Hiệp định EVFTA mở đường chính ngạch cho hàng hoá Việt Nam vào thị trường Pháp

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) là cơ hội để Việt Nam nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, nhất là nhóm mặt hàng nông sản vào thị trường Pháp.
EVFTA góp phần nâng tầm, khẳng định vị thế hàng Việt tại thị trường Hà Lan Hiệp định EVFTA giúp xuất khẩu hàng hóa lấy lại “phong độ”

Lợi thế từ EVFTA

Với việc tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), thời gian qua, Việt Nam đã nỗ lực để có thể tham gia vào các khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi giá trị toàn cầu với nhiều sản phẩm xuất khẩu như cà phê, gạo, hoa quả và từng bước tiếp cận được với hệ thống bán lẻ ở nước ngoài thông qua các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

Hiệp định EVFTA mở đường chính ngạch cho hàng hoá Việt Nam vào thị trường Pháp
Hiệp định EVFTA tăng lợi thế cho hàng Việt vào thị trường Pháp. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ về tác động của Hiệp định EVFTA đối với xuất khẩu hàng hoá Việt Nam, ông Vũ Anh Sơn – Tham tán thương mại Việt Nam tại Pháp cho biết, Hiệp định EVFTA là cơ hội để Việt Nam nâng cao kim ngạch xuất khẩu hàng hoá, nhất là nhóm mặt hàng nông sản, với các sản phẩm có thế mạnh, có lợi thế cạnh tranh, với những cam kết sâu như cam kết xoá bỏ thuế nhập khẩu lên tới 99% dòng thuế nhập khẩu giữa hai bên được xóa bỏ trong vòng 7-10 năm.

Đối với thị trường Pháp, ông Vũ Anh Sơn nhận định rằng, EVFTA được thực thi sẽ mở đường chính ngạch cho các mặt hàng nông sản nói chung cũng như vải thiều và gạo của Việt Nam có cơ hội tiến sâu vào thị trường châu Âu nói chung và Pháp nói riêng, kết nối Việt Nam tới một thị trường rộng lớn với 68 triệu dân.

Đến nay, ông Vũ Anh Sơn đánh giá, chính uy tín và những điều kiện ưu đãi thuế quan từ EVFTA mang lại đang tạo ra lợi thế tốt cho xuất khẩu của Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh Pháp, cũng như châu Âu đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, đầu tư sản xuất nên Việt Nam là một trong những điểm đến tiềm năng.

Nắm bắt nhu cầu, cơ hội của thị trường, thời gian qua, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đã phối hợp cùng với các đối tác xây dựng chương trình tổng thể trung và dài hạn trong việc quảng bá, lan tỏa hàng hóa Việt Nam tới đông đảo người tiêu dùng tại Pháp. Qua đó, góp phần để hàng hóa Việt Nam sẽ dần được đưa vào thị trường Pháp với thương hiệu của chính doanh nghiệp Việt Nam.

"Sau hàng loạt các hoạt động quảng bá, xây dựng hình ảnh, định hướng tiêu dùng mà Thương vụ đã triển khai tại Pháp, các sản phẩm của Việt Nam đang dần tìm được chỗ đứng và được người tiêu dùng bản địa biết đến”- ông Sơn nhấn mạnh.

Đẩy mạnh khai thác dư địa thị trường

Pháp là thị trường có dân số lớn thứ 2 châu Âu với gần 68 triệu dân, là quốc gia có thị trường bán lẻ lớn thứ 2 châu Âu với tổng giá trị khoảng 470 tỷ euro (sau Đức 560 tỷ euro) và có đến 4 trên tổng số 10 tập đoàn bán lẻ lớn nhất tại châu Âu là từ Pháp; có cộng đồng người châu Á lâu đời nhất và lớn nhất tại châu Âu; cộng đồng Việt kiều đông nhất tại châu Âu với gần 400 nghìn người và người Việt tại Pháp hội nhập sâu nhất vào nước bản địa.

Hiệp định EVFTA mở đường chính ngạch cho hàng hoá Việt Nam vào thị trường Pháp
Nhiều sản phẩm của Việt Nam đang được thị trường Pháp biết đến. Ảnh: Thu Hà

