Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ tư 12/08/2020 01:51

Kết nối nông sản Lâm Đồng vào hệ thống MM Mega Market

19:43 | 27/07/2020
Lâm Đồng có lợi thế về nông sản chất lượng cao, còn MM Mega Market mong muốn có một nguồn hàng ổn định để phục vụ nhu cầu trong nước, đồng thời hướng đến xuất khẩu. Bộ Công Thương đã làm cầu nối để cung cầu gặp nhau nhằm vừa hỗ trợ địa phương tiêu thụ nông sản, vừa cung ứng một nguồn hàng chất lượng cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.    
Bộ Công Thương: Kết nối doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng nội địa

Cơ hội lớn cho nông sản Lâm Đồng

Tại buổi làm việc giữa Sở Công Thương Lâm Đồng và Công ty TNHH MM Mega Market (MM) Việt Nam tại Lâm Đồng mới đây, ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc thu mua toàn quốc MM Việt Nam cho biết, hiện MM Việt Nam có 20 trung tâm trên toàn quốc và các trạm trung chuyển Đà Lạt, Cần Thơ… để thu mua hàng hóa nông sản của nông dân, hợp tác xã trên cả nước. Trong đó, trạm trung chuyển tại Đà Lạt đang mua nhiều nông sản thực phẩm từ nông dân, có những tổ hợp nông dân gắn bó hàng chục năm.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market

Theo ông Phạm Văn Hùng, bên cạnh việc mua hàng hóa để bán cho các nhà hàng, khách sạn, tiêu thụ thị trường nội địa, công ty còn có hoạt động xuất khẩu sang Thái Lan, Singapore, Maylaysia và hướng đến các thị trường xa mà MM có hệ thống phân phối. Thông tin tại buổi kết nối cho thấy, nhiều nông sản tỉnh Lâm Đồng rất tiềm năng để đưa vào hệ thống phân phối hiện đại cũng như xuất khẩu. Trong đó, có mặt hàng sầu riêng, xà lách, bơ 034, phúc bồn tử, trà, cà phê… có tiềm năng lớn để hợp tác xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.

“Chúng tôi đang xem xét hợp tác để xuất khẩu trái bơ 034 sang Singapore, Malaysia, Hồng Kông và Trung Đông. Đối với hàng rau củ, trái cây của những hộ nông dân, hợp tác xã đang liên kết, chúng tôi sẽ xem xét về việc đáp ứng nhu cầu, chất lượng, sản lượng… để hợp tác” – ông Hùng nói.

Năm 2019, MM Mega Market đã thu mua, xuất khẩu sang các thị trường Singapore, Thái Lan, Malaysia… 1.200 tấn các mặt hàng nông sản gồm khoai lang, ớt chuông, củ dền, ớt hiểm, chanh, thuỷ hải sản... Những tháng đầu năm 2020, lượng hàng xuất khẩu đã tăng gấp bốn, năm lần so với năm 2019. Để tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt, năm nay công ty còn mở thêm các thị trường mới. Sắp tới mặt hàng xà lách sẽ được thúc đẩy xuất khẩu đến thị trường Hồng Kông.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Ông Bruno Jousselin xem các sản phẩm OCOP Lâm Đồng

Ông Bruno Jousselin - Tổng Giám đốc MM Việt Nam chia sẻ thêm, cùng với việc tìm kiếm nguồn hàng để tiêu thụ ở hệ thống siêu thị, trước đây, MM có dự định mở một Depot (một dạng kho nhỏ, chứa hàng hóa để cung cấp cho khách hàng chuyên nghiệp) tại Nha Trang để thu mua nông sản phục vụ cụm nhà hàng khách sạn tại Đà Lạt. Song khi khảo sát tại Lâm Đồng, MM Mega Market quyết định sẽ mở Depot tại chính địa phương này để tận dụng nguồn nông sản dồi dào tại địa phương.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Các doanh nghiệp, HTX Lâm Đồng giới thiệu sản phẩm thế mạnh

Chia sẻ về các thế mạnh sản phẩm, là một trong những hợp tác xã (HTX) chuyên về sản xuất bơ 034, ông Vũ Văn Bình, Giám đốc HTX Thương mại Dịch vụ Bình Minh cho biết, hiện sản phẩm bơ của HTX đã được cấp chứng nhận OCOP 3 sao. Ngay từ khi thành lập, HTX đã áp dụng hệ thống canh tác an toàn VietGAP trong sản xuất bơ, do đó kiểm soát tốt chất lượng và hiện đã kết nối với hơn 30 cửa hàng và chuỗi cửa hàng trên cả nước.

“Với 55 ha bơ, HTX có thể cung cấp 20 tấn thành phẩm cho 1 vụ, trong đó 40 – 50% sản lượng đủ tiêu chuẩn có thể đưa vào chuỗi thực phẩm sạch”, ông Vũ Văn Bình cho biết, đồng thời thông tin thêm, HTX Bình Minh còn có khả năng kết nối các DN, HTX khác tại huyện Bảo Lâm. Năm 2019, HTX đã kết nối để chuyển giao công nghệ canh tác VietGAP cho các đơn vị khác, dù không phải thành viên của Bình Minh để hỗ trợ họ có sản phẩm tốt hơn, chất lượng cao hơn. “HTX sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho MM Mega Market ngay từ vụ bơ năm tới (thường kéo dài từ tháng 4 – tháng 7 hàng năm), nếu sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của chuỗi siêu thị này”, ông Vũ Văn Bình cho hay.

