Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật

Việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay.
Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp Quản lý bán hàng đa cấp: Mạnh tay xoá sổ các doanh nghiệp vi phạm pháp luật Đa cấp trái phép thường đánh vào lòng tham và sự thiếu hiểu biết của người dân

Chỉ có 6/68 người đạt yêu cầu kiểm tra kiến thức pháp luật

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ban hành Quyết định về việc công nhận kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, kiến thức cho đầu mối tại địa phương tổ chức đợt III tại TP. Hồ Chí Minh (tháng 8 năm 2024).

Đáng chú ý, có đến hơn 90% số người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ thi này. Cụ thể, với kết quả kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đợt III tại TP. Hồ Chí Minh có 68 thí sinh tham gia, song chỉ có 6 người đạt, còn 62 người không đạt (chiếm tỷ lệ hơn 90%). Còn kết quả kiểm tra kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối địa phương tại khu vực này cũng chỉ có 7/19 người tham gia đạt.

Chi tiết hơn về kết quả 2 cuộc thi này, có 11 doanh nghiệp có người tham gia dự thi kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp. Đáng chú ý, có đến 8 doanh nghiệp 100% người tham gia không vượt qua được kỳ thi. Trong đó, Công ty TNHH Oriflame Việt Nam có 15/15 người không đạt, tương tự Công ty TNHH Best World Việt Nam 7/7 không đạt, Công ty TNHH Care for Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH Thiên Sư Việt Nam 6/6 không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 5/5 không đạt, Công ty TNHH Perfect Global Việt Nam 4/4, Công ty TNHH Elken International Việt Nam 3/3 không đạt, Công ty TNHH Người lái xe mặt trời 1/1 không đạt; chỉ có 3 doanh nghiệp có số lượng người tham gia kỳ thi kiểm tra kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp có kết quả đạt là: Công ty TNHH GCOOP Việt Nam 1/10 người đạt, Công ty TNHH Amway Việt Nam 2/7 người đạt, Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt.

Không khá khẩm hơn, kết quả của kỳ thi kiến thức bán hàng đa cấp cho đầu mối tại địa phương (TP. Hồ Chí Minh) có 5 công ty với 19 người tham gia dự thi. Theo đó, có 3 doanh nghiệp không có thí sinh đạt là Công ty TNHH Secret 3/3 người không đạt, Công ty TNHH Tập đoàn liên kết Việt Nam 1/1 người không đạt, Công ty TNHH MTV Thương mại Mỹ Lợi 1/1 không đạt; chỉ có 2 công ty có người đạt là Công ty TNHH Nuskin Enterprise Việt Nam 3/4 người đạt, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam 4/10 người đạt.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng đa cấp, việc có đến hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua được kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật là một tình trạng đáng báo động hiện nay. Điều này chứng tỏ, những người tham gia bán hàng đa cấp không hề nắm chắc các quy định của pháp luật, sẽ gây ra nhiều hệ luỵ không đáng có.

Hơn 90% người tham gia bán hàng đa cấp không vượt qua kỳ kiểm tra kiến thức pháp luật
Doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm đào tạo kiến thức pháp luật cho những người tham gia. Ảnh: Linh Hương

Hình thành và phát triển nguồn nhân lực bán hàng đa cấp chất lượng

Đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp là một phần quan trọng của quá trình đào tạo cơ bản cho những người tham gia vào hoạt động này. Theo quy định tại Nghị định số 40/2018/NĐ-CP. (Nghị định 40) ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Nghị định số 18/2023/NĐ-CP (Nghị định 18) ngày 28/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2018/NĐ-CP, các doanh nghiệp tham gia bán hàng đa cấp phải có trách nhiệm đào tạo kiến thức pháp luật cho những người tham gia. Đây là một yếu tố không thể thiếu để đảm bảo tính chính xác và hợp pháp trong việc thực hiện bán hàng đa cấp.

Theo chuyên vị chuyên gia, nội dung đào tạo này bao gồm quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp. Các quy định này không chỉ giúp người tham gia hiểu rõ về quy trình và các điều kiện cần thiết để thực hiện bán hàng đa cấp mà còn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, tránh phạm lỗi và rủi ro pháp lý.