Theo ông Vũ Anh Sơn, hiện tiềm năng đến từ cấu trúc và dư địa thị trường Pháp vẫn chưa được khai thác là rất lớn. Tuy nhiên, với một thị trường đã được định hình từ lâu như Pháp và châu Âu, nhu cầu của thị trường với hàng Á châu đã "gần chạm ngưỡng" và đã có rất nhiều nhà cung cấp/phân phối lâu năm. Do đó việc đưa thêm hàng hóa vào thị trường không chỉ đòi hỏi nỗ lực của chính bản thân doanh nghiệp trong việc luôn đổi mới chính mình, nắm rõ và đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, yêu cầu chặt chẽ nhất của thị trường đích đến mà cần có vai trò cầu nối của các cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, thông tin về tình hình thị trường Pháp, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, chính sách tăng giá điện và năng lượng vào mùa hè tác động đến hầu hết đời sống và ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế của Pháp. Sức mua và tiêu thụ hàng hóa giảm do hang hóa đầu vào tăng nên các mặt hàng đều tăng so với các năm trước. Mặt khác, do ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga-Ucraina, xung đột giữa Palestin và Irsarel ảnh hưởng đến nguồn cung từ các nước. Điều này tác động đến xuất khẩu của Pháp và ngược lại ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào EU nói chung và Pháp nói riêng.

Trong bối cảnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Pháp nhấn mạnh, việc hợp tác liên kết kinh doanh giữa các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và doanh nghiệp có pháp nhân Pháp và châu Âu do người Việt Nam kinh doanh là hết sức quan trọng. “Các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam phải bám sát thị hiếu và thói quen của người tiêu dùng Pháp, đặc biệt quan tâm, chú ý tới mẫu mã và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị trường Pháp”- ông Sơn kiến nghị.

Về phía Thương vụ Việt Nam tại Pháp, ngoài các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường, Thương vụ sẽ phối hợp với Vụ Thị trường châu Âu-châu Mỹ, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước tổ chức thực hiện các chương trình xây dựng, quảng bá thương hiệu, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp và sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế…

Thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Pháp sẽ tăng cường chú trọng đẩy mạnh hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại của Pháp nhằm kết nối thông tin, trao đổi nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp các bên.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Tận dụng RCEP, thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định, bền vững

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), việc thực thi Hiệp định RCEP có thể giúp tổng sản phẩm quốc dân (GDP) của Việt Nam tăng thêm 0,4% đến năm 2030...
Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Doanh nghiệp Việt cam kết kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP

Trước xu hướng tiêu dùng thay đổi ở các thị trường, doanh nghiệp Việt cần cập nhật cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật trong Hiệp định RCEP.
Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP: Bộ Công Thương triển khai ba nhiệm vụ chính

Thực hiện Hiệp định RCEP, Bộ Công Thương tập trung triển khai ba nhiệm vụ chính nhằm cụ thể hóa và triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Kênh thông tin về thị trường xuất nhập khẩu cho doanh nghiệp

Thông qua Cổng thông tin điện tử về FTA (FTAP), Bộ Công Thương sẽ cập nhật, cung cấp thông tin thị trường xuất nhập khẩu tới cộng đồng doanh nghiệp.
Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, có một trăm thông báo, dự thảo mới về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm

Hàng tháng, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được khoảng một trăm thông báo, dự thảo về thay đổi các biện pháp an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh động thực vật

Tin cùng chuyên mục

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA hỗ trợ thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới

Các FTA có nhiều điều khoản hỗ trợ phát triển thương mại điện tử. Doanh nghiệp cần tận dụng hiệu quả các FTA để thúc đẩy thương mại điện tử xuyên biên giới.
Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

Longform | FTA Index - Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index được kỳ vọng giúp tạo động lực mạnh mẽ đối với các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp trong tận dụng FTA và khai thác hiệu quả.
Xây dựng, phát triển đội ngũ chuyên gia thực thi hiệu quả các FTA

Xây dựng, phát triển đội ngũ chuyên gia thực thi hiệu quả các FTA

Xây dựng, phát triển đội ngũ chuyên gia giữ vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn thực thi các FTA cho các doanh nghiệp và địa phương.
Giải pháp nào cho nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA?

Giải pháp nào cho nguồn tài chính, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA?

Nguồn vốn tín dụng là một trong những cấu phần quan trọng trong hệ sinh thái FTA, giúp doanh nghiệp tận dụng FTA hiệu quả.
Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường

Đáp ứng được tiêu chuẩn Anh, hàng hóa Việt Nam sẽ dễ dàng được chấp nhận tại nhiều thị trường

Nếu doanh nghiệp Việt Nam có sản phẩm đáp ứng được bộ tiêu chuẩn Anh điều này đồng nghĩa sẽ đáp ứng được hầu hết các bộ tiêu chuẩn khác trên thế giới.
Cổng thông tin điện tử FTAP hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu về các Hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin điện tử FTAP hỗ trợ doanh nghiệp tra cứu về các Hiệp định thương mại tự do

Bộ Công Thương đang cập nhật, cung cấp các nội dung về các Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam tham gia trên Cổng thông tin điện tử FTAP.
Xuất khẩu thuỷ sản sang Hà Lan: Cần thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến đáp ứng quy định

