Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng

Pháp được đánh giá là thị trường “khó tính”, song cơ hội là luôn có nếu doanh nghiệp Việt Nam có sự chuẩn bị kĩ lưỡng trước khi tiếp cận.
Xuất khẩu vào Nhật Bản: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì?

Doanh nghiệp Việt phải chú trọng yếu tố “thuần Việt”

Ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp cho biết, người tiêu dùng Pháp ấn tượng tốt với Việt Nam, nhưng đó chỉ là lợi thế tiền đề. Để hàng hóa Việt Nam có chỗ đứng trong hệ thống phân phối, tạo ấn tượng với người tiêu dùng Pháp... doanh nghiệp Việt phải đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng Pháp, ngay từ khẩu vị, bao bì đến an toàn thực phẩm...

Thực tế cho thấy, người tiêu dùng Pháp rất chú trọng tới chất lượng hàng hóa thông qua những chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn của Pháp về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật… Nếu sản phẩm có thêm chứng nhận thân thiện với môi trường, có trách nhiệm với xã hội thì sẽ được chào đón hơn nữa.

Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Pháp cần lưu ý xem sản phẩm mình định chào bán đã có được chứng chỉ cho thấy sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Pháp nói riêng, của châu Âu nói riêng hay chưa?

Thời gian qua, Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp nhận được nhiều "Thư ngỏ" của doanh nghiệp Việt muốn giới thiệu sản phẩm tới thị trường Pháp. Nội dung các "Thư ngỏ" cũng đã liệt kê các chứng chỉ mà doanh nghiệp đạt được. Tuy nhiên, nếu là các chứng chỉ được công nhận ở các khu vực khác, mà chưa phải là Châu Âu hay Pháp thì sẽ không có nhiều giá trị. Đặc biệt, là các chứng chỉ liên quan đến xuất xứ, an toàn thực phẩm.

Bên cạnh yếu tố chất lượng được người tiêu dùng Pháp đề cao, muốn xuất khẩu được vào thị trường Pháp, doanh nghiệp Việt cần chăm chút hơn nữa để sản phẩm đảm bảo yếu tố “thuần Việt”. Cụ thể như, mẫu mã, bao bì, thương hiệu phải thể hiện được các yếu tố đặc trưng của Việt Nam, có bản sắc riêng và được bảo hộ Sở hữu trí tuệ…

Đơn cử như, với sản phẩm Bia Sài Gòn hay Bia Hà Nội - chưa xét đến chất lượng ngon hay không ngon, nhưng nhờ những giá trị lịch sử lâu đời… mà hai thương hiệu này được người tiêu dùng Tây Âu, trong đó có người tiêu dùng Pháp rất quan tâm.

Hay như chuyện một doanh nghiệp sản xuất nước hoa Miss Saigon, Miss Vietnam sang tìm hiểu cơ hội hợp tác với Pháp. Nhiều người sẽ cho rằng, sang bán nước hoa ở một thị trường sản xuất nước hoa tầm cỡ số 1 thế giới thì khác nào “Chở củi về rừng”. Vậy nhưng thực tế, doanh nghiệp này hoàn toàn có cơ hội bán được hàng tại Pháp khi mà rất nhiều kiều bào trong số 350.000 kiều bào sinh sống tại Pháp, vẫn ấn tượng với hình ảnh chai nước hoa hình cô gái mặc áo dài đội nón lá và mùi hương nước hoa gây thương nhớ…

Hiện ở Pháp có Siêu thị Thanh Bình (siêu thị thuần Việt duy nhất) và các siêu thị châu Á tại Pháp là những nhà phân phối chính cho người gốc châu Á nói chung và gốc Việt Nói riêng. Doanh nghiệp muốn hàng hóa vào được Pháp, trước tiên sản phẩm phải được chấp nhận tại hệ thống phân phối này…

Giao thương với Pháp: Doanh nghiệp Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng
Doanh nghiệp Việt tham gia vinh danh Tết Việt Nam tại hệ thống phân phối bán lẻ của Pháp

Chuẩn bị kỹ khi tiếp cận thị trường Pháp

"Chất lượng sản phẩm là yếu tố số 1, xong doanh nghiệp Việt không nên vì quá chú trọng tới chất lượng sản phẩm, mà quên đi những yếu tố khác cũng không kém phần quan trọng – đó là cách thức tiếp cận với thị trường Pháp – cụ thể hơn là cung cách giao thương với các đối tác ở Pháp - những người có nhiều khác biệt về phong tục, tập quán, lối sống và khả năng chi dùng" - ông Nam chia sẻ.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn rất thiếu nhân sự có hiểu biết, kinh nghiệm và kĩ năng đàm phán, giao thương quốc tế. Đây cũng là một hạn chế trong việc giới thiệu, quảng bá sản phẩm và thuyết phục khách hàng…

Bên cạnh đó, các chủ doanh nghiệp Việt cần lưu ý đến việc đầu tư, phát triển, thậm chí hợp lực để công ty có quy mô đủ lớn, sản lượng đủ nhiều, hàng hóa đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Pháp... thì hãy tính đường sang Pháp và khu vực Tây Âu. Bởi, doanh nghiệp của châu Âu đa số là những doanh nghiệp rất lớn, đa ngành nghề. Và tư duy của doanh nghiệp lớn là họ cần phải minh bạch, biết quy mô tài chính đối tác, nếu doanh nghiệp Việt không đáp ứng được là coi như thua.

