Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Mới đây, dư luận rất hoang mang đến giá, phí ship giao hàng không minh bạch từ ứng dụng gọi xe Grab, gây ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng.
Ứng dụng gọi xe FastGo chính thức ra mắt tại Việt Nam Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ thuần Việt gia nhập thị trường

Theo đó, những bức xúc dư luận được báo giới đưa tin việc đối tác Grab (người chạy Grab) phản ánh gay gắt vấn đề liên quan đến giá, phí đối với ứng dụng giao hàng GrabFood, không đảm bảo đúng quyền lợi được hưởng trên từng cuốc xe trong thời điểm giao hàng.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Khách hàng nghi ngại ứng dụng gọi xe Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí!

Sự việc cho thấy, tài xế của Grab (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nhận “cuốc xe” giao đồ ăn, gần 3km từ Phan Xích Long đi Nguyễn Văn Công, có giá phí là 36.000 đồng, (trong đó có 9.000 đồng là phí đặt đơn giá trị nhỏ cộng với phí dịch vụ). Khi đó, người chạy Grab chỉ thực nhận 11.636 đồng từ phần chiết khấu của 16.000 đồng, mà không phải là từ 27.000 đồng…

Được biết, điều kiện sau khi bị trừ 8% thuế VAT và 20% chiết khấu cho ứng dụng, thì phần còn lại là giá trị nhận được của người chạy Grab sau mỗi chuyến xe, giao hàng.

Để khách quan thông tin, Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với Grab, đặt ra những câu hỏi liên quan đến sự việc trên, có hay không việc Grab mập mờ về giá, phí ship như báo chí đã đưa, cần Grab công khai, minh bạch đối với các loại phí, phụ phí, thuế trên từng “cuốc” xe cũng như quyền lợi của đối tác tài xế và người dùng…

Ngoài ra, dư luận cũng hết sức quan tâm đến các vấn đề về hoạt động kinh doanh của đơn vị có ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. Theo báo cáo tài chính 2021 của Grab Việt Nam thì doanh nghiệp này âm hơn 300 tỷ đồng, tính đến hết năm 2021 công ty lỗ lũy kế lên tới 4.365 tỷ đồng. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến Grab đẩy mạnh “tận thu” trên đầu đối tác tài xế và người tiêu dùng?

Trước những câu hỏi trên, đại diện truyền thông Grab Việt Nam đưa ra hàng loạt các thông tin: cước phí giao hàng chênh lệch về thu nhập sẽ được Grab bù đắp trực tiếp vào ví của đối tác hoặc thông qua các chương trình hỗ trợ thu nhập khác; tùy theo từng thời điểm, ở từng khu vực, với từng cửa hàng, để áp biểu giá linh động; liên tục cải tiến công nghệ và thuật toán; thu nhập chênh lệch được tăng thêm hoặc giảm đi cước phí giao hàng là do người dùng chi trả...

Với cách trả lời chung chung như vậy, dư luận cho rằng, trước những thông điệp của Grab đưa ra chưa thật sự đảm bảo tính minh bạch và không đủ thuyết phục đối với đối tác và cả khách hàng. Liệu rằng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dùng?!.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí
Anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ về thu nhập sau cuốc giao hàng với phóng viên

Đồng thời, đối với trường hợp của Grab tự ý “linh động”, khiến khách hàng lo ngại sự thiếu minh bạch trong việc kiểm soát giá, phí, và có thể gây tranh cải về lợi ích của số đông khách hàng. Vì Grab đã khẳng định “Giá cước dịch vụ đều đã được thông báo đến người dùng và hiển thị trên ứng dụng để người dùng cân nhắc trước khi đặt dịch vụ” bằng hình thức thông qua App ứng dụng.

Rõ ràng, thông điệp Grab đưa ra không đảm bảo được quyền lợi của người dùng… Để tìm hiểu rõ hơn, Phóng viên đã hỏi anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức, anh cho biết, khi nhận được tín hiệu có “cuốc chạy” báo vào điện thoại, tài xế sẽ biết giá tiền của cuốc xe đó là bao nhiêu và đi từ nơi này đến nơi kia là bao xa. Tuy nhiên tài xế sẽ không biết được giao dịch của khách với app thế nào hay bao nhiêu tiền.

