Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể

Bí xanh thơm đã được giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ, hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với nhà phân phối...
Bộ Công Thương cam kết đồng hành tiêu thụ sản phẩm OCOP Bắc Kạn Khai mạc Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023

Hình thành các liên kết bền vững

Trong khuôn khổ “Tuần Văn hóa – Du lịch Bắc Kạn” gắn với trải nghiệm bí xanh thơm Ba Bể năm 2023, ngày 20/5 đã diễn ra Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm Ba Bể gắn với hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm xã Yến Dương và xã Địa Linh (huyện Ba Bể).

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trung Ngọc Mẫn - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Ba Bể cho biết, nhằm phát triển sản xuất nông lâm nghiệp nói riêng, phát triển kinh tế văn hoá xã hội của huyện Ba Bể nói chung trong hiện tại và tương lai, hiện nay, huyện chú trọng đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tạo ra sản phẩm có thương hiệu, sức cạnh tranh trên thị trường.

Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể
Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm Ba Bể gắn với hoạt động trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm xã Yến Dương và xã Địa Linh (huyện Ba Bể)

Ông Trung Ngọc Mẫn cho hay, cùng với việc hình thành và phát triển các sản phẩm đặc sản, đặc trưng tiêu biểu của huyện Ba Bể cả về số lượng và chất lượng trong thời gian qua, việc tham dự hội nghị xúc tiến tiêu thụ sản phẩm của tỉnh nói chung và tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ Bí xanh thơm Ba Bể gắn với hoạt động trải nghiệm tại Vườn bí xanh thơm năm 2023 nói riêng, hy vọng sẽ hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp huyện Ba Bể cũng như doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trên cả nước kết nối và phát triển thị trường, mở rộng liên doanh, liên kết.

"Đây cũng là một trong các hoạt động xúc tiến thương mại, góp phần tăng cường hợp tác, thúc đẩy phát triển kinh tế, đầu tư, du lịch, dịch vụ cho huyện, là nơi để huyện Ba Bể giới thiệu các tiềm năng, thành tựu kinh tế- văn hóa- xã hội nhằm thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế" - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Ba Bể nhấn mạnh.

Ông Đinh Lâm Sáng - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong những năm vừa qua, tỉnh Bắc Kạn đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách, nhằm huy động tối đa các nguồn lực để hỗ trợ phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững."

Đến nay, đã tạo ra nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu, có sức hút mạnh mẽ trên thị trường trong nước và cả nước ngoài" - Ông Đinh Lâm Sáng thông tin và cho biết, tại huyện Ba Bể, cùng với sản phẩm miến dong đã có truyền thống từ lâu đời, những năm gần đây sản phẩm bí xanh thơm ngày càng được người tiêu dùng biết đến nhiều. Từ chỗ là cây trồng bản địa của huyện Ba Bể, chỉ tiêu thụ nhỏ lẻ ở địa phương, nhờ ứng dụng tiến ty bộ kỹ thuật, bí xanh thơm đã trở thành cây trồng chủ lực, đặc sản, mang lại thú nhập cao cho nhiều hộ nông dân.

Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể
Các đại biểu tham quan trải nghiệm tại vườn bí xanh thơm tại xã Yến Dương

Theo ông Sáng, cùng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt từ khâu sản xuất, chế biến đến quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hiện nay bí xanh thơm của Ba Bể đã được đưa đi tiêu thụ các địa phương trong cả nước. Tại Hà Nội và miền Nam, bí xanh thơm Ba Bể đã được bán tại Coopmart, Winmart, Lottemart. "Việc liên kết đầu tư trồng và tiêu thụ sản phẩm của các Hợp tác xã và các hộ nông dân đã giúp nông dân yên tâm sản xuất, cho hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt đối với đồng bào dân tộc thiểu trên địa bàn huyện Ba Bể" - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn cho hay.

Đáng chú ý, trong thời gian gần đây, từ bí xanh thơm các Hợp tác xã, tổ hợp tác đã không ngừng nghiên cứu, sáng tạo để chế biến, chế biến sâu tạo ra các sản phẩm mới như trà bí xanh thơm, bí thái lát, bột bí, mứt bí.... Nhờ đó, sản phẩm bảo quản được lâu hơn, tiêu thụ xa hơn và gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm.