Xuất khẩu thuỷ sản sang Hà Lan: Cần thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến đáp ứng quy định

Nhờ Hiệp định EVFTA, xuất khẩu thuỷ sản sang Hà Lan sẽ có nhiều thuận lợi, nhưng cần thiết lập chuỗi sản xuất, chế biến đáp ứng quy định của thị trường.
Cổng thông tin FTAP đang cập nhật, cung cấp nhiều chính sách về hiệp định thương mại tự do

Cổng thông tin FTAP đang cập nhật, cung cấp nhiều chính sách về hiệp định thương mại tự do

Các chính sách về Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang được Bộ Công Thương cung cấp, cập nhật trên Cổng thông tin điện tử FTAP để doanh nghiệp tìm hiểu.
Tăng hỗ trợ, cập nhật thông tin cho doanh nghiệp về hiệp định thương mại tự do (FTA)

Tăng hỗ trợ, cập nhật thông tin cho doanh nghiệp về hiệp định thương mại tự do (FTA)

Các doanh nghiệp rất mong muốn tìm được chuyên gia tư vấn để cập nhật thông tin về hiệp định thương mại tự do (FTA) một cách hiệu quả nhất.
Bộ Công Thương đào tạo trực tuyến về FTA cho doanh nghiệp

Bộ Công Thương đào tạo trực tuyến về FTA cho doanh nghiệp

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm hiểu, nắm bắt thông tin các nội dung cam kết FTA, Bộ Công Thương thực hiện chuỗi video đào tạo trực tuyến về FTA cho doanh nghiệp.
Đẩy mạnh đào tạo, tháo gỡ kịp thời tình trạng thiếu hụt nhân lực về FTA

Đẩy mạnh đào tạo, tháo gỡ kịp thời tình trạng thiếu hụt nhân lực về FTA

Để thực thi các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiệu quả, Việt Nam cần phải đào tạo được đội ngũ chuyên gia, nguồn nhân lực về FTA một cách bài bản, kịp thời.
Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA

Phát triển nguồn nhân lực chuyên gia, tăng hiệu quả thực thi FTA

Nguồn nhân lực chuyên gia chất lượng là yếu tố quan trọng hàng đầu để gia tăng hiệu quả thực thi các FTA.
Hiệp định RCEP “mở đường” cho hàng dệt may

Hiệp định RCEP “mở đường” cho hàng dệt may

Với Hiệp định RCEP, cơ hội của ngành dệt may là thị trường lớn, nhưng mức độ cam kết ít khắt khe hơn, yêu cầu cũng dễ chịu hơn so với EVFTA hay CPTPP.
Longform | Cổng thông tin FTAP: Công cụ tra cứu các cam kết FTA thông minh, tiên tiến

Longform | Cổng thông tin FTAP: Công cụ tra cứu các cam kết FTA thông minh, tiên tiến

Được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bộ Công Thương và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp khởi động việc xây dựng Cổng thông tin FTAP từ tháng 2/2019.
Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA cần cụ thể và có chiều sâu

Hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA cần cụ thể và có chiều sâu

Nhằm thúc đẩy tận dụng các Hiệp định thương mại tự do (FTA) hiệu quả, các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp cần cụ thể và có chiều sâu hơn.
Hiệp định EVFTA giúp xuất khẩu hàng hóa lấy lại “phong độ”

Hiệp định EVFTA giúp xuất khẩu hàng hóa lấy lại “phong độ”

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã tác động tích cực đến xuất khẩu hàng hóa cũng như phát triển kinh tế của Việt Nam.
Hiệp định RCEP có biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như thế nào?

Hiệp định RCEP có biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt như thế nào?

Hiệp định RCEP có biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt thực hiện gồm 11.414 dòng thuế theo cấp độ 8 số (bao gồm 264 dòng thuế CKD).
Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index: Tạo động lực để địa phương bứt phá

Bộ chỉ số FTA Index được Bộ Công Thương xây dựng nhằm phản ánh mức độ hiệu quả các FTA mang tới cho các địa phương, đồng thời tạo động lực để địa phương bứt phá
FTA Index: Cải thiện mức độ quan tâm của địa phương đối với FTA

FTA Index: Cải thiện mức độ quan tâm của địa phương đối với FTA

Bộ chỉ số FTA (FTA Index) đang được Bộ Công Thương xây dựng kỳ vọng sẽ giúp cho các địa phương tận dụng được FTA, đẩy mạnh năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp.
Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Hiệp định CPTPP kích thích doanh nghiệp Việt xanh hóa để làm chủ cuộc chơi

Tác động Hiệp định CPTPP đã giúp nhiều doanh nghiệp Việt quan tâm đến áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn và hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động