Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật Đa cấp trái phép thường đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân

Chỉ có 6/68 người đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức pháp luật

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương tổ chức đợt III tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 8 năm 2024).

Đáng chú ý, có đến hơn 90% số người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ thi này. Cụ thể, với kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đợt III tại TP. Hồ Chí Minh có 68 thí sinh tham gia, song chỉ có 6 người đạt, còn 62 người không đạt (chiếm tỷ lệ hơn 90%). Còn kết quả kiểm tra kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối địa phương tại khu vực này cũng chỉ có 7/19 người tham gia đạt.

Chi tiết hơn về kết quả 2 cuộc thi này, có 11 doanh nghiệp có người tham gia dự thi kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp. Đáng chú ý, có đến 8 doanh nghiệp 100% người tham gia không vượt qua được kỳ thi. Trong đó, Công ty TNHH Oriflame Việt Nam có 15/15 người không đạt, tương tự Công ty TNHH Best World Việt Nam 7/7 không đạt, Công ty TNHH Care for Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 5/5 không đạt, Công ty TNHH Perfect Global Việt Nam 4/4, Công ty TNHH Elken International Việt Nam 3/3 không đạt, Công ty TNHH Người lái xe mặt trời 1/1 không đạt; chỉ có 3 doanh nghiệp có số lượng người tham gia kỳ thi kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp có kết quả đạt là: Công ty TNHH GCOOP Việt Nam 1/10 người đạt, Công ty TNHH Amway Việt Nam 2/7 người đạt, Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt.

Không khá khẩm hơn, kết quả của kỳ thi kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối tại địa phương (TP. Hồ Chí Minh) có 5 công ty với 19 người tham gia dự thi. Theo đó, có 3 doanh nghiệp không có thí sinh đạt là Công ty TNHH Secret 3/3 người không đạt, Công ty TNHH Tập đoàn liên kết Việt Nam 1/1 người không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 1/1 không đạt; chỉ có 2 công ty có người đạt là Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam 4/10 người đạt.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay. Điều này chứng tỏ, những người tham gia bán hàng đa cấp không hề nắm chắc các quy định của pháp luật, sẽ gây ra nhiều hệ luỵ không đáng có.

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật
Doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm đào tạo kiến thức pháp luật cho những người tham gia. Ảnh: Linh Hương

Hình thành và phát triển nguồn nhân lực bán hàng đa cấp chất lượng

Đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp là một phần quan trọng của quá trình đào tạo cơ bản cho những người tham gia vào hoạt động này. Theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP. (Nghị định 40) ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Nghị định số 18/2023/NĐ-CP (Nghị định 18) ngày 28/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm đào tạo kiến thức pháp luật cho những người tham gia. Đây là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp trong việc thực hiện bán hàng đa cấp.

Theo chuyên vị chuyên gia, nội dung đào tạo này bao gồm quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp. Các quy định này không chỉ giúp người tham gia hiểu rõ về quy trình và các điều kiện cần thiết để thực hiện bán hàng đa cấp mà còn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, tránh phạm lỗi và rủi ro pháp lý.

Ngoài ra, nội dung đào tạo cũng tập trung vào pháp luật về quảng cáo. Bởi, việc quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong bán hàng đa cấp và việc hiểu rõ về các quy định pháp luật liên quan đảm bảo rằng mọi chiến lược quảng cáo là hợp pháp và không vi phạm các quy định.

Hơn nữa, nội dung đào tạo còn bao gồm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đặt ra yêu cầu cao đối với những người tham gia bán hàng đa cấp, phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà còn đảm bảo rằng quyền lợi của họ được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật.

“Ngoài các quy định cụ thể về hoạt động bán hàng đa cấp, nội dung đào tạo còn tập trung vào việc truyền đạt các chuẩn mực đạo đức trong hoạt động này. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi hành vi và quyết định đều tuân thủ các nguyên tắc và không vi phạm đạo đức kinh doanh” - vị chuyên gia cho hay, đồng thời khẳng định, nội dung đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực chất lượng, có khả năng thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp một cách hiệu quả và đồng thời đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan.

