Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi

Doanh nghiệp thực phẩm đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến,… nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu khiến doanh nghiệp rơi vào khó khăn.
Doanh nghiệp thực phẩm Việt trực tiếp tìm hiểu nhu cầu từ đối tác Mỹ, Nhật Nhiều doanh nghiệp thực phẩm “khát” đường dịp lễ tết cuối năm

Sức mua yếu, sản xuất kinh doanh ở thế khó

Lương thực thực phẩm là ngành đặc thù cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cho toàn xã hội nên trong mọi thời điểm ngành luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực từ Nhà nước. Điều này đã trở thành lợi thế đặc biệt giúp các doanh nghiệp luôn duy trì sản xuất kinh doanh ổn định và tăng tốc phục hồi nhanh sau dịch.

Tính chung quý 1/2023, mặc dù bối cảnh kinh tế chung nhiều khó khăn khi chỉ số IIP toàn ngành công nghiệp giảm 2,2% so với cùng kỳ, thì ngành lương thực thực phẩm Việt Nam vẫn tăng trưởng dương khi chỉ số IIP tăng 3,4% và chỉ số tồn kho giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Tuy vậy riêng khu vực TP. Hồ Chí Minh, tình hình sản xuất kinh doanh lại đi ngược so với cả nước. Ông Nguyễn Đặng Hiến - Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA)- cho biết: Chỉ số sản xuất công nghiệp ngành lương thực thực phẩm của thành phố quý 1/2023 giảm 1,75% so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy hoạt sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thành phố vẫn đang hết sức khó khăn. Và doanh nghiệp dù đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, kết nối xúc tiến,… nhưng nhu cầu thị trường vẫn còn yếu.

Doanh nghiệp thực phẩm tìm cách xoay sở để phục hồi
HCMC FOODEX 2022 được tổ chức lần đầu tiên thu hút đông đảo doanh nghiệp trong, ngoài nước tham gia

Về nguyên nhân sụt giảm, ông Nguyễn Đặng Hiến cho rằng do sức mua thị trường nội địa dù đã khôi phục nhưng vẫn còn yếu, chưa kích thích sản xuất. Thêm vào đó, doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn, lãi suất ngân hàng và chi phí đầu vào vẫn ở mức cao khiến khả năng hấp thụ vốn đã bắt đầu giảm. Ngoài ra còn xuất phát từ xu hướng thắt chặt chi tiêu mua sắm các sản phẩm thông thường và xa xỉ tại một số thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, EU… đã khiến đơn hàng xuất khẩu giảm, ảnh hưởng lớn đến sản xuất của các doanh nghiệp.

“Ngành lương thực thực phẩm có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội của Thành phố nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, ngành cũng đang đứng trước yêu cầu phát triển rất cao nhằm có thể cạnh tranh và đáp ứng được nhu cầu, khắc phục những khó khăn của thị trường hiện nay. Trong bối cảnh đó, các xu hướng phát triển ngành này đã có nhiều thay đổi đáng kể, nổi bật lên các xu hướng dài hạn và tác động lớn đến ngành”- ông Hiến nhận định.

Xúc tiến thương mại để vượt khó

Theo ông Nguyễn Đặng Hiến, giai đoạn này, chi phí vận hành cao hơn do lạm phát và thiếu hụt nguồn nguyên liệu được dự đoán sẽ có tác động lớn đến ngành chế biến thực phẩm, dẫn đến giá bán lẻ các sản phẩm cao hơn. Do đó các doanh nghiệp cần phải tối ưu hóa nguồn lực, đổi mới tập trung vào tính bền vững, đồng thời nâng cao khả năng thích ứng chuỗi cung ứng cũng như số hóa trong sản xuất thực phẩm...

Cùng với đó, việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại cũng hết sức quan trọng, nhằm góp phần tiếp cận khách hàng, đưa sản phẩm tới người tiêu dùng.

