thời hướng đến xuất khẩu. Bộ Công Thương đã làm cầu nối để cung cầu gặp nhau nhằm vừa hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản, vừa cung ứng một nguồn hàng chất lượng cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.    
Bộ Công Thương: Kết nối doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng nội địa

Cơ hội lớn cho nông sản Lâm Đồng

Tại buổi làm việc giữa Sở Công Thương Lâm Đồng và Công ty TNHH MM Mega Market (MM) Việt Nam tại Lâm Đồng mới đây, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc thu mua toàn quốc MM Việt Nam cho biết, hiện MM Việt Nam có 20 trung tâm trên toàn quốc và các trạm trung chuyển Đà Lạt, Cần Thơ… để thu mua hàng hóa nông sản của nông dân, hợp tác xã trên cả nước. Trong đó, trạm trung chuyển tại Đà Lạt đang mua nhiều nông sản thực phẩm từ nông dân, có những tổ hợp nông dân gắn bó hàng chục năm.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market

Theo ông Phạm Văn Hùng, bên cạnh việc mua hàng hóa để bán cho các nhà hàng, khách sạn, tiêu thụ thị trường nội địa, công ty còn có hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan, Singapore, Maylaysia và hướng đến các thị trường xa mà MM có hệ thống phân phối. Thông tin tại buổi kết nối cho thấy, nhiều nông sản tỉnh Lâm Đồng rất tiềm năng để đưa vào hệ thống phân phối hiện đại cũng như xuất khẩu. Trong đó, có mặt hàng sầu riêng, xà lách, bơ 034, phúc bồn tử, trà, cà phê… có tiềm năng lớn để hợp tác xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

“Chúng tôi đang xem xét hợp tác để xuất khẩu trái bơ 034 sang Singapore, Malaysia, Hồng Kông và Trung Đông. Đối với hàng rau củ, trái cây của những hộ nông dân, hợp tác xã đang liên kết, chúng tôi sẽ xem xét về việc đáp ứng nhu cầu, chất lượng, sản lượng… để hợp tác” – ông Hùng nói.

Năm 2019, MM Mega Market đã thu mua, xuất khẩu sang các thị trường Singapore, Thái Lan, Malaysia… 1.200 tấn các mặt hàng nông sản gồm khoai lang, ớt chuông, củ dền, ớt hiểm, chanh, thuỷ hải sản... Những tháng đầu năm 2020, lượng hàng xuất khẩu đã tăng gấp bốn, năm lần so với năm 2019. Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt, năm nay công ty còn mở thêm các thị trường mới. Sắp tới mặt hàng xà lách sẽ được thúc đẩy xuất khẩu đến thị trường Hồng Kông.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Ông Bruno Jousselin xem các sản phẩm OCOP Lâm Đồng

Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc MM Việt Nam chia sẻ thêm, cùng với việc tìm kiếm nguồn hàng để tiêu thụ ở hệ thống siêu thị, trước đây, MM có dự định mở một Depot (một dạng kho nhỏ, chứa hàng hóa để cung cấp cho khách hàng chuyên nghiệp) tại Nha Trang để thu mua nông sản phục vụ cụm nhà hàng khách sạn tại Đà Lạt. Song khi khảo sát tại Lâm Đồng, MM Mega Market quyết định sẽ mở Depot tại chính địa phương này để tận dụng nguồn nông sản dồi dào tại địa phương.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Các doanh nghiệp, HTX Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm thế mạnh

Chia sẻ về các thế mạnh sản phẩm, là một trong những hợp tác xã (HTX) chuyên về sản xuất bơ 034, ông Vũ Văn Bình, Giám đốc HTX Thương mại Dịch vụ Bình Minh cho biết, hiện sản phẩm bơ của HTX đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Ngay từ khi thành lập, HTX đã áp dụng hệ thống canh tác an toàn VietGAP trong sản xuất bơ, do đó kiểm soát tốt chất lượng và hiện đã kết nối với hơn 30 cửa hàng và chuỗi cửa hàng trên cả nước.

