VCCI góp ý gì về Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi)?

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề nghị, cần cân nhắc quy định trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng khi giao dịch trên không gian mạng.
Sửa đổi Luật để bảo vệ người tiêu dùng toàn diện hơn

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vừa có văn bản góp ý Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi) của Bộ Công Thương. Theo đó, liên quan đến khái niệm người tiêu dùng, VCCI cho rằng: Đây là nội dung nhận được nhiều ý kiến từ các đại biểu quốc hội, theo hướng cần bổ sung “tổ chức” vào khái niệm “người tiêu dùng”.

Thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức trong kiểm tra, kiểm soát thị trường
Thương mại điện tử đặt ra nhiều thách thức trong kiểm tra, kiểm soát thị trường

Ngoài ra, cần bổ sung, đánh giá thực tế triển khai Luật từ năm 2010 đối với các đối tượng người tiêu dùng là tổ chức ở các khía cạnh như: Đã có bao nhiêu vụ việc được giải quyết, lợi ích của người tiêu dùng là tổ chức bị thiệt hại là bao nhiêu, có đặc thù gì so với người tiêu dùng là cá nhân.

Bên cạnh đó, đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu kinh nghiệm của một số quốc gia về định nghĩa người tiêu dùng, ví dụ như: Luật về quyền của người tiêu dùng của Anh năm 2015 (khoản 3 Điều 2), Luật Bảo vệ người tiêu dùng Singapore năm 2003 (Điều 2 Phần I), Luật Cạnh tranh và người tiêu dùng Úc năm 2020 (Điều 4B, Phần I), Luật bảo vệ người tiêu dùng Indonesia năm 1999 (khoản 2 Điều 1, Chương I), Luật bảo vệ người tiêu dùng Thái Lan.

Liên quan đến trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số (Điều 42 Dự thảo). Theo VCCI, Dự thảo dường như đang giao quá nhiều nghĩa vụ cho các tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số vượt ra ngoài phạm vi hoạt động của các tổ chức này, thậm chí có những quy định trùng lặp với nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân bán hàng.

“Cụ thể, khoản 3 Điều 42 Dự thảo quy định: “tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số tại điểm b khoản 1 Điều này có trách nhiệm thực hiện quy định tại Chương II, Điều 39, Điều 40 và Mục 2 Chương III của Luật này”. Trong khi đó, một số quy định trong số này rõ ràng là không được thiết kế cho tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số” – văn bản của VCCI nêu.

Trên cơ sở đó, VCCI đề nghị Ban soạn thảo bỏ phạm vi áp dụng ở các chương, điều khoản không thuộc phạm vi nghĩa vụ của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số. Đồng thời, cân nhắc thiết kế một mục riêng về kinh doanh trên không gian mạng, không gộp chung với mục “bán hàng từ xa” để tăng tính rõ ràng, thuận tiện trong áp dụng cho các đối tượng chịu sự điều chỉnh.

Về quy định nghĩa vụ kết nối thông tin của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số (Điều 42 Dự thảo). Theo VCCI, Điểm l khoản 3 Điều 42 Dự thảo quy định: “Kết nối, cung cấp dữ liệu thông tin theo thời gian thực phục vụ hoạt động kiểm tra, giám sát của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Đây là quy định mới về nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số doanh nghiệp, đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc ở một số điểm về tính hợp lý.

