Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới

Để kinh doanh thành công qua nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, nhà bán hàng vừa và nhỏ Việt Nam cần chứng minh được năng lực kinh doanh.
Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử vùng Đồng bằng Sông Cửu Long Doanh nghiệp Việt thu triệu đô từ những "cú kích chuột" Vượt qua thách thức, xuất khẩu trực tuyến của Việt Nam bứt tốc mạnh mẽ

Cùng với cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là trong và sau đại dịch Covid-19.

Thống kê của nền tảng thương mại điện tử Alibaba.com cho thấy, bất chấp những khó khăn của việc co hẹp nhu cầu, thắt hầu bao nhằm ứng phó lạm phát khiến các thị trường toàn cầu suy giảm nhập khẩu trong 9 tháng đầu năm 2023, giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam trên nền tảng Alibaba.com đã tăng trưởng 47% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy vậy, theo bà Summer Gao - Giám đốc dịch vụ chuỗi cung ứng khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com, thực tế cho thấy trong giao thương quốc tế, có nhiều thử thách đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam. Thứ nhất, thiếu niềm tin lẫn nhau - điều này dẫn đến khó khăn cho doanh nghiệp khi chuyển đổi khách hàng mới cũng như phải cạnh tranh với các đối thủ khác trên sàn.

Thứ hai, thiếu hiệu quả trong giao thương. Thực tế cho thấy sự phức tạp của quy trình xử lý đơn hàng truyền thống có thể gây khó khăn cho việc theo dõi tiến độ của toàn bộ quy trình mua bán cũng như đảm bảo việc thu tiền kịp thời.

Thứ ba, thiếu số liệu hoạt động trực tuyến. Trong khi đó nếu không có dữ liệu giao dịch trực tuyến, các nhà bán hàng vừa và nhỏ Việt Nam sẽ không thể chứng minh được năng lực kinh doanh nhằm thu hút những người mua chất lượng.

Thứ tư, thiếu bảo mật thanh toán. Rủi ro trong giao dịch trực tuyến, chi phí vận chuyển đến thị trường mới cao, khó tìm được đối tác vận chuyển tin tưởng.

Tất cả những yếu tố trên tạo rào cản cho các doanh nghiệp SME Việt Nam trong giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới (B2B). Vì vậy, luôn luôn có một một câu hỏi được các doanh nghiệp đặt ra là làm thế nào để có giải pháp đảm bảo giảm thiểu các rủi ro này? Trước nhu cầu trên, tháng 9 vừa qua Alibaba.com đã cho ra mắt giải pháp dịch vụ Trade Assurance dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) Việt Nam. “Trade Assurance là dịch vụ bảo vệ đơn hàng độc quyền được cung cấp bởi Alibaba.com - mang lại sự tin tưởng cho cả người bán và người mua trong suốt toàn bộ quá trình giao dịch”- ông Roger Lou, Giám đốc khu vực Đông Nam Á Alibaba.com cho biết.

Ông cũng nhấn mạnh là dịch vụ quy định người mua thanh toán tại thời điểm mua hàng với số tiền được Alibaba.com giữ trong ký quỹ cho đến khi người mua xác nhận đã nhận được đơn hàng một cách thỏa đáng trong một khoảng thời hạn hợp lý.

Được biết, hạn mức đơn hàng của các doanh nghiệp SME Việt Nam bước đầu khi tham gia Trade Assurance là 5.000 USD - tức tương đương một đơn hàng có thể xấp xỉ đạt giá trị 125 triệu đồng. Đây được xem là mức khởi điểm thử nghiệm và có thể mở rộng trong tương lai, khi các doanh nghiệp quen thuộc với dịch vụ bảo đảm thương mại B2B như một giải pháp cần thiết.

Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Nguyễn Văn Thông - CEO CTy TNHH TT Garmen chia sẻ kinh nghiệm bán hàng xuyên biên giới

Chia sẻ kinh nghiệm giao dịch thương mại B2B và Trade Assurance, ông Nguyễn Văn Thông - CEO CTy TNHH TT Garment - một doanh nghiệp kinh doanh hàng may mặc có trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh - cho biết, ông đã thành lập doanh nghiệp trong đại dịch. Có thời điểm rất khó khăn khi chỉ có mình ông là nhân sự duy nhất còn tồn tại của công ty. Tuy nhiên khi các môi trường xuất khẩu truyền thông không có đủ điều kiện để duy trì, việc tìm kiếm và giao dịch trên Alibaba.com đã mở ra cho doanh nghiệp cánh cửa "sống".

Đến nay, TT Garment đã và đang có những đơn hàng từ châu Âu, Nhật Bản, Thái Lan... và gần đây có một đơn hàng từ Mỹ cho sản phẩm mũ. “Với dịch vụ Trade Assurance, tiến độ giao dịch đã diễn ra rất nhanh. Chỉ mất hơn 2 tuần để hoàn tất đơn hàng, gồm 3 ngày giao dịch xác nhận đơn hàng, 15 ngày vận chuyển và 1 ngày giao dịch hoàn tất đơn. Giải pháp này giúp nhà cung cấp lấy được lòng tin từ khách hàng, tăng tốc độ giao dịch và từ đó, tăng độ nhận diện và cơ hội kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp”- ông Nguyễn Văn Thông nói.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.

Tin cùng chuyên mục

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bên liên quan có giải pháp quản lý chặt việc phân phối, đảm bảo chất lượng hàng hóa trên thương mại điện tử.
Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành trợ thủ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận người dùng nhanh hơn trong thương mại điện tử.
Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên đang tăng tốc chuyển đổi số với chương trình Go Online 2025, thúc đẩy thương mại điện tử trở thành động lực phát triển mới cho doanh nghiệp.
Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Việc sửa đổi Luật Thương mại điện tử nhằm khắc phục các lỗ hổng trong quản lý, tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của thị trường
Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa tiềm năng công nghệ và khả năng ứng dụng thực tế, Lazada đã nâng cấp hệ sinh thái AI bằng 3 tính năng GenAI mới.
Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Thương mại điện tử bùng nổ khiến các cửa hàng truyền thống vắng khách. Đóng cửa hay chuyển sang kinh doanh online... là giải pháp để cửa hàng bán lẻ thích nghi.
Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Dự án 'Tinh hoa Việt chung sức' trên Shopee Live sẽ hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân địa phương tiếp tục quảng bá các sản phẩm made in Vietnam' chất lượng, đa dạng
Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trong bối cảnh thương mại điện tử bùng nổ và trở thành trụ cột của nền kinh tế số, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải xây dựng một khung pháp lý.
Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?
Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Mobile VerionPhiên bản di động