Liên quan đến hoạt động xúc tiến thương mại cho ngành, ông Hiến cho biết, sắp tới đây Hội Lương thực thực phẩm Thành phố (FFA) sẽ phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) phối hợp và các đơn vị liên quan tổ chức Triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh năm 2023 (HCMC FOODEX 2023).

“HCMC FOODEX 2023 là một sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng mang tính chiến lược của Thành phố, của FFA và là một phần không thể thiếu trong các hoạt động hợp tác kinh doanh ngày càng gia tăng. Triển lãm lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 10/2022 đã đạt được thành công lớn khi thu hút hơn 18.000 lượt khách trong và ngoài nước tham gia với gần 250 gian hàng và đa số ở đây là các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi. Tôi tin rằng Triển lãm lần này sẽ tiếp tục mang đến cho doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm của thành phố cơ hội mở rộng các hoạt động kết nối giao thương; giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Việt ra thị trường trong nước, khu vực và quốc tế cũng như tiếp cận, học hỏi và đổi mới máy móc, thiết bị công nghệ tiên tiến vào quá trình sản xuất kinh doanh”- ông Hiến kỳ vọng.

Thông tin về triển lãm năm nay, ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc Phụ trách ITPC- cho biết: HCMC FOODEX 2023 dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội trong nước và quốc tế, với gần 300 gian hàng tiêu chuẩn được trưng bày.

Tại Triển lãm lần này, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm dạng thô/sơ chế (nông sản, thủy hải sản, gia vị …); nhóm sản phẩm lương thực, thực phẩm được chế biến sâu; nhóm sản phẩm đồ uống; nhóm nguyên phụ liệu dùng trong công nghiệp chế biến thực phẩm; nhóm máy móc thiết bị sản xuất, đóng gói, bảo quản và các nhóm ngành hỗ trợ liên quan.

“Triển lãm không chỉ quảng bá, giới thiệu các sản phẩm có chất lượng, uy tín thương hiệu và tiềm năng xuất khẩu trong ngành lương thực thực phẩm mà còn là cầu nối giúp khởi tạo và duy trì mối quan hệ hợp tác kinh doanh bền vững, kết nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế”- ông Trần Phú Lữ cho biết thêm.

Theo đánh giá của bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ba Huân, HCMC FOODEX cũng như các hoạt động bên lề của triển lãm rất phong phú, đa dạng, tạo sức hút tới khách tham quan. Triển lãm đã giúp doanh nghiệp đạt được hiệu quả trong việc quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến các doanh nghiệp và người tiêu dùng. “Năm 2023 chúng tôi kỳ vọng HCMC FOODEX sẽ có thêm nhiều chương trình đổi mới, sáng tạo, đặc sắc, nhằm giúp các doanh nghiệp tham dự mở rộng kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế”- bà Huân chia sẻ.

HCMC FOODEX 2023 diễn ra từ ngày 28 – 30/06/2023 tại Trung tâm Hội chợ & Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh. Triển lãm có quy mô dự kiến khoảng gần 300 gian hàng cùng sự góp mặt của hơn 200 đơn vị trưng bày đến từ trong nước và quốc tế.

Tại đây, các doanh nghiệp tham dự sẽ trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thuộc nhóm sản phẩm lương thực thực phẩm, thiết bị công nghệ máy móc chế biến, đóng gói và bảo quản.

Trong khuôn khổ Triển lãm, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin mới nhất về ngành lương thực thực phẩm, các xu hướng sản xuất và thị trường xuất khẩu tiềm năng, tìm kiếm đối tác và mở rộng mạng lưới phân phối và tiêu thụ sản phẩm, Ban tổ chức tổ chức chuỗi các hoạt động bên lề, gồm:

Hoạt động hội thảo, tọa đàm về các chủ đề như: “Xu hướng và công nghệ mới trong ngành thực phẩm chế biến”; “Nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm vào thị trường Trung Quốc”; “Chiến lược và thách thức cho doanh nghiệp lương thực thực phẩm khi tham gia vào thị trường toàn cầu”; “Tương lai của thực phẩm xanh, sạch và phát triển bền vững”.