Về bảo mật thông tin: Việc kết nối trực tuyến có thể tạo ra những lỗ hổng về bảo mật thông tin dẫn đến việc có thêm rất nhiều cá nhân/tổ chức có khả năng xâm nhập vào hệ thống dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Cần bổ sung đánh giá thực trạng trình độ kỹ thuật của các tổ chức này, khả năng bảo mật của hệ thống kỹ thuật giúp kết nối theo thời gian thực và những rủi ro tiềm ẩn…

Liên quan đến trách nhiệm cảnh báo người tiêu dùng trong các giao dịch trên không gian mạng (Điều 42 Dự thảo), theo VCCI, Dự thảo bổ sung trách nhiệm của các bộ, cơ quan ngang bộ trong việc công bố công khai các tin cảnh báo, trong đó có thông tin “Danh sách các nền tảng số bị khiếu nại bởi người tiêu dùng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác minh tính chính xác” (Điểm b khoản 1 Điều 43). Đây là quy định mới được suy đoán có mục đích cảnh báo cho người tiêu dùng, đồng thời răn đe các cá nhân tổ chức kinh doanh khác. Tuy nhiên, cần cân nhắc quy định này về tính hợp lý ở các điểm như: Tính xác thực của thông tin ở giai đoạn khi chưa có quyết định xử phạt chính thức. Việc doanh nghiệp có khiếu nại không đồng nghĩa với có vi phạm. Có thể xảy ra trường hợp trong quá trình điều tra phát sinh tình tiết chứng minh doanh nghiệp không có lỗi hoặc chỉ có lỗi một phần. Lúc này, việc công bố có thể gây ra sự hiểu lầm cho người tiêu dùng và ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động của nền tảng số bị khiếu nại.

Tiếp VCCI, điểm a và b cùng khoản này đã đủ để bao quát các trường hợp cần phải công khai thông tin, đó là các danh sách tổ chức, cá nhân kinh doanh trên không gian mạng có hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng, đã bị xử lý theo pháp luật Việt Nam và pháp luật nước ngoài mà có ảnh hưởng tới người tiêu dùng Việt Nam.

Nguyễn Hòa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Quảng Bình: Thành lập Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Chiều ngày 28/3, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2024-2029 đã tổ chức đại hội thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Showroom đẳng cấp bậc nhất TP. Hồ Chí Minh của Vertu Việt Nam chính hãng sắp ra mắt

Hai cửa hàng tại TP. Hồ Chí Minh của Vertu cùng được đặt tại con đường có giá thuê thuộc nhóm cao nhất, xứng với vị thế danh giá hàng đầu của thương hiệu.
Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga “đổ bộ” vào Việt Nam

Bánh kẹo Nga, với hương vị đặc trưng, chất lượng, an toàn đã đổ bộ vào thị trường Việt Nam, đem đến lựa chọn phong phú cho người tiêu dùng.
Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Bộ Y tế cảnh báo về Dược phẩm Kobayashi có nguy cơ tổn thương thận

Ngày 25/3, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) phát đi cảnh báo về việc Công ty Dược phẩm Kobayashi đang thu hồi các sản phẩm có nguy cơ làm tổn thương thận.
TP. Cần Thơ: Cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng giảm giá lên tới 100%

TP. Cần Thơ: Cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm hàng giảm giá lên tới 100%

Một số hàng hóa, dịch vụ sẽ được khuyến mãi lên đến 100% tại Chương trình “Khuyến mại tập trung năm 2024” đợt 1 do TP. Cần Thơ tổ chức.

Tin cùng chuyên mục

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Bị tố “chiếm dụng vốn” của nhà bán hàng, Shopee nói gì?

Chính sách áp dụng đổi, trả mới của Shopee được người tiêu dùng đồng tình tuy nhiên lại đang gây bức xúc với nhà bán hàng bởi họ cho rằng bị "giam" tiền lâu…
Vì sao CJ Cầu Tre tự nguyện thu hồi loạt sản phẩm?

Vì sao CJ Cầu Tre tự nguyện thu hồi loạt sản phẩm?

