Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...
Phát triển bền vững: Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero Thúc đẩy tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh xu thế phát triển bền vững và biến đổi khí hậu tác động ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu tài chính cho tăng trưởng xanh ở Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại dành cho lĩnh vực này vẫn còn tương đối hạn chế. Một trong những nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện.

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Pham Ngoc Khang - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam​ về vấn đề này.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh
Ông Pham Ngoc Khang - Tổng Giám đốc, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam​. Ảnh: Quốc Chuyển

Ông có thể chia sẻ về những sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh nào Home Credit đang triển khai tại Việt Nam?

Hiện tại, Home Credit Việt Nam đã có một số hoạt động nhằm thúc đẩy các giải pháp tài chính xanh và tiêu dùng bền vững cho khách hàng. Tôi có thể điểm qua một vài nhóm sáng kiến như sau:

Giải pháp tài chính cho sản phẩm xanh: Những năm gần đây, chúng tôi đã hợp tác với các đơn vị bán lẻ và các nhà sản xuất sản phẩm xanh tại Việt Nam nhằm cung cấp các giải pháp tài chính ưu đãi cho các sản phẩm thân thiện với môi trường như xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện... Ngoài ra, chúng tôi còn mở rộng phối hợp dịch vụ với các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ tại các tỉnh/thành để hỗ trợ tài chính cho các sản phẩm secondhand chất lượng. Với chúng tôi, việc này giúp các sản phẩm xanh trở nên dễ tiếp cận, hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh so với những sản phẩm khác.

Số hóa 100% dịch vụ với khách hàng: 100% các quy trình dịch vụ với khách hàng của chúng tôi đều được số hóa hoàn toàn, bao gồm toàn bộ các khâu trong hành trình khách hàng từ đăng ký khoản vay, thẩm định cho tới quản lý khoản vay.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của chúng tôi cũng thể hiện tinh thần chuyển đổi số một cách toàn diện. Ví dụ như như sản phẩm mua trước trả sau Home PayLater, đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống hàng ngày từ những khoản chi tiêu nhỏ nhất, giúp giải pháp tài chính trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn đối với các đối tượng khách hàng đa dạng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Với việc áp dụng công nghệ số vào sản phẩm và quy trình, chúng tôi không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm liền mạch, mà còn giúp giảm tác động tiêu cực lên môi trường từ những từ hoạt động kinh doanh.

Hỗ trợ chuyển đổi sinh kế bền vững: 10 năm trở lại đây, chúng tôi triển khai sáng kiến hỗ trợ cộng đồng Home for Life. Qua đó, chúng tôi cung cấp vốn tài chính cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước có ý tưởng sản xuất kinh doanh xanh. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo kiến thức quản lý tài chính và phối hợp với các đối tác cung cấp kiến thức và kỹ năng về sinh kế bền vững cho các hộ dân này. Từ đó, chương trình của chúng tôi đã giúp rất nhiều phụ nữ trên cả nước nâng cao thu nhập, chuyển đổi sinh kế theo hướng xanh, bền vững hơn.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh
Công tác tư vấn và hỗ trợ khách hàng tiếp cận tài chính xanh được Home Credit chú trọng. Ảnh: Home Credit

Khi triển khai các sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh, Home Credit nói riêng và ngành tài chính tiêu dùng nói chung đã gặp phải những khó khăn, thách thức gì, thưa ông?

Thách thức đầu tiên là chưa có cơ chế, quy định riêng về tài chính xanh với đặc thù của ngành tài chính tiêu dùng: Hiện tại, các quy định và khung đánh giá các tiêu chí cấp tín dụng xanh chủ yếu dành cho các dự án lớn, dự án công nghiệp, dự án thương mại chứ chưa có quy định liên quan đến tín dụng xanh dành cho mục đích cho vay tiêu dùng cá nhân.

Do đó, các hoạt động của chúng tôi hiện đang được thực hiện chủ yếu dựa trên ý chí và định hướng về phát triển bền vững của doanh nghiệp, chứ chưa thể mở rộng quy mô hỗ trợ tín dụng xanh cho người tiêu dùng, cũng như chưa thể đo lường và đánh giá được hiệu quả chính xác của tài chính xanh trong lĩnh vực tiêu dùng.

Thách thức thứ hai là nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng còn hạn chế: Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn hoặc nhóm chưa tiếp cận đầy đủ tài chính, chưa nhận thức được toàn diện lợi ích của các sản phẩm xanh và thường vẫn còn xu hướng ưu tiên chi phí hơn tính bền vững.

Điều này đòi hỏi chúng tôi phải đầu tư đáng kể vào các chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức để thúc đẩy nhu cầu đối với các giải pháp tài chính xanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông có đề xuất gì với cơ quan quản lý nhà nước để tín dụng xanh (trong đó có tín dụng cá nhân) phát triển tương xứng với tiềm năng hơn 100 triệu dân của Việt Nam?

Chúng tôi xin đề xuất 2 giải pháp để thúc đẩy tín dụng xanh với thị trường tiêu dùng trong nước với nhiều tiềm năng như sau:

Về phía cơ quan quản lý có thể cân nhắc xây dựng một cơ chế riêng cho các khoản tín dụng tiêu dùng xanh, các khoản vay hỗ trợ sinh kế và phát triển bền vững. Đồng thời, có thể đưa ra các hướng dẫn chi tiết hơn về các đối tượng, danh mục và phạm vi được nhận các khoản tín dụng này.

Bên cạnh đó, cần xây dựng khung đánh giá, đo lường hiệu quả của tài chính tiêu dùng xanh cũng như các khoản cho vay hỗ trợ sinh kế và phát triển bền vững cho khách hàng cá nhân.

Xin cảm ơn ông!

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Mobile VerionPhiên bản di động