Grab lại “sản sinh” thu phụ phí Tết Nguyên đán 2023
Bảo vệ người tiêu dùng 06/01/2023 11:01 Theo dõi Congthuong.vn trên
Grab xin "khất" báo cáo trước yêu cầu của Bộ Công Thương Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí Tùy tiện áp phí gây bức xúc, cách nào quản Grab Việt Nam? |
Thông báo của Grab cho rằng nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Grab xin thông báo áp dụng “Phụ phí Tết Nguyên đán” áp dụng từ ngày 20/01/2023 – 26/01/2023 đối với các chuyến xe/ đơn hàng phát sinh trong khung giờ từ 6:00 giờ đến 22:00 giờ, cụ thể:
Với dịch vụ chở khách bằng xe máy, Grab thu thêm phụ phí 5.000 đồng/lượt phương tiện, ở các địa phương Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Bình Định, Bình Thuận, Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa, Tiền Giang, Tây Ninh, Cà Mau.
![]() |
Thông báo thu phụ phí Tết Nguyên đán 2023 của Grab |
Đối với dịch vụ chở khách bằng xe ô tô từ 4 chỗ trở lên (GrabCar), mức phụ phí là 15.000 đồng, áp dụng tại các địa phương như TP.Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Quảng Ninh, Hải Phòng, Đắk Lắk, Cần Thơ, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Gia Lai, Nghệ An, Lâm Đồng, Kiên Giang, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Nẵng.
Đối với dịch vụ giao hàng ăn, giao hàng siêu tốc và đi chợ hộ (GrabFood, GrabExpress Siêu Tốc và GrabMart), Grab thu phụ phí đồng loạt 5.000 đồng/lượt.
Trong 7 ngày thu phụ phí, Grab cũng áp dụng mã khuyến mãi cho dịch vụ chở khách bằng xe máy và ô tô với mức giảm giá từ 10%-15%. Tuy nhiên, chỉ áp dụng cho khách hàng đi đến các sân bay từ Hà Nội và TP.HCM.
Người sử dụng dịch vụ Grab tại Hà Nội, TP.HCM không phải là đối tượng được hưởng khuyến mãi, giảm giá cước, trong khi đó Grab chỉ áp dụng cho các địa phương khác như Hải Phòng, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng, Quảng Ninh…
Trước đó, công ty này cũng đã từng đưa ra một loại hình thu phí là “phụ phí nắng nóng”. Theo đó, kể từ ngày 6/7, tại Hà Nội và TP HCM, Grab thu thêm phụ phí nắng nóng 5.000 với mỗi chuyến xe Grab Bike và mỗi đơn hàng Grab Food, Grab Mart. Còn với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng một đơn hàng. "Phụ phí nắng nóng" được áp dụng với điều kiện nhiệt độ ngoài trời trong khung giờ nhất định đạt từ 350C trở lên.
![]() |
Grab liên tục ban hành các loại hình thu phí - Ảnh minh họa |
Liên quan đến việc thu phụ phí của Grab, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương đã có văn bản gửi đến doanh nghiệp này. Nhằm duy trì môi trường cạnh tranh công bằng, lành mạnh và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Grab và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự như dịch vụ của Grab rà soát chính sách, hoạt động kinh doanh và cạnh tranh, đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho biết "Phụ phí nắng nóng" hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng nếu được cộng trực tiếp vào giá cước sẽ làm thay đổi tổng cước phí mà người tiêu dùng phải trả, do đó phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Cục Hàng không thông báo về việc hành khách phải mua vé máy bay giá cao hơn quy định

Sắp diễn ra Chương trình “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” năm 2023

VinaPhone xin lỗi người dùng vì mất sóng cục bộ

Sự thật về tivi Xiaomi đang "làm mưa làm gió" trên thị trường

Người tiêu dùng cần cẩn thận với Sâm tố nữ Sweet Love, Dưỡng cốt Thái Vạn Xuân
Tin cùng chuyên mục

Bộ Công Thương: Mua, bán pháo hoa Z121 trên mạng là trái quy định pháp luật

VCCI góp ý gì về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)?

Sửa đổi Luật để bảo vệ người tiêu dùng toàn diện hơn

Đa cấp Homeway Việt Nam chấm dứt hoạt động, giải quyết quyền lợi của người tham gia

Đắk Lắk: Phát hiện cơ sở sản xuất mỹ phẩm quy mô lớn không giấy phép

Công bố Chương trình khảo sát ‘Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy’ năm 2022

3 Công ty kinh doanh đa cấp New Image Việt Nam, Hoằng Đạt và Herbalife Việt Nam bị phạt 605 triệu đồng

Sinh viên trường Luật Hà Nội đoạt giải nhất cuộc thi Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm trong thương mại điện tử

“Sổ tay” 10 cảnh báo với sinh viên để tránh bẫy đa cấp bất chính tại Việt Nam

Ban soạn thảo Dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng họp lần thứ tư

Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả

Kinh doanh đa cấp không phép: Bộ Công Thương đề nghị điều tra, xử lý công ty Caster City Việt Nam

Buôn lậu và gian lận thương mại “vẫn nóng” trên nhiều chiến tuyến

Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu bằng ứng dụng công nghệ số

TP. Hồ Chí Minh siết kiểm tra an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục

Thực thi pháp luật và bảo vệ người tiêu dùng toàn cầu trong bối cảnh Covid-19

Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thái Bình: Phối hợp chặt chẽ, “hiệp đồng”, đấu tranh, truy quét hàng giả

Thu hồi thiết bị cảnh báo cháy Simplex TrueAlert ES Addressable Notification Appliances