“Với 55 ha bơ, HTX có thể cung cấp 20 tấn thành phẩm cho 1 vụ, trong đó 40 – 50% sản lượng đủ tiêu chuẩn có thể đưa vào chuỗi thực phẩm sạch”, ông Vũ Văn Bình cho biết, đồng thời thông tin thêm, HTX Bình Minh còn có khả năng kết nối các DN, HTX khác tại huyện Bảo Lâm. Năm 2019, HTX đã kết nối để chuyển giao công nghệ canh tác VietGAP cho các đơn vị khác, dù không phải thành viên của Bình Minh để hỗ trợ họ có sản phẩm tốt hơn, chất lượng cao hơn. “HTX sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho MM Mega Market ngay từ vụ bơ năm tới (thường kéo dài từ tháng 4 – tháng 7 hàng năm), nếu sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của chuỗi siêu thị này”, ông Vũ Văn Bình cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Anh Maca cho biết, hiện công ty có 70 ha trang trại, trải dài ở hai huyện Đơn Dương và Lâm Hà. Trong đó nhà máy tại Đơn Dương đã đạt ISO về an toàn thực phẩm. Công ty đang nỗ lực để sản phẩm đạt chứng chỉ Halal, từ đó đưa vào các nước hồi giáo. Tương lai, công ty có thể cung cấp 150 tấn sản phẩm cho các nhà máy và siêu thị.

Có thế mạnh về cà phê, đại diện Công ty TNHH Cà phê nguyên chất Thái Châu cho biết, công ty mạnh ở cà phê rang mộc và đã có sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện công ty có hệ thống cà phê bán thông qua nhượng quyền, đồng thời sắp tới mở quầy hàng giới thiệu sản phẩm ở Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và Hà Nội, nằm trong quầy trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh.

“Sản phẩm cà phê của công ty đã đạt tiêu chuẩn 4 sao, sắp tới sẽ được nâng cấp 5 sao. Ngoài cà phê arabica, công ty còn làm thêm các loại nông sản như cà phê robusta, cherry, xuất khẩu sang thị trường Nga. Do đó, sản phẩm tự tin có thể đạt tiêu chuẩn đưa vào các kênh phân phối”, đại diện công ty chia sẻ.

Ông Võ Ngọc Hiệp – Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng cho biết, trước đây, hệ thống MM Mega Market đã đặt một trạm trung chuyển trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Việc mở điểm trung chuyển, cộng với việc tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng để đưa vào hệ thống siêu thị của MM Mega Market đóng góp lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương bởi khi sản phẩm đủ tiêu chuẩn vào MM Mega Market cũng đồng nghĩa khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Các sản phẩm OCOP đặc trưng của Lâm Đồng có chất lượng tốt

Về ý tưởng mở Depot tại Lâm Đồng, ông Hiệp khẳng định, tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh ý tưởng của doanh nghiệp. Tỉnh đã rất muốn làm điều này trước đây, song đến nay vẫn chưa có điều kiện thực hiện. Do đó, Lâm Đồng khẳng định địa phương hoàn toàn có thể cung cấp nguồn nông sản ổn định với chất lượng tốt cho Depot có thể vận hành ổn định, hiệu quả.

Bộ Công Thương đồng hành và hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp

Nhiệt tình hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương kết nối cung cầu hàng hóa, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, xác định thị trường nội địa là động lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, ngày 3/6/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1457/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới, phòng, chống dịch Covid-19.

Để hưởng ứng Kế hoạch hành động, ngày 24/6/2020, Bộ Công Thương có văn bản gửi 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, doanh nghiệp phân phối về việc phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, một những nội dung quan trọng là tổ chức các tháng khuyến mại hoặc các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, đưa vào thị trường trong nước; đưa các sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào các hệ thống phân phối cố định và các điểm bán; tổ chức hội chợ, quảng bá, tuyên truyền sâu rộng hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, hàng OCOP được gắn sao, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu… để người dân biết và mua sắm.

Buổi làm việc giữa Bộ Công Thương, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam và Sở Công Thương Lâm Đồng là một trong những hoạt động nhằm kết nối cung cầu, đưa các sản phẩm nông sản thế mạnh, sản phẩm OCOP của Lâm Đồng vào hệ thống phân phối của MM trên cả nước.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Sơ chế rau củ tại trạm trung chuyển của MM Mega Market tại Lâm Đồng

Đánh giá về nỗ lực của MM Mega Market trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nội địa, bà Lê Việt Nga cho biết, không chỉ tại Lâm Đồng mà từ trước đến nay, Bộ Công Thương luôn đánh giá cao vai trò của các hệ thống phân phối lớn, trong đó có MM trong việc điều tiết thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa.