Hoạt động kết nối giao thương B2B với 03 phiên kết nối chính giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với các đơn vị phân phối, siêu thị hiện đại; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và kênh thương mại điện tử; giữa doanh nghiệp sản xuất lương thực thực phẩm với và nhà mua hàng (buyers) quốc tế.

Chuỗi các hội thảo, các hoạt động kết nối, trình diễn để quảng bá sản phẩm, công nghệ mới từ các doanh nghiệp tham gia triển lãm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm Vilog 2025: Chuyển đổi số và phát triển xanh ngành logistics

Triển lãm quốc tế logistics Việt Nam lần thứ 3 (Vilog 2025) sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh với chủ đề: Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics.
Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

Cần Thơ: Xây dựng thương hiệu OCOP gắn liền với phát triển du lịch

TP. Cần Thơ đẩy mạnh xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OCOP, kết hợp quảng bá tại các điểm du lịch, góp phần nâng tầm đặc sản địa phương và thu hút du khách.
Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Đồng Tháp: Sản phẩm OCOP Tân Hồng bứt tốc nhờ kinh tế số

Các sản phẩm OCOP của huyện Tân Hồng, tỉnh Đồng Tháp đang được đẩy mạnh xúc tiến thương mại thông qua nền tảng số.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Senegal

Chiều 14/5, Thương vụ Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Senegal phối hợp tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến Việt Nam - Senegal.
Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025: Cơ hội đón sóng hợp tác, đầu tư

Gặp gỡ Hàn Quốc 2025 nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư, công nghiệp, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số giữa Việt Nam - Hàn Quốc.

Tin cùng chuyên mục

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Hải Phòng nỗ lực xúc tiến các sản phẩm thương mại chủ lực

Thay vì chờ thị trường tìm đến, Hải Phòng đang chủ động “mở đường” bằng loạt hoạt động xúc tiến thương mại bài bản, giúp sản phẩm chủ lực vươn xa hơn...
Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Cao Bằng xúc tiến tiêu thụ nông sản tại TP. Hồ Chí Minh

Sự kiện xúc tiến nông sản Cao Bằng tại TP. Hồ Chí Minh kỳ vọng mở rộng thị trường phía Nam, nâng cao giá trị và tạo nền tảng tiêu thụ bền vững cho sản phẩm.
Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Tuần lễ kết nối giao thương: Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt

Hàng loạt sản phẩm OCOP, Halal, VietGAP… được giới thiệu tại Tuần lễ kết nối giao thương, tạo cơ hội đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ lớn, nâng cao sức cạnh tranh.
Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP

Thái Bình đẩy mạnh xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, mở rộng kênh tiêu thụ, lan tỏa đặc sản địa phương và tạo đà phát triển kinh tế nông thôn.
Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Doanh nghiệp Trung Quốc đến TP. Hồ Chí Minh tìm cơ hội giao thương

Diễn ra từ ngày 14-16/5 tại TP. Hồ Chí Minh, triển lãm quốc tế trang thiết bị, dụng cụ, công nghệ, dịch vụ Trung Quốc mở nhiều cơ hội giao thương doanh nghiệp.
Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Triển lãm Top Thai Brands: Khai thác tiềm năng thị trường Việt

Ngày 14/5/2025, triển lãm Top Thai Brands đã diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, TP. Hồ Chí Minh.
Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025

Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2025 diễn ra từ 14 - 18/5 có quy mô gần 900 gian hàng sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.
Xác lập thương hiệu

Xác lập thương hiệu 'Made in Vietnam' trên bản đồ quốc tế

Định vị thương hiệu “Made in Vietnam” đòi hỏi doanh nghiệp phải đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ và khẳng định bản lĩnh trên hành trình vươn ra thế giới.
Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Mobile VerionPhiên bản di động