Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Mới đây, dư luận rất hoang mang đến giá, phí ship giao hàng không minh bạch từ ứng dụng gọi xe Grab, gây ảnh hưởng đến niềm tin khách hàng.
Ứng dụng gọi xe FastGo chính thức ra mắt tại Việt Nam Thêm ứng dụng gọi xe công nghệ thuần Việt gia nhập thị trường

Theo đó, những bức xúc dư luận được báo giới đưa tin việc đối tác Grab (người chạy Grab) phản ánh gay gắt vấn đề liên quan đến giá, phí đối với ứng dụng giao hàng GrabFood, không đảm bảo đúng quyền lợi được hưởng trên từng cuốc xe trong thời điểm giao hàng.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí

Khách hàng nghi ngại ứng dụng gọi xe Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí!

Sự việc cho thấy, tài xế của Grab (trú tại TP. Hồ Chí Minh) nhận “cuốc xe” giao đồ ăn, gần 3km từ Phan Xích Long đi Nguyễn Văn Công, có giá phí là 36.000 đồng, (trong đó có 9.000 đồng là phí đặt đơn giá trị nhỏ cộng với phí dịch vụ). Khi đó, người chạy Grab chỉ thực nhận 11.636 đồng từ phần chiết khấu của 16.000 đồng, mà không phải là từ 27.000 đồng…

Được biết, điều kiện sau khi bị trừ 8% thuế VAT và 20% chiết khấu cho ứng dụng, thì phần còn lại là giá trị nhận được của người chạy Grab sau mỗi chuyến xe, giao hàng.

Để khách quan thông tin, Phóng viên Báo Công Thương đã liên hệ với Grab, đặt ra những câu hỏi liên quan đến sự việc trên, có hay không việc Grab mập mờ về giá, phí ship như báo chí đã đưa, cần Grab công khai, minh bạch đối với các loại phí, phụ phí, thuế trên từng “cuốc” xe cũng như quyền lợi của đối tác tài xế và người dùng…

Ngoài ra, dư luận cũng hết sức quan tâm đến các vấn đề về hoạt động kinh doanh của đơn vị có ứng dụng gọi xe hàng đầu tại Việt Nam. Theo báo cáo tài chính 2021 của Grab Việt Nam thì doanh nghiệp này âm hơn 300 tỷ đồng, tính đến hết năm 2021 công ty lỗ lũy kế lên tới 4.365 tỷ đồng. Phải chăng đây là nguyên nhân khiến Grab đẩy mạnh “tận thu” trên đầu đối tác tài xế và người tiêu dùng?

Trước những câu hỏi trên, đại diện truyền thông Grab Việt Nam đưa ra hàng loạt các thông tin: cước phí giao hàng chênh lệch về thu nhập sẽ được Grab bù đắp trực tiếp vào ví của đối tác hoặc thông qua các chương trình hỗ trợ thu nhập khác; tùy theo từng thời điểm, ở từng khu vực, với từng cửa hàng, để áp biểu giá linh động; liên tục cải tiến công nghệ và thuật toán; thu nhập chênh lệch được tăng thêm hoặc giảm đi cước phí giao hàng là do người dùng chi trả...

Với cách trả lời chung chung như vậy, dư luận cho rằng, trước những thông điệp của Grab đưa ra chưa thật sự đảm bảo tính minh bạch và không đủ thuyết phục đối với đối tác và cả khách hàng. Liệu rằng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người dùng?!.

Khách hàng nghi ứng dụng Grab “tận thu”, không minh bạch giá phí
Anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức chia sẻ về thu nhập sau cuốc giao hàng với phóng viên

Đồng thời, đối với trường hợp của Grab tự ý “linh động”, khiến khách hàng lo ngại sự thiếu minh bạch trong việc kiểm soát giá, phí, và có thể gây tranh cải về lợi ích của số đông khách hàng. Vì Grab đã khẳng định “Giá cước dịch vụ đều đã được thông báo đến người dùng và hiển thị trên ứng dụng để người dùng cân nhắc trước khi đặt dịch vụ” bằng hình thức thông qua App ứng dụng.

Rõ ràng, thông điệp Grab đưa ra không đảm bảo được quyền lợi của người dùng… Để tìm hiểu rõ hơn, Phóng viên đã hỏi anh N.V.T - người chạy Grab khu vực TP. Thủ Đức, anh cho biết, khi nhận được tín hiệu có “cuốc chạy” báo vào điện thoại, tài xế sẽ biết giá tiền của cuốc xe đó là bao nhiêu và đi từ nơi này đến nơi kia là bao xa. Tuy nhiên tài xế sẽ không biết được giao dịch của khách với app thế nào hay bao nhiêu tiền.