Cũng theo quy định tại Nghị định 40 và mới nhất là Nghị định 18, từ ngày 20/6/2023, tổ chức đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp sẽ phải tuân thủ theo những quy định: Về nội dung đào tạo, các cơ sở đào tạo phải thực hiện đào tạo theo nội dung và chương trình đã được cơ quan quản lý nhà nước công nhận, và phải cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp cho người tham gia; đồng thời, phải có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương bằng văn bản về kết quả đào tạo tại cơ sở trong thời hạn 10 ngày làm việc sau khi kết thúc khóa đào tạo.

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hàng năm, Bộ Công Thương (đầu mối là Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia) sẽ thực hiện kiểm tra việc đào tạo và cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp của các cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Dựa vào kết quả kiểm tra, tùy thuộc vào mức độ sai phạm, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ yêu cầu cơ sở đào tạo khắc phục sai phạm hoặc tạm đình chỉ quyết định công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, đơn vị sẽ thu hồi và đình chỉ quyết định công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp trong các trường hợp: Cơ sở đào tạo bị giải thể, cơ sở đào tạo không khắc phục được sai phạm trong thời gian tạm đình chỉ, các sai phạm không thể khắc phục được.

Thông qua các biện pháp này, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ đảm bảo sự tuân thủ và chất lượng của các cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của học viên và đảm bảo môi trường kinh doanh đa cấp lành mạnh và bền vững.

Từ năm 2016 đến hết năm 2023, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy chứng nhận và chấm dứt, tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp đối với 25 doanh nghiệp, khởi xướng điều tra 65 vụ việc, xử phạt 64 trường hợp với tổng tiền phạt là 11 tỷ đồng.

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Tổng số doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và doanh nghiệp dừng hoạt động trong lĩnh vực này đã giảm mạnh, từ hơn 67 doanh nghiệp vào năm 2016 về còn 19 doanh nghiệp vào thời điểm này.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán hàng đa cấp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Người tiêu dùng lo lắng chất lượng viên uống Pharmacity hoạt huyết

Sản phẩm “Viên uống Pharmacity hoạt huyết” khiến người tiêu dùng hoang mang khi nhà máy có liên quan đến vụ sản xuất hàng giả vừa được Bộ Công an triệt phá...
Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi: Cảnh giác từ những dấu hiệu đầu tiên

Thu hồi sản phẩm lỗi không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là hành động chủ động bảo vệ người tiêu dùng từ những dấu hiệu nhỏ nhất, tránh rủi ro lớn.
Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé tiếp tục mục tiêu nâng cao giá trị nông sản Việt

Nestlé Việt Nam vừa công bố khoản đầu tư 75 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng) để mở rộng nhà máy Nestlé Trị An tại tỉnh Đồng Nai.
Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, nâng cao ý thức đảm bảo an toàn thực phẩm

Ngành Công Thương Hà Nội tăng cường tuyên truyền, kiểm tra về an toàn thực phẩm trong dịp “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025”.
Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, thực phẩm đẩy CPI tháng 4/2025 tăng 0,07%

Giá thuê nhà, giá thực phẩm và ăn uống ngoài gia đình tăng là những nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 tăng 0,07% so với tháng trước.

Tin cùng chuyên mục

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Tiếp tục đà tăng trưởng, Toyota tri ân khách hàng với loạt ưu đãi hấp dẫn

Khách hàng mua các dòng xe Toyota: Vios, Yaris Cross, Corolla Cross, Veloz Cross và Avanza Premio trong tháng 5 sẽ được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.
TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

TP. Hồ Chí Minh: Tung nhiều khuyến mãi, siêu thị vẫn vắng khách dịp lễ

Dù tung hàng loạt khuyến mãi lớn dịp lễ 30/4 - 1/5, nhiều siêu thị tại TP. Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận lượng khách sụt giảm, do thời tiết nắng nóng, du lịch tăng.
VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

VPBank và BYD ưu đãi lãi suất độc quyền 0% trong 24 tháng cho khách hàng mua xe

Với chính sách ưu đãi tài chính từ VPBank và BYD, khách hàng có thể sở hữu xe năng lượng mới BYD dễ dàng hơn nhờ lãi suất vay 0% trong 24 tháng.
Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam - Hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước

Acecook Việt Nam kỷ niệm 30 năm ngày bán hàng đầu tiên, cũng là hành trình đồng hành cùng sự phát triển của đất nước trong ba thập kỷ qua.
TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