Gần đây, MM Mega Market đã có công văn đề nghị hỗ trợ hướng dẫn xây dựng điểm bán hàng OCOP, trong đó có chương trình lớn là triển khai bán hàng OCOP từ 3 sao trở lên tại 20 siêu thị trên toàn quốc từ quý IV. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước và đề nghị các tỉnh thông báo đến doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trên địa bàn được biết và kết hợp với doanh nghiệp, từ đó, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tỉnh Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Mỳ chũ Lục Ngạn – Bắc Giang: Tự hào sản phẩm OCOP

Không chỉ có vải thiều mới làm nên tên tuổi của vùng đất Lục Ngạn mà từ nhiều năm nay, sản phẩm mỳ Chũ cũng trở thành niềm tự hào của người dân nơi đây.
Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Vĩnh Long: Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP

Các sản phẩm OCOP của tỉnh Vĩnh Long đã có chất lượng tốt, từng bước tăng tính cạnh tranh, khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam quảng bá sản phẩm OCOP

KOTRA Hà Nội phối hợp cùng Paris Baguette Việt Nam tổ chức khu trưng bày sản phẩm OCOP tại 2 cửa hàng ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, từ 15/4-14/5/2024.
Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Thúc đẩy sản phẩm OCOP Hậu Giang

Năm 2024, Hậu Giang đặt mục tiêu công nhận ít nhất 8 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, thăng hạng ít nhất 25% sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao cấp tỉnh.

Tin cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Hơn 60% sản phẩm OCOP 4 sao đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ

Thống kê từ 27 địa phương cho thấy, có 978 sản phẩm được công nhận OCOP 4 sao, trong đó 62% sản phẩm đã được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 22 sản phẩm OCOP 4 sao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã trao giấy chứng nhận 22 sản phẩm OCOP 4 sao cấp tỉnh cho 14 đơn vị trên địa bàn.
Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Quảng Nam phấn đấu trong năm 2024 có ít nhất 70% số sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình OCOP đạt hạng 3 sao trở lên, trong đó có từ 15-20 sản phẩm 4 sao.
Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Infographic: Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP

Thành phố Hà Nội phấn đấu đến năm 2025 có thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao, trong đó, 3% trên tổng sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP du lịch "hút" du khách

Việc Đà Nẵng có sản phẩm OCOP du lịch đầu tiên đã góp phần đa dạng sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo thêm điểm du lịch hấp dẫn cho người dân và du khách.
Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Cà Mau: Phấn đấu hỗ trợ nâng hạng ít nhất 15 sản phẩm OCOP đạt 4 - 5 sao

Năm 2024, Cà Mau sẽ phát triển mới và tiêu chuẩn hóa ít nhất 40 sản phẩm OCOP, trong đó, công nhận mới ít nhất 30 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao.
Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Ninh Thuận phấn đấu có thêm 20-30 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP

Tỉnh Ninh Thuận lên kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024, mục tiêu có thêm 20-30 sản phẩm mới đạt chứng nhận.
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 40 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày gần 40 gian hàng với đa dạng các sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Tìm giải pháp phát triển sâm Ngọc Linh trên đất Sơn La

Ngày 22/12, tại Sơn La đã diễn ra Gala “Sâm Ngọc Linh Sơn La – Từ quốc bảo thành sinh kế"
Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Nghệ An: Sản phẩm cam Thanh Chương được chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữu cơ

Sản phẩm cam Thanh Chương của tỉnh Nghệ An được Trung tâm Kiểm nghiệm và Chứng nhận TQC CGLOBAL chứng nhận đạt tiêu chuẩn hữa cơ.
Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Ban hành Bộ tiêu chí Mô hình Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP

Trung tâm Thiết kế sáng tạo, giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với du lịch cấp xã trên địa bàn Hà Nội có quy mô tối thiểu 500 m2.
Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Hà Nội: Khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023

Tối 15/12, diễn ra lễ khai mạc Triển lãm các sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ và làng nghề Bát Tràng 2023
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động