Ông Nguyễn Hoàng Anh – Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Anh Maca cho biết, hiện công ty có 70 ha trang trại, trải dài ở hai huyện Đơn Dương và Lâm Hà. Trong đó nhà máy tại Đơn Dương đã đạt ISO về an toàn thực phẩm. Công ty đang nỗ lực để sản phẩm đạt chứng chỉ Halal, từ đó đưa vào các nước hồi giáo. Tương lai, công ty có thể cung cấp 150 tấn sản phẩm cho các nhà máy và siêu thị.

Có thế mạnh về cà phê, đại diện Công ty TNHH Cà phê nguyên chất Thái Châu cho biết, công ty mạnh ở cà phê rang mộc và đã có sản phẩm được xuất khẩu ra nước ngoài. Hiện công ty có hệ thống cà phê bán thông qua nhượng quyền, đồng thời sắp tới mở quầy hàng giới thiệu sản phẩm ở Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) và Hà Nội, nằm trong quầy trưng bày sản phẩm OCOP của tỉnh.

“Sản phẩm cà phê của công ty đã đạt tiêu chuẩn 4 sao, sắp tới sẽ được nâng cấp 5 sao. Ngoài cà phê arabica, công ty còn làm thêm các loại nông sản như cà phê robusta, cherry, xuất khẩu sang thị trường Nga. Do đó, sản phẩm tự tin có thể đạt tiêu chuẩn đưa vào các kênh phân phối”, đại diện công ty chia sẻ.

Ông Võ Ngọc Hiệp – Giám đốc Sở Công Thương Lâm Đồng cho biết, trước đây, hệ thống MM Mega Market đã đặt một trạm trung chuyển trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Việc mở điểm trung chuyển, cộng với việc tiếp tục tìm kiếm nguồn hàng để đưa vào hệ thống siêu thị của MM Mega Market đóng góp lớn cho việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp địa phương bởi khi sản phẩm đủ tiêu chuẩn vào MM Mega Market cũng đồng nghĩa khẳng định chất lượng và uy tín của sản phẩm.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Các sản phẩm OCOP đặc trưng của Lâm Đồng có chất lượng tốt

Về ý tưởng mở Depot tại Lâm Đồng, ông Hiệp khẳng định, tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh ý tưởng của doanh nghiệp. Tỉnh đã rất muốn làm điều này trước đây, song đến nay vẫn chưa có điều kiện thực hiện. Do đó, Lâm Đồng khẳng định địa phương hoàn toàn có thể cung cấp nguồn nông sản ổn định với chất lượng tốt cho Depot có thể vận hành ổn định, hiệu quả.

Bộ Công Thương đồng hành và hỗ trợ địa phương, doanh nghiệp

Nhiệt tình hỗ trợ doanh nghiệp và địa phương kết nối cung cầu hàng hóa, bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, xác định thị trường nội địa là động lực cho phát triển kinh tế, đặc biệt là trong giai đoạn bình thường mới, ngày 3/6/2020, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1457/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch hành động của ngành Công Thương nhằm khôi phục và đẩy mạnh phát triển công nghiệp và thương mại trong giai đoạn mới, phòng, chống dịch Covid-19.

Để hưởng ứng Kế hoạch hành động, ngày 24/6/2020, Bộ Công Thương có văn bản gửi 63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng, ngành nghề, doanh nghiệp phân phối về việc phát động các chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa, mở rộng thị trường trong nước, hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, một những nội dung quan trọng là tổ chức các tháng khuyến mại hoặc các chương trình kết nối cung cầu hàng hóa, đưa vào thị trường trong nước; đưa các sản phẩm Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) vào các hệ thống phân phối cố định và các điểm bán; tổ chức hội chợ, quảng bá, tuyên truyền sâu rộng hàng hóa Việt Nam có chất lượng cao, hàng OCOP được gắn sao, hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu… để người dân biết và mua sắm.

Buổi làm việc giữa Bộ Công Thương, Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam và Sở Công Thương Lâm Đồng là một trong những hoạt động nhằm kết nối cung cầu, đưa các sản phẩm nông sản thế mạnh, sản phẩm OCOP của Lâm Đồng vào hệ thống phân phối của MM trên cả nước.

ket noi nong san lam dong vao he thong mm mega market
Sơ chế rau củ tại trạm trung chuyển của MM Mega Market tại Lâm Đồng

Đánh giá về nỗ lực của MM Mega Market trong việc thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa nội địa, bà Lê Việt Nga cho biết, không chỉ tại Lâm Đồng mà từ trước đến nay, Bộ Công Thương luôn đánh giá cao vai trò của các hệ thống phân phối lớn, trong đó có MM trong việc điều tiết thị trường, tìm đầu ra cho hàng hóa.

Gần đây, MM Mega Market đã có công văn đề nghị hỗ trợ hướng dẫn xây dựng điểm bán hàng OCOP, trong đó có chương trình lớn là triển khai bán hàng OCOP từ 3 sao trở lên tại 20 siêu thị trên toàn quốc từ quý IV. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố trên cả nước và đề nghị các tỉnh thông báo đến doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân trên địa bàn được biết và kết hợp với doanh nghiệp, từ đó, tìm đầu ra bền vững cho sản phẩm.

Lan Phương