TP. Hồ Chí Minh lan tỏa hàng Việt, tiêu dùng trách nhiệm

Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp MM Mega Market tổ chức sự kiện “Tự hào Việt Nam” khẳng định cam kết đồng hành hàng Việt và tiêu dùng trách nhiệm.
Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp

Với mức tăng trưởng nhanh về chỉ số tiêu dùng và sự quan tâm ngày càng cao đến chất lượng cuộc sống, Việt Nam là vùng đất hứa cho các thương hiệu cao cấp.
Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Tăng khuyến mại, kích cầu tiêu dùng nội địa dịp lễ 30/4 - 1/5

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nên nhiều đơn vị bán lẻ đã tung các chương trình khuyến mại để thu hút khách mua, kích cầu tiêu dùng nội địa.
‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

‘Sinh lời trúng lớn’ cùng Techcombank với tổng giá trị giải thưởng đến 250 tỷ đồng

Từ 21/04/2025 đến hết ngày 05/10/2025, Techcombank triển khai chương trình ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay “Sinh lời trúng lớn - Lời đầy túi, quà đầy tay'.
Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Xử lý nghiêm sai phạm quảng cáo sữa trên mọi nền tảng

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch yêu cầu tăng cường xử lý các sai phạm trong hoạt động quảng cáo sữa, thực phẩm trên mọi nền tảng truyền thông, mạng xã hội.
Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Quảng cáo sản phẩm ISUNA sai sự thật, lừa dối người dùng?

Trên một số nền tảng internet, sản phẩm ISUNA đang quảng cáo với nhiều thông tin sai sự thật, có dấu hiệu lừa dối người dùng.
Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ

Pháp luật các nước qui định thế nào với y, bác sĩ 'bán hàng’ - Việt Nam có buông lỏng?

Vụ sữa bột giả 500 tỷ đồng không chỉ cảnh báo về an toàn thực phẩm mà còn phơi bày việc lợi dụng hình ảnh bác sĩ để bán hàng và đánh lừa người tiêu dùng.
Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật  về bảo vệ người tiêu dùng

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm sữa giả hoàn toàn có thể bị xử lý theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định liên quan.
Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế: 9 năm lan tỏa nông sản sạch

Phiên chợ Xanh - Tử tế dành tặng hơn 1.000 phần quà cho người tiêu dùng mua sắm, check in và tham gia kênh Zalo, khuyến khích tiêu dùng hàng Việt tại sự kiện.
Sở Công Thương Hà Nội: Không thể

Sở Công Thương Hà Nội: Không thể 'tự ý' kiểm tra doanh nghiệp do ngành khác quản lý

Vụ sữa giả, theo quy định của pháp luật thì Sở Công Thương không được thực hiện thanh tra chuyên ngành, kiểm tra định kỳ, hậu kiểm đối với 2 doanh nghiệp này.
Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Nestlé qua 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam đã tạo ra giá trị gia tăng cho nông sản Việt, đưa hạt cà phê Việt Nam lên bản đồ cà phê thế giới.
Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Hà Nội: Kiểm tra an toàn thực phẩm tại huyện Thanh Trì

Ngày 18/4, Đoàn kiểm tra liên ngành công tác an toàn thực phẩm số 3 của TP. Hà Nội tiến hành kiểm tra đột xuất một số đơn vị trên địa bàn huyện Thanh Trì.
Khóa cửa kỹ thuật số:

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Một số sản phẩm khóa cửa kỹ thuật số thông minh nhưng lại có thể trở thành “cạm bẫy” chết người nếu cháy nổ xảy ra và người dùng không thể mở cửa thoát hiểm.
Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Vì sao sản phẩm kém chất lượng vẫn có chứng nhận ISO?

Trên thực tế, có trường hợp doanh nghiệp sản xuất hàng giả, kém chất lượng vẫn có đầy đủ chứng nhận ISO khiến dư luận không khỏi thắc mắc.
Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Fanpage “Sữa Bột Tốt” không được cơ quan nào cấp phép làm cơ quan kiểm nghiệm, cũng không phải là đơn vị tư vấn độc lập.
Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer - Doanh nghiệp tiêu biểu của Thành phố Hồ Chí Minh

Masan Consumer được vinh danh tại lễ tôn vinh 50 doanh nghiệp – đơn vị tiêu biểu có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của Thành phố Hồ Chí Minh
Mobile VerionPhiên bản di động