Để dẫn chứng, anh T. đưa cho phóng viên xem màn hình điện thoại app hiển thị một cuốc xe giao hàng dưới 3 km vừa thực hiện với mức phí 16.000 đồng, sau khi trừ phí dịch vụ, phí sử dụng ứng dụng và thuế, phần thu nhập ròng anh nhận là 11.636 đồng. Tuy nhiên khi hỏi người đặt giao hàng cuốc này anh mới biết họ phải trả tới 22.000 đồng (trong đó có 16.000 đồng tiền phí và 6.000 đồng tiền phí dịch vụ trả cho Grab - theo thông báo của ứng dụng cho khách hàng là để tái đầu tư vào việc cải tiến dịch vụ kỹ thuật, hỗ trợ cho người khuyến mãi…).

Không chỉ thiếu minh bạch về giá tiền, phụ phí, nhiều tài xế chạy Grab cho biết họ còn phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí khắt khe mà ứng dụng này đưa ra. Cụ thể, anh T.V.S - một người chạy Grab tại quận Bình Thạnh (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, anh phải đáp ứng và tuân thủ rất nhiều các điều kiện của Grab như, tỉ lệ khách hàng đánh giá tốt, không hủy cuốc xe, thời gian đưa và đón khách được đảm bảo, liên tục mở app… thì mới tăng được số lượng hàng hoặc khách, có thể đủ thu nhập cho ngày chạy xe đó.

Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên ứng dụng gọi xe này dính lùm xùm về giá cước và phụ phí… Đầu tháng 7, Grab cập nhật chính sách thu phụ phí thời tiết nắng nóng với một số dịch vụ như GrabBike, GrabFood, GrabExpress 3.000 - 5.000 đồng, được áp dụng cho mỗi đơn hàng vào những thời điểm nắng gay gắt. Tuy nhiên, chính sách này nhanh chóng hứng chịu chỉ trích từ cả tài xế và khách hàng vì không rõ ràng. Đồng thời, người dùng còn nghi ngại App ứng dụng gọi xe hàng đầu này đang cố tình lợi dụng yếu tố thời tiết để “tận thu”?!

Đối với vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho rằng, trường hợp “phụ phí nắng nóng” hoặc các loại phí, phụ phí khác do Grab áp dụng phải được thông báo đầy đủ, rõ ràng cho người tiêu dùng trước khi áp dụng theo quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nguyễn Kiên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin: Người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử trước khi thanh toán

Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân thận trọng xác minh website thương mại điện tử có chứng nhận “Đã thông báo Bộ Công Thương” trước khi thanh toán.
Shopee 11.11: Chuỗi livestream

Shopee 11.11: Chuỗi livestream 'khủng' nhất năm cùng cơ hội trúng 100 xe máy VinFast

11.11 Sale Khủng Nhất Năm” đã chính thức trở lại với hàng loạt ưu đãi mua sắm, cơ hội trúng 100 xe máy điện VinFast và nhiều chương trình giải trí hấp dẫn.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau”

Home Credit mở rộng Home PayLater trên siêu ứng dụng BE, người dùng có thêm phương thức “Mua trước, trả sau” với hạn mức lên đến 25 triệu đồng.
Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Vì sao lựa chọn sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh chưa phải là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng?

Theo thông tin từ Cuộc khảo sát tiêu dùng xanh 2024, rào cản lớn nhất đối người tiêu dùng trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao, độ phủ hạn chế.

Tin cùng chuyên mục

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Bột ngọt Meizan từng bước khẳng định vị thế trên thị trường

Được ra mắt thị trường từ tháng 9/2024, bột ngọt Meizan đang được người tiêu dùng đón nhận tích cực nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá thành hợp lý.
Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

Người tiêu dùng Việt sẽ tăng chi tiêu trong năm 2025?

