Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh

Khung pháp lý về tài chính xanh vẫn còn nhiều hạn chế, gây khó khăn cho các tổ chức tín dụng trong việc triển khai các sản phẩm và dịch vụ liên quan...
Phát triển bền vững: Cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận nguồn tài chính xanh Thúc đẩy tài chính xanh sẽ là "con đường" cho mục tiêu Net Zero Thúc đẩy tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh xu thế phát triển bền vững và biến đổi khí hậu tác động ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu tài chính cho tăng trưởng xanh ở Việt Nam là rất lớn. Tuy nhiên, nguồn lực hiện tại dành cho lĩnh vực này vẫn còn tương đối hạn chế. Một trong những nguyên nhân chủ yếu được chỉ ra là hành lang pháp lý chưa hoàn thiện.

Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Pham Ngoc Khang - Tổng Giám đốc Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam​ về vấn đề này.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh
Ông Pham Ngoc Khang - Tổng Giám đốc, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam​. Ảnh: Quốc Chuyển

Ông có thể chia sẻ về những sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh nào Home Credit đang triển khai tại Việt Nam?

Hiện tại, Home Credit Việt Nam đã có một số hoạt động nhằm thúc đẩy các giải pháp tài chính xanh và tiêu dùng bền vững cho khách hàng. Tôi có thể điểm qua một vài nhóm sáng kiến như sau:

Giải pháp tài chính cho sản phẩm xanh: Những năm gần đây, chúng tôi đã hợp tác với các đơn vị bán lẻ và các nhà sản xuất sản phẩm xanh tại Việt Nam nhằm cung cấp các giải pháp tài chính ưu đãi cho các sản phẩm thân thiện với môi trường như xe đạp, xe đạp điện, xe máy điện... Ngoài ra, chúng tôi còn mở rộng phối hợp dịch vụ với các đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ tại các tỉnh/thành để hỗ trợ tài chính cho các sản phẩm secondhand chất lượng. Với chúng tôi, việc này giúp các sản phẩm xanh trở nên dễ tiếp cận, hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng, tăng tính cạnh tranh so với những sản phẩm khác.

Số hóa 100% dịch vụ với khách hàng: 100% các quy trình dịch vụ với khách hàng của chúng tôi đều được số hóa hoàn toàn, bao gồm toàn bộ các khâu trong hành trình khách hàng từ đăng ký khoản vay, thẩm định cho tới quản lý khoản vay.

Bên cạnh đó, các sản phẩm của chúng tôi cũng thể hiện tinh thần chuyển đổi số một cách toàn diện. Ví dụ như như sản phẩm mua trước trả sau Home PayLater, đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống hàng ngày từ những khoản chi tiêu nhỏ nhất, giúp giải pháp tài chính trở nên tiện lợi và dễ tiếp cận hơn đối với các đối tượng khách hàng đa dạng, đặc biệt là các bạn trẻ.

Với việc áp dụng công nghệ số vào sản phẩm và quy trình, chúng tôi không chỉ mang đến cho khách hàng trải nghiệm liền mạch, mà còn giúp giảm tác động tiêu cực lên môi trường từ những từ hoạt động kinh doanh.

Hỗ trợ chuyển đổi sinh kế bền vững: 10 năm trở lại đây, chúng tôi triển khai sáng kiến hỗ trợ cộng đồng Home for Life. Qua đó, chúng tôi cung cấp vốn tài chính cho các phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên cả nước có ý tưởng sản xuất kinh doanh xanh. Đồng thời, tổ chức các lớp đào tạo kiến thức quản lý tài chính và phối hợp với các đối tác cung cấp kiến thức và kỹ năng về sinh kế bền vững cho các hộ dân này. Từ đó, chương trình của chúng tôi đã giúp rất nhiều phụ nữ trên cả nước nâng cao thu nhập, chuyển đổi sinh kế theo hướng xanh, bền vững hơn.

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để 'khơi dòng' tài chính xanh
Công tác tư vấn và hỗ trợ khách hàng tiếp cận tài chính xanh được Home Credit chú trọng. Ảnh: Home Credit

Khi triển khai các sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh, Home Credit nói riêng và ngành tài chính tiêu dùng nói chung đã gặp phải những khó khăn, thách thức gì, thưa ông?