Để dẫn chứng, anh T. đưa cho phóng viên xem màn hình điện thoại app hiển thị một cuốc xe giao hàng dưới 3 km vừa thực hiện với mức phí 16.000 đồng, sau khi trừ phí dịch vụ, phí sử dụng ứng dụng và thuế, phần thu nhập ròng anh nhận là 11.636 đồng. Tuy nhiên khi hỏi người đặt giao hàng cuốc này anh mới biết họ phải trả tới 22.000 đồng (trong đó có 16.000 đồng tiền phí và 6.000 đồng tiền phí dịch vụ trả cho Grab - theo thông báo của ứng dụng cho khách hàng là để tái đầu tư vào việc cải tiến dịch vụ kỹ thuật, hỗ trợ cho người khuyến mãi…).

Không chỉ thiếu minh bạch về giá tiền, phụ phí, nhiều tài xế chạy Grab cho biết họ còn phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe mà ứng dụng này đưa ra. Cụ thể, anh T.V.S - một người chạy Grab tại quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, anh phải đáp ứng và tuân thủ rất nhiều các điều kiện của Grab như, tỉ lệ khách hàng đánh giá tốt, không hủy cuốc xe, thời gian đưa và đón khách được đảm bảo, liên tục mở app… thì mới tăng được số lượng hàng hoặc khách, có thể đủ thu nhập cho ngày chạy xe đó.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên ứng dụng gọi xe này dính lùm xùm về giá cước và phụ phí… Đầu tháng 7, Grab cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000 - 5.000 đồng, được áp dụng cho mỗi đơn hàng vào những thời điểm nắng gay gắt. Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và khách hàng vì không rõ ràng. Đồng thời, người dùng còn nghi ngại App ứng dụng gọi xe hàng đầu này đang cố tình lợi dụng yếu tố thời tiết để “tận thu”?!

Đối với vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, trường hợp “phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Kiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

Sữa bầu ABO Mom với hoạt chất vàng 5-MTHF giúp mẹ và bé có một thai kỳ khỏe mạnh

5-MTHF được xem là “hoạt chất vàng” không thể thiếu trong nhu cầu dinh dưỡng mà sữa ABO Mom dành riêng cho mẹ bầu, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh thai nhi.
Thiều Hoa ra mắt chiến dịch

Thiều Hoa ra mắt chiến dịch 'Mùa Xuân của mẹ' .

Không khí Tết 2025 cận kề, Thiều Hoa triển khai chiến dịch "Mùa Xuân của mẹ", trao hơn 100.000 phần quà Tết 0 đồng, mang xuân rạng rỡ và ý nghĩa đến mọi nhà.
AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

AEON Việt Nam ngập tràn hàng hóa với nhiều ưu đãi dịp Tết Nguyên đán

Hiện AEON Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, phong phú đa dạng về chủng loại, với giá cả ưu đãi, hấp dẫn cho khách hàng dịp Tết Nguyên đán 2025.
Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Hòa Bình sẽ xử lý cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm

Năm 2025 tỉnh Hòa Bình sẽ kiên quyết xử lý những cán bộ buông lỏng quản lý về an toàn thực phẩm, nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả của cán bộ thực thi công vụ.
Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Sức mua tăng mạnh lên tới 50% từ chương trình kích cầu Tháng Khuyến mại Hà Nội

Tháng Khuyến mại Hà Nội với sự kích hoạt hơn 1.000 điểm bán hàng khuyến mại cùng 50 'Điểm Vàng' khuyến mại,… các doanh nghiệp ghi nhận mức doanh thu tăng mạnh.

Tin cùng chuyên mục

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco – Gắn kết nông nghiệp sạch vì sức khỏe cộng đồng

WinEco đã được vinh danh trong Top 10 sản phẩm, dịch vụ ấn tượng năm 2024. Đây là giải thưởng thường niên được Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức từ năm 2006
Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Hà Nội: Khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’

Tối 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức khai mạc ‘Hội chợ hàng OCOP năm 2024’ tại Cầu Giấy.
Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Khai mạc Tuần hàng Việt ‘Made in Vietnam 2024’

Chiều 20/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức Tuần hàng Việt “Made in Vietnam 2024” tại quận Hà Đông.
Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Minh bạch nguồn gốc: Giải pháp then chốt cho một thị trường thực phẩm an toàn