CJ Cầu Tre khẳng định sẽ tự nguyện thu hồi sản phẩm bánh xếp mini tôm 360g, Mandu tôm 350g và chả giò hải sản 480g. Đây vốn là sản phẩm chỉ xuất khẩu.
Giới thượng lưu Việt Nam dần chuyển đổi sang dùng điện thoại Vertu trang bị sóng 4G/5G

Giới thượng lưu Việt Nam dần chuyển đổi sang dùng điện thoại Vertu trang bị sóng 4G/5G

Để đảm bảo vấn đề bảo mật nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp đẳng cấp và độc bản, Giới thượng lưu Việt Nam và thế giới đang dần chuyển đổi sang phân khúc Vertu 4G/5G
TOP đồng hồ Seiko 5 Sport Limited Edition ấn tượng nhất

TOP đồng hồ Seiko 5 Sport Limited Edition ấn tượng nhất

Seiko là thương hiệu rất thích tổ chức những “buổi lễ kỷ niệm” thông qua các mẫu đồng hồ Seiko 5 Sport Limited Edition phiên bản giới hạn.
Khai mạc Tuần lễ Xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024

Tuần lễ Xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 đã chính thức khai mạc ngày 22/3 tại Đại siêu thị GO! An Lạc (TP. Hồ Chí Minh).
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch cao cấp chính hãng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam

Vertu Watch không chỉ là một chiếc đồng hồ đeo tay cao cấp mà còn là một món trang sức độc nhất, mang lại vẻ đẹp riêng biệt cho từng vị chủ nhân khi sở hữu.
Tránh “mất tiền oan”, người dùng thẻ tín dụng cần lưu ý

Tránh “mất tiền oan”, người dùng thẻ tín dụng cần lưu ý

Người dùng thẻ tín dụng cần hiểu rõ thời gian miễn lãi, hạn thanh toán, dư nợ cuối kỳ, khoản thanh toán tối thiểu, cách tính lãi... để tránh mất tiền oan.
Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Côn Đảo

Vietnam Airlines tăng chuyến bay đến Côn Đảo

Từ giữa tháng 3/2024, Vietnam Airlines tăng mạnh tần suất các chuyến bay đến Côn Đảo để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng của hành khách.
‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

‘Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn’ để bảo vệ quyền của người tiêu dùng

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm và nghĩa vụ của không chỉ của cơ quan chức năng, doanh nghiệp mà còn ở chính người tiêu dùng.
Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Khánh Hoà: Khẩn trương rà soát hàng quán bán đồ ăn nhanh, ăn sẵn

Sở Y tế tỉnh Khánh Hoà vừa có thông báo, yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát kiểm tra các dạng thực phẩm nguội, đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhanh trên địa bàn.
Thanh Hóa: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Thanh Hóa: Phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Thanh Hóa tổ chức lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 trên địa bàn.
Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Quảng Ninh phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 2024

Công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được các cấp, ngành, tổ chức xã hội, tầng lớp nhân dân Quảng Ninh nhiệt liệt hưởng ứng.
Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sáng 15/3, Bộ Công Thương tổ chức lễ phát động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”.
Đà Nẵng: Giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả

Đà Nẵng: Giúp người tiêu dùng phân biệt hàng thật, hàng giả

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng phối hợp với Hội Bảo vệ người tiêu dùng thành phố tổ chức Chương trình quảng bá sản phẩm - phát động Ngày người tiêu dùng Việt Nam.
Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam trong tình hình mới

Để đảm bảo cuộc sống cho hàng chục triệu gia đình thì hoạt động mua bán trên thị trường vô cùng sôi động, lượng hàng hóa giao dịch khổng lồ diễn ra hàng ngày.
Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của người tiêu dùng

Ngày Quyền của người tiêu dùng 2024 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn” - khẳng định tầm quan trọng của thông tin đối với sự an toàn của NTD.
Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Hà Nội: Phát động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" năm 2024

Chiều 14/3, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2024 trên địa bàn thành phố.
Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine

Viettel Store ưu đãi đến 14 triệu đồng cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day

Viettel Store tiếp tục tri ân khách hàng trong 5 ngày và mang tới những ưu đãi hấp dẫn dành cho các cặp tình nhân trong White Valentine's Day.
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Đắk Lắk: Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024

Sở Công Thương Đắk Lắk đã lên kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024 vào ngày 15/3.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động