Thách thức đầu tiên là chưa có cơ chế, quy định riêng về tài chính xanh với đặc thù của ngành tài chính tiêu dùng: Hiện tại, các quy định và khung đánh giá các tiêu chí cấp tín dụng xanh chủ yếu dành cho các dự án lớn, dự án công nghiệp, dự án thương mại chứ chưa có quy định liên quan đến tín dụng xanh dành cho mục đích cho vay tiêu dùng cá nhân.

Do đó, các hoạt động của chúng tôi hiện đang được thực hiện chủ yếu dựa trên ý chí và định hướng về phát triển bền vững của doanh nghiệp, chứ chưa thể mở rộng quy mô hỗ trợ tín dụng xanh cho người tiêu dùng, cũng như chưa thể đo lường và đánh giá được hiệu quả chính xác của tài chính xanh trong lĩnh vực tiêu dùng.

Thách thức thứ hai là nhận thức và nhu cầu của người tiêu dùng còn hạn chế: Nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn hoặc nhóm chưa tiếp cận đầy đủ tài chính, chưa nhận thức được toàn diện lợi ích của các sản phẩm xanh và thường vẫn còn xu hướng ưu tiên chi phí hơn tính bền vững.

Điều này đòi hỏi chúng tôi phải đầu tư đáng kể vào các chiến dịch giáo dục và nâng cao nhận thức để thúc đẩy nhu cầu đối với các giải pháp tài chính xanh.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông có đề xuất gì với cơ quan quản lý nhà nước để tín dụng xanh (trong đó có tín dụng cá nhân) phát triển tương xứng với tiềm năng hơn 100 triệu dân của Việt Nam?

Chúng tôi xin đề xuất 2 giải pháp để thúc đẩy tín dụng xanh với thị trường tiêu dùng trong nước với nhiều tiềm năng như sau:

Về phía cơ quan quản lý có thể cân nhắc xây dựng một cơ chế riêng cho các khoản tín dụng tiêu dùng xanh, các khoản vay hỗ trợ sinh kế và phát triển bền vững. Đồng thời, có thể đưa ra các hướng dẫn chi tiết hơn về các đối tượng, danh mục và phạm vi được nhận các khoản tín dụng này.

Bên cạnh đó, cần xây dựng khung đánh giá, đo lường hiệu quả của tài chính tiêu dùng xanh cũng như các khoản cho vay hỗ trợ sinh kế và phát triển bền vững cho khách hàng cá nhân.

Xin cảm ơn ông!

Thảo Nguyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN đối thoại với Hoa Kỳ về thuế quan

Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên cho biết, Việt Nam sẵn sàng cùng ASEAN để cùng nhau xử lý những khó khăn liên quan đến thuế quan của Hoa Kỳ.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Chi tiết chỉ tiêu xuất khẩu từng mặt hàng nông thủy sản

Để đạt được mục tiêu tăng trưởng toàn ngành 4% và kim ngạch xuất khẩu 65 tỷ USD, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đặt chỉ tiêu cho từng nhóm ngành hàng cụ thể.
EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU ‘siết’ nhập khẩu thép và điện tử, thương vụ cảnh báo nóng

EU đang siết nhập khẩu một số mặt hàng có xuất xứ từ Trung Quốc như thép, điện tử... Doanh nghiệp Việt Nam cùng xuất khẩu mặt hàng này cần lưu ý một số nguy cơ.

Tin cùng chuyên mục

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Chủ động thích ứng, xuất khẩu gỗ hướng đến 18 tỷ USD

Thu về gần 4 tỷ USD xuất khẩu trong quý I/2025, ngành gỗ và lâm sản chủ động thích ứng yêu cầu của thị trường, hướng đến phát triển bền vững.
Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan tác động gì tới người tiêu dùng Mỹ?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ đang tạo ra những biến động đáng kể trong thị trường tiêu dùng Mỹ, ảnh hưởng trực tiếp đến giá cả của nhiều mặt hàng.
Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Xuất khẩu sang EU: Đừng để thói quen làm mất thị trường

Quy định của EU rất rõ ràng và hướng đến bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, đôi khi doanh nghiệp Việt ‘lơ đễnh’ có thể dẫn đến việc bị cấm nhập khẩu.
Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt

Nhìn lại những lần doanh nghiệp Việt vượt 'bão' thuế quan: Bộ Công Thương luôn sát cánh

Dù nhiều lần bị điều tra, áp thuế song doanh nghiệp Việt luôn chủ động, linh hoạt các giải pháp bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ, Bộ Công Thương để vượt bão.
Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Giá gạo xuất khẩu tăng, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn hàng