Thực phẩm không rõ nguồn gốc, với những nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe, đang là vấn đề báo động, đòi hỏi sự quan tâm và hành động kịp thời từ toàn xã hội
LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

LocknLock khởi động chiến dịch mua sắm lớn nhất năm

Thương hiệu LocknLock , chính thức tổ chức sự kiện “Brand Day 2024”, chiến dịch mua sắm lớn nhất năm tại 2 kho hàng ở Long An và Bắc Ninh.
Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Khai mạc Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024

Tối 19/12, diễn ra Lễ khai mạc chương trình Tháng Khuyến mại Hà Nội năm 2024 tại Quảng trường La Mã, Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội.
Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Sống xanh và tiêu dùng xanh: Lựa chọn bền vững cho người dân Hà Nội

Từ thực phẩm hữu cơ đến các sản phẩm tái chế, các cửa hàng tại Thủ đô không chỉ là nơi mua sắm mà còn là không gian để người tiêu dùng lan tỏa lối sống xanh.
Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Sẵn sàng cho Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024

Các hoạt động khuyến mại nổi bật trong khuôn khổ Chương trình Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 19/12 – 30/12.
Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Kia tăng ưu đãi cho nhiều dòng xe trong tháng 12, cao nhất lên đến 110 triệu đồng

Từ ngày 14/12/2024, THACO AUTO mang đến cho khách hàng cơ hội sở hữu xe Kia với mức giá tốt nhất trong dịp cuối năm.
Đón Tết

Đón Tết ''Nhẹ-Nhàn-Khỏe" với loạt sản phẩm mới từ Điện máy Gia dụng Hòa Phát

Điện máy Gia dụng Hòa Phát ra mắt sản phẩm mới sở hữu đa công năng tiện lợi, hỗ trợ chăm sóc sức khỏe trong chiến dịch Tết từ tháng 12/2024 đến hết tháng 1/2025
Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tổng cục Quản lý thị trường giành giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Sau 3 vòng thi gay cấn, Đội thi của Tổng cục Quản lý thị trường đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi "Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng".
Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương tiếp tục quản lý chặt hoạt động bán hàng đa cấp

Bộ Công Thương triển khai quản lý chặt chẽ đối với hoạt động bán hàng đa cấp; hạn chế tối đa việc cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động này.
Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Bùng nổ cuối năm, VietinBank iPay Mobile tặng iPhone 16 cho người dùng

Từ nay đến hết 23/2/2025, khách hàng giao dịch trên VietinBank iPay đều có cơ hội trúng iPhone 16 Pro Max cùng hàng ngàn voucher ưu đãi trị giá “siêu khủng".
Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ” đã tìm ra chủ nhân của hơn 3.500 giải thưởng

Ngày 10/12, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đã tổ chức Lễ quay số để tìm ra khách hàng may mắn trúng thưởng trong chương trình “Hóa đơn trao tay - Vận may bất ngờ.
Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Cùng Vietjet trải nghiệm lễ hội khắp Trung Quốc, tặng kèm 20kg hành lý ký gửi với giá hấp dẫn

Hòa cùng không khí mua sắm rộn ràng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet mang đến ưu đãi hấp dẫn tặng 20kg hành lý ký gửi miễn phí cho hành khách...
An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm, cần bắt đầu từ chính người tiêu dùng

An toàn thực phẩm là nhu cầu tất yếu của xã hội. Khi người tiêu dùng thay đổi nhận thức sẽ buộc người sản xuất, kinh doanh phải thay đổi nhận thức.
Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm

Dự án SAFEGRO đang góp phần giúp Việt Nam bảo vệ người tiêu dùng khỏi các mối nguy về an toàn thực phẩm có thể phòng ngừa được.

'Khuyến mãi rộn ràng – Tết sắm xế sang'

Honda Việt Nam triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn từ ngày 06/12/2024 đến hết ngày 28/1/2025 cho các dòng xe Honda CR-V, Honda City, Honda BR-V...
Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Hành trình 10 năm Dược mỹ phẩm Linh Hương với Megalive sale đồng giá 9 nghìn - cú sốc chưa từng có!

Kỷ niệm dấu mốc 10 năm phát triển, Linh Hương triển khai Megalive sale đồng giá 9k - chưa từng có trong lịch sử ngành mỹ phẩm Việt với những sản phẩm chất lượng
Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tích cực tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia vừa tổ chức chuỗi sự kiện tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định mới của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động