Bà Ma Thị Ninh - Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương cho biết, tại xã Yến Dương, cây bí thơm được người dân gìn giữ và phát triển theo quy trình sản xuất sạch, an toàn. Những năm qua, cây bí thơm trở thành một trong những cây trồng chính mang lại hiệu quả kinh tế cao của huyện Ba Bể. Vùng nguyên liệu 30 ha, trong đó 10 ha đạt chuẩn hữu cơ PGS. Sản phẩm Bí thơm của Hợp tác xã là sản phẩm đã được công nhận là sản phẩm OCOP 4 sao năm 2020, cùng với các Hợp tác xã trên địa bàn duy trì việc liên kết sản xuất.

Theo bà Ma Thị Ninh, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, đến nay sản phẩm đã được tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước. Sản lượng năng suất trung bình hàng năm tiêu thụ từ 500 – 700 tấn/năm Với năng suất đạt 25 - 30 tấn/ha bí phấn, 30 – 35 tấn/ha đối với bí vỏ xanh.

"Mục tiêu của Hợp tác xã không chỉ dừng lại ở việc tiêu thụ sản phẩm tươi cho bà con, mà Hợp tác xã hướng đến việc đi sâu vào chế biến để giá trị của quả bí thơm ngày càng được nâng lên. Việc sản xuất thành công sản phẩm trà bí thơm là hướng đi lâu dài. Từ đó tạo ra chuỗi liên kết chặt chẽ trong việc sản xuất, chế biến và tiêu thụ giữa Hợp tác xã và người dân trên địa bàn" - Giám đốc Hợp tác xã Yến Dương thông tin và cho biết, hiện nay áp dụng quy trình chế biến và công nghệ hiện đại, Hợp tác xã đã phát triển thêm nhiều sản phẩm từ quả bí thơm: Trà bí thơm túi lọc, trà bí thơm hòa tan, nước ép bí thơm,... Năm 2022, sản phẩm Trà bí thơm của đơn vị đã được cấp Chứng nhận hữu cơ PGS, Chứng nhận Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm ISO 22000:2018 và đạt sản phẩm Công nghiệp nông thôn tiểu biểu cấp tỉnh.

Chia sẻ về câu chuyện liên kết, bà Vũ Thu Trang - Tổng giám đốc Công ty Sản xuất và Thương mại dịch vụ tổng hợp Trang An Phát - đơn vị sở hữu thương hiệu Trà bí đao Cát Tiên cho biết, với dự án hợp tác cùng Hợp tác xã Nhung Luỹ tại Ba Bể, doanh nghiệp mong muốn phát triển hơn nữa việc tiêu thụ bí phấn trắng cho địa phương. Đây như một lời cam kết của doanh nghiệp trong việc gián tiếp tạo ra việc làm, thay đổi cảnh quan, góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương.

Củng cố mối liên kết

Theo ông Đinh Lâm Sáng, bí xanh thơm đã được giới thiệu, quảng bá và kết nối tiêu thụ, hình thành các liên kết bền vững giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân với nhà phân phối, người tiêu dùng tại các tỉnh thành trong nước, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp và kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Kạn. Bên cạnh các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống, Sở Công Thương Bắc Kạn đã tích cực hỗ trợ các Hợp tác xã đưa sản phẩm bí xanh thơm tham gia các sàn thương mại điện tử.

Hình thành các liên kết bền vững để xúc tiến tiêu thụ bí xanh thơm Ba Bể
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác kết nối tiêu thụ bí xanh thơm, sản phẩm OCOP tại Hội nghị

Trong thời gian tới, để bí xanh thơm thật sự phát triển bền vững đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện Ba Bể thường xuyên chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn các địa phương, hợp tác xã, nhóm hộ trồng cây bí xanh theo hướng sản xuất nông sản sạch, ứng dụng công nghệ cao vào quy trình sản xuất, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường và hướng tới thị trường xuất khẩu.

Theo ông Đinh Lâm Sáng, Các doanh nghiệp, Hợp tác xã sản xuất, tiêu thụ bí xanh thơm trên địa bàn huyện cần phải duy trì và củng cố mối liên kết chặt chẽ với các hộ nông dân trồng bí để hỗ trợ về mặt kỹ thuật, bao tiêu đầu ra cho sản phẩm; đồng thời có cơ chế chia sẻ hài hòa lợi ích giữa đơn vị tiêu thụ với lợi ích của người nông dân mới có thể duy trì liên kết sản xuất một cách lâu dài và ổn định.