Vụ Đông Xuân gần kết thúc, lượng lúa trong dân không còn nhiều, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, dù vậy, doanh nghiệp chưa vội chốt đơn.
Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Thức ăn cá tra cần một chiến lược công thương trước sóng thuế quan

Giá thức ăn chạm trần, thuế phòng vệ tăng cao, ngành cá tra đứng trước sóng gió kép – đã đến lúc cần một chiến lược công thương đủ tầm và đủ sâu.
TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

TS Võ Trí Thành: Từ thách thức thuế quan đến cơ hội cải cách kinh tế

“Trong nguy có cơ”, TS. Võ Trí Thành cho rằng, việc Hoa Kỳ áp thuế là cơ hội để tái cấu trúc nền kinh tế, là dịp để doanh nghiệp xuất khẩu nhìn lại chính mình.
Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Các lô hàng đang trên đường đến Mỹ bị áp thuế ra sao?

Hàng hóa đang trên đường đến Mỹ sẽ không bị áp thuế đối ứng, theo thông báo mới từ Cơ quan Hải quan Mỹ, giúp doanh nghiệp xuất khẩu giảm lo ngại về chi phí.
Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Bí quyết đưa mật ong Tam Đảo vươn tầm quốc tế

Hành trình 20 năm phát triển của mật ong Tam Đảo vươn ra thế giới không chỉ khẳng định chất lượng mà còn là nỗ lực xúc tiến, đưa nông sản Việt Nam "cất cánh".
Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Argentina tuyên bố thoả thuận thuế 0%, Campuchia đề nghị 5% với Mỹ

Ngày 2/4/2025, Mỹ công bố chính sách thuế quan mới. Trong đó, Argentina bị áp mức thuế 10%, trong khi Campuchia phải đối mặt với mức thuế lên tới 49%.
Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Kiểm soát thương mại chiến lược: Đòn bẩy tái cân bằng xuất nhập khẩu

Dự thảo Nghị định về thương mại chiến lược là một bước đi quan trọng nhằm định hình lại chính sách xuất nhập khẩu theo hướng chủ động, có định hướng...
Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Bộ trưởng Bộ Tài chính cập nhật kịch bản tăng trưởng mới

Để đạt mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên thì 9 tháng cuối năm cần tăng khoảng 8,3%; tăng trưởng quý II là 8,2%, quý III và quý IV lần lượt là 8,3% và 8,4%.
Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 3 tháng đầu năm đạt 202,52 tỷ USD

Theo Cục Thống kê – Bộ Tài chính, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá 3 tháng đầu năm 2025 đạt 202,52 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm trước.
Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Giảm thuế nhập khẩu với Hoa Kỳ: Mở cửa thị trường, giữ chắc nền móng

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ động đề xuất mức thuế nhập khẩu 0% với hàng hóa từ Hoa Kỳ trong cuộc điện đàm quan trọng với Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Việt Nam cập nhật về quy tắc xuất xứ tại WTO

Từ ngày 3 - 4/4/2025, Ủy ban Quy tắc xuất xứ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tổ chức phiên họp thường kỳ tại Geneva, Thụy Sỹ.
Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cầu đối thoại đã bắc qua biển thuế

Cuộc điện đàm Việt - Mỹ mở lối thoát giữa sóng gió thuế quan, tái định vị Việt Nam như người kiến tạo cây cầu thương mại bằng bản lĩnh và đối thoại.
Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Đàm phán thuế quan Việt - Mỹ trên bàn cờ lớn: Một vài khuyến nghị

Trong môi trường địa kinh tế đầy biến động, thuế quan hiện không chỉ là rào cản thương mại, mà còn là bàn đạp chiến lược trong bàn cờ quyền lực kinh tế toàn cầu
Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Logistics Việt Nam thành lập tổ phản ứng nhanh tiếp nhận ý kiến doanh nghiệp

Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam quyết định thành lập Tổ phản ứng nhanh của hiệp hội để xử lý với những biến động trên thị trường.
Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Thấy gì từ các ‘ông lớn’ làm chủ cánh buồm trong bão thương mại?

Nhiều quốc gia đã chủ động “làm chủ cánh buồm” giữa bão thương mại toàn cầu. Việt Nam cần chọn hướng đi để không trôi theo sóng, mà dẫn dắt dòng chảy mới.
Mobile VerionPhiên bản di động