Grab lại “sản sinh” thu phụ phí Tết Nguyên đán 2023
Bảo vệ người tiêu dùng 06/01/2023 11:01 Theo dõi Congthuong.vn trên
Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí Tùy tiện áp phí gây bức xúc, cách nào quản Grab Việt Nam? |
Thông báo của Grab cho rằng nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Grab xin thông báo áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” áp dụng từ ngày 20/01/2023 – 26/01/2023 đối với các chuyến xe/ đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6:00 giờ đến 22:00 giờ, cụ thể:
Với dịch vụ chở khách bằng xe máy, Grab thu thêm phụ phí 5.000 đồng/lượt phương tiện, ở các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Định, Bình Thuận, Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tây Ninh, Cà Mau.
![]() |
Thông báo thu phụ phí Tết Nguyên đán 2023 của Grab |
Đối với dịch vụ chở khách bằng xe ô tô từ 4 chỗ trở lên (GrabCar), mức phụ phí là 15.000 đồng, áp dụng tại các địa phương như TP.Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng.
Đối với dịch vụ giao hàng ăn, giao hàng siêu tốc và đi chợ hộ (GrabFood, GrabExpress Siêu Tốc và GrabMart), Grab thu phụ phí đồng loạt 5.000 đồng/lượt.
Trong 7 ngày thu phụ phí, Grab cũng áp dụng mã khuyến mãi cho dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô với mức giảm giá từ 10%-15%. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho khách hàng đi đến các sân bay từ Hà Nội và TP.HCM.
Người sử dụng dịch vụ Grab tại Hà Nội, TP.HCM không phải là đối tượng được hưởng khuyến mãi, giảm giá cước, trong khi đó Grab chỉ áp dụng cho các địa phương khác như Hải Phòng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh…
Trước đó, công ty này cũng đã từng đưa ra một loại hình thu phí là “phụ phí nắng nóng”. Theo đó, kể từ ngày 6/7, tại Hà Nội và TP HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart. Còn với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng. "Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 350C trở lên.
![]() |
Grab liên tục ban hành các loại hình thu phí - Ảnh minh họa |
Liên quan đến việc thu phụ phí của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến doanh nghiệp này. Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết "Phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Doanh nghiệp tài chính chung tay bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Công Thương lấy ý kiến về Bộ tiêu chí Doanh nghiệp vì người tiêu dùng trong thương mại điện tử

Gia cố “tấm khiên” bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tài chính

Báo Công Thương phối hợp Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia tổ chức Hội thảo Bảo vệ người tiêu dùng tài chính

Chung kết cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”
Tin cùng chuyên mục

Công ty TNHH Gcoop Việt Nam và người tham gia bán hàng đa cấp bị phạt hơn 400 triệu đồng

Chiến lược giúp WinCommerce đạt tăng trưởng bền vững

WinCommerce nỗ lực mang tới “giá tốt” cho người tiêu dùng

Hai doanh nghiệp đa cấp bị xử phạt 340 triệu đồng

WinCommerce chinh phục người tiêu dùng bằng những sản phẩm “nhà trồng”

WinMart Vũng Tàu bị tố bán gạo kém chất lượng, có nhiều mọt

Chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Absonutrix Việt Nam

Khách hàng than phiền mua xe hơn 5 tỷ nhưng mắc loạt lỗi, Mercedes-Benz nói gì?

Bộ Công Thương kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về an toàn thực phẩm tại Nghệ An

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe

Bộ Công Thương triển khai kế hoạch thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng buôn lậu gia cầm qua biên giới

Vụ 28 học sinh ngộ độc ở Thái Bình: Phạt chủ cơ sở Trang Moon 80 triệu đồng

Bộ Công Thương nâng cao năng lực thực thi pháp luật cạnh tranh cho doanh nghiệp ngành sữa

Thu hồi 4 tựa sách thuộc bộ sách Rainbow Road Board Book vì nguy hiểm cho người sử dụng

Khánh Hòa cảnh báo mẫu thuốc Cefixim giả

Thái Nguyên: Tiểu thương chợ Đồng Quang gom lợn chết bốc mùi về bán cho người tiêu dùng

Ma trận phụ phí của ứng dụng gọi xe công nghệ: Bộ Công Thương lưu ý người tiêu dùng

Cách lựa chọn mặt nạ chống độc phù hợp, an toàn