Mặt khác, các doanh nghiệp, Hợp tác xã cần chủ động hơn nữa trong việc tìm kiếm thị trường, đa dạng hóa sản phẩm từ bí xanh thơm để phát huy giá trị, lợi thế của sản phẩm; đặc biệt nghiên cứu các sản phẩm quà tặng từ bí xanh thơm để có thể gắn sản phẩm với bảo tồn giá trị văn hóa và phát triển du lịch của địa phương.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa - Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn cho biết, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, không dừng lại ở bán sản phẩm tươi mà còn hướng tới đa dạng các sản phẩm từ chế biến đáp ứng nhu cầu của thị trường như trà, sản phẩm làm đẹp. Hình thành vùng trồng gắn với trải nghiệm du lịch. Kêu gọi các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể sản xuất đến với địa phương.

"Đối với người sản xuất cần tuân thủ nghiêm quy trình, không lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật để bảo đảm nguồn nguyên liệu sạch. Các sở, ngành, huyện Ba Bể sớm hoàn thiện thủ tục đầu tư Cụm công nghiệp Pù Mắt để tạo mặt bằng, đón các nhà đầu tư phục vụ mở rộng chế biến, sản xuất" - Bà Đỗ Thị Minh Hoa đề nghị.

Hội nghị chứng kiến lễ ký kết 6 biên bản ghi nhớ, đáng chú ý đã có 1 hợp đồng hợp tác kết nối tiêu thụ bí xanh thơm, sản phẩm OCOP giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh huyện Ba Bể với các đơn vị sản xuất, tiêu thụ ngoại tỉnh. Đây được hứa hẹn là sự khởi đầu thuận lợi, sự hợp tác phát triển có quy mô, định hướng rõ ràng trong việc kết nối sản xuất và kinh doanh, đưa các sản phẩm hàng hóa của huyện Ba Bể đến với thị trường toàn quốc và hướng tới xuất khẩu.

Trang Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024

Thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số, ngành Công Thương Hà Nội đồng hành cùng Bộ Công Thương, doanh nghiệp hưởng ứng ngày Online Friday 2024.
Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp

Theo Cục phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sản phẩm kính nổi xuất khẩu vào Hoa Kỳ bị yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá và chống trợ cấp.
Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Cơ hội và thách thức cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ

Đề xuất tăng thuế nhập khẩu của ông Trump khiến doanh nghiệp Mỹ đẩy nhanh nhập hàng để tích trữ, đây là cơ hội cho tôm Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này.

Tin cùng chuyên mục

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Hợp tác Halal giữa Việt Nam - Malaysia: Dấu mốc mới, tạo đột phá thương mại song phương

Ý định thư về hợp tác Halal giúp giải quyết một trong những khó khăn lớn của doanh nghiệp trong nước khi xuất khẩu sang thị trường Malaysia về chứng chỉ Halal.
Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Hôm nay 25/11, bắt đầu Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024)

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam (Online Friday 2024) diễn ra từ ngày 25/11 và kéo dài đến 1/12/2024.
Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Doanh nghiệp cơ khí đẩy mạnh nội địa hóa, chiếm lĩnh thị phần

Theo chuyên gia, để giữ được miếng bánh thị phần, doanh nghiệp ngành cơ khí cần nâng cao năng lực cạnh tranh, chủ động thích ứng chuỗi cung ứng.
Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Đang diễn ra Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam

Từ ngày 22-26/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp tổ chức “Không gian giới thiệu, quảng bá du lịch nông nghiệp, nông thôn Việt Nam”.
Ngành dịch vụ logistics thích hợp với

Ngành dịch vụ logistics thích hợp với ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu

Trong ''dòng chảy'' hàng hóa xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp ngành dịch vụ logistics Việt đang có sự chuyển mình mạnh mẽ và bổ trợ lẫn nhau cùng phát triển.
Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp đậu tương cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp đậu tương nhiều nhất cho Việt Nam trong 10 tháng đạt 1,07 triệu tấn, tăng 20% về lượng và tăng 0,9% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024

Tối 22/11, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND huyện Thanh Trì tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024.
Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh đang tác động đến dòng chảy thương mại và đầu tư

Chính sách xanh trên toàn cầu đã, đang và sẽ tác động mạnh mẽ đến dòng chảy thương mại và xu hướng thu hút đầu tư của Việt Nam.
Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Việt Nam và Nhật Bản tìm hướng thúc đẩy giao thương nông sản

Giá trị xuất khẩu nông sản của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản chiếm chưa tới 2% tổng giá trị xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Nhật Bản.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Ký kết biên bản ghi nhớ về xúc tiến thương mại giữa Việt Nam và Malaysia

Chiều 21/11, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan Xúc tiến thương mại Malaysia chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ trong hoạt động xúc tiến thương mại.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Hơn 200 đơn vị từ 63 tỉnh, thành tham gia Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024

Tối 21/11, tại quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City, Thanh Xuân, Hà Nội đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam 2024.
Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động