Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp

Việc bảo mật tốt thông tin sẽ giúp gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp.
84,6% người tiêu dùng Việt ưu tiên sản phẩm thủy hải sản có nguồn gốc rõ ràng Tổng đài 1800.6838 giải quyết nhu cầu cấp thiết của người tiêu dùng Hà Nội: Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại thành

Báo động tình trạng lộ, lọt thông tin người tiêu dùng

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng là một trong những vấn đề rất quan trọng và cấp thiết, điều này không chỉ giúp người tiêu dùng hạn chế những rủi ro do bị lộ thông tin mà còn bảo đảm được quyền bí mật cá nhân của chính bản thân họ. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề xâm phạm quyền bí mật thông tin của người tiêu dùng khi tham gia giao dịch diễn ra khá phổ biến và thường xuyên, gây ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng.

Gần đây, Bộ Công an cho biết, tình trạng lộ lọt, mua bán dữ liệu cá nhân diễn ra phổ biến, công khai và ngày càng phức tạp. Những thông tin nhạy cảm bị đem ra trao đổi, buôn bán qua tay có thể gây nhiều hệ lụy tới người dùng.

Việc những doanh nghiệp lớn ở Việt Nam như: Công ty VNG để lộ hơn 163 triệu tài khoản khách hàng; Công ty Thế giới di động và Điện máy xanh để lộ hơn 5 triệu email và hàng chục nghìn thông tin thẻ thanh toán của khách hàng (visa, thẻ tín dụng).

Hay như việc tin tặc tấn công vào hệ thống máy chủ của Việt Nam Airlines, đăng tải lên internet 411.000 tài khoản khách hàng thành viên của chương trình Bông Sen Vàng. Ngoài ra, các công ty môi giới dịch vụ taxi sử dụng thông tin của khách hàng bị lộ để mời chào dịch vụ qua tin nhắn SMS… là những vụ việc đáng báo động về vấn đề bảo mật thông tin của người tiêu dùng.

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp
Tình trạng lộ lọt, mua bán dữ liệu cá nhân đáng báo động. Ảnh minh hoạ

Theo Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương), khi người tiêu dùng thực hiện kết nối vào các trang web mua hàng trực tuyến, việc không cẩn thận khi cung cấp các thông tin cá nhân như: Số điện thoại, số chứng minh thư nhân dân, tài khoản ngân hàng… cũng có thể khiến bản thân người tiêu dùng trở thành “con mồi” của tội phạm mạng hoặc bị lợi dụng để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Thực tế, việc lộ thông tin cá nhân, nhất là số điện thoại di động, tên tài khoản trên các mạng xã hội… khiến người tiêu dùng gặp nhiều rắc rối, phiền toái vì những tin nhắn rác, tin nhắn quảng cáo… Bên cạnh đó, với việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI, các thông tin đã thu thập được xử lý, tạo nên những trường dữ liệu về thông tin, hành vi người dùng mà ứng dụng, mạng xã hội có thể bán cho những bên thứ 3 cần mua để quảng cáo. Do vậy, “khi đã công khai chia sẻ các dữ liệu cá nhân thì việc các dữ liệu này bị thu thập, bị xử lý và chia sẻ nằm ngoài tầm kiểm soát của người tiêu dùng” - Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia nhấn mạnh.

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng để nâng cao uy tín của doanh nghiệp

Từ những thực trạng trên, vấn đề bảo mật thông tin cá nhân của người tiêu dùng đang rất được quan tâm và là một vấn đề bức thiết.

Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, hiện nay ở nước ta đã ban hành nhiều đạo luật, Nghị định liên quan đến bảo mật, thông tin nói chung, như: Luật Bảo vệ bí mật nhà nước được Quốc hội khóa XIV thông qua Kỳ họp thứ 6 (ngày 15/11/2018); Luật An ninh mạnh được Quốc gội thông qua ngày 12/6/2018; Nghị định 13/2023/NĐ-CP ngày 17/4/2023 của Chính phủ về bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Bên cạnh đó, những quy định trong Hiến pháp, Bộ luật Dân sự, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành như các luật về viễn thông, công nghệ thông tin, giao dịch điện tử đều đã có quy định về quyền cơ bản của công dân và bảo vệ thông tin cá nhân.

Chính vì vậy, các tổ chức, cá nhân kinh doanh trước, trong và sau quá trình thu thập thông tin cá nhân của người tiêu dùng phải chấp hành, tuân thủ những quy định của pháp luật đã được ban hành về các quy định bảo vệ công nghệ thông tin, bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng...

Bảo mật thông tin của người tiêu dùng - vấn đề sống còn của doanh nghiệp
Bảo mật thông tin của người tiêu dùng vấn đề ‘sống còn’ của doanh nghiệp. Ảnh: Quế Anh

Hơn hết, bảo mật thông tin của người tiêu dùng là một trong những tiêu chí đánh giá hoạt động kinh doanh, những ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động kinh doanh và uy tín của các tổ chức, cá nhân kinh doanh. Vì vậy, “các tổ chức, cá nhân kinh doanh cần xây dựng cho đơn vị mình một quy trình, quy chế bảo mật thông tin nói chung và bảo mật thông tin của người tiêu dùng nói riêng nhằm tuân thủ, thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật và gia tăng lòng tin của người tiêu dùng, từ đó nâng cao uy tín, vị thế của doanh nghiệp” - Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.

