Hỗ trợ doanh nghiệp nông sản khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp cận các quy định xuất khẩu vào thị trường nước ngoài
Xúc tiến thương mại 25/08/2022 12:38 Theo dõi Congthuong.vn trên
Đưa nông sản, thực phẩm ra thị trường nước ngoài: Chất lượng là yếu tố tiên quyết |
Sáng ngày 25/8, tại tỉnh Lâm Đồng đã diễn ra hội nghị “Hướng dẫn thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nông sản khu vực miền Trung - Tây Nguyên tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định xuất khẩu vào thị trường nước ngoài”. Hội nghị được kết hợp trực tuyến kết nối với các điểm cầu Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ và Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại Trùng Khánh, Trung Quốc.
Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Quốc Anh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Lâm Đồng thông tin, hiện Lâm Đồng là địa phương đã và đang đi đầu trong cả nước về sản xuất ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh. Hiện tại Lâm Đồng có trên 300.000ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó có 197ha ứng dụng công nghệ thông minh với 4 nhóm chính: cảm biến, thực phẩm, tự động và kỹ thuật, về sản phẩm hiện có 175 sản phẩm nông nghiệp được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP từ 3 - 5 sao và có 22 chứng nhận nhãn hiệu độc quyền, trong đó nhãn hiệu “Đà Lạt - Kết tinh kỳ diệu từ đất lành” đại diện cho 4 sản phẩm gồm: rau, hoa, cà phê arabica và du lịch canh nông đã khẳng định về tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm; qua đó từng bước được người tiêu dùng trong và ngoài nước lựa chọn tiêu dùng.
![]() |
Hội nghị “Hướng dẫn thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp nông sản khu vực miền Trung – Tây Nguyên tiếp cận, áp dụng và tuân thủ các quy định xuất khẩu vào thị trường nước ngoài” |
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn rất khó lường và tình hình giá cả hàng hóa tăng cao; do ảnh hưởng của giá cả nhiên, nguyên vật liệu đầu vào, làm cho người tiêu dùng trong nước có xu hướng hạn chế trong tiêu dùng. “Do đó, hội nghị lần này sẽ giúp doanh nghiệp khu vực miền trung Tây Nguyên nói chung, doanh nghiệp Lâm Đồng nói riêng kịp thời nắm bắt thông tin mới nhất liên quan đến các quy định, tiêu chuẩn trong hoạt động xuất khẩu nói chung, xuất khẩu vào các nước như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hà Lan, Thủy Điển,… là những nước có các quy định rất khắt khe đối với hàng hóa nhập khẩu”, ông Anh cho hay.
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Bùi Xuân Lịch - Tổ trưởng Tổ công tác khu vực miền Trung Tây Nguyên - Cục Xúc tiến thương mại cho biết, nông sản là một trong những ngành xuất khẩu quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Trong những năm qua, Hoa Kỳ và Trung Quốc là hai thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Hiện nay, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường nhập khẩu dẫn đầu với kim ngạch lên đến 11,9 tỷ USD trong năm 2021, chiếm 27,5% thị phần trong tổng giá trị hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Đối với Trung Quốc, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong các nước ASEAN và đứng thứ 11 trong số các thị trường nhập khẩu của Trung Quốc. Tận dụng những cơ hội, lợi thế từ ưu đãi thuế quan, mở cửa thị trường từ các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương mà Việt Nam, Hoa Kỳ và Trung Quốc cùng tham gia và ký kết, trong thời gian tới, Việt Nam còn nhiều tiềm năng xuất khẩu nông sản để phục vụ nhu cầu tiêu thụ lớn từ hai thị trường này.
![]() |
Hội nghị nhằm mục đích cung cấp những thông tin mới nhất về các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào 02 thị trường chính Hoa Kỳ và Trung Quốc |
“Để xuất khẩu nông sản Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc hướng đến bền vững và phát triển, công tác quản lý sản xuất, đảm bảo an toàn thực phẩm tiêu chuẩn chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quy cách mẫu mã cần phải được các cấp, ngành, doanh nghiệp, hiệp hội, người nuôi trồng đặc biệt coi trọng và quan tâm thực hiện theo quy định của Việt Nam và của nước nhập khẩu”, ông Bùi Xuân Lịch nhấn mạnh.
Tại hội nghị, các đại biểu sẽ cung cấp những thông tin mới nhất về các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn xuất khẩu các mặt hàng nông sản vào 2 thị trường chính Hoa Kỳ và Trung Quốc. Đồng thời, các chuyên gia sẽ giải đáp một số nội dung liên quan đến công tác hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, phổ biến một số chứng nhận quốc tế cần thiết cho mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Trung Quốc….
![]() |
Hội nghị có sự tham dự trực tiếp và trực tuyến của trên 150 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, chế biến, cung ứng nông sản, thực phẩm khu vực miền Trung – Tây Nguyên và các tỉnh lân cận |
Thông qua hội nghị này, các cơ quan xúc tiến thương mại, các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, xuất nhập khẩu trên địa bàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên có kế hoạch sản xuất, xuất khẩu hàng hóa phù hợp nhằm hạn chế những rủi do, thiệt hại trong hợp tác, kinh doanh.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Mời tham dự hội chợ thực phẩm Indus Food 2024 tại Ấn Độ

Hướng dẫn xuất khẩu thành công cho doanh nghiệp nữ

Hà Nội: Hỗ trợ đẩy mạnh quảng bá, kết nối cung cầu hàng hóa các tỉnh, thành phố dịp cuối năm 2023

Nghệ An: Tập huấn kỹ năng phát triển thị trường và tiêu thụ sản phẩm trên internet

Đà Nẵng: Quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng và phát động tháng khuyến mại kích cầu
Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương phát động Chương trình khuyến mãi tập trung quốc gia 2023

Hội chợ nông sản Việt Nam - Kết nối toàn cầu 2023 được tổ chức trên nền tảng trực tuyến

TP. Hồ Chí Minh: Tìm cách kết nối, mở rộng giao thương cho doanh nghiệp

Ngành Công Thương Đồng bằng sông Cửu Long: Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương

"Hiến kế" hỗ trợ doanh nghiệp Việt phòng, tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm đồ gỗ, nội thất tại Ấn Độ

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại tháng 11/2023: Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế

Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2023: Khuyến mại có thể lên đến 100%

Hải Phòng: Điểm kết nối cung - cầu phía Bắc

Sắp diễn ra Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam năm 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Tuyển chọn doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Tăng cường xúc tiến thương mại Việt Nam - Trung Quốc

Hải sản Na Uy nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam

Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion: Tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu

Ký kết Ý định thư giữa Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xuất khẩu và Đầu tư vùng Wallonie, Bỉ

Bộ Công Thương sẽ triển khai nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu xanh

Kết nối giao thương sản phẩm hàng hóa vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bắc Kạn

Chính thức khởi động chuỗi sự kiện khuyến mại lớn nhất trong năm: “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale”

Khai mạc “Ngày hội sản phẩm Quảng Trị tại Hà Nội năm 2023”