Câu chuyện 5 doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều “kêu cứu” khi tham gia xuất khẩu nhân điều sang Italy và Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3/2022 là ví dụ cho thấy: cơ hội giao thương là vô cùng rộng mở; song doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu và chuẩn bị rất kĩ lưỡng trước khi tiếp cận thị trường các nước tư bản, bởi rủi ro, mất mát là hoàn toàn có thể xảy ra…

Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, ngoài những lợi ích rõ nét về mặt thuế quan đối với hàng hóa, những cam kết chất lượng cao của Việt Nam trong hiệp định này đã mang lại hình ảnh và uy tín tốt của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế. Hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tỷ lệ tăng hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình.

Đây là một cơ hội tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu nói chung, thị trường Pháp nói riêng. Chính vì vậy, doanh nghiệp Việt cần tìm hiểu rõ các nội dung của EVFTA để có sự định hướng, đầu tư, từ đó tiến tới nâng cao giá trị hàng hóa, mở rộng thị trường tiêu thụ tại Châu Âu.

Ông Nam nhấn mạnh: "Hội Doanh nhân Việt Nam tại Pháp đang hoạt động rất tích cực với khoảng 1.000 thành viên (400 hội viên và 600 đối tác), trong đó có rất nhiều công ty nổi tiếng ở Pháp và Việt Nam. Doanh nghiệp Việt muốn tham gia thị trường Pháp hãy thông qua Thương vụ Việt Nam tại Pháp để chúng tôi tư vấn, hướng dẫn và kết nối".

Hoàng Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử

Đưa sản phẩm OCOP “vươn xa” thông qua thương mại điện tử là một giải pháp trong hoạt động xúc tiến thương mại giúp sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.
Chuyển đổi số báo chí: Cơ hội và thách thức

Chuyển đổi số báo chí: Cơ hội và thách thức

Xu thế chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ đã và đang tạo nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với hoạt động báo chí.
Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" giá phân bón

Giá phân bón bắt đầu nhích lên từ năm 2020 và hiện ở mức cao nhất trong vòng 50 năm qua, nguyên nhân chính do giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt.
Ngân hàng Thế giới và góc nhìn ấn tượng về kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Thế giới và góc nhìn ấn tượng về kinh tế Việt Nam

Trong báo cáo phân tích vĩ mô tháng 5/2022, Ngân hàng Thế giới khẳng định, kinh tế nước ta đã duy trì đà phục hồi mạnh mẽ bất chấp tình trạng bất định toàn cầu.
Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu: Luật Dầu khí sửa đổi đã nghiên cứu nghiêm túc về cơ chế ưu đãi đầu tư

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu: Luật Dầu khí sửa đổi đã nghiên cứu nghiêm túc về cơ chế ưu đãi đầu tư

Chuyên gia kinh tế Phan Đức Hiếu đánh giá, Cơ quan soạn thảo Luật Dầu khí (sửa đổi) đã nghiên cứu nghiêm túc và bước đầu đưa ra một số cơ chế về ưu đãi đầu tư.

Tin cùng chuyên mục

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" thị trường phân bón: Bài 3. Nỗ lực kìm đà tăng giá phân bón trong nước

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" thị trường phân bón: Bài 3. Nỗ lực kìm đà tăng giá phân bón trong nước

Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Việt Nam đã trao đổi với Báo Công Thương về những nỗ lực kìm đà tăng giá phân bón trong nước.
Tìm giải pháp "hạ nhiệt" thị trường phân bón: Bài 4: Giải pháp cần và đủ để bình ổn thị trường phân bón trong nước

Tìm giải pháp "hạ nhiệt" thị trường phân bón: Bài 4: Giải pháp cần và đủ để bình ổn thị trường phân bón trong nước

Ông Phùng Hà - Tổng thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam đã đưa ra quan điểm về những giải pháp cần và đủ để bình ổn thị trường phân bón trong nước
Động lực mới của nền kinh tế Việt Nam

Động lực mới của nền kinh tế Việt Nam

Dư luận rất quan tâm những ý kiến của các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại Diễn đàn kinh tế Việt Nam lần thứ 4 vừa được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp không nên cạnh tranh bằng mọi giá

Phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp không nên cạnh tranh bằng mọi giá

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiếp tục triển khai các giải pháp để ứng phó kịp thời, hiệu quả với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Phát biểu về giá xăng dầu đúng đắn, cần thiết và rất minh bạch

Chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong: Phát biểu về giá xăng dầu đúng đắn, cần thiết và rất minh bạch