63% người tiêu dùng Việt Nam dự kiến sẽ gia tăng chi tiêu cho mặt hàng nhu yếu phẩm, 52% chi tiêu cho quần áo và 48% dành cho các sản phẩm chăm sóc sức khỏe…
Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam lạc quan nhất ASEAN, vượt trội chi tiêu ở nước ngoài

Người tiêu dùng Việt Nam có mức độ lạc quan cao nhất về triển vọng kinh tế so với khu vực, theo Nghiên cứu tâm lý người tiêu dùng ASEAN 2024 của UOB.
Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người tiêu dùng Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm

Theo báo cáo Decision Lab, thương mại trực tuyến qua livestream bùng nổ khi người Việt tìm kiếm trải nghiệm mua sắm vừa mang tính giải trí, tương tác nhãn hàng.
Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga mở rộng thị trường tiêu dùng tại Việt Nam

Hàng hóa Nga với nguyên liệu tự nhiên, quy trình chuyên nghiệp và hương vị tinh tế được hàng triệu người yêu thích, nay đã có mặt tại Việt Nam.
WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có lãi ròng sau thuế dương trong quý 3 năm 2024

WinCommerce đã có quý đầu tiên sau COVID-19 đạt lãi ròng sau thuế dương, đơn vị đã tìm ra công thức mang về lợi nhuận bền vững
Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bán hàng đa cấp

Đào tạo, kiểm tra kiến thức pháp luật đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường bán hàng đa cấp lành mạnh.
UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO giới thiệu loạt sản phẩm Thu Đông thiết yếu trong không gian trưng bày độc đáo

UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản vừa tổ chức Triển lãm giới thiệu các dòng sản phẩm Thu Đông đặc trưng của thương hiệu.
Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Thu hồi 5 sản phẩm bồn chứa nước công nghiệp Bridgestone

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đang giám sát chương trình thu hồi bồn chứa nước bằng nhựa gia cường sợi thủy tinh của hãng Bridgestone tại thị trường Việt Nam.
Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Bùng nổ ưu đãi với các gói cước dài kỳ từ MobiFone

Trải nghiệm miễn phí thế giới giải trí đa sắc màu, không giới hạn từ các gói cước dài kỳ MobiFone.
Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Công nghệ TPA của Airdog: Bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí

Máy lọc không khí Airdog nổi bật với công nghệ lọc TPA, một sáng chế độc quyền mang lại bước đột phá trong cuộc cách mạng làm sạch không khí toàn cầu.
Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea và hành trình chinh phục lòng tin khách hàng

Hân Korea tự hào là một trong những thương hiệu tiên phong, luôn đặt tiêu chí “sử dụng gì bán nấy” làm kim chỉ nam trong suốt quá trình phát triển từ năm 2013.
Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Đại siêu thị Co.opXtra mở rộng mạng lưới tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 18/10, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op), đưa vào hoạt động Co.opXtra Long Bình, thành viên thứ 5 của phân khúc đại siêu thị.
Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì

Colusa - Miliket: Hành trình xanh từ những sợi mì 'đơn tính năng'

Colusa - Miliket tiên phong ứng dụng chiến lược "đơn tính năng" vào sản xuất, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững.
Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Hòa Phát xuất khẩu thành công tủ lạnh thế hệ mới vào thị trường Hoa Kỳ

Điện lạnh Hòa Phát vừa xuất khẩu dòng tủ lạnh Double Inverter hai cánh ngăn đá trên, có dung tích 286 lít sang Hoa Kỳ.
Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Tổng đài 1800.6838 hỗ trợ, xử lý thành công gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng

Trong 8 tháng đầu năm 2024, Tổng đài1800.6838 đã ghi nhận 6.394 cuộc gọi đến, trong đó gần 70% phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng được hỗ trợ, xử lý.
Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Nhận chứng nhận Seiko Salon, Hải Triều mở bán King Seiko tại Showroom Quận 1

Ngày 13/10, Đồng hồ Hải Triều chính thức mở bán King Seiko tại 156A Trần Quang Khải, P. Tân Định, Q1, TPHCM. Sản phẩm biểu tượng giá trị văn hóa Nhật Bản.
Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Ngành Công Thương Hà Nội đảm bảo an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán 2025

Từ nay đến cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2025, Sở Công Thương Hà Nội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn thực phẩm.
Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền: Hàng không Việt Nam dần mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài

Tình trạng chậm chuyến, huỷ chuyến, chậm hoàn tiền,… của các hãng hàng không Việt Nam đã gây mất uy tín, lòng tin với du khách nước ngoài.
Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

Khi “ông lớn” ngành tiêu dùng bán lẻ thu hút vốn ngoại

WinCommerce, công ty sở hữu chuỗi WinMart/ WinMart+/ WiN, thuộc Tập đoàn Masan, đã nâng cao vị thế của mình trong ngành bán lẻ kể từ khi nhận chuyển giao
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động