Ngoài ra, nội dung đào tạo cũng tập trung vào pháp luật về quảng cáo. Bởi, việc quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong bán hàng đa cấp và việc hiểu rõ về các quy định pháp luật liên quan đảm bảo rằng mọi chiến lược quảng cáo là hợp pháp và không vi phạm các quy định.

Hơn nữa, nội dung đào tạo còn bao gồm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Điều này đặt ra yêu cầu cao đối với những người tham gia bán hàng đa cấp, phải đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ họ cung cấp không chỉ đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng mà còn đảm bảo rằng quyền lợi của họ được bảo vệ theo đúng quy định pháp luật.

“Ngoài các quy định cụ thể về hoạt động bán hàng đa cấp, nội dung đào tạo còn tập trung vào việc truyền đạt các chuẩn mực đạo đức trong hoạt động này. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi hành vi và quyết định đều tuân thủ các nguyên tắc và không vi phạm đạo đức kinh doanh” - vị chuyên gia cho hay, đồng thời khẳng định, nội dung đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực chất lượng, có khả năng thực hiện các hoạt động bán hàng đa cấp một cách hiệu quả và đồng thời đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật liên quan.

Cũng theo quy định tại Nghị định 40 và mới nhất là Nghị định 18, từ ngày 20/6/2023, tổ chức đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp sẽ phải tuân thủ theo những quy định: Về nội dung đào tạo, các cơ sở đào tạo phải thực hiện đào tạo theo nội dung và chương trình đã được cơ quan quản lý nhà nước công nhận, và phải cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp cho người tham gia; đồng thời, phải có trách nhiệm báo cáo Bộ Công Thương bằng văn bản về kết quả đào tạo tại cơ sở trong thời hạn 10 ngày làm việc sau khi kết thúc khóa đào tạo.

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hàng năm, Bộ Công Thương (đầu mối là Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia) sẽ thực hiện kiểm tra việc đào tạo và cấp chứng nhận hoàn thành khóa đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp của các cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Dựa vào kết quả kiểm tra, tùy thuộc vào mức độ sai phạm, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ yêu cầu cơ sở đào tạo khắc phục sai phạm hoặc tạm đình chỉ quyết định công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp.

Ngoài ra, đơn vị sẽ thu hồi và đình chỉ quyết định công nhận chương trình đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp trong các trường hợp: Cơ sở đào tạo bị giải thể, cơ sở đào tạo không khắc phục được sai phạm trong thời gian tạm đình chỉ, các sai phạm không thể khắc phục được.

Thông qua các biện pháp này, Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia sẽ đảm bảo sự tuân thủ và chất lượng của các cơ sở đào tạo kiến thức pháp luật về bán hàng đa cấp, đồng thời bảo vệ quyền lợi của học viên và đảm bảo môi trường kinh doanh đa cấp lành mạnh và bền vững.

Từ năm 2016 đến hết năm 2023, Bộ Công Thương đã thu hồi giấy chứng nhận và chấm dứt, tạm ngừng hoạt động bán hàng đa cấp đối với 25 doanh nghiệp, khởi xướng điều tra 65 vụ việc, xử phạt 64 trường hợp với tổng tiền phạt là 11 tỷ đồng.

Nhờ sự mạnh tay trong công tác quản lý, hoạt động kinh doanh đa cấp đã đi vào ổn định. Tổng số doanh nghiệp bị thu hồi giấy phép và doanh nghiệp dừng hoạt động trong lĩnh vực này đã giảm mạnh, từ hơn 67 doanh nghiệp vào năm 2016 về còn 19 doanh nghiệp vào thời điểm này.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bán hàng đa cấp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Khám phá 7 quyền lợi khi mua sắm tại shop giày dép Timan

Giữa vô vàn thương hiệu giày dép trên thị trường, Timan luôn tạo sự khác biệt không chỉ đến từ sản phẩm chất lượng, mà còn trong từng khâu phục vụ khách hàng.
Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Kia K5 và Kia Sorento ưu đãi đặc biệt gần nửa tỷ đồng

Từ ngày 15/11 - 31/12/2024, THACO AUTO triển khai chương trình “Cùng Kia đón Tết tại Hàn Quốc”.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…

Tin cùng chuyên mục

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động