Theo chuyên gia Kinh tế Nguyễn Minh Phong, phát biểu của Bộ trưởng Bộ Công Thương về giá xăng dầu đúng đắn, cần thiết và rất minh bạch, hoàn toàn có căn cứ.
TS Vũ Đình Ánh: Bộ Công Thương đã nỗ lực lớn trong đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu

TS Vũ Đình Ánh: Bộ Công Thương đã nỗ lực lớn trong đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu

Chuyên gia kinh tế, TS Vũ Đình Ánh đánh giá rất cao vai trò của Bộ Công Thương trong đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu thời gian qua.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Không thể trợ giá xăng dầu xuống mức thấp như Malaysia

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Không thể trợ giá xăng dầu xuống mức thấp như Malaysia

Chia sẻ với phóng viên Báo Công Thương, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, không thể thực hiện trợ giá xăng dầu xuống mức thấp như Malaysia.
Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Luật Dầu khí (sửa đổi) góp phần đảm bảo tự chủ về năng lượng

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc: Luật Dầu khí (sửa đổi) góp phần đảm bảo tự chủ về năng lượng

Sửa đổi Luật Dầu khí để đưa ra những cơ chế, những chính sách phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển ngành dầu khí.
Áp thuế xuất khẩu phân bón 5%: Cẩn thận tác dụng ngược!

Áp thuế xuất khẩu phân bón 5%: Cẩn thận tác dụng ngược!

Việc đề xuất áp thuế xuất khẩu phân bón 5% với mục đích giảm giá thành phân bón trong nước liệu có đạt được mục tiêu như kỳ vọng?
Nhận thức đúng về quản lý rủi ro

Nhận thức đúng về quản lý rủi ro

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Giám đốc Khối Quản lý rủi ro, Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam, quản lý rủi ro được xem là chìa khóa thành công của các thị trường.
Bộ Công Thương đã xử lý khẩn trương, chính xác vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối

Bộ Công Thương đã xử lý khẩn trương, chính xác vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối

Bộ Công Thương đã vào cuộc kịp thời và xử lý khẩn trương vấn đề giá xăng dầu vùng 2 của thương nhân phân phối.
Ngành Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 8%

Ngành Công Thương phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 8%

Nền kinh tế thế giới tiềm ẩn nhiều rủi ro, song ngành Công Thương vẫn kiên định mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu tăng 8% cho cả năm 2022.
FTA mở cửa thị trường cho ngành sữa Việt Nam

FTA mở cửa thị trường cho ngành sữa Việt Nam

Ngành sữa Việt Nam đã có bước phát triển khá vững chắc thời gian qua, triển vọng còn rất lớn khi nền kinh tế hội nhập, tham gia các Hiệp định thương mại tự do.
Những yếu tố chính áp lực lên lạm phát thời gian tới

Những yếu tố chính áp lực lên lạm phát thời gian tới

Mặc dù được kiểm soát khá tốt trong 4 tháng đầu năm, nhưng dự báo áp lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2022 và cả năm 2023 vẫn rất lớn.
Đại biểu Quốc hội: Sàng lọc, xử lý nghiêm các trường hợp "ăn theo" giá xăng dầu để trục lợi

Đại biểu Quốc hội: Sàng lọc, xử lý nghiêm các trường hợp "ăn theo" giá xăng dầu để trục lợi

Theo Đại biểu Quốc hội Hoàng Thị Thanh Thúy - đoàn Tây Ninh, cùng với việc có giải pháp để hạ nhiệt giá xăng dầu cần tăng cường thanh, kiểm tra để bình ổn giá.
Công nghiệp là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Công nghiệp là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn nền kinh tế

Ngành công nghiệp vẫn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao trong 4 tháng đầu năm và là động lực dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành kinh tế trong thời gian tới.
Vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại

Vận hành hiệu quả hệ thống cảnh báo sớm phòng vệ thương mại

Phó Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại – bà Phạm Châu Giang đã có cuộc chia sẻ hệ thống cảnh báo sớm hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó các vụ kiện phòng vệ thương mại
Bộ Công Thương đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang “vượt dịch” thành công

Bộ Công Thương đồng hành cùng tỉnh Bắc Giang “vượt dịch” thành công

Trong giai đoạn khó khăn vì dịch bệnh Covid -19, tỉnh Bắc Giang đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất hiệu quả của Bộ Công Thương.
TS. Vũ Tiến Lộc: Bộ Công Thương phải giữ vai trò “kiến trúc sư trưởng” trong hình thành chuỗi cung ứng

TS. Vũ Tiến Lộc: Bộ Công Thương phải giữ vai trò “kiến trúc sư trưởng” trong hình thành chuỗi cung ứng

TS Vũ Tiến Lộc cho biết, Bộ Công Thương phải giữ vai trò "kiến trúc sư trưởng" trong hình thành chuỗi cung ứng.
Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh: Bộ Công Thương đã đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó

Bà Lý Kim Chi - Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh (FFA): FFA đánh giá cao Bộ Công Thương trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động