Đối với người tiêu dùng, cần phải tự có ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ thông tin cá nhân của chính mình bằng cách nâng cao kiến thức về bảo vệ thông tin cá nhân, hiểu được trách nhiệm của bản thân với thông tin cá nhân của mình và chủ động kiểm tra, xác minh các chính sách bảo mật của doanh nghiệp trước khi đồng ý cung cấp các thông tin cá nhân. Không tùy tiện cung cấp các thông tin cá nhân cho các tổ chức, cá nhân khác mà chưa được kiểm chứng là đáng tin cậy.

Trước thực trạng mua sắm trực tuyến đang phát triển, các chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện nay có rất nhiều trang web, trang mạng xã hội bán hàng online, tuy nhiên các cơ quan chức năng chỉ có thể kiểm soát được các trang thương mại điện tử có đăng ký. Chính vì vậy, để tránh rủi ro khi mua hàng trực tuyến, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Đặc biệt, người tiêu dùng cũng cẩn trọng với những yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: Họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, số tài khoản ngân hàng... từ những trang web lạ để tránh bị đánh cắp thông tin tài chính, đánh cắp tài khoản...

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng cần lưu ý, hiện có rất nhiều ứng dụng có thể lưu trữ vị trí di chuyển, cũng như rất nhiều ứng dụng sử dụng trí tuệ nhân tạo để biết các hoạt động như tìm kiếm, check-in, mua sắm, thậm chí là nghe lén. Do đó, vị trí truy cập trên các ứng dụng được khuyên cáo là chỉ nên chọn ở chế độ chỉ hiển thị vị trí khi dùng để tự bảo vệ mình khỏi bị lọt, lộ thông tin.

“Khi người tiêu dùng lỡ để lộ thông tin, dẫn tới bị làm phiền hoặc bị lừa đảo… thì không nên im lặng mà hãy phản ánh với các cơ quan, đơn vị chuyên trách nhằm đưa ra những cảnh báo, lưu ý cho những người khác” - Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo.

Có thể thấy, thông tin cá nhân có ý nghĩa quan trọng trong việc định danh một cá nhân cụ thể và giúp nhận diện với những cá nhân khác. Việc bảo vệ thông tin cá nhân của một người có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bảo đảm quyền riêng tư, bí mật cá nhân. Điều 21 Hiến pháp năm 2013 và Điều 38 Bộ luật Dân sự năm 2015 của Việt Nam đã ghi nhận mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và được pháp luật bảo vệ.

Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, thông tin cá nhân đang bị xem như một loại hàng hóa có giá trị khi phải đối mặt với những hành vi thu thập, xử lý, mua bán trái phép, đặc biệt là thông tin của người tiêu dùng trong các giao dịch mua bán hàng hóa được thực hiện ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Điều này đã và đang xâm phạm nghiêm trọng đến các quyền và lợi ích chính đáng của các chủ thể khi tham gia vào hoạt động mua bán hàng hóa. Vì vậy, vấn đề đặt ra là cần phải tiếp tục bảo vệ kịp thời thông tin cá nhân của người tiêu dùng trước các nguy cơ bị xâm hại khi tham gia vào hoạt động giao dịch mua bán hàng hàng hóa tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay.

Tại Dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo đang được Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Công an đề xuất mức phạt đến 500 triệu đồng đối với hành vi để lộ thông tin cá nhân từ 1 - 5 triệu người, nếu số người bị lộ nhiều hơn thì phạt theo phần trăm doanh thu của doanh nghiệp.
Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

Sữa Cô Gái Hà Lan thăng hạng vượt bậc trong sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.

FrieslandCampina, doanh nghiệp sở hữu nhiều thương hiệu quen thuộc đã có bước tiến vượt bậc trong bộ sưu tập sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu.
Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Colos IgGold: Thêm lựa chọn chăm sóc sức khỏe chủ động của Care For Việt Nam

Sản phẩm TPBS COLOS IgGOLD™ sử dụng công nghệ tiên tiến BioLactol™ từ Carefore Global New Zealand giúp giải nỗi lo của thị trường chăm sóc sức khỏe chủ động.
Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam giành cú đúp giải thưởng tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam vừa được vinh danh ở 2 giải thưởng lớn trong cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết năm 2024.
Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Chiến lược hợp tác quốc tế hướng đến phát triển bền vững của Tập đoàn Bamboo Capital

Tại Hội nghị Thượng đỉnh đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024, ông Nguyễn Hồ Nam đặc biệt nhấn mạnh về chiến lược hợp tác win-win để thúc đẩy sự phát triển bền vững
AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

AEONMALL Việt Nam mang đến những cảm xúc chân thành với Cuộc thi Nhập vai 2024

Vòng chung kết của Cuộc thi Nhập vai 2024 lần thứ 5 do AEONMALL Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tại trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông.

Tin cùng chuyên mục

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express xử lý hơn 100 triệu bưu kiện trong một ngày sau đợt sale 11.11

J&T Express (Global) vừa công bố cột mốc mới với hơn 100 triệu bưu kiện được xử lý trên toàn cầu chỉ trong ngày 12.11
Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam hướng đến doanh thu 1 triệu tỷ đồng năm 2024

Dù đã về đích 6/6 chỉ tiêu tài chính trong 10 tháng năm 2024 song Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) vẫn hướng đến mục tiêu đạt 1 triệu tỷ đồng.
Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024: EVNGENCO2 khẳng định quyết tâm bảo vệ môi trường

EVNGENCO2 tổ chức Hội nghị Tập huấn Môi trường 2024 nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người lao động trong tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường.
Cuộc chiến của

Cuộc chiến của 'ông lớn' cà phê tại các thành phố du lịch Việt

Cuộc chiến giành giật từng mét vuông tại các thành phố du lịch đang diễn ra vô cùng khốc liệt khi hàng loạt thương hiệu cà phê lớn của Việt Nam cùng nhau đổ bộ.
Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Làm rõ trường hợp nào doanh nghiệp đấu giá tài sản bị thu hồi giấy phép?

Nghị định Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản cần làm rõ trường hợp nào sẽ đề nghị thu hồi Giấy đăng ký hoạt động của doanh nghiệp.
Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Lào Cai: Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam tặng bình lọc nước cho người dân huyện Bắc Hà và Bảo Yên

Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam – Petrolimex trao tặng 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên thuộc tỉnh Lào Cai.
Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”

Siberian Wellness vinh dự nhận giải thưởng “Doanh nghiệp Vì Cộng đồng – Saigon Times CSR 2024”, khẳng định cam kết phát triển bền vững và trách nhiệm xã hội
Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Founder Nguyễn Gia Vinh dẫn dắt XNE Logistics chinh phục Đông Nam Á

Năm 2024, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ cho thị trường kinh doanh online, XNE Logistics ra đời để giúp doanh nghiệp bùng nổ doanh thu - chinh phục châu Á.
Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Saigon Co.op khai trương đại siêu thị Co.opXtra Tạ Quang Bửu

Ngày 15/11/2024, Saigon Co.op chính thức đưa vào hoạt động Co.opXtra Tạ Quang Bửu tại Trung tâm Thương mại Central Premium, tại quận 8, TP. Hồ Chí Minh.
Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Shopee mở rộng chuỗi kỷ lục ấn tượng tại siêu sự kiện mua sắm lớn nhất năm 11.11

Xuyên suốt sự kiện “11.11 Sale Khủng Nhất Năm”, người dùng Shopee đã tiết kiệm 2.300 tỷ đồng chi phí mua sắm.
Care For Việt Nam nhận danh hiệu

Care For Việt Nam nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì cộng đồng'' 2024

Ngày 14/11, Care For Việt Nam vinh dự nhận danh hiệu ''Doanh nghiệp vì Cộng đồng'' tại sự kiện ''Saigon Times CSR 2024'' do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn tổ chức.
Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

Thiếu thông tin và tài chính đang cản trở doanh nghiệp tiếp cận ESG

39% doanh nghiệp chưa từng nghe nói đến ESG và 62% doanh nghiệp hiện chưa nắm rõ các quy định và chính sách của Việt Nam liên quan đến ESG.
Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Petrovietnam phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu tài chính cả năm 2024 theo kế hoạch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao
FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina chiến thắng giải thưởng “Chuỗi giá trị đổi mới bền vững 2024”.

FrieslandCampina vừa được xướng tên ở hạng mục chuỗi giá trị đổi mới bền vững năm 2024.
Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Công nghệ đã dẫn lối thành công của FPT Long Châu như thế nào?

Trong khuôn khổ sự kiện FPT Techday 2024 diễn ra tại TP.HCM, bà Nguyễn Đỗ Quyên đã giới thiệu bài tham luận với chủ đề “Công nghệ đồng hành chăm sóc sức khoẻ".
Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt khai thác thị trường Halal

Quy mô nền kinh tế Halal toàn cầu dự kiến đạt 10.000 tỷ USD vào năm 2028 và đây chính là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác thị trường này.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có gì đặc biệt?

Tháng tri ân khách hàng năm 2024 của EVN có chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

CECO: Thẩm định, tư vấn đối với các dự án đóng vai trò quan trọng

Công ty Cổ phần Thiết kế Công nghiệp hóa chất (CECO) đã và đang tư vấn cho rất nhiều chủ đầu tư về việc lựa chọn giải pháp công nghệ cho dự án.
Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) tiên phong kiến tạo nguồn nguyên liệu bền vững

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận vừa công bố báo cáo phát triển bền vững, dấu mốc quan trọng trở thành một trong những DN tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động